เมื่อเว็บไซต์วิจัยการตลาดออนไลน์ Yimresearch ทำการสำรวจร่วมกับประเทศเวียดนาม และอินโดนีเซียในเรื่อง
"การวางแผนสร้างครอบครัว" ทำให้พบกับความจริงที่ว่าสังคมไทยนั้นเปลี่ยนไปแล้ว!!! แต่ส่วนที่ไม่เปลี่ยนไปเลยจากเดิมนั้นก็ยังมีอยู่และดูเหมือนจะมั่นคงมากในทั้ง 3 ประเทศ
จากผลการสำรวจ เราเลือกบางข้อมาขยายดังนี้...
1). ชายไทย 36.4% เวียดนาม 48.8% และอินโดนีเซีย42.4% คิดว่าควรเตรียมเงินประมาณ 3,001 - 10,000 USD ถ้าตีเป็นเงินไทยเลขกลมๆคือประมาณ 1- 3 แสนบาท เพื่อใช้ในการแต่งงาน
2). แต่ไม่ใช่แค่นั้น หนุ่มไทยที่คิดว่าต้องเตรียมเงินมากกว่า 3 แสนก็มีไม่น้อยเลยทีเดียวคือ
27.6% คิดว่าต้องเตรียมเงิน 3 - 6 แสนบาท
24 % คิดว่าต้องเตรียมเงิน 9 แสน - 1.1 ล้านบาท
3). สำหรับสาวๆเมื่อเจอคำถามที่ว่า "คุณคิดว่าคนรักของคุณควรจะเตรียมเงินไว้เท่าใด เพื่อใช้สำหรับแต่งงาน" คำตอบก็ไม่ได้แตกต่างจากหนุ่มๆเท่าไหร่เลยคือ
39.6% คิดว่าต้องเตรียมเงิน 1 - 3 แสนบาท
27.2% คิดว่าต้องเตรียมเงิน 3 - 6 แสนบาท
18 % คิดว่าต้องเตรียมเงิน 9 แสน - 1.1 ล้านบาท
ในขณะที่หนุ่มสาวชาวเวียดนามและอินโดนีเซียแค่มีประมาณ 3 แสนบาท ก็แต่งงานแฮปปี้มีลูกกันแล้ว นี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยแต่งงานช้า เพราะต้องเก็บเงินสร้างฐานะกันก่อนก็เป็นได้ กว่าจะได้แต่งเข้าซีรีย์ 3 มาสักพักใหญ่ๆ
4.) เมื่อคนไทยเจอคำถามที่ว่า "หลังจากคุณแต่งงาน คุณคิดว่าใครจะเป็นคนทำอาหาร?" หนุ่มโสดและสาวโสดตอบว่า
หนุ่มโสด: ผมทำเองครับ ---- 30.4%
สาวโสด: หนูทำเองค่ะ ---- 54.4%
แล้วเมื่อถามหนุ่มสาวที่แต่งงานแล้วดูหละ
หนุ่มแต่งงานแล้ว: ผมทำเองครับ ---- 41.6%
สาวแต่งงานแล้ว: หนูทำเองค่ะ ---- 30.4%
เกมพลิกก็ตอนนี้หละ จุดเปลี่ยนของสถาบันครอบครัว ที่เพจดังอย่างพ่อบ้านใจกล้ามีคนไลค์เป็นแสนๆคงไม่ใช่เพราะการเอาเรื่องงานบ้านมาล้อเล่นกันขำๆธรรมดา แต่มันเป็นเรื่องจริงของสังคมที่ถ้าไม่ใช่คนที่ก้าวข้ามไปสู่โลกหลังแต่งงานแล้วก็คงไม่รู้ ฝ่ายการตลาดของสินค้าในครัวเรือนคงจะต้องหันมามองความต้องการของคุณพ่อบ้านมากขึ้น แต่ก็ต้องติดตามว่าคุณพ่อบ้านจะมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคกันต่อไป
ยังมีอีกหลายหัวข้อที่น่าสนใจชวนให้เปิดโลกทัศน์ ดูได้ตามลิงค์เลย
[slideshare]http://www.slideshare.net/WS-Holdings-Market-Research/the-married-survey-between-3-countries[/slideshare]
อ่านรายละเอียดการวิจัยแบบเต็มๆได้ที่นี่
https://yimresearch.net/public/news/625-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A_3_%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8.yrs
สถาบันครอบครัวไทยถึงจุดเปลี่ยนแล้วหรือนี่
จากผลการสำรวจ เราเลือกบางข้อมาขยายดังนี้...
1). ชายไทย 36.4% เวียดนาม 48.8% และอินโดนีเซีย42.4% คิดว่าควรเตรียมเงินประมาณ 3,001 - 10,000 USD ถ้าตีเป็นเงินไทยเลขกลมๆคือประมาณ 1- 3 แสนบาท เพื่อใช้ในการแต่งงาน
2). แต่ไม่ใช่แค่นั้น หนุ่มไทยที่คิดว่าต้องเตรียมเงินมากกว่า 3 แสนก็มีไม่น้อยเลยทีเดียวคือ
27.6% คิดว่าต้องเตรียมเงิน 3 - 6 แสนบาท
24 % คิดว่าต้องเตรียมเงิน 9 แสน - 1.1 ล้านบาท
3). สำหรับสาวๆเมื่อเจอคำถามที่ว่า "คุณคิดว่าคนรักของคุณควรจะเตรียมเงินไว้เท่าใด เพื่อใช้สำหรับแต่งงาน" คำตอบก็ไม่ได้แตกต่างจากหนุ่มๆเท่าไหร่เลยคือ
39.6% คิดว่าต้องเตรียมเงิน 1 - 3 แสนบาท
27.2% คิดว่าต้องเตรียมเงิน 3 - 6 แสนบาท
18 % คิดว่าต้องเตรียมเงิน 9 แสน - 1.1 ล้านบาท
ในขณะที่หนุ่มสาวชาวเวียดนามและอินโดนีเซียแค่มีประมาณ 3 แสนบาท ก็แต่งงานแฮปปี้มีลูกกันแล้ว นี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยแต่งงานช้า เพราะต้องเก็บเงินสร้างฐานะกันก่อนก็เป็นได้ กว่าจะได้แต่งเข้าซีรีย์ 3 มาสักพักใหญ่ๆ
4.) เมื่อคนไทยเจอคำถามที่ว่า "หลังจากคุณแต่งงาน คุณคิดว่าใครจะเป็นคนทำอาหาร?" หนุ่มโสดและสาวโสดตอบว่า
หนุ่มโสด: ผมทำเองครับ ---- 30.4%
สาวโสด: หนูทำเองค่ะ ---- 54.4%
แล้วเมื่อถามหนุ่มสาวที่แต่งงานแล้วดูหละ
หนุ่มแต่งงานแล้ว: ผมทำเองครับ ---- 41.6%
สาวแต่งงานแล้ว: หนูทำเองค่ะ ---- 30.4%
เกมพลิกก็ตอนนี้หละ จุดเปลี่ยนของสถาบันครอบครัว ที่เพจดังอย่างพ่อบ้านใจกล้ามีคนไลค์เป็นแสนๆคงไม่ใช่เพราะการเอาเรื่องงานบ้านมาล้อเล่นกันขำๆธรรมดา แต่มันเป็นเรื่องจริงของสังคมที่ถ้าไม่ใช่คนที่ก้าวข้ามไปสู่โลกหลังแต่งงานแล้วก็คงไม่รู้ ฝ่ายการตลาดของสินค้าในครัวเรือนคงจะต้องหันมามองความต้องการของคุณพ่อบ้านมากขึ้น แต่ก็ต้องติดตามว่าคุณพ่อบ้านจะมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคกันต่อไป
ยังมีอีกหลายหัวข้อที่น่าสนใจชวนให้เปิดโลกทัศน์ ดูได้ตามลิงค์เลย
[slideshare]http://www.slideshare.net/WS-Holdings-Market-Research/the-married-survey-between-3-countries[/slideshare]
อ่านรายละเอียดการวิจัยแบบเต็มๆได้ที่นี่
https://yimresearch.net/public/news/625-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A_3_%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8.yrs