ร้านกาแฟโบราณ "โกปี้" กับการตลาดแบบ Retro-marketing



ถ้าพูดถึง Retro-marketing หรือการตลาดแบบย้อนยุค ทุกคนคงจะเคยได้ยินกรณีศึกษาของ เพลินวาน เป็นแน่แท้
ถือเป็น success story สถานที่แห่งแรก ๆ ที่ใช้การตลาดแนวนี้แล้วประสบความสำเร็จ
สำหรับผมอยากจะมาแชร์สิ่งที่ผมไปพบเจอจากการออกตลาดจริงให้ฟังกันครับ



อาทิตย์ก่อนผมลงใต้ไปเยือนนครศรีธรรมราช ทุกคนที่มาจังหวัดนี้จะต้องแวะร้านนี้กันเป็นแน่แท้ นั่นคือ "ร้านโกปี้"
ร้านกาแฟโบราณอันเลื่องชื่อของเมืองนคร ซึ่งนอกจากกาแฟโกปี้แล้ว อีกเมนูที่ทุกคนมาต้องห้ามพลาดที่จะสั่ง นั่นก็คือ บะกุดเต๋ เป็นน้ำแกงใส่หมูตุ๋นกับเครื่องยาจีน รสชาติจัดจ้าน ผมเองก็ไม่พลาดที่จะสั่งทั้งสองอย่างนี้แน่นอนครับ


หลักฐานยืนยันครับ 555+

สิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจร้านนี้ คือ การสร้างบรรยากาศให้รู้สึกเหมือนเราย้อนยุคมานั่งดื่มกาแฟ ทานอาหารเช้าแบบสมัยก่อนกัน ด้วยการตกแต่งแบบสไตล์ Vintage ไทย-จีนโบราณ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ ของตกแต่งติดฝาผนัง ชุดของพนักงาน แม้แต่เมนูก็ออกแบบให้ล้อกันไป

นอกจาก ขายกาแฟโบราณใส่แก้วยังต่อยอดไปทำกาแฟสำเร็จรูปแบบผงโดยดีไซด์กล่องยังคงกลิ่นไอของกาแฟโบราณอยู่  และสุดท้ายยังมีของฝากเป็นหนังสือที่เล่าประวัติความเป็นมาทั้งหมดของร้านกาแฟโกปี้ ด้วยตัวอักษรแบบโบราณ พร้อมภาพวาดเส้นดินสอ




และนี่คือ Retro-marketing ของร้านโกปี้ ครับ

นี่คือตัวอย่างที่ดีของการนำ Retro-marketing มาใช้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งร้านอาหารหรือร้านกาแฟที่ต้องการขายภาพลักษณ์ความเก่าแก่ / เป็นเจ้าแรกหรือต้นตำรับ ควรดูไว้เป็นตัวอย่างครับว่าเขาทำถึงขนาดลงทุน Renovate ทั้งร้าน หาของตกแต่งให้เข้ากัน เพื่อสร้างบรรยากาศให้กับลูกค้าที่มาทาน

สิ่งที่ท้าทายจริง ๆ คือ เรากล้าที่จะลงทุนไหม?
ลองดูร้านอาหารเก่าแก่ที่อยู่มานาน คุณเห็นร้านเหล่านี้ทำอะไรแบบนี้ไหม?
เพราะถึงแม้จะไม่ renovate ร้านเหล่านั้นก็ยังขายได้ดีต่อเนื่องอยู่แล้ว
แต่หลักการทำธุรกิจ จำเป็นต้องลงทุนต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจเราเติบโต มีรายได้ มีกำไรเข้ามามากขึ้น


ปิดท้ายครับ สำหรับใครที่เปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ สนใจอยากรู้เกี่ยวกับการตลาดเรื่องไหนเป็นพิเศษ
เขียนบอกได้เลยนะครับ ไว้เดี๋ยวจะมาแชร์ให้ฟังครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่