เคยสังเกตไหม? พอตลาดนัดคนเยอะ โลตัส – เซเว่น – ซีเจ จะทยอยมาตั้งข้างๆ เหมือนแพทเทิร์นที่ซ้ำกันเป๊ะ

เคยสังเกตกันไหมครับ ว่าธุรกิจค้าปลีกในไทยบางทีก็เหมือน "มีสูตรลับ" อยู่ข้างหลัง
.
จากการสังเกตุ ในหลายๆครั้งที่ผ่านมา  เวลาเจอตลาดนัดที่คนแน่นๆ สักพักมักจะจะมี โลตัส มาตั้งใกล้ๆ
.
แล้วไม่นานตรงนั้นก็จะมี เซเว่น มาเปิดติดๆ กันอีก
.
และล่าสุด ถ้ามีเซเว่นแล้ว… ก็แทบจะการันตีเลยว่า CJ จะมาโผล่ในรัศมีใกล้ๆ แน่นอน
.
จากที่เคยเป็นพื้นที่โล่ง หรือแค่บ้านคนอยู่ พอร้านค้าพวกนี้ขยับมาเปิดทีหนึ่ง บรรยากาศย่านนั้นก็เปลี่ยนทันที กลายเป็น "ย่านการค้า" แบบเต็มรูปแบบ
.
ถ้าเราจะมอง แผนการตลาดของห้างพวกนี้ เขาจะมองว่า

ถ้ามี ตลาดนัด แสดงว่ามีชุมชน
ถ้าตลาดนัดนั้น คนเยอะ แสดงว่ามีกำลังซื้อ
ร้านค้าติดแอร์ (พวก Modern Trade) ก็จะรีบตามมาเปิด เพื่อแข่งแย่งลูกค้า
แล้วพอมีเจ้าใหญ่เปิด อีกเจ้าก็ไม่ยอมทิ้งโอกาส มาลงสู้ด้วยเหมือนกัน
.
พูดง่ายๆ คือ...ธุรกิจมันแข่งกันตลอดเวลา ใครดึงเงินในกระเป๋าลูกค้าได้มากกว่าก็ชนะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่