อยากร้องเรียนธนาคารออมสินทำอย่างไร

* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะ
กระทู้คำถาม
อยากร้องเรียนธนาคารออมสิน สาขาเชียงราย เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันและป้าข้างร้าน(เพิ่งเริ่มเปิดร้านใหม่กันทั้งคู่)ไปขอกู้เงินกับธนาคาร คือดิฉันก็ไม่เคยกู้เงินกะธนาคารมาก่อน ก็เลยจะลองกู้เพื่อสร้างเครดิตให้ตัวเอง (ดิฉันและป้าเปิดร้านค้าติดกันเป้นอาคารพาณิชย์โดยใช้เงินลงทุนของตัวเองไม่ได้กู้ธนาคารไหน )เผื่อในอนาคตอยากทำหอพักให้เช่าคิดว่าคงใช้เงินเยอะเลยจะกู้มาเพื่อสร้างเครดิต เงินไม่เยอะยื่นกู้ไม่ถึงแสนด้วยซ้ำ ก็เลยเตรียมเอกสารทั้งหมด ครบพร้อมและพากันไปยื่นที่ธนาคาร (สินเชื่อประชาชนสุขใจ) แบบไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ในวันยื่นเอกสารประมาณกลางเดือนมิถุนายน ป้าข้างบ้านพนักงานให้เปิดบัญชี พร้อมทำบัตรเดบิต สมาร์ทไลฟ์ (เป็นบัตรคู่กับประกันอุบัติเหตุ)ส่วนดิฉันเป็นลูกค้าธนาคารอยู่แล้วและมีบัตรเดบิตอยู่แล้ว ซึ่ง ณ ขณะนั้นเจ้าหน้าที่บอกว่าคนที่ทำเรือ่งกู้ยังไงต้องทำทุกคน แต่ดิฉันไม่อยากทำเลยถามเจ้าหน้าที่ไปว่าต้องทำด้วยเหรอ เจ้าหน้าที่ตอบว่าเป้นการป้องกันความเสี่ยงของ ธนาคาร ดิฉันก็เข้าใจ แต่ถามกลับไปว่าถ้าธนาคารอนุมัติแล้วค่อยทำไม่ดีหรือ เพราะการทำบัตรต้องมีค่าใช้จ่าย 1100 บาท ถ้าธนาคารไม่อนุมัติละ ฉันต้องเสียเงินฟรีทั้งๆ ที่ไม่ต้องการบัตรและประกันนี้ เพราะมีอยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่อยากทำ พนักงานก็ยังยืนยันกับดิฉันว่าต้องทำ ด้วยความไม่รู้เลยต้องยอมเซ็นและจ่ายเงินไป (เข้าใจว่าบัตรที่ทำเป้นแค่บัตรประกันชีวิตอย่างที่พนักงานบอก ) แต่พอกลับถึงบ้านเปิดซองดูปรากฏว่าเป็นบัตรเดบิต คู่กับประกัน ซึ่งดิฉันมีบัตรเดบิตอยู่แล้ว ในบัญชีเดียวกัน ถ้าอย่างนั้นดิฉันต้องเสียค่าธรรมเนียม 2 บัตรในบัญชีเดียวกันสิ เลยโทรติดต่อไปที่ธนาคารแต่ก็ไม่มีใครรับสาย วันรุ่งขึ้นเลยติดต่อไป call center 1115 ของธนาคารสอบถามรายละเอียดเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่จำเป็นต้องทำบัตรสมาร์ทไลฟ์ก็ได้ ดิฉันเลยไปติดต่อที่ธนาคารอีกครั้งเพื่อขอยกเลิกบัตรแต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธยังไงก็ยกเลิกไม่ได้ฉันเลยถามถึงบัตรเดบิตเดิมของดิฉันว่าจะยังไงเพราะดิฉันไม่ต้องการทำบัตรสมาร์ทไลฟ์ตั้งแต่แรกและจะเก็บค่าธรรมเนียมอย่างไร  เพราะบัตรเดิมค่าธรรมเนียมปีละ 200 บาท สมาร์ทฯ ปีละ 999 บาทเจ้าหน้าที่บอกว่ายกเลิกบัตรเดบิตเดิมของดิฉันไปแล้ววันที่ทำบัตรให้  ก็เถียงกันอยู่นานเพราะดิฉันเสียผลประโยชน์แทนที่จะเสีย 2000 กลับเสีย 9990 เพราะบัตรเดิมหมดอายุ 07/25 (อีก 10 ปี) และสอบถามcall center แล้วเค้าบอกว่าไม่ทำก็ได้ ตกลงธนาคารยอมยกเลิกบัตร สมาร์ทฯ ให้ แต่ไม่คืนเงินก็เถียงกันอีก และถ้ายกเลิกบัตรนี้ไปดิฉันต้องทำบัตรใหม่เองมีค่าใช้จ่ายเอง 320 บาทซึ่งดิฉันต้องเสียเองทุกอย่างธนาคารไม่รับผิดชอบใดๆ เลย ทั้งๆที่ดิฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบัตรเดิมถูกยกเลิก มันเป็นสิ่งที่ดิฉันต้องรับผิดชอบหรือ และสิทธิ 10 ปี หละ ปีละ200 เพราะถ้าทำบัตรใหม่ก็ต้องมีค่าธรรมเนียมที่แพงกว่าเดิมอยู่ดี แต่เจ้าหน้าที่ก็โน้มน้าวว่าไม่ต้องยกเลิกหรอกเพราะยังไงก็กู้เงินผ่านแน่นอนก็มีผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่ปรากฏว่าวันที่  4 สิงหาคม 2558 พนักงานโทรมาบอกป้าข้างบ้านว่า เรากู้ไม่ผ่านทั้ง 2 รายโดยให้เหตุผลป้าว่ารายได้ป้าไม่แน่นอนดูแล้วค่าใช้จ่ายมากกว่ารายรับในร้าน และฝากป้ามาบอกดิฉันด้วยว่าไม่ผ่านเหมือนกันและไม่มีการติดต่อใดๆกลับมาที่ดิฉันเลยว่าเพราะอะไรดิฉันถึงไม่ผ่าน แล้วสิทธิบัตรของดิฉันหละ ที่ธนาคารถือวิสาสะยกเลิกไป จะทำยังไง ซึ่งธนาคารไม่รับผิดชอบอะไรเลย ที่กล่าวมาเป้นเรื่องทั้งหมด ประเด็นคือ กู้ไม่ผ่านไม่เป็นไร ดิฉันเข้าใจในขั้นตอนของธนาคารเพราะการปล่อยสินเชื่อต้องคำนึงถึงความเสี่ยง เพราะเราก็ไม่เคยกู้กับธนาคารไหนมาก่อน แต่เสียความรู้สึกกับบัตรนี่สิ ทั้งๆก็บอกแล้วว่าไม่อยากทำตั้งแต่แรก ถ้าอนุมัติแล้วค่อยทำก็ได้ ก็ยังยืนยันว่าต้องทำถ้าจะทำบัตรเดบิตใหม่ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเองอีกเหมือนบังคับไม่ให้เรายกเลิกบัตร สมาร์ท กลายๆนั้นแหละ แล้วตอนนี้ไม่อนุมัติไม่รับผิดชอบใดๆ ต้องการได้สิทธิบัตรนั้นคืนมา ทุกอย่างกลับสู่สภาพเดิมไม่ต้องการมีบัตรสมาร์ท ฯ และเรียกเงินที่เจ้าหน้าที่เรียกเก็บตอนทำบัตรสมาร์ทไลฟ์ จะต้องทำอย่างไร ร้องเรียนที่ไหนเพราะเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่มีการแก้ไขอะไรเลย ค่ะและคิดว่าคงมีหลายรายที่เป็นแบบนี้แต่เค้าก็ธรรมชาติคนเหนือนะค่ะ ช่างมันเถอะ ยังไงก็ได้ แต่หารู้ไม่ บังคับให้เราทำบัตรหวังค่าคอมรึเปล่า อ้างว่าเป็นความเสี่ยงธนาคารอาจจะมีส่วนแต่หลังอนุมัติได้หรือไม่เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเงินฟรี และถ้าเป้นอย่างนี้หลายๆรายหละ แทนที่จะช่วยประชาชนกลับต้องให้ประชาชนมาเสียเงินโดยใช้เหตุ ชาวไร่ ชาวนา แม่ค้าแผงลอย เค้าก็ไม่มีเงินอยู่แล้วถึงไปกู้และถ้าเค้าไม่มีเงินไปทำบัตรก็ต้องยืมเงินคนอื่นไปทำบัตร และผลออกมาว่าไม่ผ่านเขาต้องแบกรับหนี้ที่เขายืมมาเพื่อทำบัตรกับธนาคารเพื่อเจ้าหน้าที่ได้ค่าคอมหรือ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำ และชี้แนะแนวทางร้องเรียนและแก้ไขด้วยค่ะ  ขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้า ด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่