หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
การมีสติระลึกรู้เวทนาเป็นฐาน ไม่มองเวทนาด้วยความเป็นคน สัตว์ เรา เขา
คือไม่มองว่าเรากำลังทุกข์ หรือเรากำลังสุข
หรือเราเฉยๆ แต่มองแยกเป็นนามธรรมอย่างหนึ่ง เห็นความเกิดดับ เวทนาล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
---------------------------------------------------------------------------------------------
คือไม่เข้าใจตรงที่ ถ้าเรากำลังพิจารณาอารมณ์ใดๆ เราก็ต้องเอาใจไปจับมันก่อนไม่ใช่หรือครับ
ถ้าไม่มองว่าเราเป็นทุกข์ แล้วเราจะพิจารณายังไง
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
##"เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน" มีขั้นตอนในการพิจารณาอย่างไร##
เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือ การมีสติระลึกรู้เวทนาเป็นฐาน ไม่มองเวทนาด้วยความเป็นคน สัตว์ เรา เขาคือไม่มองว่าเรากำลังทุกข์ หรือเรากำลังสุข หรือเราเฉยๆ แต่มองแยกเป็นนามธรรมอย่างหนึ่ง เห็นความเกิดดับ เวทน
สมาชิกหมายเลข 2924885
ตัวตันหา โลภะ โทสะ โมหะ อยู่ส่วนไหนของขัณฑ์ ๕
ทราบว่า ขัณฑ์ ๕ มี รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑. โดยส่วนตัวคิดว่า ตัวตันหา ได้แก่ โลภะ โทสะ โมหะ อยู่ในส่วนของ เจตสิก ที่ทำงานร่วมกันระหว่าง สัญญา เวทนา สังขาร โดยมีวิญญานเป็นตัวรับรู้ใช่หรือไม่คร
สมาชิกหมายเลข 817741
ถ้าอยากให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงต้องออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจแข็งแรงจนสามารถต่อสู้กับกิเลสได้ต้องทำไง
เรารู้กันดีว่า ถ้าอยากให้ร่างกายแข็งแรง ต้องหมั่นออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจมีกำลังสู้กับกิเลสล่ะ? ต้องทำไง วันนี้ผมอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองแลกเปลี่ยนกันครับ การออกกำลังจิตใจ เรียกว่า มหาสติปัฏฐาน ซึ่
สมาชิกหมายเลข 4122644
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
##"จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน" มีขั้นตอนในการพิจารณาอย่างไร##
##"เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน" มีขั้นตอนในการพิจารณาอย่างไร## เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือ การมีสติระลึกรู้เวทนาเป็นฐาน ไม่มองเวทนาด้วยความเป็นคน สัตว์ เรา เขาคือไม่มองว่าเรากำลังทุกข์ หรือเรากำล
สมาชิกหมายเลข 2924885
ช่วยอธิบายสภาวะ นามรูปปริจเฉทญาณ ตามหลักญาณ 16 (โสฬสญาณ)?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) ช่วยอธิบายสภาวะ นามรูปปริจเฉทญาณ ตามหลักญาณ 16 (โสฬสญาณ)? *************************************************************************** คำตอบ by Deepsee
สมาชิกหมายเลข 4655194
สีลานุสติ จาคานุสติ และ ความเกี่ยวข้องกับวิมุติ แบบไม่ใช่ไปคิดเอาเอง
✅การจะอาศัยศีลเจริญอริยมรรคพระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุอาศัยศีล ตั้งอยู่ในศีลแล้ว จึงเจริญอริยมรรคอัน ประกอบด้วยองค์ ๘ กระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ อย่างไรเล่า? ดูกรภิ
สมาชิกหมายเลข 8120628
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน
---------------------------------------------------------------------------------------------
คือไม่เข้าใจตรงที่ ถ้าเรากำลังพิจารณาอารมณ์ใดๆ เราก็ต้องเอาใจไปจับมันก่อนไม่ใช่หรือครับ
ถ้าไม่มองว่าเราเป็นทุกข์ แล้วเราจะพิจารณายังไง
ขอบคุณครับ