ผมสังเกตมานานแล้วล่ะครับ การเปิดเคาเตอร์ขำระเงินของ 7-11 จะเปิดอยู่ 2-5 ช่อง ซึ่งแล้วแต่เวลาว่ามีลูกค้าเยอะไหมซึ่งถ้าเวลาปกติ สมมติว่าคนเยอะหน่อยก็เปิดสักประมาณ 3-5 ช่อง เห็นเค้าเตอร์แรกยาว เค้าเตอร์ที่สองกลางๆ เค้าเตอร์ที่สาม สั้น หรือบางทีก็พอๆกัน เมื่อเจออย่างงี้ก็ต้องต่อแถวที่สั้นกว่าใช่ไหมครับ แต่!! ปรากฎว่าบางที แถวที่ยาวๆ หรือกลางๆนั้น กลับกลายเป็นว่าชำระเงินได้ไวกว่า เร็วปรื้ดๆ แต่แถวเราที่สั้นนั้น เค้าดันจ่ายบิล เติมตัง อุ่นเวฟ ฯลฯ ที่มีขั้นตอนที่ยาวนาน กว่าการสแกนบาร์โค้ด ติ๊ดๆ (ซึ่งปกติเราจะดูจากของที่คนข้างหน้าเราว่าซื้อเยอะไหม และกะเอา แถวไหนน่าจะไวก็ต่อแถวนั้น) เวลาต่อแถวแต่ละทีนี้ต้องเสี่ยงโชคเอาวะ!! แถวนี้แหละ... ซึ่งรู้ครับว่า เป็นเวลาที่รอไม่นาน 1-5 นาทีก็ว่ากันไป
โดยเฉพาะเวลาเรารีบๆ เราก็จะหงุดหงิดว่า คนโน้นต่อแถวโน้นมาทีหลังแต่ได้จ่ายก่อน
ทีนี้ผมอยากเสนอว่าควรจะมีการจัดคิวแบบนี้อาจจะเฉพาะสาขาที่คนเยอะ หรือ ชั่วโมงเร่งด่วน เป็นการให้บริการแบบการต่อคิวซื้อตั๋วหนัง
ใครมาก่อนก็ได้สิทธิก่อน ถึงแม้ว่าคนข้างหน้าเราจะใช้เวลานานเท่าใดเราก็มั่นใจได้ว่าเมื่อเคาเตอร์ใดเคาเตอร์หนึ่งว่าง คิวต่อไปต้องเป็นเราแน่นอน
ผมว่าการจัดการแบบนี้มีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียวนะครับ
ใครเคยคิดบ้างครับว่า..น่าจะมีการจัดระเบียบการต่อแถว 7-11 สาขาที่คนเยอะ และเวลาที่เร่งด่วน ตามลำดับคิว++
โดยเฉพาะเวลาเรารีบๆ เราก็จะหงุดหงิดว่า คนโน้นต่อแถวโน้นมาทีหลังแต่ได้จ่ายก่อน
ทีนี้ผมอยากเสนอว่าควรจะมีการจัดคิวแบบนี้อาจจะเฉพาะสาขาที่คนเยอะ หรือ ชั่วโมงเร่งด่วน เป็นการให้บริการแบบการต่อคิวซื้อตั๋วหนัง
ใครมาก่อนก็ได้สิทธิก่อน ถึงแม้ว่าคนข้างหน้าเราจะใช้เวลานานเท่าใดเราก็มั่นใจได้ว่าเมื่อเคาเตอร์ใดเคาเตอร์หนึ่งว่าง คิวต่อไปต้องเป็นเราแน่นอน
ผมว่าการจัดการแบบนี้มีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียวนะครับ