(ขออภัยหากคำพูดข้างล่างอาจจะไม่ได้ทางการ แต่เขียนจากความรู้สึกจริงๆที่ได้รับครับ)
ปกติผมเป็นคนที่มีอารมณ์ง่ายๆ กับความผิดพลาด แต่ก็หายได้ง่ายๆเช่นกันถ้ามีเหตุผลหรือคำขอโทษครับ ว่าด้วยเรื่องงานบริการ และเงินในไทยคงยังมีลำดับชั้นและขั้นตอนอีกมากมาย!!เพื่อให้ได้การบริการที่ดี ผมเป็นคนนึงที่ใช้บริการการบินไทยเที่ยวบินที่TG 656 ในคืนวันศุกร์ที่31 ก.ค ที่ผ่านมา เพื่อบินจากสุวรรณภูมิ สู่สนามบินอินชอนครับ กำหนดการเดิม คือต้องบินออกในเวลา 23.30น. และต้องถึงโซลประมาณ7 โมงเช้า เมื่อไปเช็คอินแอร์สาวสุดสวยกลับแจ้งว่าเครื่องดีเลย์ 1ชม.15นาที โดยจะเรียกขึ้นเครื่อง 00.05 (เที่ยงคืน5 นาท)ี และเครื่องออก00.45นาที ผมมีคำถามกลับทันทีว่าจะถึงสนามบินกี่โมง เพราะผมจองตั๋วรถไฟ KTX เพื่อกลับตจว.ไว้ในเวลา9.07น. ได้คำตอบว่าจะถึงเวลา8.15น. โดยประมาณผมก็เลยไม่ได้ยกเลิกตั๋วรถไฟ เพราะเวลาน่าลุ้นอยู่ เนื่องจากสถานที่ๆผมไป รถไฟแบบเที่ยวเดียวมีน้อย และผมมีสองกระเป๋า และถุงหิ้วอีก คนเดียวมันจะลำบากมากหากต้องเปลี่ยนขบวนเยอะๆ ดังนั้น ก็เลยยอมลุ้นดาบหน้าครับ
ณ ช่วงเวลารอขึ้นเครื่องผมก็นั่งรอ นอนรอ เพราะมาถึงตั้งแต่สามทุ่ม ชอปคิงพาวเวอร์ก็แล้วเดินวนก็แล้ว เลยไปรอที่เกท โดยไม่ได้สังเกตุเวลา ปรากฏว่า มีคนมาบ่นๆว่าเวลาเลื่อนอีก เป็นภาษาเกาหลีฮันชี ชิบโอปุน คือตี1 15นาที โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ แต่เขียนแบบส่งๆ แปะ ผมเลยเดินไปถามไหนแบบดีๆว่าขอโทษนะครับ เครื่องเลทต่อหรอครับ เห็นตอนแรกที่เค้าท์เตอร์แจ้งว่า00.45น พนง.ที่เกทอายุน้อยถือวอไม่ได้ตอบอะไร แต่เรียกพนง.ใส่ฟอร์มม่วงผมสั้นๆมาตอบ "ก็ประมาณนั้นแหละค่ะ ตอนนี้เครื่องมาแล้ว กำลังทำความสะอาด และเติมน้ำมัน ถ้าเสร็จละก็จะแจ้งขึ้นเครื่อง "ด้วยน้ำเสียงตึงๆของมนุษย์ป้า ทำให้ผมเดินจากไปแบบงงๆๆว่ากรูแค่ถามดีๆ คือกรูก็กังวลเรื่องการกลับบ้านจากสนามบินกรูเหมือนกันนะ ทำไมไม่ประกาศเสียงตามสายว่าเลื่อนหรือติดปัญหาอะไร แค่แปะกระดาษไว้น่าเค้าเตอร์ไม่ได้เดินไปมองกันทุกคน แต่แล้ว โดยประมาณ ตี2 ของเมืองไทยผมก็ได้ออกจากสนามบิน ย้ำว่าตี2 ของเมืองไทยนะครับ
ใจร่มๆ เย็นๆขึ้นไปบนเครื่อง (พาร์ทต่อ) คงมีคำขอโทษจากกัปตันหรือหน.ลูกเรือแน่ๆ (คุณจามิกร)5555 แอบจำชื่อมา แต่แล้วแต่รอดจนเช้าก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นจนเช้า และแตะสนามบินอินชอนแบบแตะจริงๆ 8.56โดยประมาณ และเครื่องก็จอดนิ่งไปสักพัก และแล้ว!!!!!!
เสียงตามสายก็มา กัปตันพูดครับ (เอิ่ม!!ทราบ คงไม่ใช่โฆษกงานวัดแน่) ขณะนี้หลุมจอดของเรามีเครื่องบินเราอื่นจอดอยู่ ทางสนามบินบอกให้เรารอที่นี่ ถ้าได้ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบครับ และหายไปอีกสักพัก เสียงตึ๊ง ก็ดังขึ้นว่าโฆษกจะประกาศละนะ เอ้ย กัปตันจะพูดแล้วนะ และแล้ว!!!! สวัสดีครับ ตอนนี้ทางสนามบินบอกให้เรารออีก5นาทีครับ เพื่อจะไปจอดที่หลุมจอดของเรา ผู้โดยสายชั้นต่ำอย่างเรารออย่างมีความหวัง(หวังเพื่อ!!!!ตกรถไฟแล้ว ผมบอกตรงๆผมเครียดนะ ผมจะกลับยังไง ภาษาเกาหลีได้แค่พออ่านออก พูดได้นิดหน่อย จะกลับยังไงไม่รู้อนาคตเลย) สุดท้ายเสียงกัปตันก็มาอีกแล้ว เย้ๆๆ คงได้จอดแล้ว ตึ๊ง!!!! (กัปตัน)ท่านผู้โดยสารครับ ขณะนี้สายการบินได้แจ้งมาว่าเครื่องบินลำนั้นได้นำผู้โดยสารลงหมดแล้ว แต่เครื่องยนตร์ขัดข้อง ต้องรอตรงนี้อีกประมาณ20นาทีโดยประมาณ แต่รอนี้มีคำว่า"ขอโทษ"มา ณ ที่นี้ด้วย สรุปการรอคอยทั้งหมดร่วม2ชม 40 นาที ยังไม่รวมกระบวนการผ่านตม.อีก น้ำตาผู้โดยสารชั้นต่ำอย่างเรา แทบไหลพราก เพิ่งได้ยินครั้งแรกกับคำขอโทษ และครั้งเดียวตลอดเที่ยวบิน!!!!ประทับใจทัวร์อ้วกเหลือง เอ้ย เอื้องหลวงสุดๆๆ
สรุป !!ตลอดการเดินทางที่ดีเลย์และผิดพลาดไม่มีความแน่นอน ไม่มีประกาศใดๆ ให้ลุ้นยิ่งกว่าปริศนาฟ้าแลบอีก!ไม่ว่ากัน ไม่มีคำขอโทษจากกัปตัน จากสายการบิน จากหน.ลูกเรือ และแอร์(อันนี้ผมรับไม่ได้ เพราะคุณคืองานบริการระดับโลก) แต่มีจากกัปตันตั้ง1รอบ 555 สุดท้าย ผมตกรถไฟ เพราะได้ออกมารับกระเป๋าตอน10.30 น. กำหนดการเดิมๆ คือ เจ็ดโมงเช้า และต้องไปเผชิญชะตากรรมกับการเปลี่ยนรถไฟหลายต่อและแท็กซี่ (ผมว่าตอนพจมานย้ายเข้าบ้านทรายทอง ยังไม่ทุรักทุเรขนาดนี้เลย) รวมกับตั๋วใหม่ที่ต้องซื้อเพิ่ม และค่าตั๋วเก่าที่ไม่ทันและต้องทิ้งไป!!!!โถว ชีวิตนศ.ต่างแดน อนาถแท้ ที่นำมาเล่าแล้วแสนตลก แต่น้ำตาตกใน
การบินไทย ทุกระดับประทับใจ(จริงหรอ)
ปกติผมเป็นคนที่มีอารมณ์ง่ายๆ กับความผิดพลาด แต่ก็หายได้ง่ายๆเช่นกันถ้ามีเหตุผลหรือคำขอโทษครับ ว่าด้วยเรื่องงานบริการ และเงินในไทยคงยังมีลำดับชั้นและขั้นตอนอีกมากมาย!!เพื่อให้ได้การบริการที่ดี ผมเป็นคนนึงที่ใช้บริการการบินไทยเที่ยวบินที่TG 656 ในคืนวันศุกร์ที่31 ก.ค ที่ผ่านมา เพื่อบินจากสุวรรณภูมิ สู่สนามบินอินชอนครับ กำหนดการเดิม คือต้องบินออกในเวลา 23.30น. และต้องถึงโซลประมาณ7 โมงเช้า เมื่อไปเช็คอินแอร์สาวสุดสวยกลับแจ้งว่าเครื่องดีเลย์ 1ชม.15นาที โดยจะเรียกขึ้นเครื่อง 00.05 (เที่ยงคืน5 นาท)ี และเครื่องออก00.45นาที ผมมีคำถามกลับทันทีว่าจะถึงสนามบินกี่โมง เพราะผมจองตั๋วรถไฟ KTX เพื่อกลับตจว.ไว้ในเวลา9.07น. ได้คำตอบว่าจะถึงเวลา8.15น. โดยประมาณผมก็เลยไม่ได้ยกเลิกตั๋วรถไฟ เพราะเวลาน่าลุ้นอยู่ เนื่องจากสถานที่ๆผมไป รถไฟแบบเที่ยวเดียวมีน้อย และผมมีสองกระเป๋า และถุงหิ้วอีก คนเดียวมันจะลำบากมากหากต้องเปลี่ยนขบวนเยอะๆ ดังนั้น ก็เลยยอมลุ้นดาบหน้าครับ
ณ ช่วงเวลารอขึ้นเครื่องผมก็นั่งรอ นอนรอ เพราะมาถึงตั้งแต่สามทุ่ม ชอปคิงพาวเวอร์ก็แล้วเดินวนก็แล้ว เลยไปรอที่เกท โดยไม่ได้สังเกตุเวลา ปรากฏว่า มีคนมาบ่นๆว่าเวลาเลื่อนอีก เป็นภาษาเกาหลีฮันชี ชิบโอปุน คือตี1 15นาที โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ แต่เขียนแบบส่งๆ แปะ ผมเลยเดินไปถามไหนแบบดีๆว่าขอโทษนะครับ เครื่องเลทต่อหรอครับ เห็นตอนแรกที่เค้าท์เตอร์แจ้งว่า00.45น พนง.ที่เกทอายุน้อยถือวอไม่ได้ตอบอะไร แต่เรียกพนง.ใส่ฟอร์มม่วงผมสั้นๆมาตอบ "ก็ประมาณนั้นแหละค่ะ ตอนนี้เครื่องมาแล้ว กำลังทำความสะอาด และเติมน้ำมัน ถ้าเสร็จละก็จะแจ้งขึ้นเครื่อง "ด้วยน้ำเสียงตึงๆของมนุษย์ป้า ทำให้ผมเดินจากไปแบบงงๆๆว่ากรูแค่ถามดีๆ คือกรูก็กังวลเรื่องการกลับบ้านจากสนามบินกรูเหมือนกันนะ ทำไมไม่ประกาศเสียงตามสายว่าเลื่อนหรือติดปัญหาอะไร แค่แปะกระดาษไว้น่าเค้าเตอร์ไม่ได้เดินไปมองกันทุกคน แต่แล้ว โดยประมาณ ตี2 ของเมืองไทยผมก็ได้ออกจากสนามบิน ย้ำว่าตี2 ของเมืองไทยนะครับ
ใจร่มๆ เย็นๆขึ้นไปบนเครื่อง (พาร์ทต่อ) คงมีคำขอโทษจากกัปตันหรือหน.ลูกเรือแน่ๆ (คุณจามิกร)5555 แอบจำชื่อมา แต่แล้วแต่รอดจนเช้าก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นจนเช้า และแตะสนามบินอินชอนแบบแตะจริงๆ 8.56โดยประมาณ และเครื่องก็จอดนิ่งไปสักพัก และแล้ว!!!!!!
เสียงตามสายก็มา กัปตันพูดครับ (เอิ่ม!!ทราบ คงไม่ใช่โฆษกงานวัดแน่) ขณะนี้หลุมจอดของเรามีเครื่องบินเราอื่นจอดอยู่ ทางสนามบินบอกให้เรารอที่นี่ ถ้าได้ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบครับ และหายไปอีกสักพัก เสียงตึ๊ง ก็ดังขึ้นว่าโฆษกจะประกาศละนะ เอ้ย กัปตันจะพูดแล้วนะ และแล้ว!!!! สวัสดีครับ ตอนนี้ทางสนามบินบอกให้เรารออีก5นาทีครับ เพื่อจะไปจอดที่หลุมจอดของเรา ผู้โดยสายชั้นต่ำอย่างเรารออย่างมีความหวัง(หวังเพื่อ!!!!ตกรถไฟแล้ว ผมบอกตรงๆผมเครียดนะ ผมจะกลับยังไง ภาษาเกาหลีได้แค่พออ่านออก พูดได้นิดหน่อย จะกลับยังไงไม่รู้อนาคตเลย) สุดท้ายเสียงกัปตันก็มาอีกแล้ว เย้ๆๆ คงได้จอดแล้ว ตึ๊ง!!!! (กัปตัน)ท่านผู้โดยสารครับ ขณะนี้สายการบินได้แจ้งมาว่าเครื่องบินลำนั้นได้นำผู้โดยสารลงหมดแล้ว แต่เครื่องยนตร์ขัดข้อง ต้องรอตรงนี้อีกประมาณ20นาทีโดยประมาณ แต่รอนี้มีคำว่า"ขอโทษ"มา ณ ที่นี้ด้วย สรุปการรอคอยทั้งหมดร่วม2ชม 40 นาที ยังไม่รวมกระบวนการผ่านตม.อีก น้ำตาผู้โดยสารชั้นต่ำอย่างเรา แทบไหลพราก เพิ่งได้ยินครั้งแรกกับคำขอโทษ และครั้งเดียวตลอดเที่ยวบิน!!!!ประทับใจทัวร์อ้วกเหลือง เอ้ย เอื้องหลวงสุดๆๆ
สรุป !!ตลอดการเดินทางที่ดีเลย์และผิดพลาดไม่มีความแน่นอน ไม่มีประกาศใดๆ ให้ลุ้นยิ่งกว่าปริศนาฟ้าแลบอีก!ไม่ว่ากัน ไม่มีคำขอโทษจากกัปตัน จากสายการบิน จากหน.ลูกเรือ และแอร์(อันนี้ผมรับไม่ได้ เพราะคุณคืองานบริการระดับโลก) แต่มีจากกัปตันตั้ง1รอบ 555 สุดท้าย ผมตกรถไฟ เพราะได้ออกมารับกระเป๋าตอน10.30 น. กำหนดการเดิมๆ คือ เจ็ดโมงเช้า และต้องไปเผชิญชะตากรรมกับการเปลี่ยนรถไฟหลายต่อและแท็กซี่ (ผมว่าตอนพจมานย้ายเข้าบ้านทรายทอง ยังไม่ทุรักทุเรขนาดนี้เลย) รวมกับตั๋วใหม่ที่ต้องซื้อเพิ่ม และค่าตั๋วเก่าที่ไม่ทันและต้องทิ้งไป!!!!โถว ชีวิตนศ.ต่างแดน อนาถแท้ ที่นำมาเล่าแล้วแสนตลก แต่น้ำตาตกใน