ถ้าใครมีเพื่อน เจ้านาย หรือคุ้นเคยกับคนญี่ปุ่นจะรู้ว่าคนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยกินข้าวตามร้านข้างทางของเมืองไทย เพราะไม่สะอาดทำให้ท้องเสียได้
(นอกจากพวกคนญี่ปุ่นที่อยู่เมืองไทยนาน หรือพวกที่อยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบไทยๆ)
เช่นกันวันนี้หลังจากไปงานอีเว้นท์ที่ central world เจ้านายชวนกินก๋วยเตี๋ยว แต่ขอให้เราพาไปกินที่ร้านที่ไม่ใช่ข้างทาง ก็เลยไปจบที่ร้าน
"........ เส้น" ตรงทางเชื่อมบีทีเอสกับห้าง central world
นั่งกินไปคุยไปได้ 5 นาที อยู่ๆตะเกียบเจ้านายหล่น วางช้อนทันที เรียกให้เราดูแมลงสาบในชามก๋วยเตี๋ยว
เราเลยเรียกเด็กเสิร์ฟมา เล่าว่ามีแมลงสาบในชาม ก็คงเหมือนเคยนะ เด็กเสิร์ฟขอโทษแล้วบอกว่าจะเปลี่ยนชามอื่นให้แทน
เจ้านายของเรารับไม่ได้ เจอขนาดนี้คงไม่กินต่อ พนักงานก็เลยแคนเซิ่ลใบเสร็จนั้น จบลงด้วยการขอโทษนะครับ แล้วจากกัน
สำหรับคนไทยคงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่ผู้บริโภคต้องระวังตัว ถือเป็นความซวยที่เจอแมลงสาบ ร้านก็แค่ขอโทษแล้วจบ
เจ้านายถามเราว่า ทำไมคนไทยไม่ซีเรียสกับเรื่องแบบนี้ ขอโทษคำเดียวก็จบหรอ แล้วทุกคนก็ยอมกันได้เหมือนเป็นเรื่องปกติหรอ แล้วสุขภาพลูกค้าล่ะ??? คือเราเข้าใจเจ้านายนะ เราเลยเรียกผู้จัดการร้านมาคุย ผู้จัดการก็เดินออกมา แต่ไม่พูดอะไร เราเลยถามว่าน้องเด็กเสิร์ฟบอกแล้วใช่ไหมคะ ผู้จัดการตอบว่าบอกแล้ว ขอโทษด้วยนะคะ.....
หากเรื่องนี้เกิดที่ญี่ปุ่น จะเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะหากมีการเผยแพร่ ร้านนั้นเจ๊งกันได้เลยทีเดียว เจ้านายเราตกใจและผิดหวังกับการจัดการต่อปัญหาของคนไทย
จขกท.เคยอ่านกระทู้แนวนี้มาก็บ่อย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ยังเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ
กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งใจจะประจานร้านหรืออะไรนะ แต่อยากให้ผู้ประกอบการมีจิตสำนึกต่อผู้บริโภคมากกว่านี้ ให้เหมือนประเทศที่พัฒนาบ้างเถอะ
ก๋วยเตี๋ยวชามละ 95 บาทมันไม่ใช่ถูกๆ เจอน้ำ เจอเซอร์วิสชาร์จอีก จ่ายแพงแล้วเราก็คาดหวังความสะอาด และการจัดการกับปัญหาที่มันดีกว่านี้
ภาพหน้าร้าน
สิ้นหวังกับเมืองไทยเข้าไปทุกวัน
การที่เรามาตั้งกระทู้ ก็แค่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสะกิด อยากให้คนที่ผ่านมาอ่านฉุกคิดว่า เฮ้ย มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ผู้ให้บริการควรให้ความสำคัญกับเรื่องแบบนี้ และผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบหรือซ ว ย ที่มาเจอเรื่องแบบนี้แม้จะเกิดจากความไม่ตั้งใจก็ตาม แต่(ถึงอย่างนั้นก็ตาม)ผู้บริโภคก็ควรได้รับการตอบรับ หรือการจัดการที่น่าพอใจจากทางร้าน มากกว่าแค่คำว่า "ขอโทษ" เพียงหนึ่งคำแล้วเรื่องทุกอย่างก็จบใช่หรือไม่
เรื่องแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นบ่อยๆ แต่อย่าปล่อยความไม่ถูกไม่ควรต้องกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องยอมรับ(กรรม)กันไปเอง เราว่าค่อยๆเปลี่ยนแล้วในอนาคต(อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย) สังคมที่เราช่วยกันเปลี่ยนก็น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี
แท็กก้นครัว เพราะเกี่ยวกับอาหารโดยตรง
แท็กสีลม เพราะคนทำงานคงไปกินกัน
แมลงสาบน่าเกลี๊ยด น่าเกลียด...(ร้านอาหารในห้างกลางเมือง)
(นอกจากพวกคนญี่ปุ่นที่อยู่เมืองไทยนาน หรือพวกที่อยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบไทยๆ)
เช่นกันวันนี้หลังจากไปงานอีเว้นท์ที่ central world เจ้านายชวนกินก๋วยเตี๋ยว แต่ขอให้เราพาไปกินที่ร้านที่ไม่ใช่ข้างทาง ก็เลยไปจบที่ร้าน
"........ เส้น" ตรงทางเชื่อมบีทีเอสกับห้าง central world
นั่งกินไปคุยไปได้ 5 นาที อยู่ๆตะเกียบเจ้านายหล่น วางช้อนทันที เรียกให้เราดูแมลงสาบในชามก๋วยเตี๋ยว
เราเลยเรียกเด็กเสิร์ฟมา เล่าว่ามีแมลงสาบในชาม ก็คงเหมือนเคยนะ เด็กเสิร์ฟขอโทษแล้วบอกว่าจะเปลี่ยนชามอื่นให้แทน
เจ้านายของเรารับไม่ได้ เจอขนาดนี้คงไม่กินต่อ พนักงานก็เลยแคนเซิ่ลใบเสร็จนั้น จบลงด้วยการขอโทษนะครับ แล้วจากกัน
สำหรับคนไทยคงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่ผู้บริโภคต้องระวังตัว ถือเป็นความซวยที่เจอแมลงสาบ ร้านก็แค่ขอโทษแล้วจบ
เจ้านายถามเราว่า ทำไมคนไทยไม่ซีเรียสกับเรื่องแบบนี้ ขอโทษคำเดียวก็จบหรอ แล้วทุกคนก็ยอมกันได้เหมือนเป็นเรื่องปกติหรอ แล้วสุขภาพลูกค้าล่ะ??? คือเราเข้าใจเจ้านายนะ เราเลยเรียกผู้จัดการร้านมาคุย ผู้จัดการก็เดินออกมา แต่ไม่พูดอะไร เราเลยถามว่าน้องเด็กเสิร์ฟบอกแล้วใช่ไหมคะ ผู้จัดการตอบว่าบอกแล้ว ขอโทษด้วยนะคะ.....
หากเรื่องนี้เกิดที่ญี่ปุ่น จะเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะหากมีการเผยแพร่ ร้านนั้นเจ๊งกันได้เลยทีเดียว เจ้านายเราตกใจและผิดหวังกับการจัดการต่อปัญหาของคนไทย
จขกท.เคยอ่านกระทู้แนวนี้มาก็บ่อย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ยังเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ
กระทู้นี้ไม่ได้ตั้งใจจะประจานร้านหรืออะไรนะ แต่อยากให้ผู้ประกอบการมีจิตสำนึกต่อผู้บริโภคมากกว่านี้ ให้เหมือนประเทศที่พัฒนาบ้างเถอะ
ก๋วยเตี๋ยวชามละ 95 บาทมันไม่ใช่ถูกๆ เจอน้ำ เจอเซอร์วิสชาร์จอีก จ่ายแพงแล้วเราก็คาดหวังความสะอาด และการจัดการกับปัญหาที่มันดีกว่านี้
ภาพหน้าร้าน
สิ้นหวังกับเมืองไทยเข้าไปทุกวัน
การที่เรามาตั้งกระทู้ ก็แค่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสะกิด อยากให้คนที่ผ่านมาอ่านฉุกคิดว่า เฮ้ย มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ผู้ให้บริการควรให้ความสำคัญกับเรื่องแบบนี้ และผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบหรือซ ว ย ที่มาเจอเรื่องแบบนี้แม้จะเกิดจากความไม่ตั้งใจก็ตาม แต่(ถึงอย่างนั้นก็ตาม)ผู้บริโภคก็ควรได้รับการตอบรับ หรือการจัดการที่น่าพอใจจากทางร้าน มากกว่าแค่คำว่า "ขอโทษ" เพียงหนึ่งคำแล้วเรื่องทุกอย่างก็จบใช่หรือไม่
เรื่องแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นบ่อยๆ แต่อย่าปล่อยความไม่ถูกไม่ควรต้องกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องยอมรับ(กรรม)กันไปเอง เราว่าค่อยๆเปลี่ยนแล้วในอนาคต(อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย) สังคมที่เราช่วยกันเปลี่ยนก็น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี
แท็กก้นครัว เพราะเกี่ยวกับอาหารโดยตรง
แท็กสีลม เพราะคนทำงานคงไปกินกัน