แชร์ประสบการณ์ ผ่าตัดโดยการส่องกล้อง ของโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ Chocolate cyst

กระทู้คำถาม
ขอแชร์ ประสบการณ์สดๆร้อนเลยค่ะ

เราอายุ 24 ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ไม่เคยมีอาการปวดท้องมาก่อนเวลามีประจำเดือน จะมีปวดหลังช่วงล่างเวลายืนหรือเดินนานๆ

แต่เมื่อวันอังคารที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ดีๆก็ปวดท้องน้อยด้านขวาช่วงล่าง ตอนแรกนึกว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบค่ะ เลยไปหาหมอ ที่ รพ เอกชนแห่งหนึ่งแถว BTS สะพายควาย เพราะใกล้ที่ทำงาน พอเข้าไปที่จุดคัดกรองผู้ป่วย บอกอาการกับพยาบาล แกบอกว่า เป็นไส้ติ่งอักเสบ ไม่ก็เป็นเกี่ยวกับภายในสตรี ค่ะ เค้าเลยพาไปหาหมอสูติ ก่อนเลย เข้าไปปุ๊ป บอกอาการหมอ+วันแรกที่ม่ประจำเดือนล่าสุด จากนั้น หมอก็กดๆท้องช่วงที่เจ็บ ก็เจ็บจริงๆค่ะ เลยให้ไปอัลตราซาวน์หน้าท้องส่วนล่าง ขอบอกเลยค่ะว่า ต้องกินน้ำเยอะๆ และอั้นปัสสาวะให้มากสุดๆค่ะแบบให้ขนลุกเลยค่ะ หลังจากนั้นก็ไปอัลตราซาวน์ เจอของดีเลยค่ะ ถุงน้ำ ขนาดเส้นผ่านศูนกลาง 4 cm กว่าๆ หมอเลยขอตรวจเพิ่มคือ ตรวจภายในค่ะ ก็ สอดเครื่องเข้าช่องคลอด(ไม่เจ็บเลยค่ะ เพราะหมอบอกให้ทำเหมือนเบ่งอุจจาระ ก็ทำตาม ไม่เจ็บจริงๆ) และกดช่วงหน้าท้องน้อย ก็ปวดแบบหน่วงค่ะ หมอบอกว่า กินยาไม่ได้ละ ต้องผ่าอย่างเดียว ทางฝ่ายการเงินก็ตีราคามาเลยค่ะ อยู่ที่ประมาณ 130,000 บาท (แบบส่องกล้อง + พักฟื้น 3 คืน) เราเลยขอผลตรวจ และ ขอย้ายไป รพ รัฐบาล แถวบ้านเลยค่ะ เพราะใกล้บ้าน สะดวกถ้าต้องผ่าตัดจริงๆ

วันเดียวกันนั้นเอง ช่วงบ่าย ก็นัดอาจารย์หมอที่ รพ รัฐบาล โชคดีได้คิววันนั้นเลย ก็ไปตรวจและเอาผลอัลตราซาวน์ให้อาจารย์หมอดู + ซักประวัติอาการต่างๆ หมอก็บอก เข้าข่าย 3 กรณีค่ะ
1. ถุงน้ำปกติ
2. ซีสต์รังไข่หมุนบิดขั้ว (Twist ovarian cyst)
3. เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ Chocolate cyst

หลังจากนั้น หมอก็ขอตรวจภายในโดยการสอดแท่งอัลตราซาวน์ค่ะ (เราไม่ยอม เพราะกลัวเจ็บค่ะ) หมอเลยให้ Option ใหม่เป็นการสอดเข้าทางทวารหนักแทนค่ะ (อันนี้ ไม่เจ็บค่ะ แต่ตอนเอาออก เหมือนอุจจาระจะออกมาเลยค่ะ) เจอเลย ถุงน้ำสีขุ่นๆ หมอวินิจฉัยเลยค่ะว่าเป็น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ Chocolate cyst ของเราจะอยู่แถวรังไข่ด้านขวาค่ะ และมันยังไปอุดกั้นทางเดินตรงกะเพาะปัสสาวะด้วย ทำให้เวลาปัสสาวะ เหมือนจะออกไม่หมด แต่เราชิน เลยไม่รู้สึกว่าปัสสาวะไม่สุดค่ะ

สาเหตุนั้น หมอได้บอกว่า อาจเป็นเพราะเวลาเรามีประจำเดือน เลือดไม่ได้ไหลออกทางช่องคลอดอย่างเดียว แต่มีไหลไปทางอื่นด้วย เช่นไหลกลับเข้าอุ้งเชิงกรานเป็นต้น และ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการดูดซึมกลับของร่างกายว่า ดูดซึมมากน้อยแค่ไหน ของเราอาจดูดซึมน้อย เลยสะสมเป็นถุงขึ้น

เราก็ถามว่า ทำไมเราไม่ปวดท้องเวลามีประจำเดือนเลย หมอบอกว่า มีความเป็นไปได้ในการไม่ปวดค่ะ แต่ที่ปวดเฉียบพลันเพราะมันใหญ่ขึ้น และอักเสบเฉียบพลัน และยังไปเบียดอวัยวะข้างเคียง

คุณหมอแนะนำการรักษาคือ การผ่าตัดค่ะ เพราะมีขนาดใหญ่ แต่ รพ นี้ แนะนำเป็นผ่าตัดโดยการส่องกล้องทางหน้าท้องค่ะ และก็นัดคิวคุณหมอเลยค่ะ ได้ผ่าช่วงสายๆของวันศุกร์ที่ 11 กันยายน ทางฝ่ายการเงินก็ตีราคามาประมาณ 150,000-180,000 บาท (แบบส่องกล้อง + พักฟื้น 1 คืน) แพงกว่าอีก

ถึงวันผ่า ทาง รพ นัดให้มา ถึงก่อนทำการผ่า 4 ชม เพื่อทำการ set ร่างกาย เครื่องมือต่างๆ และงดน้ำอาหาร 12 ชม
คือ ตื่น ตี 5.30 มาถึง รพ 6 โมง ผ่า 11 โมง OMG

Set ร่างกาย ครั้งที่ 1
วัดความดันปกติจ้า
วัดไข้ปกติจ้า
เจาะเลือดเพื่อไปตรวจ และเจาะสายน้ำเกลือ
พาเข้าห้องพัก (ห้องพักสวยมากค่ะ 555)

Set ร่างกายครั้งที่ 2
วัดความดันปกติจ้า
วัดไข้ 37.1 (น่าจะปกติค่ะ)

พยาบาลเข็นเข้าห้องเตรียมผ่าตัด แอร์ในนี้หนาวมากกกกกกกกกกกกกกก
(ส่วนนี้ญาติเข้าไม่ได้แล้วค่ะ)

Set ร่างกายครั้งที่ 3
พยาบาลพาไปเตรียมผิวหนังค่ะ ตรงนี้คือ เค้าจะโกนขนช่วงบริเวณท้องถึงอวัยวะเพศเลยค่ะ เค้ามีผ้าปิดตาให้ แต่ก็อายอยู่ดี
วัดความดันปกติจ้า
วัดไข้ 37.8 (วัดอยู่ 4 รอบ เพราะพยาบาลคง งง)

หลังจากนั้น พยาบาลก็มาให้ยาฆ่าเชื้อ และ ยาแก้ปวดทางสายน้ำเกลือ เค้าบอกช่วยบรรเทาปวดได้ 12 ชม

ประมาณ 45 นาทีผ่านไป ก็มีคนเข็นพาเข้าห้องผ่าตัดค่ะ บอกตรงๆ กลัวมาก ครั้งแรกในชีวิต อ๊ากกกกกก ห้องสว่างมาก เครื่องมือ เครื่องใช้ใหม่มาก พยาบาลเยอะมาก มีหมอ 3 คน (อาจารย์หมอสูติ 2 ท่าน + หมอวิสัญญี 1 ท่าน) สักพัก พยาบาลเอาที่ครอบ ออกซิเจนมา วางอยู่เหนือหน้าค่ะ รู้สึกว่ามีกลิ่นแปลกๆ เข้าใจว่าเป็นยาสลบ เลยสูดซะเต็มที่ สรุปไม่ใช่ค่ะ 555 สักพัก หมอบอกเอาให้หลับก่อน เราก็พยายามลืมตา แบบฝืนๆ สักพัก หนังตาหนักมากค่ะ 5..4..3..2..1 ZzzZzzzzZ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่