สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
คือมันเป็นดีเบตอ่ะนะครับ เท่าที่ฟังผมว่าแค่ผมลิสต์ที่ฝ่ายตรงข้ามพูดแล้วกันนะครับ
เป็นการดีเบตระหว่าง อิมาม กับ ใครอีกคน(ผมเรียกว่าด๊อกเตอร์ละกันนะ)
อิมามบอกว่า แก้ไขได้บางส่วน แต่คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์นั้นแก้ไขไม่ได้แน่นอน เพราะอิสลามไม่มีส่วนที่ผิด
ด๊อกเตอร์บอกว่า "อิสลามมันไม่มีผิดหรอก แต่อิสลามไหนล่ะ" อิสลามของพระเจ้าน่ะไม่มีผิดอยู่แล้ว แต่ที่มีในคัมภีร์มันไม่ใช่อิสลามของพระเจ้า มันคืออิสลามที่พระเจ้าสื่อผ่านคนส่งสารให้เขียนลงหนังสือ ซึ่งถ้าเขียนไม่ครบก็มีการปรับแก้เรื่อยๆในช่วงที่คนส่งสารยังอยู่ กฏมันถึงได้มีการเขียนเรื่อยๆเพิ่มเรื่อยๆในช่วงที่มูฮัมหมัดยังอยู่ เพราะคัมภีร์มันก็คืออิสลามที่คนเขียน (อิสลามแท้อยู่ในหัวพระเจ้า ที่เขียนออกมาผ่านมือคนมันก็ไม่ตรง หรือไม่ครบไปแล้ว)
แต่พอมูฮัมหมัด มันก็เกิดปัญหา กลายเป็นว่าคัมภีร์หยุดนิ่ง เพราะพระเจ้าไม่สามารถมาเขียนแก้ไขต่อได้
ด๊อกเตอร์พูดถึงการที่อิมามบอกว่า เฉพาะอิมามเท่านั้นที่จะวิจารณ์อิสลามได้ เพราะอิมามเรียนมา ด๊อกเตอร์ก็บอกว่านี่ล่ะปัญหาอันนึง เพราะอิมามเองมีสิทธิจะพูดไปทั่ว วิทยาศาสตร์มั่วอย่างนั้นอน่างนี้ ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ อิมามพูดวิจารณ์สาขาอื่นได้โดยไม่ต้องจบด๊อกเตอร์ด้านนั้น แต่พอคนในสาขาอื่นจะวิจารณ์อิสลาม อิสลามกลับปลูกฝังกันว่าให้ฟังคำวิจารณ์จากอิมามหรือผู้ที่เรียนศาสนาอิสลามมาเท่านั้น
ด๊อกเตอร์พูดถึงการที่อิมามบอกว่า อิสลามสอนให้คน "follow the law of the land" หรือ "เชื่อฟังกฏของเมืองที่ตนอยู่" ซึ่งเป็นการที่ผิดมาก แค่วิธีการพูดก็ผิดแล้ว คืออิมามบอกให้ชาวมุสลิมที่อยู่ในเมกา "เชื่อฟังกฏของที่นี่เพราะเราเป็นคนส่วนน้อยอยู่" แปลว่าอะไร? แปลว่าพอเราเป็นคนส่วนมากแล้วค่อยเอาชาเรียมาใช้คุมคนอื่นเหรอ?
การสอนแบบนี้ไม่ได้ทำให้เด็กเข้าร่วมกับสังคมได้เลย แต่กลับทำให้เด็กรู้สึกแตกแยกกับสังคม ไม่ได้คิดจะรวมหรือซึมซับสังคมรอบตัว
(คนแปล: ผมบอกได้เลยว่านี่เป็นของที่ผมได้ยินจากชาวพันทิพเอง แล้วรู้สึกกลัวการสอนของอิสลามมาก เขาสอนให้คิดว่าโลกนี้เป็นแค่ทางผ่าน มุสลิมเป็นแค่คนแปลกหน้าของโลกนี้ ซึ่งแน่นอนมันทำให้คนที่เชื่อแบบนี้ ไม่ได้เห็นว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ไม่ใช่มุสลิม)
เอาแค่สามข้อนี้ก่อนแล้วกันนะครับ
ปล. มันตลกอยู่เหมือนกัน เพราะผมบอกได้เลยว่าคุณด๊อกเตอร์ เค้าเป็นคนดี แต่เขาดีเพราะตัวเขาและครอบครัวสอนมาดีอยู่แล้ว แต่มันก็ตลกที่เขาต้องมาปกป้องหรือดีเบทว่า "ศาสนาของฉันที่ถูกต้องๆเป็นยังงี้" แค่จะบอกว่า ศาสนามันล้างสมองคนได้ทุกคน
เป็นการดีเบตระหว่าง อิมาม กับ ใครอีกคน(ผมเรียกว่าด๊อกเตอร์ละกันนะ)
อิมามบอกว่า แก้ไขได้บางส่วน แต่คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์นั้นแก้ไขไม่ได้แน่นอน เพราะอิสลามไม่มีส่วนที่ผิด
ด๊อกเตอร์บอกว่า "อิสลามมันไม่มีผิดหรอก แต่อิสลามไหนล่ะ" อิสลามของพระเจ้าน่ะไม่มีผิดอยู่แล้ว แต่ที่มีในคัมภีร์มันไม่ใช่อิสลามของพระเจ้า มันคืออิสลามที่พระเจ้าสื่อผ่านคนส่งสารให้เขียนลงหนังสือ ซึ่งถ้าเขียนไม่ครบก็มีการปรับแก้เรื่อยๆในช่วงที่คนส่งสารยังอยู่ กฏมันถึงได้มีการเขียนเรื่อยๆเพิ่มเรื่อยๆในช่วงที่มูฮัมหมัดยังอยู่ เพราะคัมภีร์มันก็คืออิสลามที่คนเขียน (อิสลามแท้อยู่ในหัวพระเจ้า ที่เขียนออกมาผ่านมือคนมันก็ไม่ตรง หรือไม่ครบไปแล้ว)
แต่พอมูฮัมหมัด มันก็เกิดปัญหา กลายเป็นว่าคัมภีร์หยุดนิ่ง เพราะพระเจ้าไม่สามารถมาเขียนแก้ไขต่อได้
ด๊อกเตอร์พูดถึงการที่อิมามบอกว่า เฉพาะอิมามเท่านั้นที่จะวิจารณ์อิสลามได้ เพราะอิมามเรียนมา ด๊อกเตอร์ก็บอกว่านี่ล่ะปัญหาอันนึง เพราะอิมามเองมีสิทธิจะพูดไปทั่ว วิทยาศาสตร์มั่วอย่างนั้นอน่างนี้ ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ อิมามพูดวิจารณ์สาขาอื่นได้โดยไม่ต้องจบด๊อกเตอร์ด้านนั้น แต่พอคนในสาขาอื่นจะวิจารณ์อิสลาม อิสลามกลับปลูกฝังกันว่าให้ฟังคำวิจารณ์จากอิมามหรือผู้ที่เรียนศาสนาอิสลามมาเท่านั้น
ด๊อกเตอร์พูดถึงการที่อิมามบอกว่า อิสลามสอนให้คน "follow the law of the land" หรือ "เชื่อฟังกฏของเมืองที่ตนอยู่" ซึ่งเป็นการที่ผิดมาก แค่วิธีการพูดก็ผิดแล้ว คืออิมามบอกให้ชาวมุสลิมที่อยู่ในเมกา "เชื่อฟังกฏของที่นี่เพราะเราเป็นคนส่วนน้อยอยู่" แปลว่าอะไร? แปลว่าพอเราเป็นคนส่วนมากแล้วค่อยเอาชาเรียมาใช้คุมคนอื่นเหรอ?
การสอนแบบนี้ไม่ได้ทำให้เด็กเข้าร่วมกับสังคมได้เลย แต่กลับทำให้เด็กรู้สึกแตกแยกกับสังคม ไม่ได้คิดจะรวมหรือซึมซับสังคมรอบตัว
(คนแปล: ผมบอกได้เลยว่านี่เป็นของที่ผมได้ยินจากชาวพันทิพเอง แล้วรู้สึกกลัวการสอนของอิสลามมาก เขาสอนให้คิดว่าโลกนี้เป็นแค่ทางผ่าน มุสลิมเป็นแค่คนแปลกหน้าของโลกนี้ ซึ่งแน่นอนมันทำให้คนที่เชื่อแบบนี้ ไม่ได้เห็นว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ไม่ใช่มุสลิม)
เอาแค่สามข้อนี้ก่อนแล้วกันนะครับ
ปล. มันตลกอยู่เหมือนกัน เพราะผมบอกได้เลยว่าคุณด๊อกเตอร์ เค้าเป็นคนดี แต่เขาดีเพราะตัวเขาและครอบครัวสอนมาดีอยู่แล้ว แต่มันก็ตลกที่เขาต้องมาปกป้องหรือดีเบทว่า "ศาสนาของฉันที่ถูกต้องๆเป็นยังงี้" แค่จะบอกว่า ศาสนามันล้างสมองคนได้ทุกคน
แสดงความคิดเห็น
"Does Islam Need Reform and If So, How?"
อธิบายขัอความโดยสรุปในการโต้ปัญหาเรื่องการปฏิรูปศาสนาอิสลาม ระหว่าง Dr. Zuhdi Jasser Debates Imam Ahmad Shqeirat
สรุป คำ อารัมภบท ของท่านท่านอีม่าม Ahmad Shqeirat ดังนี้:
ท่านอีม่าม Ahmad Shqeirat เริ่มต้นด้วยการขอบคุณและขอพรต่อพระเจ้า ผู้ทรงอำนาจได้โปรดประทาน ความสันติสุขสดชื่นให้แก่ท่านทุกๆคน
ศาสนาอิสลามต้องการการปฏิรูปหรือไม่,คำตอบของผมมีทั้งต้องการและไม่ต้องการ มันขึ้นอยู่ที่ว่า ใคร, มีวิธีการอย่างไร, และ ปฏิรูปอะไร? ศาสนาอิสลามมีวิธีการปกิรูปอยู่แล้วเรียกว่า “อิจติฮัด”(اجتهاد) ตามความหมายของ คำศัพท์หมาย ถึงความ “ขยัน ความพยายาม” เป็นศัพท์ทาง กฏหหมายอิสลาม หมายถึง การเสนอเหตุผลที่เป็นอิสระ เป็นขบวนการตัดสินใจ ในการ บัญญัติ กฎหมายอิสลาม โดยไม่ขึ้นกับสำนัก กฏหมายใดๆ(มัสหับ), เป็นขบวนการที่ต้องการความรู้ทางหลักการศาสนา, บัญญัติอัลกุรอานที่ได้ ถูกประทานมา ,ผู้ที่มีความสามารถ เป็นพิเศษเข้าใจความหมายทางหลักภาษาอรับอย่างเป็นเลิศ ในการ เข้าใจ ความหมายของ ทั้งอัลกุรอานและฮาดีษ
บุคคลที่มีคุณสมบัติดังกล่าว เรียกว่า มุจตาฮิด (ปราชญ์ทางศาสนาอิสลาม) ผู้ซึ่ง ได้รับการ ยอมรับ ในฐานะ ที่เป็นนักวิชาการอิสลามที่มีอำนาจในการตีความกฎหมายอิสลามโดย ขบวนการ อิจติฮัด, ในปัจจุบัน มีหลายความคิดอ่านที่แตกต่างกันในบทบาทของ ขบวนการปกิรูปอิสลามในสังคมสมัยใหม่
Dr. Zuhdi Jasser กล่าวว่า ไม่มีการผิดพลาดในการประทานบัญญัติในอัลกุรอาน พระเจ้าพูดกับมูฮัมมัดผ่าน เทวทูตญิบลีล, อัลกุรอานเป็นคำศักสิทธิ(จากพระเจ้า)ซึ่งไม่อาจจะมีข้อผิดพลาดได้ ผมเชื่อว่า อิสลามไม่มีข้อผิดพลาด แต่ อิสลามไหนที่เรากล่าวถึง, อิสลามของพระเจ้าต่างหากที่ไม่มีข้อผิดพลาด,พระเจ้าไม่ได้พูดกับท่านศาสดาโดยตรงพระองค์พูดกับท่าน ศาสดามูฮัมมัด ผ่านเทวทูตญิบลีล เมื่อเวลาผ่านไปคำสอนจากอัลกุรอานมีการลำดับการจดบันทึกมีการเรียบเรียง ลำดับคำของพระเจ้าซึ่งมีแฟคเตอร์ต่างๆเข้ามามีส่วน เมื่อเวลาที่ท่านศาสดามุฮัมมัดนำวิทยปัญญาจากอัลกุรอานมาสั่งสอนคำพูดของพระเจ้ากลายเป็นอิสลามของมนุษย์ ซึ่งหมายถึงฮาดีษ กลายเป็นกฏบัญญัติของมนุษย์ กฏหมายชะเรียจึงไม่ใช่กฎหมายอิสลามของพระเจ้า แต่เป็นกฏหมาย อิสลามของมนุษย์
Dr. Zuhd Jasser ต้องการที่จะให้มีการอธิบายอัลกุรอานอย่างถูกต้องที่สุดให้ตรงความหมายกับสมัยปัจจุบัน เราจะทำ อย่างไร นั้นเป็นสิ่งที่เรากำลังพูดถึง แต่อีหม่าม ท่านกล่าวว่า Dr. Zuhdi ไม่มีคุณวุฒที่จะอธิบายอัลกุรอาน จะทำได้เฉพาะผู้รู้ทางศาสนาเท่านั้น แต่อีมามสามารถที่จะอธิบาย ทุกๆสิ่งทุกอย่าง ทั้งทางการเมืองและ เรื่อง ต่างๆ ที่ อีหม่ามไม่มีความรู้ลึกซึ้งเลย เช่น จรรยาแพทย์ และวิทยาการต่างๆนอกเหนือจากเรื่องราว ทางศาสนา ซึ่งเป็นการปิดประตูความคิดของผู้มีวิชาการแขนงอื่น ซึ่งมีความรู้ทางศาสนาและทางภาษา ไม่ต่างจาก ท่านอีม่ามเลย ดังนั้นอำนาจการตีความหมายของอัลกุรอานจึงตกอยู่ในมือของคนกลุ่มเดียว ที่ไม่มีความเข้าใจสังคมภายนอกในปัจจุบัน