ครั้งนี้เป็นการโพสปรึกษาในพันทิปครั้งแรกนะครับ อึดอัดจริงๆ ผิดถูกอย่างไรขอคำแนะนำด้วยครับ
ผมมักจะได้รับสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตของผมเสมอ ผมว่าท่านอื่นๆก็คงเคยเจอบ่อยๆ ครั้งนี้เป็น บจก. เอซ ไอเอ็นเอ โอเวอร์ซีส์ อินชัวรันซ์ ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองทันตกรรม ข้อมูลคร่าวๆคือ ผมจ่ายเดือนละ 770บาท พอเกิน 90 วันจะมีวงเงินให้ 40,000 เพื่อใช้อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับฟัน และตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำประกัน ผมและครอบครัว คือพ่อแม่พี่น้องและบุตร จะได้ความคุ้มครองเป็นส่วนลดในการทำทันตกรรมที่ไหนก็ได้ ผมจึงขอเวลาตัดสินใจและให้ทางตัวแทนติดต่อกลับมาอีกที ซึ่งตอนที่ติดต่อกลับมาก็ย้ำเรื่องทำทันตกรรมที่คลีนิคไหนก็ได้เพราะผมมีคลีนิคประจำและรู้ราคาอยู่แล้ว ผมจึงตัดสินใจทำประกันดือนพย.2558
กลางเดือนธค.2558 ก่อนที่คนที่บ้านจะไปทำฟัน ผมก็ได้โทรนัดกับประกันล่วงหน้าตามที่เซลทางโทรศัพท์บอก เพื่อที่จะมีพนง.ไปที่คลีนิคแล้วจ่ายส่วนลดให้ (ในใจตอนนั้นคิดว่าเหมือนประกันรถยนต์ที่มีพนง.ขี่มอเตอร์ไซค์มา ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่เข้าใจได้สำหรับคลีนิคที่ไม่ได้ดีลกันกับประกัน) แต่คอลเซ็นเตอร์บอกว่าให้ส่วนลดได้เฉพาะคลีนิคในเครือที่ประกันดีลไว้เท่านั้น และก็ไม่ต้องมีพนง.ไปที่คลีนิคแต่อย่างใด
23 ธค 2558 ผมได้เขียนอีเมลไปที่ประกันแจ้งความประสงค์สองอย่าง 1.ขอยกเลิกกรมธรรม์ 2.ขอคลิปบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ วันต่อมาทางประกันก็แค่ตอบกลับมาว่าขอสำเนาบัตรประชาชนรับรองสำเนาโดยระบุเลขกรมธรรม์โดยไม่ได้พูดถึงคลิปแต่อย่างใด ผมจึงเขียนตอบไปอีกรอบว่าอย่าเพิกเฉยกับข้อ 2. จะได้ไม่เสียเวลากันทั้งสองฝ่าย เพราะผมไม่อยากเสียเวลามาตามเรื่องพวกนี้ และผมก็เสียเวลาแล้วจริงๆครับ ไม่มีการตอบกลับมาทางอีเมล และเมื่อวันที่ 19 มค 2559 ผมได้โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งและกดเบอร์ภายในไปที่ยกเลิกกรมธรรม์ แน่นอนครับรอเป็นสิบนาทีไม่มีพนง.ว่างให้บริการ และตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้ส่งสำเนาบัตรประชาชนไปยกเลิกกรมธรรม์ และทุกวันนี้ก็ยังหักอยู่
คำถามครับ
1.นอกจากเงินที่ผมเสียไปจากการโดนหลอกขายแล้ว ผมสามารถเรียกร้องอะไรเพิ่มเติมได้บ้างครับ ผมไม่ต้องการรวยจากตรงนี้ ผมแค่อยากให้เค้าเดือดร้อนเหมือนลูกค้า จากการที่เค้าไปหลอกลูกค้าเพื่อทำยอดได้เงิน ลูกค้าก็เสียเงินเสียเวลา ไม่อยากแค่คืนเงินเต็มจำนวนแล้วแยกย้ายไปหลอกลูกค้าคนอื่นต่อ ลูกค้าคนไหนยอมๆก็ได้เงินฟรีไปอีก ผมหมายถึงตัวแทนขายประกันทางโทรศัพท์และตัวบริษัทประกันเองที่ปกป้องตัวแทนไม่ให้คลิปเสียงครับ
2.ผมจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ข้อแรกสำเร็จครับ แจ้งที่ไหนได้บ้างว่าหลอกลวงผู้บริโภค
3.ตอนทำประกันแค่พูดว่า “ตกลง” หรือ “ยืนยัน” ก็สามารถผูกมัดตัวเราได้จริงๆเหรอครับ ทำไมตอนยกเลิกต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน ทั้งๆที่ประกันสามารถโทรกลับเบอร์เดิมแล้วให้เราพูด “ยกเลิก” ก็ได้ถ้าเค้าจะทำ
4. เราไม่สามารถระงับการหักบัตรเครดิตได้เหรอครับ ผมโทรไปที่บัตรเครดิตต้นเรื่องเพื่อไประงับการหักว่าผมไม่ต้องการจ่ายบริษัทนี้อีกต่อไปถ้ามียอดมาในอนาคต (ไม่ใช่ยกเลิกอันที่หักไปแล้ว) ทางบัตรเครดิตตอบว่าไม่ได้ ถ้ามียอดแปลกๆมาก็ต้องจ่ายไปเรื่อยๆแล้วต้องไปฟ้องร้องทีหลังเองเหรอครับ
ที่น่าสังเกตุคือบ.ประกันนี้ตั้งอยู่อาคารอินเตอร์เชนจ21 ที่เดียวกับบัตรเครดิตผมเลยครับ
ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยเหลือนะครับ
ถ้าเราโดนตัวแทนขายประกันทางโทรศัพท์หลอก เราสามารถจัดการกับคนไม่ดีเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง?
ผมมักจะได้รับสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตของผมเสมอ ผมว่าท่านอื่นๆก็คงเคยเจอบ่อยๆ ครั้งนี้เป็น บจก. เอซ ไอเอ็นเอ โอเวอร์ซีส์ อินชัวรันซ์ ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองทันตกรรม ข้อมูลคร่าวๆคือ ผมจ่ายเดือนละ 770บาท พอเกิน 90 วันจะมีวงเงินให้ 40,000 เพื่อใช้อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับฟัน และตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำประกัน ผมและครอบครัว คือพ่อแม่พี่น้องและบุตร จะได้ความคุ้มครองเป็นส่วนลดในการทำทันตกรรมที่ไหนก็ได้ ผมจึงขอเวลาตัดสินใจและให้ทางตัวแทนติดต่อกลับมาอีกที ซึ่งตอนที่ติดต่อกลับมาก็ย้ำเรื่องทำทันตกรรมที่คลีนิคไหนก็ได้เพราะผมมีคลีนิคประจำและรู้ราคาอยู่แล้ว ผมจึงตัดสินใจทำประกันดือนพย.2558
กลางเดือนธค.2558 ก่อนที่คนที่บ้านจะไปทำฟัน ผมก็ได้โทรนัดกับประกันล่วงหน้าตามที่เซลทางโทรศัพท์บอก เพื่อที่จะมีพนง.ไปที่คลีนิคแล้วจ่ายส่วนลดให้ (ในใจตอนนั้นคิดว่าเหมือนประกันรถยนต์ที่มีพนง.ขี่มอเตอร์ไซค์มา ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่เข้าใจได้สำหรับคลีนิคที่ไม่ได้ดีลกันกับประกัน) แต่คอลเซ็นเตอร์บอกว่าให้ส่วนลดได้เฉพาะคลีนิคในเครือที่ประกันดีลไว้เท่านั้น และก็ไม่ต้องมีพนง.ไปที่คลีนิคแต่อย่างใด
23 ธค 2558 ผมได้เขียนอีเมลไปที่ประกันแจ้งความประสงค์สองอย่าง 1.ขอยกเลิกกรมธรรม์ 2.ขอคลิปบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ วันต่อมาทางประกันก็แค่ตอบกลับมาว่าขอสำเนาบัตรประชาชนรับรองสำเนาโดยระบุเลขกรมธรรม์โดยไม่ได้พูดถึงคลิปแต่อย่างใด ผมจึงเขียนตอบไปอีกรอบว่าอย่าเพิกเฉยกับข้อ 2. จะได้ไม่เสียเวลากันทั้งสองฝ่าย เพราะผมไม่อยากเสียเวลามาตามเรื่องพวกนี้ และผมก็เสียเวลาแล้วจริงๆครับ ไม่มีการตอบกลับมาทางอีเมล และเมื่อวันที่ 19 มค 2559 ผมได้โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งและกดเบอร์ภายในไปที่ยกเลิกกรมธรรม์ แน่นอนครับรอเป็นสิบนาทีไม่มีพนง.ว่างให้บริการ และตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้ส่งสำเนาบัตรประชาชนไปยกเลิกกรมธรรม์ และทุกวันนี้ก็ยังหักอยู่
คำถามครับ
1.นอกจากเงินที่ผมเสียไปจากการโดนหลอกขายแล้ว ผมสามารถเรียกร้องอะไรเพิ่มเติมได้บ้างครับ ผมไม่ต้องการรวยจากตรงนี้ ผมแค่อยากให้เค้าเดือดร้อนเหมือนลูกค้า จากการที่เค้าไปหลอกลูกค้าเพื่อทำยอดได้เงิน ลูกค้าก็เสียเงินเสียเวลา ไม่อยากแค่คืนเงินเต็มจำนวนแล้วแยกย้ายไปหลอกลูกค้าคนอื่นต่อ ลูกค้าคนไหนยอมๆก็ได้เงินฟรีไปอีก ผมหมายถึงตัวแทนขายประกันทางโทรศัพท์และตัวบริษัทประกันเองที่ปกป้องตัวแทนไม่ให้คลิปเสียงครับ
2.ผมจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ข้อแรกสำเร็จครับ แจ้งที่ไหนได้บ้างว่าหลอกลวงผู้บริโภค
3.ตอนทำประกันแค่พูดว่า “ตกลง” หรือ “ยืนยัน” ก็สามารถผูกมัดตัวเราได้จริงๆเหรอครับ ทำไมตอนยกเลิกต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน ทั้งๆที่ประกันสามารถโทรกลับเบอร์เดิมแล้วให้เราพูด “ยกเลิก” ก็ได้ถ้าเค้าจะทำ
4. เราไม่สามารถระงับการหักบัตรเครดิตได้เหรอครับ ผมโทรไปที่บัตรเครดิตต้นเรื่องเพื่อไประงับการหักว่าผมไม่ต้องการจ่ายบริษัทนี้อีกต่อไปถ้ามียอดมาในอนาคต (ไม่ใช่ยกเลิกอันที่หักไปแล้ว) ทางบัตรเครดิตตอบว่าไม่ได้ ถ้ามียอดแปลกๆมาก็ต้องจ่ายไปเรื่อยๆแล้วต้องไปฟ้องร้องทีหลังเองเหรอครับ
ที่น่าสังเกตุคือบ.ประกันนี้ตั้งอยู่อาคารอินเตอร์เชนจ21 ที่เดียวกับบัตรเครดิตผมเลยครับ
ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยเหลือนะครับ