รีวิวเล็กๆ Royal Enfield Bullet เทียบกับ Suzuki Vanvan

กระทู้สนทนา
มาเล่าสู่กันฟังนะครับ ผมพึ่งไปทดลองขี่ Royal Enfield Bullet มาเมื่อวานนี้ เทียบกับ Suzuki Vanvan ที่ใช้อยู่ สัมผัสแรกเลยคือ RE มันสั่นสะท้านเอามากเลย ตัวแวนๆมันจะสั่นที่เป้ากางเกงเบาๆถี่ๆ 555 แต่เจ้า RE มันสั่นแรงๆหนักๆมาเป็นลูกๆ ที่มือ กับพักเท้า โดยเฉพาะที่เกียร์ต่ำๆ แบบขี่ในเมืองหยุดๆจอดๆ คุยกับเซลล์ เค้าว่าถ้าขี่ไปซักพักก็จะชิน ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะ มันสั่นจริง แต่ก็ไม่น่าเกลียดครับ ยังเอาอยู่ได้สบายๆ แต่เพราะพื้นฐานตัวเองมาจากแวนๆ ซึ่งแฮนด์นิ่มนวลมาก เลยทำให้เซอร์ไพรส์ ถ้าจะขี่จริงๆ คงต้องใช้ถุงมือบุหนาหน่อย แล้วก็หากริบยางอันใหม่ กริบยางติดรถออกแข็งมาก เทียบกับแวนๆ

ส่วนการออกตัว ถือว่าความเร็วตีนต้น กระชากแวนๆขาด บนท้องถนนสามารถกระชากหนีรถกระบะที่จี้ท้ายได้สบายๆ ซึ่งถือว่าแฮปปี้กับจุดนี้ เกียร์หนึ่งบิดนิดเดียวพุ่งแล้วก็โดนรอบตัดไวมาก ต่อเกียร์สอง เกียร์สามไปเรื่อย แรงสั่นสะเทือนเริ่มลดลง จนออกนุ่มนวลช่วง 60-80 กำลังขี่สบายๆเลยครับ แรงสั่นสะเทือนมาเป็นลูกเบาๆเท่านั้น ความเร็วช่วงนี้เป็นช่วงที่ฟีนที่สุด ส่วนตีนปลาย พอเริ่มแตะ 100 ก็แผ่วลงพร้อมกับการสั่นสะเทือนที่เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆจนไม่อยากบิดไปต่อครับ ยังไม่กล้าลองด้วย สรุปคือ ด้วยเครื่องที่ใหญ่กว่า แรงต้นดีกว่าแวนๆ แต่ปลายพอๆกัน ออกทริปด้วยกันได้สบายๆ แถมนิดคือเทียบกับ CT400 ที่เคยลองมา ตัว CT อัตราเร่งดีกว่าแบบรู้สึกได้ครับ เลยกลายเป็นว่า RE จะด้อยกว่า CT400 นิด เซ็นทอ บิดพุ่งกว่าแถมเครื่องนุ่มนวลเป็นมิตรกว่าด้วยครับ (ความทนทานระยะยาวยังไม่รู้)

การควบคุม ถือว่า RE อยู่กึ่งกลางระหว่าง แวนๆกับ CT400 แวนๆนี่ออกเบาสบายเอามากๆ ขี่ในเมืองรถติดๆจะเบามือกว่า ส่วน RE จะเริ่มรู้สึกถึงน้ำหนักตัว แต่แฮนด์ยังเบาดี ขี่มุดในเมืองยังสบายครับ ทำได้ดีไม่แพ้แวนๆ ส่วน CT400 รู้สึกได้ว่าจุดศูนย์กลางน้ำหนักมันสูงกว่าทั้งสองคัน น้ำหนักมาลงที่แฮนด์เยอะ หนักมือกว่าเวลาเลี้ยว

มีอยู่ปัญหานึงคือ กระจกมองหลังของ RE มันสั่นมาก ขนาดความเร็วไม่สูงในเมือง ถือว่าสั่นจนภาพออกเบลอ อาจเพราะก้านกระจกยาวมาก ลองจับแล้วก้านเหล็กโยกได้เล็กน้อย ถ้าซื้อมาใช้คงต้องหากระจกแต่งอันใหม่ที่ก้านสั้นใส่เข้าไปน่าจะดีขึ้นครับ

ท่านั่ง ผมได้ลองทั้งตัว bullet กับ classic กลายเป็นว่า เบาะตัว bullet นี่สูงถึง 820 มม ผมสูง 180 ยังมีจังหวะกระเหย่งๆนิดๆ แต่ไม่ถึงกับลำบากครับ เบาะตัว classic เตี้ยกว่าถึง 10 ซม (720มม) แต่ทั้งสองตัวแฮนด์สูงเท่ากัน ผลก็คือท่านั่งต่างกันไปเลย เวลานั่ง bullet เพราะเบาะที่สูงกว่า เลยต้องค่อมโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ออกสปอร์ตนิดๆ ส่วนตัว classic จะนั่งเหมือนม้านั่ง หลังตรงดิ่ง คล้ายๆแวนๆ (แวนๆขาจะพับนิดๆ ส่วน RE ขาจะตรงดิ่งแบบนั่งเก้าอี้) สรุปคือแล้วแต่คนชอบ เวลาขี่ bullet แล้วรู้สึกนั่งสูงกว่า ได้ทัศนวิสัยสูงกว่าของแวนๆมาก เหมือนจากรถยนต์ซีดานทั่วไป ไปขับกระบะยกสูง ความสบายของเบาะ ตัวคลาสสิคนุ่มสบายกว่า ของ bullet จะแข็ง แต่เคยได้ยินว่าขี่ทางไกลเบาะสปริงจะทำให้ปวดหลังง่ายกว่า ก็คงต้องพิจารณาตรงนี้ด้วยครับ อีกอย่างนึงคือ อัตราเร่งของ RE ตีนต้นที่แรงดี เบาะของ bullet จะมียกสูงขึ้นตรงท้ายช่วยซัพพอร์ตไม่ให้ก้นไหลหล่นเบาะได้ดีครับ รู้สึกกระชับดี ส่วนคลาสสิค บิดแรงๆรู้สึกเหวอๆที่ก้นนิดหน่อย เหมือนกลัวจะตกเบาะ บวกกับท่านั่งที่ว่ามาด้วยน่าจะมีส่วนที่ทำให้รู้สึกแบบนั้นครับ

ช่วงล่างล่ะ จากแวนๆที่ยางใหญ่ๆ มาขี่รถที่ยางเล็กนิดเดียว สัมผัสที่ได้กลับประทับใจเกินคาดครับ คงเพราะน้ำหนักรถที่เยอะกว่าช่วยกดยางลงกับพื้น เลยให้ความรู้สึกแน่นเกาะถนนดี ลองวิ่งทับหลุมดูก็รับแรงกระแทกได้ดีกว่าเทียบกับแวนๆที่น้ำหนักน้อยกว่าเยอะที่อาจรู้สึกเด้งลอยเหินหลุม RE นี่แทบไม่รู้สึกถึงหลุมบนพื้นถนนเลย จะมีนิดนึงคือ ถ้าขี่แวนๆอยู่แล้วต้องเชนท์เกียร์ลง เพื่อใช้ engine brake สามารถเปลี่ยนเกียร์ลงได้สบายๆ คงเพราะระยะทดของเกียร์สั้น ยางกว้าง เครือ่งม้าน้อยทอร์คน้อย เลยไม่รู้สึกอะไร แต่ของ RE ที่ม้ากับทอร์คมากกว่า เวลาสับเกียร์ลง จะสัมผัสได้ถึงแรงของเครื่องที่ดึงลงหน้ายางที่บางนิดเดียว จนบางจังหวะ รถออกจะปัดนิดๆได้ ถ้าขี่แวนๆจนชิน ต้องปรับสไตล์การขี่พอควร ต้องระวังเรื่อง engine brake กับหน้ายาง ส่วนการเข้าโค้งผมไม่กล้าเบนรถมากเหมือนแวนๆ

พอทดสอบเสร็จ ขากลับขี่แวนๆกลับบ้าน โห มันช่างต่างกันคนละเรื่องเลย คันนึงเหมือนขี่ม้ากุบกับๆ พอมานั่งแวนๆนี่มันพรมเหาะได้ชัดๆ เบาสบายกว่า เครื่องสมูทกว่ามาก แต่อัตราเร่งมันอัดอั้นตันใจกว่าแค่นั้น บิดหนีรถยนต์ไม่ค่อยไหวบางจังหวะ ผมว่าน่าจะไปลองดูนะครับ มันดีคนละอย่าง RE จะได้ฟิลลิ่งรถโบราณกว่า มีคาแร็คเตอร์ชัดเจน ส่วนแวนๆได้ความเบาสบายไร้น้ำหนัก

เทียบเสียงท่อ ตัว RE เสียงท่อเพราะมากครับ รอบสูงๆก็มาเป็นลูกนุ่มๆ เกียร์ 5 ความเร็วซัก 60-80 นี่เพราะมากๆ เป็นช่วงที่รู้สึกเหมือนรถจะแฮปปี้ที่สุดแล้วครับเทียบกับแวนๆท่อผ่าที่ใช้อยู่ รอบต่ำๆเสียงเพราะ แต่พอรอบสูงมากๆ มันจะแหลมต่อเนื่อง ไม่มีลูกชัดเจนแล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่ารถเครื่องเล็ก รอบจัด เสียงก็ประมาณนี้ครับ

อ้อ ลืมเล่าไป เกียร์ของ RE ลง 1 จังหวะ งัดขึ้น 4 จังหวะ เหมือนรถทั่วไป แต่ต่างที่รถส่วนมาก กดลงเกียร์หนึ่งแล้ว พอจะกดลงอีก จะแข็งกดไม่ลง เป็นการบอกว่าเกียร์หนึ่ง แต่ของ RE จะกดลงได้อีกแม้อยู่เกียร์หนึ่งแล้ว แรกๆจะงงนิดๆ แต่ใช้ไปจะชินครับ เพราะฟิลลิ่งมันบอกได้ ถ้ากดแล้วเปลี่ยนเกียร์จะรู้สึกได้ถึงแรงสะท้อนกุกกักๆจากห้องเกียร์ แต่ถ้ากดไปแล้วนุ่มๆไม่มีแรงตอบสนองก็แสดงว่าเกียร์หนึ่งแล้วครับ

ปล รีวิวนี้ใช้ความรู้สึก ปสก ส่วนตัวล้วนๆ ผิดถูกบกพร่อง ประการใด ขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ น้อมรับความเห็นทุกท่าน

ปล2  ตัว Bullet ที่ลองขี่ เลขไมล์ยังแค่ 20 โลเอง ดังนั้น ถ้าพ้นรันอินไปซัก 3000-5000 โลขึ้น ทุกอย่างน่าจะสมูทกว่านี้ครับ เทียบกับเจ้าแวนๆที่เริ่มสมูทมากๆหลัง 3 พันโลไป

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่