หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อาณาปานสติ แค่เริ่มต้นก็ไปไม่ถูกแล้ว
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ส่วนใหญ่เท่าที่ฟังมา ท่านบอกให้รู้ลมเจริญอาณาปานสติเข้าไว้
พอมาอ่านจริงๆ ท่านให้ "ตั้งกายตรง ดำรงสติมั่น..." แต่ก่อนอ่านก็ข้ามตรงนี้ไป จะดูวิธีการหายใจอย่างเดียว
ตอนนี้เริ่มเอะใจกับคำว่า "ดำรงสติมั่น" เห็นว่ามันลึกซึ้งมาก จะเดินตามอย่างถูกต้อง
หรือผิดพลาดออกนอกทางกันได้ง่ายๆทีเดียว ผมเห็นว่ามันก็คือการเจริญมรรคทีเดียว
ขอความกรุณาท่านผู้รู้ช่วยอธิบายเป็นคำที่ง่ายแก่การเข้าใจ หรือเพื่อสั่งสอนด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันหยั่งลงสู่อมตะ มีอมตะเป็นเบื้องหน้า มีอมตะ เป็นที่สุด
อาศัยศีลเจริญอริยมรรคอันหยั่งลงสู่อมตะ สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย การงานที่จะพึงทำด้วยกำลังอย่างใดอย่าง หนึ่ง อันบุคคลทำอยู่ ทั้งหมดนั้น อันบุคคลอาศัยแผ่นดิน ดำรงอยู่บนแผ่นดิน จึงทำได้ การ งานท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ
1. จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ ในอานาปานสติ มีอารมณ์กรรมฐาน 3 แบบที่จิตต้องรู้ให้ชัด คือ - ลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก - นิมิต (ภาพหรือความรู้สึกทางใจที่เกิดข
สมาชิกหมายเลข 2748147
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง 1. เริ่มต้นด้วยการนับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมสติไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน เป็นขั้นเตรียมก่อนเข้าสู่สมาธิที่ละเอียดกว่า การนับไม่ได้ทำเพื่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก
อานาปานสติที่เจริญอย่างครบถ้วนตามลำดับเช่นนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก เพราะเป็นทางให้ถึงสมาธิ ปัญญา ความหลุดพ้น และนำไปสู่นิพพานได้จริง ภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในป่า หรือใ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อาณาปานสติ แค่เริ่มต้นก็ไปไม่ถูกแล้ว
พอมาอ่านจริงๆ ท่านให้ "ตั้งกายตรง ดำรงสติมั่น..." แต่ก่อนอ่านก็ข้ามตรงนี้ไป จะดูวิธีการหายใจอย่างเดียว
ตอนนี้เริ่มเอะใจกับคำว่า "ดำรงสติมั่น" เห็นว่ามันลึกซึ้งมาก จะเดินตามอย่างถูกต้อง
หรือผิดพลาดออกนอกทางกันได้ง่ายๆทีเดียว ผมเห็นว่ามันก็คือการเจริญมรรคทีเดียว
ขอความกรุณาท่านผู้รู้ช่วยอธิบายเป็นคำที่ง่ายแก่การเข้าใจ หรือเพื่อสั่งสอนด้วยครับ