เรื่องมีอยู่ว่า ดิฉันใช่บริการอินเทอร์เน็ตของทรู (แอร์การ์ด) ใช้บริการได้เกือบๆ ปี แล้วค่ะ ชำระเงินโดยเงินสดที่เคาร์เตอร์ทรูค่ะ เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาดิฉันไปชำระค่าบริการตามปกติ มีพนักงานของทรูได้เสนอขายจานดาวเทียมให้ดิฉันค่ะ บทสนาระหว่างดิฉันกับพนักงานค่ะ
พนักงาน : พี่ค่ะสนใจติดจานดาวเทียมไหมค่ะ เดือนละ 100 บาท ไม่มีค่าติดตั้งค่ะ
ดิฉัน : ไม่มีค่าติดตั้งหรือค่ะ แล้วค่ายกเลิกหล่ะค่ะ
พนักงาน : ไม่มีค่ะพี่ ฟรีค่ะ
ดิฉัน : แล้วยกเลิกตอนไหนก็ได้หรือค่ะ
พนักงาน : ยกเลิกตอนไหนก็ได้ค่ะพี่ ฟรีตลอด ไม่มีค่าบริการใดๆค่ะ ฟรีค่ะะะะะะ หนูทำยอดอยู่ค่ะ
(หลังจากนั้นก็เห็นนางถามทุกคนที่ไปจ่ายค่ะ เรื่องติดจาน) ดิฉันก็เลยตัดสินใจติดจาน ในวันนั้นไม่ได้เซ็นสัญญาใดๆ นะค่ะ ให้สำเนาบัตรประชาชนไป และเซ็นสำเนาถูกต้องเฉยๆ
สองสามวันต่อมามีช่างมาติดตั้งจานดาวเทียมค่ะ เป็นผู้รับเหมาช่วง จากสมุทรสาครค่ะ มาบ้านเราก็ไม่ถูกค่ะ ต้องไปนำทางมากว่าจะมาที่บ้านได้ ลางานไป 1 ชม เสียเวลาค่ะ ช่างให้เซ็นใบตอบรับสมาชิกค่ะ เราก็เซ็นไป
ติดจานได้อาทิตย์หนึ่ง รีโมทเสียค่ะ ช่วงนั้นเรายุ่งๆ มีไปสัมนนาต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ เลยไม่ได้ติดต่อไปค่ะ เราติดต่อไปยัง call center เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ค่ะ call center แจ้งเราว่าเราจะเอารีโมทไปเปลี่ยนที่สมุทรสาคร รึว่าจะให้เช่าเข้าไปที่บ้าน เราเลืออย่างหลังค่ะ call center จึงแจ้งว่าช่างจะเข้าไปที่บ้านนะ วันไหน อย่างไร เดี๋ยวช่างจะโทรนัด มีช่างโทรมาคอนเฟิมวันที่จะเข้าที่บ้านเราค่ะ วันที่ 5 สิงหาคม (เป็นผู้หญิง) เราลาหยุด 1 วันค่ะ เพื่อรอช่างค่ะ ปรากฏว่าช่างไม่มา ไม่มีโทรศัพท์มาด้วย เราเลยค่ะ รอๆ ไม่มีใครติดต่อมา รออยู่เป็นอาทิตย์ เราเลยไปทรูสาขาบิกซี ราชบุรี ที่เราติดตั้ง เราจะไปยกเลิกค่ะ ไม่พอใจในบริการมากๆ พนักงานแจ้งว่าจะยกเลิกต้องไปยกเลิกที่สาขาโรบินสันนะค่ะ ที่นี้ทำไม่ได้ (ทำไม่ได้แล้วจะมีไว้ทำซากอะไรค่ะ) อีกวันเราก็ไปโรบินสันค่ะ เราลางานไป 2 ชม ไม่ได้เรื่องอะไรเลยค่ะ ตอนแรกไปถามพนักงานเรื่องซ่อมรีโมทก่อน พนักงานแจ้งว่าช่างปิดงานไปแล้วลูกค้าใช้งานได้ตามปกติ (ใช้งานได้อย่างไรค่ะ ช่างไม่ได้มาซ่อมและไม่ได้ติดต่อใดๆมาทั้งสิ้น อยู่ดีๆ แจ้งปิดงาน ทั้งที่ไม่มาทำ) พนักงานถามดิฉันว่ารีโมทเสีย ทำไมไม่ซื้อใหม่ เรื่องอะไรดิฉันจะต้องซื้อค่ะ ไม่ได้ทำพังซะหน่อย ของๆคุณพังเอง ใช้ไม่ถึงอาทิตย์ พังได้ไงค่ะ คุณต้องเปลี่ยนให้ฉัน แต่ในเมื่อคุณไม่มาดำเนินการตามที่คุณแจ้งไว้ ดิฉันไม่พอใจค่ะ ดิฉันจึงต้องมายกเลิก พนักงานแจ้งว่ายกเลิกก่อน 12 เดือน เสียค่าบริการ 2500 ซึ่งดิฉันได้แจ้งไปว่าพนักงานขายคุณไม่ได้แจ้งดิฉัน ดิฉันไม่ได้มีเจตนาจะโกงคุณ บริการของคุณมันแย่จริงๆ ดิฉันต้องการยกเลิก ขายของโดยไม่บอกรายละเอียด ทำยอดอย่างเดียว พนักงานยืนยันว่าไม่จ่ายก็ยกเลิกไม่ได้ ดิฉันจึงขอยกเลิกเน็ตแทน ไม่ใช้แล้วค่ะ โกรทมาก พนักงานแจ้งว่ายกเลิกเน็ตไม่ได้ เอาโปรเน็ตไปผูกกับจานไปแล้ว งงค่ะ ดิฉันผูกตอนไหน คุณทำของคุณเอง แจ้งก็ไม่แจ้ง ยกเลิกไม่ได้ ต้องใช้ครบ 12 เดือน พร้อมจาน นับ 1 ใหม่ ไม่ร่วมของเก่าที่ฉันไป ดิฉันจึงบอกว่าไม่ยกเลิกก็ไม่ยกเลิก ไม่ดู ไม่ใช้ ไม่จ่าย จะตัดเมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะมายกจานไป พนักงานบอกว่า 4 - 5 เดือน แต่พี่ยังต้องจ่ายค่าบริการครบ 12 เดือนนะค่ะ ดิฉันก็ถามว่าทำไมต้องจ่าย ในเมื่อไม่ได้ใช้ ไม่ได้ดู ขอยกเลิกไม่ยกเลิกให้ สัญญาทาสชัดๆ ระงับสัญญาณ แต่ไม่ระงับสัญญานะค่ะ ดิฉันจึงบอกว่ายังไงก็ไม่จ่ายค่ะ พนักงานแจ้งว่าถ้าพี่ไม่จ่าย พี่จะติดแบล็กลิสต์นะคะ จะไม่สามารถใช้บริการได้อีก หรือจะใช้บริการอีก เราจะต้องพิจารณาพี่อีกที ยังไงค่ะดิฉันไปฆ่าคนตายหรือค่ะ ถึงไม่มีสิทธิ์ใช้บริการคุณอีก ดิฉันไม่มีสิทธิ์ไม่พอใจรึค่ะ ถ้าคุณจะแบนลูกค้า คิดดูสิค่ะว่ามีอีกล้านคนที่ถูกคุณแบน หลังจากนั้นดิฉันจึงโทรไปที่ทรูวิชชั่น ทางทรูวิชั่นแจ้งว่าไม่ได้ผูกโปรกัน ยกเลิกเน็ตได้ตามปกติ และจะส่งช่างมาเก็บจาน ในวันที่ 19 สิงหาคม 2558 โดยไม่เสียค่าบริการ (ผู้หญิงรับชื่อ นิตยา ไม่มีนามสกุล) ปรากฏว่าช่างไม่มาค่ะ ไม่ติดต่อมาด้วย วันนี้ 20 สิงหาคม 2558 ดิฉันจึงได้โทรไปทรูวิชั่นอีกครั้ง (ผู้ชายรับ) แจ้งว่าตัดสัญญาณดาวเทียมแล้ว แต่ต้องเสียค่ายกเลิก ดิฉันจึงแจ้งว่าคุณนิตยาบอกว่าไม่เสีย ไปเปิดบันทึกการสนทนาฟังเถอะค่ะ ว่าคุยกันอย่างไรบ้าง พนักงานแจ้งว่าจะให้คุณนิตยาติดต่อมาภายในวันนี้ รออยู่นะคะ โทรมาได้เรื่องว่ายังไงเดี๋ยวจะมาเล่าอีกครั้งค่ะ เห็นในอินเทอร์เน็ตร้องเรียนกันเยอะอยู่เหมือนกัน
อยากยกเลิกจานทรู แต่ทรูไม่ให้ยกเลิกค่ะ
พนักงาน : พี่ค่ะสนใจติดจานดาวเทียมไหมค่ะ เดือนละ 100 บาท ไม่มีค่าติดตั้งค่ะ
ดิฉัน : ไม่มีค่าติดตั้งหรือค่ะ แล้วค่ายกเลิกหล่ะค่ะ
พนักงาน : ไม่มีค่ะพี่ ฟรีค่ะ
ดิฉัน : แล้วยกเลิกตอนไหนก็ได้หรือค่ะ
พนักงาน : ยกเลิกตอนไหนก็ได้ค่ะพี่ ฟรีตลอด ไม่มีค่าบริการใดๆค่ะ ฟรีค่ะะะะะะ หนูทำยอดอยู่ค่ะ
(หลังจากนั้นก็เห็นนางถามทุกคนที่ไปจ่ายค่ะ เรื่องติดจาน) ดิฉันก็เลยตัดสินใจติดจาน ในวันนั้นไม่ได้เซ็นสัญญาใดๆ นะค่ะ ให้สำเนาบัตรประชาชนไป และเซ็นสำเนาถูกต้องเฉยๆ
สองสามวันต่อมามีช่างมาติดตั้งจานดาวเทียมค่ะ เป็นผู้รับเหมาช่วง จากสมุทรสาครค่ะ มาบ้านเราก็ไม่ถูกค่ะ ต้องไปนำทางมากว่าจะมาที่บ้านได้ ลางานไป 1 ชม เสียเวลาค่ะ ช่างให้เซ็นใบตอบรับสมาชิกค่ะ เราก็เซ็นไป
ติดจานได้อาทิตย์หนึ่ง รีโมทเสียค่ะ ช่วงนั้นเรายุ่งๆ มีไปสัมนนาต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ เลยไม่ได้ติดต่อไปค่ะ เราติดต่อไปยัง call center เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ค่ะ call center แจ้งเราว่าเราจะเอารีโมทไปเปลี่ยนที่สมุทรสาคร รึว่าจะให้เช่าเข้าไปที่บ้าน เราเลืออย่างหลังค่ะ call center จึงแจ้งว่าช่างจะเข้าไปที่บ้านนะ วันไหน อย่างไร เดี๋ยวช่างจะโทรนัด มีช่างโทรมาคอนเฟิมวันที่จะเข้าที่บ้านเราค่ะ วันที่ 5 สิงหาคม (เป็นผู้หญิง) เราลาหยุด 1 วันค่ะ เพื่อรอช่างค่ะ ปรากฏว่าช่างไม่มา ไม่มีโทรศัพท์มาด้วย เราเลยค่ะ รอๆ ไม่มีใครติดต่อมา รออยู่เป็นอาทิตย์ เราเลยไปทรูสาขาบิกซี ราชบุรี ที่เราติดตั้ง เราจะไปยกเลิกค่ะ ไม่พอใจในบริการมากๆ พนักงานแจ้งว่าจะยกเลิกต้องไปยกเลิกที่สาขาโรบินสันนะค่ะ ที่นี้ทำไม่ได้ (ทำไม่ได้แล้วจะมีไว้ทำซากอะไรค่ะ) อีกวันเราก็ไปโรบินสันค่ะ เราลางานไป 2 ชม ไม่ได้เรื่องอะไรเลยค่ะ ตอนแรกไปถามพนักงานเรื่องซ่อมรีโมทก่อน พนักงานแจ้งว่าช่างปิดงานไปแล้วลูกค้าใช้งานได้ตามปกติ (ใช้งานได้อย่างไรค่ะ ช่างไม่ได้มาซ่อมและไม่ได้ติดต่อใดๆมาทั้งสิ้น อยู่ดีๆ แจ้งปิดงาน ทั้งที่ไม่มาทำ) พนักงานถามดิฉันว่ารีโมทเสีย ทำไมไม่ซื้อใหม่ เรื่องอะไรดิฉันจะต้องซื้อค่ะ ไม่ได้ทำพังซะหน่อย ของๆคุณพังเอง ใช้ไม่ถึงอาทิตย์ พังได้ไงค่ะ คุณต้องเปลี่ยนให้ฉัน แต่ในเมื่อคุณไม่มาดำเนินการตามที่คุณแจ้งไว้ ดิฉันไม่พอใจค่ะ ดิฉันจึงต้องมายกเลิก พนักงานแจ้งว่ายกเลิกก่อน 12 เดือน เสียค่าบริการ 2500 ซึ่งดิฉันได้แจ้งไปว่าพนักงานขายคุณไม่ได้แจ้งดิฉัน ดิฉันไม่ได้มีเจตนาจะโกงคุณ บริการของคุณมันแย่จริงๆ ดิฉันต้องการยกเลิก ขายของโดยไม่บอกรายละเอียด ทำยอดอย่างเดียว พนักงานยืนยันว่าไม่จ่ายก็ยกเลิกไม่ได้ ดิฉันจึงขอยกเลิกเน็ตแทน ไม่ใช้แล้วค่ะ โกรทมาก พนักงานแจ้งว่ายกเลิกเน็ตไม่ได้ เอาโปรเน็ตไปผูกกับจานไปแล้ว งงค่ะ ดิฉันผูกตอนไหน คุณทำของคุณเอง แจ้งก็ไม่แจ้ง ยกเลิกไม่ได้ ต้องใช้ครบ 12 เดือน พร้อมจาน นับ 1 ใหม่ ไม่ร่วมของเก่าที่ฉันไป ดิฉันจึงบอกว่าไม่ยกเลิกก็ไม่ยกเลิก ไม่ดู ไม่ใช้ ไม่จ่าย จะตัดเมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะมายกจานไป พนักงานบอกว่า 4 - 5 เดือน แต่พี่ยังต้องจ่ายค่าบริการครบ 12 เดือนนะค่ะ ดิฉันก็ถามว่าทำไมต้องจ่าย ในเมื่อไม่ได้ใช้ ไม่ได้ดู ขอยกเลิกไม่ยกเลิกให้ สัญญาทาสชัดๆ ระงับสัญญาณ แต่ไม่ระงับสัญญานะค่ะ ดิฉันจึงบอกว่ายังไงก็ไม่จ่ายค่ะ พนักงานแจ้งว่าถ้าพี่ไม่จ่าย พี่จะติดแบล็กลิสต์นะคะ จะไม่สามารถใช้บริการได้อีก หรือจะใช้บริการอีก เราจะต้องพิจารณาพี่อีกที ยังไงค่ะดิฉันไปฆ่าคนตายหรือค่ะ ถึงไม่มีสิทธิ์ใช้บริการคุณอีก ดิฉันไม่มีสิทธิ์ไม่พอใจรึค่ะ ถ้าคุณจะแบนลูกค้า คิดดูสิค่ะว่ามีอีกล้านคนที่ถูกคุณแบน หลังจากนั้นดิฉันจึงโทรไปที่ทรูวิชชั่น ทางทรูวิชั่นแจ้งว่าไม่ได้ผูกโปรกัน ยกเลิกเน็ตได้ตามปกติ และจะส่งช่างมาเก็บจาน ในวันที่ 19 สิงหาคม 2558 โดยไม่เสียค่าบริการ (ผู้หญิงรับชื่อ นิตยา ไม่มีนามสกุล) ปรากฏว่าช่างไม่มาค่ะ ไม่ติดต่อมาด้วย วันนี้ 20 สิงหาคม 2558 ดิฉันจึงได้โทรไปทรูวิชั่นอีกครั้ง (ผู้ชายรับ) แจ้งว่าตัดสัญญาณดาวเทียมแล้ว แต่ต้องเสียค่ายกเลิก ดิฉันจึงแจ้งว่าคุณนิตยาบอกว่าไม่เสีย ไปเปิดบันทึกการสนทนาฟังเถอะค่ะ ว่าคุยกันอย่างไรบ้าง พนักงานแจ้งว่าจะให้คุณนิตยาติดต่อมาภายในวันนี้ รออยู่นะคะ โทรมาได้เรื่องว่ายังไงเดี๋ยวจะมาเล่าอีกครั้งค่ะ เห็นในอินเทอร์เน็ตร้องเรียนกันเยอะอยู่เหมือนกัน