คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 22
ตามด้านบนแนะนำครับ กรณีนี้ จขกท. มีสิทธิ์ชนะเยอะกว่า เพราะอีกฝ่ายนอกจากจะทำผิดจรรยาบรรณตัวเองแล้ว อาจทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสื่อมเสียเรื่องข้อมูลความลับของลูกค้า ไม่แน่อาจจะโดนทางองค์กรตัวเองเล่นงานเองก่อนก็ได้ครับ ส่วนทาง จขกท. ก็ฟ้องกลับไปด้วยเลย ป้องกันตัวเองอีกชั้นหนึ่ง ถึงเวลารวบรวมพยานหลักฐานทางนั้นต่างหากที่เสียหายและผิด เพราะเราร้องเรียนเป็นเรื่องธรรมดาของผู้รับบริการ ทางผู้ให้บริการต้องควรตรวจสอบและปรับปรุงในการให้บริการก็เท่านั้นเอง มาฟ้องกลับแถมเอาข้อมูลลับมาเปิดเผยก็เหมือนเดินเข้ามาหาที่แหล่ะครับ หนึ่งทำให้องค์กรเสื่อมเสียเรื่องฐานข้อมูลความลับลูกค้า สองเสียหายทางภาพลักษณ์การบริการ ไม่แน่ทางสำนักงานใหญ่อาจเป็นฝ่ายลงมาไกล่เกลี่ยเองเสียด้วยซ้ำครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 34
> อย่าเพิ่งฟ้องกลับ (เพราะคุณยังไม่มีหลักฐานที่ CC. print ออกมา) รอจนกว่าได้รับหนังสือขอโทษจาก ผจก. ก่อน เพราะในหนังสือคงจะมีข้อมูลหลักฐานสักอย่าง เผื่อใช้เป็นหลักฐานได้...
> ถ้าคุณไม่จัดการกับพนักงานคนนี้....อนาคต คุณก็จะเจอการกลั่นแกล้งต่างๆ นานา....เพราะเขายังอยู่ที่นี่
แนะนำให้แจ้งความ และยื่นเรื่องที่สำนักงานใหญ่ เพื่อย้ายพนักงานคนนี้ออกจากพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่าพนักงานพูดจาข่มขู่ไว้ว่าจะไม่รับ
ทำธุรกรรมใดๆ ให้อีก
> ถ้าคุณไม่จัดการกับพนักงานคนนี้....อนาคต คุณก็จะเจอการกลั่นแกล้งต่างๆ นานา....เพราะเขายังอยู่ที่นี่
แนะนำให้แจ้งความ และยื่นเรื่องที่สำนักงานใหญ่ เพื่อย้ายพนักงานคนนี้ออกจากพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่าพนักงานพูดจาข่มขู่ไว้ว่าจะไม่รับ
ทำธุรกรรมใดๆ ให้อีก
ความคิดเห็นที่ 14
ธนาคารนี้..เขาจะให้พนักงานแบ่งเขตกันดูแลลูกค้ากันเลย..หมู่บ้านนี้ตำบลนี้..พนักงานคนนี้ไปดูแลเรื่องสินเชื่อทั้งหมด..ทั้งปล่อยกู้ทั้งติดตาม..
พอมันทำไปนาน ๆ เข้า..มันก็ถือว่าชาวบ้านต้องง้อมัน..บางทีก็แทบจะต้องกราบ TEEN มันเลย..เพื่อที่จะให้มันช่วยทำเรื่องให้..
บางคนมันก็เลยคิดว่าตัวมันเป็นเทวดา..ทำอะไรตามอำเภอใจได้..ยังไงชาวบ้านก็ต้องเกรงใจมันกันทั้งตำบล..บางคนก็นรกส่งมาเกิดชัด ๆ
พอมันทำไปนาน ๆ เข้า..มันก็ถือว่าชาวบ้านต้องง้อมัน..บางทีก็แทบจะต้องกราบ TEEN มันเลย..เพื่อที่จะให้มันช่วยทำเรื่องให้..
บางคนมันก็เลยคิดว่าตัวมันเป็นเทวดา..ทำอะไรตามอำเภอใจได้..ยังไงชาวบ้านก็ต้องเกรงใจมันกันทั้งตำบล..บางคนก็นรกส่งมาเกิดชัด ๆ
ความคิดเห็นที่ 70
ผมแนะนำ จขกท. นะครับให้ไปที่ สำนักงานจังหวัด ของ ธกส. ขอเข้าพบ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. ประจำจังหวัด
ในธนาคาร ธกส. เนี่ย พนักงานที่คอยปล่อยกู้เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ส่วนผู้จัดการสาขาก็ใหญ่สุดแค่ในสาขานั้นๆ
เมื่อมองภาพรวมทั้งประเทศแล้วผู้จัดการสาขาไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลยครับ
ที่ให้ขอพบ ผอจ. เพราะว่าเรื่องแบบนี้ ผอจ. สามารถเด้ง ผู้การสาขาและพนักงานท่านนั้นได้ง่ายๆ
ผู้การสาขาเด้งพนักงานในสาขาตนเองไม่ได้ครับ ไม่มีอำนาจ
ถ้า ผอจ. ไม่ดำเนินการใดๆให้เขียนหนังสือร้องเรียนจ่าหน้าถึงรองผู้จัดการใหญ่ส่งมาที่สำนักงานใหญ่เลยครับ
เรื่องแบบนี้ภายในพื้นที่มักจะพยายามปกปิดสำนักงานใหญ่ก็ไม่มีทางรู้ถ้าไม่มีใครแจ้ง
ในธนาคาร ธกส. เนี่ย พนักงานที่คอยปล่อยกู้เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ส่วนผู้จัดการสาขาก็ใหญ่สุดแค่ในสาขานั้นๆ
เมื่อมองภาพรวมทั้งประเทศแล้วผู้จัดการสาขาไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลยครับ
ที่ให้ขอพบ ผอจ. เพราะว่าเรื่องแบบนี้ ผอจ. สามารถเด้ง ผู้การสาขาและพนักงานท่านนั้นได้ง่ายๆ
ผู้การสาขาเด้งพนักงานในสาขาตนเองไม่ได้ครับ ไม่มีอำนาจ
ถ้า ผอจ. ไม่ดำเนินการใดๆให้เขียนหนังสือร้องเรียนจ่าหน้าถึงรองผู้จัดการใหญ่ส่งมาที่สำนักงานใหญ่เลยครับ
เรื่องแบบนี้ภายในพื้นที่มักจะพยายามปกปิดสำนักงานใหญ่ก็ไม่มีทางรู้ถ้าไม่มีใครแจ้ง
แสดงความคิดเห็น
ร้องเรียนพนง.ธนาคารใช้คำพูดไม่สุภาพผ่านCC.วันนี้ตำรวจโทรมาบอกว่าเราถูกฟ้องหมิ่นประมาท
ก็ยื่นเรื่องไปขั้นตอนปกติ สุดท้ายก่อนทำสัญญา แม่ทราบว่าสมาชิกต้องกู้เงินด้วย แม่ยังไม่อยากกู้เลยโทรมาปรึกษาดิฉัน
ดิฉันเห็นว่าไม่ควรกู้เพราะที่บ้านยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน เลยอาสาโทรไปแจ้งยกเลิกกับ พนง.
ที่ดูแลเขตในหมู่บ้านให้ เพราะคุณแม่เป็นแค่ชาวนาไม่ค่อยรู้เรื่องและไม่กล้าคุยเอง เนื่องจากเกรงใจ พนง.ด้วย
วันที่ 29 ต.ค. ดิฉันโทรไปหา พนง.ๆ ก็พยายามโน้มน้าวให้สมัคร บอกจะไม่กู้ก็ได้ แต่ดิฉันก็ยังยืนยันว่าจะยกเลิก
สุดท้าย พนง.ก็บอกจะยกเลิกให้ ส่วนเอกสารที่ยื่นไปแล้วก็ให้เข้าไปรับคืนได้ จบการสนทนาแค่นั้น
วันต่อมา 30 ต.ค. พนง.เข้ามาหาแม่ที่บ้านพร้อมเอกสาร บอกให้แม่เซ็นต์ แม่ก็เซ็นต์เพราะคิดว่า เซ็นต์รับเอกสารคืน
แต่เมื่อเซ็นต์แล้ว พนง.บอกเป็นเอกสารการยินยอมจากเจ้าของที่ดิน แล้วก็ออกไป ส่วนแม่ก็ไม่กล้าขอคืน จึงโทรมาหาดิฉัน
ดิฉันจึงได้โทรไปสอบถามกับ พนง.ว่ายกเลิกแล้วทำไมยังเอาเอกสารมาให้เซ็นต์ เค้าก็ยังพยายามพูดโน้มน้าวให้เห็นถึงข้อดีของการสมัคร
ดิฉันเลยบอกว่า "ไม่สนใจและไม่สมัครกรณีใดๆทั้งสิ้น " ถ้าไม่ยกเลิกให้จะร้องเรียนไปที่ สำนักงานใหญ่
พนง.เลยบอกว่าด้วยความโมโหว่า "จะยกเลิกให้ ให้แม่มารับเอกสารคืนกับเขาตอนนี้ได้เลย" แล้วก็ตัดสายไป
หลังจากนั้นแม่โทรมาบอกว่า ตอนไปรับเอกสารคืน พนง.คนนั้นชี้หน้าพูดด้วยความไม่พอใจว่า
"ทำไมให้ลูกสาวโทรมาคุย ต่อไปนี้ไม่ต้องไปติดต่อ ธนาคารแล้ว ไม่ว่ากรณีใดๆ เค้าจะไม่ดำเนินการอะไรให้ทั้งสิ้น" แล้วเค้าก็ขับรถออกไป
ดิฉันเลยโทรไปร้องเรียนที่ CC.ว่าพนักงานให้บริการไม่สุภาพ ควรทำการปรับปรุงด้วย เป็นการเสนอแนะถึงการให้บริการถึงพนักงานท่านนั้น
แต่พอมาวันนี้ (31 ต.ค.)
แม่ดิฉันโทรมาแจ้งว่า พนง.คนนั้นโทรเรียกให้เข้าไปพบที่สาขาด่วน ถ้าไม่ไปจะให้ตำรวจมาจับแม่ดิฉัน ในข้อหา หมิ่นประมาท
แม่ดิฉันซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ กลัวมาก เกรงว่าจะถูกตำรวจจับ หรือโดนกลั่นแกล้งทางอื่น (เพราะ พนง.สนิทสนมกับผู้ใหญ่บ้าน)
ดิฉันจึงบอกให้แม่อยู่เฉยๆ ไม่ต้องไปพบและได้โทรไปสอบถามกับ ผจก.สาขา ว่าโทรมาเรียกพ่อกับแม่ไปพบเรื่องอะไร
ผจก.ได้ขอโทษแทน พนง.ท่านนั้นและรับปากว่าจะไกล่เกลี่ยให้ ให้เราจบเรื่องไป เราก็โอเค
แต่เมื่อสักครู่ตำรวจโทรมาและบอกว่า พนง.จะแจ้งความกับเรา ว่าเราไปหมิ่นประมาทเค้า และยังปริ้นท์เอกสารข้อความที่เราแจ้ง CC.
ไปให้ชาวบ้านในหมู่บ้านดูค่ะ บอกว่าจะเอาตำรวจมาจับเรา
จุดนี้งงสุดๆ ค่ะ สรุปว่า การที่ร้องเรียนที่ CC นี่ไม่เป็นความลับเหรอคะ? อย่างนี้ผู้ร้องเรียนก็อันตรายสิคะ
ตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุป ปวดหัวกับเรื่องนี้มากเลย รบกวนผู้รู้กฎหมายช่วยชี้แจงที ว่า พนง.มีสิทธิ์ทำแบบนี้กับลูกค้าได้เหรอคะ
-----------------------------------------------
ทางหัวหน้า CC.โทรมาแจ้งความคืบหน้าแล้วนะคะ บอกว่าที่พนง.ไปโรงพัก แค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่ใช่การฟ้องหมิ่นประมาท
ส่วนเรื่องที่เอาเอกสารภายในไปให้คนอื่นดู ธนาคารจะรับผิดชอบโดยการออกจดหมายขอโทษให้ โดย ผจก.สาขาจะนำไปให้คุณแม่ที่บ้าน ด้วยตนเอง ภายในวันจันทร์ที่ 4 พ.ย. นี้ (แถมทิ้งท้ายให้ จขกท.ลบกระทู้ให้ด้วย)
ตอนนี้ก็ได้แต่รอ จดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการก่อนค่ะ อย่างน้อยถ้ามีคนมาว่าแม่ แม่จะได้มีหลักฐานโต้แย้งคืนบ้าง
ส่วนเรื่องการฟ้องกลับ จขกท.ก็อยากฟ้องนะคะ แต่อย่างที่บอก สงสารคุณแม่ค่ะ ต้องเผชิญกับสายตาชาวบ้านที่ไม่ทราบเรื่อง ซึ่งส่วนมาก
ก็ยื่นกู้กับ พนง.คนนี้ทั้งนั้น ถ้าไม่จบ คนที่เจ็บก็คือแม่ค่ะ เพราะฉะนั้น จขกท.คงยุติแค่การรับคำขอโทษเท่านั้นค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่ช่วยออกความเห็น และให้คำแนะนำนะคะ ซึ้งใจมาก ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
-----------------------------------------------
แจ้งความคืบหน้านะคะ
เมื่อคืนนี้ (1 พ.ย. 56) พนง.คนนั้นได้เข้าไปที่หมู่บ้าน เค้าเอากระทู้ไปให้ชาวบ้านดูค่ะ แต่คงไม่ได้ให้อ่านทุกประโยค เหมือนให้ดูผ่านๆ และเค้าก็สรุปให้ชาวบ้านฟังว่า
จขกท.ไปด่าผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านว่า "ทุกคนกลัวไม่ได้เงินเลยเข้าข้าง พนง." ทำให้ชาวบ้านยิ่งเข้าใจผิดมากขึ้น และหาว่าดิฉันทำเกินไป
จขกท.จึงโทรไปแจ้ง CC.เพื่อปรึกษาว่า ทางธนาคารขอให้ จขกท.ยุติ แต่ทาง พนง.ของคุณกลับไม่ยอมยุติด้วย ทาง CC.มีมาตรฐานดำเนินการอย่างไรบ้าง CC.แจ้งให้รอวันจันทร์ค่ะ เพราะตอนนี้เป็นวันหยุดไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้
เพราะฉะนั้นจากที่ จขกท.บอกว่าจะขอยุติที่คำขอโทษ ตอนนี้คงขอเปลี่ยนใจค่ะ ในเมื่อการยุติของ จขกท. แต่ทาง พนง.คนนั้น กลับไม่ยอมที่จะยุติด้วย ก็คงต้องขอกู้ชื่อเสียงกลับมา บางทีเราคิดว่าการให้อภัยคือแนวทางที่ดีทีสุด กลับกลายเป็นว่าเป็นช่องทางให้เราถูกกระทำ และเป็นคนผิดของสังคมแทน
จขกท.จึงขอคำปรึกษาจากทนายความ หรือผู้รู้กฎหมาย รบกวนหลังไมค์มาบอกดิฉันด้วย ว่าดิฉันต้องเริ่มทำอย่างไร ควรไปแจ้งความที่ไหน ที่บ้านหรือที่กรุงเทพฯ ได้โปรดอย่าแจ้งผ่านกระทู้เพราะ พนง.คนนั้นเค้าคอยอ่านอยู่ค่ะ
จขกท.ไม่เคยขึ้นโรงขึ้นศาล แต่จะขอสู้สักครั้งค่ะ โปรดให้คำชี้แนะด้วยค่ะ
-----------------------------------------------
ปัจจุบันวันที่ 4 พ.ย. 2556 เวลา 12.00 น. จขกท.ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากธนาคาร จากที่หัวหน้า CC.แจ้งมาว่าจะนำจดหมายขอโทษมาให้ ตอนนี้ก็เงียบ จขกท.เข้าใจแล้วค่ะ คงเป็นแค่คนธรรมดา ไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียงใดๆ ไม่มีเงินฝากล้นฟ้า ไม่มีนามสกุลดัง
พนง.จะมีสิทธิ์ทำอย่างไรกับลูกค้าก็ได้ ถ้าไม่พอใจ
ตอนนี้ก็ได้แต่ดำเนินการตามสิทธิ์ที่พอจะทำได้ ถ้ามีความคืบหน้าใดๆ หรือกระทู้ไม่หายไปเสียก่อน คงได้มาเล่าให้ฟังค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่เอาใจช่วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ