ผมจะไม่มานั่งบ่นนะครับ ว่าทำไมตูอยู่มานาน ถึงจ่ายแพงกว่า ได้ของน้อยกว่าลูกค้าใหม่หรือลูกค้าย้ายค่าย
แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมถึงทำแบบนั้น
ผมเชื่อว่าทั้งสามเจ้า มีนักคณิตศาสตร์และนักคำนวณต้นทุนกำไรอยู่แล้ว และการที่ทั้งสามเจ้ายังคงทำแบบนี้ แสดงให้เห็นว่ามันคุ้มที่จะทำแบบนั้น ปัญหาคือเราไม่รู้ว่ามันมีดียังไง
ในสายตาและสมองอันต่ำตมของผม ทั้งสามเจ้ามีกระบวนการ แบบนี้
1. โปรลูกค้าใหม่ ราคาถูกกว่า ได้ของเยอะกว่า เป็นการบีบลูกค้าเก่าให้ต้องย้ายค่าย หากอยากได้โปรลูกค้าใหม่
2. ลูกค้าใหม่ที่เข้ามา จ่ายเงินต่ำกว่าลูกค้าเก่า และได้ของเยอะกว่า รายได้ของบริษัทน่าจะหดลง
3. ทั้งสามบริษัทเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ผลกำไรจะต้องมาก่อน รายได้ที่หดลงจากข้อสองจะต้องเอากลับมาให้ได้
4. ซึ่งก็มีอยู่สองทางที่ผมนึกออกคือ หาลูกค้าย้ายเข้าให้มากกว่าย้ายออกอย่างน้อยสองเท่า (โปรย้ายค่ายส่วนใหญ่คือลด 50%)
5. ถ้าทำข้อ 4 ไม่ได้ ก็ต้องตั้งราคาโปรลูกค้าเก่าให้สูงกว่าปกติเพื่อชดเชย
6. จากข้อ 5 ลูกค้าเก่าพอเห็นราคาโปรที่ถีบตัวสูงขึ้น และได้ประโยชน์น้อยกว่าลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่าก็จะย้ายค่าย แล้วทุกอย่างก็จะวนกลับไปยังข้อ 1 ใหม่
ตรงข้อ 5 ผมสังเกตจาก AIS โปรใหม่ที่ออกสำหรับลูกค้าเก่า ล้วนราคาเกิน 400 ทั้งสิ้น ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ที่มีโปรราคาต่ำว่า 300 ไม่แน่ใจว่าเจ้าอื่นเป็นไหม แต่ดูผ่านๆน่าจะคล้ายๆกัน
คุณดึงลูกค้าค่ายอื่นด้วยโปรแสนถูก แล้วบีบลูกค้าเก่าด้วยโปรแสนแพง เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป
แต่อย่างที่บอก มันเป็นข้อสังเกตของผมคนเดียว และสิ่งที่ผมคิด คุณอาจะไม่เห็นด้วยก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ผมก็อยากฟังความเห็นของทุกท่าน ถ้าได้นักคำนวณในค่ายมือถือทั้งสามเจ้าด้วยจะดีมาก
ขอบคุณครับ
เมื่อค่ายมือถือทั้งสามเจ้า เอาใจลูกค้าย้ายค่าย มากกว่าลูกค้าเก่า แล้วจะเกิดอะไรขึ้น
แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมถึงทำแบบนั้น
ผมเชื่อว่าทั้งสามเจ้า มีนักคณิตศาสตร์และนักคำนวณต้นทุนกำไรอยู่แล้ว และการที่ทั้งสามเจ้ายังคงทำแบบนี้ แสดงให้เห็นว่ามันคุ้มที่จะทำแบบนั้น ปัญหาคือเราไม่รู้ว่ามันมีดียังไง
ในสายตาและสมองอันต่ำตมของผม ทั้งสามเจ้ามีกระบวนการ แบบนี้
1. โปรลูกค้าใหม่ ราคาถูกกว่า ได้ของเยอะกว่า เป็นการบีบลูกค้าเก่าให้ต้องย้ายค่าย หากอยากได้โปรลูกค้าใหม่
2. ลูกค้าใหม่ที่เข้ามา จ่ายเงินต่ำกว่าลูกค้าเก่า และได้ของเยอะกว่า รายได้ของบริษัทน่าจะหดลง
3. ทั้งสามบริษัทเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ผลกำไรจะต้องมาก่อน รายได้ที่หดลงจากข้อสองจะต้องเอากลับมาให้ได้
4. ซึ่งก็มีอยู่สองทางที่ผมนึกออกคือ หาลูกค้าย้ายเข้าให้มากกว่าย้ายออกอย่างน้อยสองเท่า (โปรย้ายค่ายส่วนใหญ่คือลด 50%)
5. ถ้าทำข้อ 4 ไม่ได้ ก็ต้องตั้งราคาโปรลูกค้าเก่าให้สูงกว่าปกติเพื่อชดเชย
6. จากข้อ 5 ลูกค้าเก่าพอเห็นราคาโปรที่ถีบตัวสูงขึ้น และได้ประโยชน์น้อยกว่าลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่าก็จะย้ายค่าย แล้วทุกอย่างก็จะวนกลับไปยังข้อ 1 ใหม่
ตรงข้อ 5 ผมสังเกตจาก AIS โปรใหม่ที่ออกสำหรับลูกค้าเก่า ล้วนราคาเกิน 400 ทั้งสิ้น ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ที่มีโปรราคาต่ำว่า 300 ไม่แน่ใจว่าเจ้าอื่นเป็นไหม แต่ดูผ่านๆน่าจะคล้ายๆกัน
คุณดึงลูกค้าค่ายอื่นด้วยโปรแสนถูก แล้วบีบลูกค้าเก่าด้วยโปรแสนแพง เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป
แต่อย่างที่บอก มันเป็นข้อสังเกตของผมคนเดียว และสิ่งที่ผมคิด คุณอาจะไม่เห็นด้วยก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ผมก็อยากฟังความเห็นของทุกท่าน ถ้าได้นักคำนวณในค่ายมือถือทั้งสามเจ้าด้วยจะดีมาก
ขอบคุณครับ