หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การปฏิบัติธรรม กับการปล่อยวาง มันขัดเแย้ง กันไหม?
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ทำบุญ
การปฏิบัติธรรมกับการปล่อยวาง มันขัดแย้งกันหรือไม่
เพราะการแฏิบัติธรรมก็คือการ ปฏิบัติ เอา สติ สมาธิ ปัญญา
แต่การปล่อยวางคือ การไม่ยึดมั่น วางโลกวางธรรม
เพราะธรรมมันก็ไม่มีอะไร มัน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทำไมต้องได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ทำไมวิปัสสนาดูร่างกายเราเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อสุภะ เลยไม่ได้ครับ?
ทำไมต้องได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ทำไมวิปัสสนาดูร่างกายเราเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อสุภะ เลยไม่ได้ครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ปัญญานำสมาธิ
ปัญญานำสมาธิ คือ ไปรู้สภาวะธรรมแต่อาศัยความอดทน ( สภาวะธรรมมีหลายอย่าง ไม่ใช่ ความฟุ้งซ่าน อย่างเดียว ) ยกตัวอย่าง ไปรู้ความฟุ้งซ่านคือ รู้ว่าตัวเองฟุ้งซ่าน รู้เฉยๆ รู้ทุกๆวัน แล้วสังเกตุว่าจะฟุ้งซ่า
สมาชิกหมายเลข 1910545
พระบางรูปสอนเรื่องการปรับอินทรีย์ให้สมดุลย์ คุณคิดว่าขัดแย้งกับหลักธรรมหรือไม่
สำนักปฏิบัติกรรมฐาน หลายแห่ง ได้บรรยายว่า " การปรับอินทรีย์ให้สมดุลย์นั้น คือทำศรัทธากับปัญญาให้สมดุล บางคนมีแต่ ความเชื่อ แต่ขาดปัญญา เขาเรียกว่างมงาย ปัญญามากไป ไม่มีศรัทธา ก็ฟุ้งซ่านเหมือนกัน
สมาชิกหมายเลข 1921428
ความคารวะและความอ่อนน้อมถ่อมต่นในฐานะ "สุขทิฏฐวิหารธรรม" (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ: ฐานแห่งความสงบสุขในปัจจุบัน ในทางพุทธธรรม คำว่า "สุขทิฏฐวิหารธรรม" (Sukkhadiṭṭhivihāradhamma) หมายถึง ธรรมะที่นำมาซึ่งความสุขหรือเป็นเครื่องอยู่แห่งความสุขในภพปัจจุบัน กล่าวคือ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สภาวะธรรมปรมัตถ์ ตัวเปลี่ยนภพภูมิปุถุชน
สภาวธรรมเป็นการเห็นกิเลส อุปทานขันธ์5 เกิดดับ เป็นไตรลักษณ์ไปจริงๆ เห็นด้วยตาปัญญา ตัวรู้หรือผู้เห็น เป็น สติ สมาธิ ที่มั่นคง แข็งแรง เมื่อมารู้ตัวถูกรู้ จะแสดงอาการดับไปต่อหน้า ต่อตา ดับไปอย่างไร เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อะไรที่ถูกเห็นตามความเป็นจริง ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) , อสุ
สมาชิกหมายเลข 9064969
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ทำบุญ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การปฏิบัติธรรม กับการปล่อยวาง มันขัดเแย้ง กันไหม?
เพราะการแฏิบัติธรรมก็คือการ ปฏิบัติ เอา สติ สมาธิ ปัญญา
แต่การปล่อยวางคือ การไม่ยึดมั่น วางโลกวางธรรม
เพราะธรรมมันก็ไม่มีอะไร มัน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา