สวัสดีครับ ขอใช้พื้นพี่พันทิป เป็นที่บอกกล่าว เรื่องราวของการบริการแสนแย่ ที่ร้านอาหารชื่อดัง ชื่อ river....ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านปากเกร็ด
วันนั้นเป็นวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุด เมื่อไปถึงก็มีพนักงานถามว่าได้จองหรือเปล่า ผมไม่ได้จอง พนักงานงานก็แนะนำให้เดินขึ้นข้างบน อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติของร้านอาหารดัง อยากได้บรรยากาศดีๆ ที่นั่งดีๆ ก็ต้องสั่งจองล่วงหน้าเป็นธรรมดา ซึ่ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร เมื่อไปถึงชั้นบนเลือกที่นั่งได้ ก็มีพนักงานเข้ามายื่นเมนูให้ ผมก็เริ่มสั่ง เมนูต่างๆ 4-5 รายการ ซึ่งพนักงานที่รับ order ก็จดรายการแล้วเดินลงไป ตอนนั้นเราเป็นโต๊ะประมาณโต๊ะที่สาม ที่ไปนั่งโซนนั้น มีมาสั่งไล่เลี่ยอีกหนึ่งโต๊ะ และตามหลังมาอีก 2-3 โต๊ะ นั่งรอไปอีกประมาณครึ่งชม. โต๊ะที่สั่งไล่เลี่ยก็ได้อาหารที่สั่งไป ซึ่งโต๊ะเราแม้แต่น้ำดื่มกะแก้วก็ยังไม่มา จนสมาชิกที่มาด้วยเริ่มทนไม่ไหวเรียกพนักงาน ให้นำน้ำมาเสริฟ (ปล มีพนักงานยืนคุมโซนคอยให้บริการตลอด) สักพักอีก 2-3 โต๊ะที่มาถึงหลังเราและสั่งอาหารหลังเรา ก็ได้รับอาหารที่สั่งไป ตอนนี้ล่วงเลยมาประมาณ ชม ที่สั่งอาหารไป ผมเลยเรียกพนักงานมาถามว่าทำไมโต๊ะผมยังไม่ได้ โต๊ะที่มาหลัง 2-3 โต๊ะยังได้แล้ว พนักงานก็ออกไปยืนคุยซุบซิบกะพนักงานที่อยู่แถวนั้น สักพักก็เดินไปหาพนังานอีกโซน หายไปสักพัก ก็เดินกลับมา พร้อมกับถามว่าจำหน้าพนักงานที่สั่งไปได้หรือเปล่า ผมบอกว่าจำไม่ได้ แล้วพนักงานก็บอกว่า ไม่มีรายการจากโต๊ะผมคีย์เข้า เครื่องน่าจะมีปัญหา ผมก็ถามไปว่าเมื่อไหร่จะได้ จะต้องทำยังไง สั่งใหม่รึ หรือว่ายังไง ก็ไม่มีคำตอบกลับมา ผมจึงสั่งเช็คบิล พร้อมกับเดินออกมา
ข้อสงสัย/สังเกตุ
1. ตอนที่พนักงานรับ order ไปจากผม ผมเห็นเค้าจดใส่กระดาษชัดเจน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เค้าควรจะไปไล่ถามพนักงานของเค้าเอง ไม่ใช่มาไล่ถามจากคนที่ไปใช้บริการ ถ้าพนักงานที่รับออเดอร์ผมไป อยู่โซนอื่น แต่ทำไมมารับออร์เดอร์จากโซนที่ผมนั่ง หรือถ้ามีการรับออร์เดอร์ข้ามโซน เช่น พนักงานอยู่ข้างล่าง มารับออร์เดอร์จากโซนข้างบน เค้าก็ควรไปไล่ถามจนเจอ รายการที่รับจากลูกค้า ควรไปกอง ที่จุดๆเดียวกัน
2. พนักงานที่คุมโซน ก็เห็นว่าโต๊ะผมนั่งรออาหารอยู่นาน มีโต๊ะมาหลังก็ได้อาหารไป ตามปกติวิสัยของคนบริการ เห็นลูกค้านั่งอยู่นาน ไม่ได้รับอาหาร ควรมีการสอบถาม เช่น ไม่ทราบว่าสั่งอาหารไปหรือยัง แต่นี่ไม่เลยยืนกันเฉยๆ
3. เมื่อเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น สิ่งที่ผมต้องการคือคำขอโทษ ยอมรับผิด เสนอแนวทาง ให้ลูกค้า ถ้ามีคำขอโทษ ผมคงไม่ติดใจอะไร คนเราผิดพลาดกันได้ แต่นี่ไม่ยอมรับ เหมือนโบ๊ยให้เครื่อง ผมอยากถามหน่อยว่าไอ้กระดาษที่จดรายการจากผมมันอยู่ที่ไหน
ร้านอาหารชื่อดัง บรรยากาศดี แต่ถ้าบริการแย่แบบนี้ ระวังจะอยู่ไม่นานนะครับ
ปล ก่อนกลับผมเดินไปบอกตรงหน้าเคาเตอร์ แต่เหมือนไม่มีใครสนใจผมเลย
บริการแสน...กับร้านอาหาร river....ชื่อดัง แถวปากเกร็ด
วันนั้นเป็นวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุด เมื่อไปถึงก็มีพนักงานถามว่าได้จองหรือเปล่า ผมไม่ได้จอง พนักงานงานก็แนะนำให้เดินขึ้นข้างบน อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติของร้านอาหารดัง อยากได้บรรยากาศดีๆ ที่นั่งดีๆ ก็ต้องสั่งจองล่วงหน้าเป็นธรรมดา ซึ่ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร เมื่อไปถึงชั้นบนเลือกที่นั่งได้ ก็มีพนักงานเข้ามายื่นเมนูให้ ผมก็เริ่มสั่ง เมนูต่างๆ 4-5 รายการ ซึ่งพนักงานที่รับ order ก็จดรายการแล้วเดินลงไป ตอนนั้นเราเป็นโต๊ะประมาณโต๊ะที่สาม ที่ไปนั่งโซนนั้น มีมาสั่งไล่เลี่ยอีกหนึ่งโต๊ะ และตามหลังมาอีก 2-3 โต๊ะ นั่งรอไปอีกประมาณครึ่งชม. โต๊ะที่สั่งไล่เลี่ยก็ได้อาหารที่สั่งไป ซึ่งโต๊ะเราแม้แต่น้ำดื่มกะแก้วก็ยังไม่มา จนสมาชิกที่มาด้วยเริ่มทนไม่ไหวเรียกพนักงาน ให้นำน้ำมาเสริฟ (ปล มีพนักงานยืนคุมโซนคอยให้บริการตลอด) สักพักอีก 2-3 โต๊ะที่มาถึงหลังเราและสั่งอาหารหลังเรา ก็ได้รับอาหารที่สั่งไป ตอนนี้ล่วงเลยมาประมาณ ชม ที่สั่งอาหารไป ผมเลยเรียกพนักงานมาถามว่าทำไมโต๊ะผมยังไม่ได้ โต๊ะที่มาหลัง 2-3 โต๊ะยังได้แล้ว พนักงานก็ออกไปยืนคุยซุบซิบกะพนักงานที่อยู่แถวนั้น สักพักก็เดินไปหาพนังานอีกโซน หายไปสักพัก ก็เดินกลับมา พร้อมกับถามว่าจำหน้าพนักงานที่สั่งไปได้หรือเปล่า ผมบอกว่าจำไม่ได้ แล้วพนักงานก็บอกว่า ไม่มีรายการจากโต๊ะผมคีย์เข้า เครื่องน่าจะมีปัญหา ผมก็ถามไปว่าเมื่อไหร่จะได้ จะต้องทำยังไง สั่งใหม่รึ หรือว่ายังไง ก็ไม่มีคำตอบกลับมา ผมจึงสั่งเช็คบิล พร้อมกับเดินออกมา
ข้อสงสัย/สังเกตุ
1. ตอนที่พนักงานรับ order ไปจากผม ผมเห็นเค้าจดใส่กระดาษชัดเจน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เค้าควรจะไปไล่ถามพนักงานของเค้าเอง ไม่ใช่มาไล่ถามจากคนที่ไปใช้บริการ ถ้าพนักงานที่รับออเดอร์ผมไป อยู่โซนอื่น แต่ทำไมมารับออร์เดอร์จากโซนที่ผมนั่ง หรือถ้ามีการรับออร์เดอร์ข้ามโซน เช่น พนักงานอยู่ข้างล่าง มารับออร์เดอร์จากโซนข้างบน เค้าก็ควรไปไล่ถามจนเจอ รายการที่รับจากลูกค้า ควรไปกอง ที่จุดๆเดียวกัน
2. พนักงานที่คุมโซน ก็เห็นว่าโต๊ะผมนั่งรออาหารอยู่นาน มีโต๊ะมาหลังก็ได้อาหารไป ตามปกติวิสัยของคนบริการ เห็นลูกค้านั่งอยู่นาน ไม่ได้รับอาหาร ควรมีการสอบถาม เช่น ไม่ทราบว่าสั่งอาหารไปหรือยัง แต่นี่ไม่เลยยืนกันเฉยๆ
3. เมื่อเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น สิ่งที่ผมต้องการคือคำขอโทษ ยอมรับผิด เสนอแนวทาง ให้ลูกค้า ถ้ามีคำขอโทษ ผมคงไม่ติดใจอะไร คนเราผิดพลาดกันได้ แต่นี่ไม่ยอมรับ เหมือนโบ๊ยให้เครื่อง ผมอยากถามหน่อยว่าไอ้กระดาษที่จดรายการจากผมมันอยู่ที่ไหน
ร้านอาหารชื่อดัง บรรยากาศดี แต่ถ้าบริการแย่แบบนี้ ระวังจะอยู่ไม่นานนะครับ
ปล ก่อนกลับผมเดินไปบอกตรงหน้าเคาเตอร์ แต่เหมือนไม่มีใครสนใจผมเลย