เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1144647#google_vignette
* เนื้อหาบางส่วน อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่ลิ้งค์ข้างต้น *
ในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมามีหลายข่าวของธุรกิจไทยทยอยการปิดตัวลง รวมถึงธุรกิจค้าปลีกในต่างจังหวัดหลายแห่ง ต้องเผชิญผลกระทบของตลาดแข่งขันที่มีมากขึ้น พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่แปรเปลี่ยนไป และตลาดอีคอมเมิร์ซที่มาแรง รวมถึง การลงทุนในธุรกิจรีเทลอยู่ในระดับสูง จากการที่ต้องการสร้างสรรสิ่งใหม่ต่อเนื่อง
หากนับรวมการปิดสาขาของรีเทลในไทยในช่วงที่ผ่านมา มีตั้งแต่ห้าง "แฟรี่แลนด์" จังหวัดนครสวรรค์, การปิดสาขาของ "ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว" เชียงใหม่, ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ และ "ตั้งฮั่วเส็งธนบุรี" ธนบุรี ทำให้มีการประเมินถึงแนวโน้มของตลาดค้าปลีกไทยและวิเคราะห์สาเหตุในการปิดสาขาลงในช่วงที่ผ่านมา
ตั้งฮั่วเส็งธนบุรี ธนบุรี
ห้างตั้งฮั่วเส็งธนบุรี สาขาธนบุรี หรือสาขาสอง ในช่วงปี 2534 พื้นที่รวมประมาณ 30,000 ตร.ม. โดยทำเลแห่งนี้ยังคงรูปแบบศูนย์การค้าแบบเดิมๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ หรือรีโนเวท (Renovate) และบรรยากาศ Ambience ให้ทันสมัยตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ และรุ่นเก่า
อีกปัจจัยหนึ่งคือ พื้นที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (catchment area) ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนหนาแน่นโดยรอบ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมาก แต่ไม่สามารถดึงลูกค้าออกมาได้ ด้วยเหตุว่าพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป ทางศูนย์การค้าไม่มีกิจกรรมทางการตลาด และ CRM ที่ดึงลูกค้าในแต่ละกลุ่มออกมาใช้บริการได้ โดยทางศูนย์การค้า เน้นกลุ่มลูกค้าสูงวัย กลุ่มเย็บปักถักร้อยเฉพาะกลุ่มเดียว ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนลูกค้าน้อยมาก ทำให้กลุ่มลูกค้าอื่นไม่เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม ส่งผลให้ทราฟิกน้อยเกินไป
วิเคราะห์สาเหตุ ห้างไทยเก่าแก่ ทยอยปิดตัวลง
https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1144647#google_vignette
* เนื้อหาบางส่วน อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่ลิ้งค์ข้างต้น *
ในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมามีหลายข่าวของธุรกิจไทยทยอยการปิดตัวลง รวมถึงธุรกิจค้าปลีกในต่างจังหวัดหลายแห่ง ต้องเผชิญผลกระทบของตลาดแข่งขันที่มีมากขึ้น พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่แปรเปลี่ยนไป และตลาดอีคอมเมิร์ซที่มาแรง รวมถึง การลงทุนในธุรกิจรีเทลอยู่ในระดับสูง จากการที่ต้องการสร้างสรรสิ่งใหม่ต่อเนื่อง
หากนับรวมการปิดสาขาของรีเทลในไทยในช่วงที่ผ่านมา มีตั้งแต่ห้าง "แฟรี่แลนด์" จังหวัดนครสวรรค์, การปิดสาขาของ "ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว" เชียงใหม่, ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ และ "ตั้งฮั่วเส็งธนบุรี" ธนบุรี ทำให้มีการประเมินถึงแนวโน้มของตลาดค้าปลีกไทยและวิเคราะห์สาเหตุในการปิดสาขาลงในช่วงที่ผ่านมา
ตั้งฮั่วเส็งธนบุรี ธนบุรี
ห้างตั้งฮั่วเส็งธนบุรี สาขาธนบุรี หรือสาขาสอง ในช่วงปี 2534 พื้นที่รวมประมาณ 30,000 ตร.ม. โดยทำเลแห่งนี้ยังคงรูปแบบศูนย์การค้าแบบเดิมๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ หรือรีโนเวท (Renovate) และบรรยากาศ Ambience ให้ทันสมัยตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ และรุ่นเก่า
อีกปัจจัยหนึ่งคือ พื้นที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (catchment area) ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนหนาแน่นโดยรอบ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมาก แต่ไม่สามารถดึงลูกค้าออกมาได้ ด้วยเหตุว่าพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป ทางศูนย์การค้าไม่มีกิจกรรมทางการตลาด และ CRM ที่ดึงลูกค้าในแต่ละกลุ่มออกมาใช้บริการได้ โดยทางศูนย์การค้า เน้นกลุ่มลูกค้าสูงวัย กลุ่มเย็บปักถักร้อยเฉพาะกลุ่มเดียว ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนลูกค้าน้อยมาก ทำให้กลุ่มลูกค้าอื่นไม่เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม ส่งผลให้ทราฟิกน้อยเกินไป