ได้รับสินค้าหมดอายุนานแล้ว แต่แม่ค้ากลับทำแบบนี้..T T

สวัสดีค่ะ อมยิ้ม04 เราเพิ่งโพสกระทู้ครั้งแรกนะคะ ยืมไอดีน้องมา ถ้าทำผิดกฎหรือทำอะไรไม่ถูกฝากบอกด้วยนะคะ แล้วจะรีบมาแก้ให้ค่ะ^^


ก่อนอ่าน เราขอออกตัวไว้ก่อนเลยนะคะ ว่าบทสนทนากับแม่ค้าด้านล่าง เรารู้ตัวว่ามีบางจุดที่ทำไม่ถูกอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเราถูก 100% แม่ค้าผิด 100% เพียงแต่ความคิดเราเราคิดว่าแม่ค้าเค้าไม่มีเหตุผลพอสำหรับการกระทำและทางออกของเค้าอะค่ะ วันนึงบอกอย่างนึง อีกวันบอกอีกอย่าง

คือเราแค่อยากได้ความเห็นจากคนหลายๆคนอะค่ะ ว่าเราสมควรได้รับทางออกแบบนี้มั้ย หรือเราทำถูกมั้ย หรือแม่ค้าเค้าทำถูกรึยัง หรือมีทางไหนที่ดีกว่า
  

คือเรื่องมีอยู่ว่า เราสั่งซื้อ tinted lip balm ทาง facebook มาชิ้นนึงค่ะ ดูไว้หลายเจ้า ลังเลอยู่นานมาก กลัวจะได้ของเก่าเก็บ เพราะเราเป็นคนใช้คสอ.นานมากๆ เป็นปีก็ยังไม่หมด จนเจอเว็บนี้ที่แม่ค้าดูน่าเชื่อถือ ราคาโอเค ยอดไลค์ในเฟสบุ๊คก็เยอะอยู่ เลยตัดสินใจสั่งค่ะ

ก่อนสั่งเราก็ถามแม่ค้าแล้วว่าของล็อตใหม่มั้ย ฝากเช็คโค้ดที่ตัวสินค้าให้หน่อย แต่แม่ค้าก็ตอบไม่ค่อยตรงคำถามเราค่ะ

แต่เราก็ไม่อยากจู้จี้มาก กลัวเค้าจะรำคาญ ก็เลยสั่งมา

พอวันจันทร์(11/1)ได้รับของก็รีบเช็คโค้ดดู ปรากฎว่าของเราผลิตตั้งแต่ พฤษภา ปี 2011 ค่ะ หมดอายุมาเกือบ 2 ปีแล้ว ก็เลยรีบบอกแม่ค้า เค้าก็เสนอจะส่งชิ้นใหม่มาให้ค่ะ เรากลัวว่ามันจะเป็นล็อตเดียวกัน เลยถามว่าเปลี่ยนเป็นอีกสีที่เพิ่งลงเว็บขายได้มั้ย แต่เราไม่แน่ใจว่าสีมันจะโอเคมั้ย เลยขอว่าจะไปลองดูสีที่เคาน์เตอร์ก่อน ((จนถึงตรงนี้เรายังไม่ได้ยินคำว่าขอโทษหรืออะไรจากแม่ค้าเลยค่ะ)) ระหว่างนี้เราคุยกับแม่ค้าเรื่องส่งของคืน แม่ค้าก็บอกว่า "สะดวกส่งคืนมั้ยคะ ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรนะคะ" (เรามาคิดดูแล้วของหมดอายุเอาไปขายหรือทำอะไรต่อไม่ได้แล้ว จะเสียเงินเสียเวลาส่งกลับไปทำไม เราเลยลองปาดสีดูที่แขนทีนึงแล้วทิ้งเลย) พอมาเห็นแม่ค้าพูดแบบนี้อีกก็เลยบอกว่าไม่ส่งคืนดีกว่า ((ตรงนี้เรารู้ตัวค่ะว่าทำไม่ถูก ค่อนข้างเรื่องมากไป และไม่ควรลองสีและทิ้งของไปโดยพละการ))

มาวันนี้(15/1) เราก็ยังไม่ได้ลอง เพราะถามแล้วสีนี้ไม่ได้นำเข้าขายที่ไทย เราก็เลยแจ้งแม่ค้าว่าขอเป็นเงินคืนดีกว่า(เราไม่คิดว่าการส่งสินค้ามาให้ใหม่กับการคืนเงินจะต่างอะไรกันในกรณีนี้ที่สินค้าหมดอายุไปแล้ว) แต่แม่ค้าพูดไม่เหมือนเดิมค่ะ เค้าบอกขอส่งชิ้นใหม่ให้แทน หรือถ้าอยากได้เงินคืน ต้องส่งสินค้าสภาพ 100% คืนให้เค้า(ซึ่งเราแจ้งเค้าไปตั้งแต่วันจันทร์แล้วค่ะว่าเราลองสีแล้วทิ้งแล้ว) หรือต้องโดนหักค่าที่เค้าส่งไปรษณีย์มาและค่าสินค้าที่ไม่ 100% พอได้ยินแบบนี้เราก็โกรธค่ะ เมื่อวันนั้นไม่เห็นพูดอะไรแบบนี้ เราเลยเถียงกันไปมาอยู่นานพอสมควรค่ะ เพราะเหมือนเค้ารู้ว่าเราไม่สามารถคืนของเค้าได้แล้ว เค้าเลยใช้ประโยชน์จากข้อนั้น

เราโอนเงินค่าสินค้า+ค่าส่งไปทั้งหมด 270 บาท แต่เค้ายืนยันจะคืนเราที่ 195 บาท หลังหักอะไรเยอะแยะมากมาย

คือเราแค่ไม่เข้าใจว่าเราซื้อของที่อยากได้มากมาชิ้นนึง พอเปิดมา เจอว่ามันหมดอายุมานานมากแล้ว เสียเงินแล้ว ไม่ได้ใช้ ไม่ได้คำขอโทษจากแม่ค้า ความรู้สึกตอนนั้นก็แย่มากพอแล้ว แต่เราคิดว่าเราแฟร์พอที่จะไม่โวยวายใส่เค้าตั้งแต่ทีแรก เพราะเราคิดว่าใครๆก็มีโอกาสผิดพลาดกันได้ เห็นเค้าตั้งใจจะส่งชิ้นใหม่มาให้ก็โอเคแล้ว กลายเป็นว่าสุดท้ายเค้ามาทำเหมือนเราผิดที่ไม่ยอมส่งของคืนให้เค้า เลยมาหักยอดโอนคืนเรานู่นนี่มากมายแทน แล้วก็พูดแต่ประโยคเดิมๆเรื่องส่งของคืน เราเลยไม่ค่อยโอเคเพราะคิดว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดขนาดนั้นซักหน่อย

ขอบคุณที่อ่านกันมาถึงตรงนี้นะคะ ไม่ได้อยากให้มันยืดยาว แต่รู้สึกอัดอั้นจริงๆค่ะ


ด้านล่างนี้เป็นแชทที่เราคุยกับแม่ค้านะคะ อยากขอความเห็นกว้างๆ เพราะเราถามคนในครอบครัวทุกคนบอกว่าเราไม่ผิด แต่ถ้าเราถามคนอื่น คนอื่นๆอาจจะบอกได้ว่ายังมีจุดไหนที่เราทำไม่ถูกอีก หรือช่วยบอกได้ว่าเราไม่ได้ทำผิดจริงๆ เพราะเราไม่เข้าใจจริงๆและยังรู้สึกว่าเป็นฝ่ายเสียหายอยู่ตลอดเวลา


























(ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เรื่องเงินนะคะ สองร้อยกว่าบาทไม่ใช่เรื่องใหญ่ขนาดนั้น แต่มันเป็นความรู้สึกค่ะ)
ขอบคุณอีกทีนะคะ ที่อุตส่าห์อ่านกันจนจบ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่