สวัสดีค่ะ เราอยากจะมาแชร์ข้อมูล ค่าใช้จ่ายวันโอนบ้าน ที่กรมที่ดินเผื่อใครยังไม่ทราบ และยังไม่รู้ว่า จะต้องเตรียมอะไรยังไงบ้าง
เราในฐานะผู้ซื้อบ้าน บ้านที่เราซื้อเป็นทาวเฮาส์มือสองค่ะ เพิ่งโอนไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาค่ะ (สาขาดอนเมือง)
หลังจากที่เราทราบวงเงินที่เราสามารถกู้ได้แล้ว ผ่าน SMS ทางเจ้าหน้าที่ TMB ก็จะโทรมาสอบถามความประสงค์ของผู้ยื่นกู้ว่า
เราพอใจกับวงเงินที่กู้ไหม จะนัดวันโอนเมื่อไหร่ เมื่อเราสามารถนัดวันโอนได้แล้วทั้งคนขาย คนซื้อ และธนาคาร เบ็ดเสร็จได้ฤกษ์วันที่ 18 มีนาคมค่ะ
(หาฤกษ์ยังไง สามารถหาได้ค่ะ ในอินเตอร์เน็ต เสิทดูว่าฤกษ์ เดือนมีนาคม มีวันไหนดีบ้าง ก็เลือกวันนั้นตามสะดวก)
เอกสารที่ต้องเตรียม
- บัตรประชาชนตัวจริง (ถ่ายสำเนาเผื่อไว้ 2-3 ชุด)
- ทะเบียนบ้านตัวจริง (ถ่ายสำเนาเผื่อไว้ 2-3 ชุด)
- ใบเปลี่ยนชื่อตัวจริง (ถ้ามี) ถ่ายสำเนาติดมาด้วย
- สัญญาซื้อขายตัวจริง (ติดเผื่อมาค่ะ บางทีเค้าก็เรียกดู)
- ปากกา (ปากกาที่เราใช้ประจำ มันจะเขียนลื่นกว่าของทางกรมที่ดินค่ะ แนะนำว่าให้เอามาเองจะดีกว่า เพราะเราจะต้องเซ็นต์เอกสารค่อนข้างเยอะ)
ปล. ที่บอกให้ถ่ายสำเนาเอกสารติดไว้ เพราะว่าถ้ามาถ่ายที่กรมที่ดิน จะแพงค่ะ ถ่ายแถวบ้านยังจะถูกกว่า เนาะ
การนัดวันเวลา
จขกท แนะนำว่า ควรมาสัก 8 โมงค่ะ จขกท ได้เวลานัดตอน 9 โมง กว่าจะได้คิวนู่นนน ปาไปตอน 11 โมงกว่าค่ะ
กว่าจะรอรับโฉนดก็ปาไป บ่ายสองโมงครึ่ง รอจนตูดแฉะ แล้วยิ่งเป็นวันศุกร์ด้วย คนเยอะมากกกกกกกกก
ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียทั้งหมด
เนื่องจากจขกท ได้ตกลงกับทางคนขายว่า ค่าใช้จ่ายวันโอน ทางผู้ซื้อจะเป็นคนเสียทั้งหมด
ค่าใช้จ่ายก็จะมีตามนี้ค่ะ (ราคาซื้อขายจริงอยู่ที่ 1,750,000 บาทค่ะ)
บิลใบแรก
ค่าธรรมเนียม
ค่าคำขอ 5 บาท
ค่ามอบอำนาจ 20 บาท
ค่าธรรมเนียม อปท 212 บาท
ค่าภาษีอากร ไม่เสียค่ะ
บิลใบแรกรวมเป็นเงิน
212 บาท
บิลใบที่สอง
จริงๆ บิลใบนี้ ทางผู้ขายต้องเป็นคนเสียค่าใช้จ่ายนะคะ แต่ว่าเนื่องจากตอนทำสัญญา ทางผู้เราตกลงว่าจะเสียค่าใช้จ่ายเองค่ะ
ก็ตามนี้เลย
ค่าธรรมเนียม
ค่าคำขอ 5 บาท
ค่าธรรมเนียม อปท 87 บาท
ค่าภาษีอากร
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 12,608 (เกือบ 1%)
ภาษีเงินได้นิติบุคคล -
อากรแสตมป์ 8,755 บาท (0.5%)
ภาษีธุรกิจเฉพาะ -
บิลใบที่สองรวมเป็นเงิน
21,455 บาท ** บิลนี้คิดจากราคาซื้อขายจริง 1,750,000 บาทค่ะ **
รวมค่าใช้จ่ายทั้งสองบิล คือ 21,455+212 => 21,667 บาท
หลังจากเสียเงินตามนี้ทั้งหมด ที่เหลือก็แค่นั่งรอโฉนด เวลาที่เสียไปทั้งหมด 9.00 - 14.30 = 5 ชั่วโมงครึ่ง
กระทู้นี้ เขียนเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับคนที่กำลังจะกู้ซื้อบ้านนะคะ จะได้คำนวณค่าใช้จ่ายถูก หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ
ปล. ตอนแรก จขกท เข้าใจว่าค่าอากรแสตมป์แค่ 0.05% ค่ะ เลยเตรียมเงินมาไม่เยอะ ดีนะ ที่คนขายเอาค่าส่วนต่างของการซื้อขายมาให้เรา
ไม่งั้นวุ่นวายแน่เลยค่ะ
สรุปค่าใช้จ่ายวันโอนบ้าน ตามมาตรการรัฐ (เพิ่งไปโอนมา อยากแชร์คร่า)
เราในฐานะผู้ซื้อบ้าน บ้านที่เราซื้อเป็นทาวเฮาส์มือสองค่ะ เพิ่งโอนไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาค่ะ (สาขาดอนเมือง)
หลังจากที่เราทราบวงเงินที่เราสามารถกู้ได้แล้ว ผ่าน SMS ทางเจ้าหน้าที่ TMB ก็จะโทรมาสอบถามความประสงค์ของผู้ยื่นกู้ว่า
เราพอใจกับวงเงินที่กู้ไหม จะนัดวันโอนเมื่อไหร่ เมื่อเราสามารถนัดวันโอนได้แล้วทั้งคนขาย คนซื้อ และธนาคาร เบ็ดเสร็จได้ฤกษ์วันที่ 18 มีนาคมค่ะ
(หาฤกษ์ยังไง สามารถหาได้ค่ะ ในอินเตอร์เน็ต เสิทดูว่าฤกษ์ เดือนมีนาคม มีวันไหนดีบ้าง ก็เลือกวันนั้นตามสะดวก)
เอกสารที่ต้องเตรียม
- บัตรประชาชนตัวจริง (ถ่ายสำเนาเผื่อไว้ 2-3 ชุด)
- ทะเบียนบ้านตัวจริง (ถ่ายสำเนาเผื่อไว้ 2-3 ชุด)
- ใบเปลี่ยนชื่อตัวจริง (ถ้ามี) ถ่ายสำเนาติดมาด้วย
- สัญญาซื้อขายตัวจริง (ติดเผื่อมาค่ะ บางทีเค้าก็เรียกดู)
- ปากกา (ปากกาที่เราใช้ประจำ มันจะเขียนลื่นกว่าของทางกรมที่ดินค่ะ แนะนำว่าให้เอามาเองจะดีกว่า เพราะเราจะต้องเซ็นต์เอกสารค่อนข้างเยอะ)
ปล. ที่บอกให้ถ่ายสำเนาเอกสารติดไว้ เพราะว่าถ้ามาถ่ายที่กรมที่ดิน จะแพงค่ะ ถ่ายแถวบ้านยังจะถูกกว่า เนาะ
การนัดวันเวลา
จขกท แนะนำว่า ควรมาสัก 8 โมงค่ะ จขกท ได้เวลานัดตอน 9 โมง กว่าจะได้คิวนู่นนน ปาไปตอน 11 โมงกว่าค่ะ
กว่าจะรอรับโฉนดก็ปาไป บ่ายสองโมงครึ่ง รอจนตูดแฉะ แล้วยิ่งเป็นวันศุกร์ด้วย คนเยอะมากกกกกกกกก
ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียทั้งหมด
เนื่องจากจขกท ได้ตกลงกับทางคนขายว่า ค่าใช้จ่ายวันโอน ทางผู้ซื้อจะเป็นคนเสียทั้งหมด
ค่าใช้จ่ายก็จะมีตามนี้ค่ะ (ราคาซื้อขายจริงอยู่ที่ 1,750,000 บาทค่ะ)
บิลใบแรก
ค่าธรรมเนียม
ค่าคำขอ 5 บาท
ค่ามอบอำนาจ 20 บาท
ค่าธรรมเนียม อปท 212 บาท
ค่าภาษีอากร ไม่เสียค่ะ
บิลใบแรกรวมเป็นเงิน 212 บาท
บิลใบที่สอง
จริงๆ บิลใบนี้ ทางผู้ขายต้องเป็นคนเสียค่าใช้จ่ายนะคะ แต่ว่าเนื่องจากตอนทำสัญญา ทางผู้เราตกลงว่าจะเสียค่าใช้จ่ายเองค่ะ
ก็ตามนี้เลย
ค่าธรรมเนียม
ค่าคำขอ 5 บาท
ค่าธรรมเนียม อปท 87 บาท
ค่าภาษีอากร
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 12,608 (เกือบ 1%)
ภาษีเงินได้นิติบุคคล -
อากรแสตมป์ 8,755 บาท (0.5%)
ภาษีธุรกิจเฉพาะ -
บิลใบที่สองรวมเป็นเงิน 21,455 บาท ** บิลนี้คิดจากราคาซื้อขายจริง 1,750,000 บาทค่ะ **
รวมค่าใช้จ่ายทั้งสองบิล คือ 21,455+212 => 21,667 บาท
หลังจากเสียเงินตามนี้ทั้งหมด ที่เหลือก็แค่นั่งรอโฉนด เวลาที่เสียไปทั้งหมด 9.00 - 14.30 = 5 ชั่วโมงครึ่ง
กระทู้นี้ เขียนเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับคนที่กำลังจะกู้ซื้อบ้านนะคะ จะได้คำนวณค่าใช้จ่ายถูก หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ
ปล. ตอนแรก จขกท เข้าใจว่าค่าอากรแสตมป์แค่ 0.05% ค่ะ เลยเตรียมเงินมาไม่เยอะ ดีนะ ที่คนขายเอาค่าส่วนต่างของการซื้อขายมาให้เรา
ไม่งั้นวุ่นวายแน่เลยค่ะ