หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
"จารึกพระเจ้าจันทรภานุ ศรีธรรมราชา" : มรดกความทรงจำแห่งนครศรีธรรมราช
กระทู้สนทนา
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ประวัติศาสตร์
ภาคใต้
"จารึกพระเจ้าจันทรภานุ ศรีธรรมราชา : มรดกความทรงจำแห่งนครศรีธรรมราช (เอกสารลำดับที่ 46)
ใน 100 เอกสารสำคัญ :สรรพสาระประวัติศาสตร์ไทย ลำดับที่ 10
http://www.sac.or.th/databases/inscriptions/bibliography_detail.php?id=315
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย โดยกลุ่มงานมนุษยศาสตร์ ได้ให้ทุนสนับสนุนการทำวิจัย โครงการ “๑๐๐ เอกสารสำคัญ: สรรพสาระประวัติศาสตร์ไทย” มี ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร เป็นหัวหน้าโครงการ โครงการนี้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเป็นวิชาที่มีส่วนอย่างมากในการพัฒนาภูมิปัญญาของคนในชาติ และมีบทบาทสำคัญในการทัดทานการครอบงำของกระแสโลกาภิวัตน์ นอกจากนี้ การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ถือเป็นกระบวนการทางปัญญา สอนให้คนคิดเป็น หัวใจของวิชาประวัติศาสตร์อยู่ที่การวิเคราะห์หรือตีความจากเอกสารหลักฐานปฐมภูมิ แต่สังคมไทยในปัจจุบัน คนไทยทั่วไปรับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านสื่อ ทั้งที่เป็นสื่อแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการโดยที่ข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เขียนจากเอกสารหลักฐานทุติยภูมิทั้งนั้น จึงอาจทำให้ครูอาจารย์ที่สอนวิชาประวัติศาสตร์ในระดับชั้นต่างๆ แทบไม่รู้จักหรือมีโอกาสได้ใช้เอกสารหลักฐานปฐมภูมิเลย โครงการฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์ผ่านเอกสารหลักฐานปฐมภูมิ จึงได้คัดเลือกเอกสารหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ จำนวน ๑๐๐ ชิ้น โดยดำเนินการศึกษาวิจัยในเชิงสหสาขาวิชาในกรอบของมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อประโยชน์แก่การพัฒนาการเรียนรู้ของสังคมไทย โดยมีจุดมุ่งหมายของโครงการฯ ที่จะสร้างหนังสือชุด “๑๐๐ เอกสารสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย” ซึ่งนักวิชาการ คณาจารย์ผู้สอนประวัติศาสตร์และสังคมศึกษาในระดับต่างๆ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวกในช่วงที่ผ่านมาโครงการฯ ได้จัดการประชุมสัมมนาทางวิชาการเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ที่โครงการได้ศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ซึ่งการนำเสนอผลงานในแต่ละครั้งนั้น โครงการฯ ได้ให้ความสำคัญในการศึกษาเอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบในพื้นที่ภาคนั้นๆ ด้วย
http://www.trf.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=2131:2011-08-09-13-03-39&catid=35&Itemid=359
ผลงานการค้นคว้าเอกสารสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย ที่เกิดขึ้นในโครงการวิจัย “100 เอกสารสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย” ในความสนับสนุนของ
สกว.เป็นความพยายามที่จะกระตุ้นให้คนไทย ได้ตระหนักถึงคุณค่าของเอกสารสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอกสารชั้นต้น ในการศึกษาประสบการณ์ในอดีตของสังคมไทย ไม่ว่าในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ตลอดจนพัฒนาการด้านภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย คณะผู้วิจัยซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า ที่เข้ามาทำงานร่วมกัน หวังว่าการศึกษาเรื่องราว ผ่านหลักฐานเอกสารชั้นต้น จะช่วยสร้างเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมปฐมภูมิ รู้จักคุณค่าของสิ่งที่ได้อ่าน และได้สัมผัสด้วยตนเอง แทนที่จะฟังแต่สิ่งที่ “เขาเล่าว่า” และด่วนสรุปเอา การอ่านเอกสารชั้นต้นเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีการทางประวัติศาสตร์ นั่นคือ อ่านแล้ววิเคราะห์บนพื้นฐานของข้อเท็จ(ข้อ)จริง อย่างสมเหตุสมผล
http://www.chulabook.com/description.asp?barcode=9786167070032
เครดิตเนื้อหาในหนังสือจาก
ศูนย์บรรณสารสนเทศทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ (ห้องสมุด) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใครคือทายาทแห่งขอม? การอ้างสิทธิ์ความชอบธรรมระหว่างสยามกับกัมพูชา
การศึกษาครั้งนี้ได้ทบทวนการล่มสลายของนครวัด (ขอม) และการก่อรูปของรัฐไทย–ลาวในยุคต้น ผ่านกรอบการวิจัยสหวิทยาการ โดยทดสอบสมมติฐาน 2 แบบ ได้แก่ H1 ที่มองว่ารัฐเหล่านี้เกิดขึ้นจากการสืบทอดอำนาจผ่านก
Darth Prin
[][][] วิชาประวัติศาสตร์ ตาบอด (เลือก) คลำช้าง และการสร้างความสับสนในหมู่ประชาชน
ดิฉันรู้สึกสับสนงุนงงเป็นประจำ เวลาได้อ่านกระทู้ หรือแม้แต่บทความทางประวัติศาสตร์ค่ะ เพราะเหมือนพวกเขาจะพูดถึงแต่แนวคิด และหลักฐานของตนเอง ถกกันจนคอเป็นเอ็น พาลให้ดิฉันรู้สึกสงสัย ถึงระเบียบวิธีการต่า
สมาชิกหมายเลข 2026779
ปลาหมึก" 500 ล้านปี แท้จริงแล้วคือ หนอนนักล่าที่ดุร้าย!
ปลาหมึก" 500 ล้านปี แท้จริงแล้วคือ หนอนนักล่าที่ดุร้าย! เมื่อความจริงถูกเปิดเผย ฟอสซิลปริศนาในกรีนแลนด์ ฟอสซิลลึกลับที่เคยถูกเข้าใจผิดว่าเป็นบรรพบุรุษของปลาหมึกมานานหลายปีในที่สุดก็ถูกเปิดเผยต
สมาชิกหมายเลข 7666195
กรมศิลปากร หาหลักฐานเพิ่ม ยัน "นครศรีธรรมราช" เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดในไทย ราวพุทธศตวรรษที่ 12-14
นครศรีธรรมราช-สำนักศิลปากรที่14ขุด8จุดรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ค้นหาหลักฐานทางโบราณคดีเพิมเติมเพื่อยืนยันว่านครศรีฯมีอายุยาวนานกว่าพันปีเก่าแก่กว่าทุกเมืองในไทย เมื่อวันที่7ต.ค.59 นายภาณุวัฒน์ เอื้อสาม
หนุ่มเมืองใต้
ตอนที่ 18 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - การอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟหาดใหญ่
บทความทุกตอน.................. ตอนที่ 18 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - การอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟหาดใหญ่ ผู้เขียนพยายามหาแหล่งอ้างอิง ที่เกี่ยวกับการพัฒนาสถานีรถไฟหาดใหญ่ 
chuk007
การถ่ายภาพในไทย
ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน และ ปุ๋ม-ภาวิดา สมวงศ์ นักจดหมายเหตุชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์เอกสาร ทั้งสองจะมาเล่าการอ่านประวัติศาสตร์ผ่านภาพถ่ายฟิล์มกระจก นวัตกรรมถ่ายภาพโบราณที่กลายเป็นหล
SunPhysicistCyclist
ขอวิธีทำให้ชื่อของเราเป็นที่ถูกจดจำ แบบอีก100ปี ก็จะยังมีคนเอ่ยถึงเราหน่อยครับ
...แบบทุกวันนี้ หากเราเอ่ยถึง สมเด็จพระนเรศวร พระเจ้าตาก และบุคคลอื่นๆของไทยอีกมากมาย ขนาดเวลาผ่านมาเป็นร้อยๆปี คนก็ยังกล่าวถึง ชาวบ้านธรรมดาอย่างนายขนมต้ม ชาวบ้านบางระจัน คนก็ยังกล่าวขาน พระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 2876380
รัฐศาสตร์ กับ ประวัติศาสตร์ มีเนื้อหาและขอบข่ายการศึกษาเหมือนกัน หรือ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
สมาชิกหมายเลข 8954066
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ประวัติศาสตร์
ภาคใต้
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
"จารึกพระเจ้าจันทรภานุ ศรีธรรมราชา" : มรดกความทรงจำแห่งนครศรีธรรมราช
ใน 100 เอกสารสำคัญ :สรรพสาระประวัติศาสตร์ไทย ลำดับที่ 10
http://www.sac.or.th/databases/inscriptions/bibliography_detail.php?id=315
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย โดยกลุ่มงานมนุษยศาสตร์ ได้ให้ทุนสนับสนุนการทำวิจัย โครงการ “๑๐๐ เอกสารสำคัญ: สรรพสาระประวัติศาสตร์ไทย” มี ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร เป็นหัวหน้าโครงการ โครงการนี้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งเป็นวิชาที่มีส่วนอย่างมากในการพัฒนาภูมิปัญญาของคนในชาติ และมีบทบาทสำคัญในการทัดทานการครอบงำของกระแสโลกาภิวัตน์ นอกจากนี้ การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ถือเป็นกระบวนการทางปัญญา สอนให้คนคิดเป็น หัวใจของวิชาประวัติศาสตร์อยู่ที่การวิเคราะห์หรือตีความจากเอกสารหลักฐานปฐมภูมิ แต่สังคมไทยในปัจจุบัน คนไทยทั่วไปรับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านสื่อ ทั้งที่เป็นสื่อแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการโดยที่ข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เขียนจากเอกสารหลักฐานทุติยภูมิทั้งนั้น จึงอาจทำให้ครูอาจารย์ที่สอนวิชาประวัติศาสตร์ในระดับชั้นต่างๆ แทบไม่รู้จักหรือมีโอกาสได้ใช้เอกสารหลักฐานปฐมภูมิเลย โครงการฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์ผ่านเอกสารหลักฐานปฐมภูมิ จึงได้คัดเลือกเอกสารหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ จำนวน ๑๐๐ ชิ้น โดยดำเนินการศึกษาวิจัยในเชิงสหสาขาวิชาในกรอบของมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อประโยชน์แก่การพัฒนาการเรียนรู้ของสังคมไทย โดยมีจุดมุ่งหมายของโครงการฯ ที่จะสร้างหนังสือชุด “๑๐๐ เอกสารสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย” ซึ่งนักวิชาการ คณาจารย์ผู้สอนประวัติศาสตร์และสังคมศึกษาในระดับต่างๆ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวกในช่วงที่ผ่านมาโครงการฯ ได้จัดการประชุมสัมมนาทางวิชาการเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ที่โครงการได้ศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ซึ่งการนำเสนอผลงานในแต่ละครั้งนั้น โครงการฯ ได้ให้ความสำคัญในการศึกษาเอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบในพื้นที่ภาคนั้นๆ ด้วย
http://www.trf.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=2131:2011-08-09-13-03-39&catid=35&Itemid=359
ผลงานการค้นคว้าเอกสารสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย ที่เกิดขึ้นในโครงการวิจัย “100 เอกสารสำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย” ในความสนับสนุนของ สกว.เป็นความพยายามที่จะกระตุ้นให้คนไทย ได้ตระหนักถึงคุณค่าของเอกสารสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอกสารชั้นต้น ในการศึกษาประสบการณ์ในอดีตของสังคมไทย ไม่ว่าในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ตลอดจนพัฒนาการด้านภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย คณะผู้วิจัยซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า ที่เข้ามาทำงานร่วมกัน หวังว่าการศึกษาเรื่องราว ผ่านหลักฐานเอกสารชั้นต้น จะช่วยสร้างเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมปฐมภูมิ รู้จักคุณค่าของสิ่งที่ได้อ่าน และได้สัมผัสด้วยตนเอง แทนที่จะฟังแต่สิ่งที่ “เขาเล่าว่า” และด่วนสรุปเอา การอ่านเอกสารชั้นต้นเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีการทางประวัติศาสตร์ นั่นคือ อ่านแล้ววิเคราะห์บนพื้นฐานของข้อเท็จ(ข้อ)จริง อย่างสมเหตุสมผล
http://www.chulabook.com/description.asp?barcode=9786167070032
เครดิตเนื้อหาในหนังสือจาก
ศูนย์บรรณสารสนเทศทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ (ห้องสมุด) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย