กรณีพระโคธิกะ เป็นความเข้าใจที่ผิดพลาด ของ กระผมที่ไม่ได้อ่านศึกษา ประวัติท่านให้รอบคอบ
จึง ขออธิบาย ดังนี้คือ
พระโคธิกะท่าน เจริญฌาน 1 2 3 และฌานได้เสื่อมถึง 6 ครั้ง เนื่องจากโรคเรื้อรังที่ท่านเป็น ดังนั้น ท่านเห็นภัยไม่แน่นอน
อันเกิดจากโรคที่ทำ ให้ฌานเสื่อม หมายความว่า ท่านต้องมีความรอบรู้ในเรื่อง การทำสมาธิ ที่ชัดเจน
และมีความเชี่ยวชาญ ในการ เจริญสมาธิ กล่าวคือท่าน มีสติปัญญารอบรู้ ในแนวทาง เจโตวิมุติ
เรื่อง ละเมิดศีล เราสามารถกล่าวได้หรือไม่ว่า โรคเรื้อรังที่พระโคธิกะท่านเป็น ท่านมองเห็นเป็นภัยที่ทำให้ท่านตกต่ำ จากการ
ปฏิบัติ สู่ความเจริญ และท่านมีสติปัญญารอบรู้ว่า หากขจัดปัญหานี้ได้ ท่านสามารถ ยังความเจริญ ใน สมาธิ ได้ การกระทำแบบนี้ พูดได้หรือไม่ว่า
ท่านละเมิด ศีล การพิจารณา ธรรมในช่วงนี้ของท่านยังตั้งอยู่โลกีย์วิสัย ยังไม่ได้ตั้งอยู่ใน อริยมรรค และในที่สุดท่านก็สำเร็จอรหันต์ จะกล่าวว่าท่าน
ละเมิดศีลได้หรือไม่
ชี้แจงกรณี พระโคธิกะเถระ
จึง ขออธิบาย ดังนี้คือ
พระโคธิกะท่าน เจริญฌาน 1 2 3 และฌานได้เสื่อมถึง 6 ครั้ง เนื่องจากโรคเรื้อรังที่ท่านเป็น ดังนั้น ท่านเห็นภัยไม่แน่นอน
อันเกิดจากโรคที่ทำ ให้ฌานเสื่อม หมายความว่า ท่านต้องมีความรอบรู้ในเรื่อง การทำสมาธิ ที่ชัดเจน
และมีความเชี่ยวชาญ ในการ เจริญสมาธิ กล่าวคือท่าน มีสติปัญญารอบรู้ ในแนวทาง เจโตวิมุติ
เรื่อง ละเมิดศีล เราสามารถกล่าวได้หรือไม่ว่า โรคเรื้อรังที่พระโคธิกะท่านเป็น ท่านมองเห็นเป็นภัยที่ทำให้ท่านตกต่ำ จากการ
ปฏิบัติ สู่ความเจริญ และท่านมีสติปัญญารอบรู้ว่า หากขจัดปัญหานี้ได้ ท่านสามารถ ยังความเจริญ ใน สมาธิ ได้ การกระทำแบบนี้ พูดได้หรือไม่ว่า
ท่านละเมิด ศีล การพิจารณา ธรรมในช่วงนี้ของท่านยังตั้งอยู่โลกีย์วิสัย ยังไม่ได้ตั้งอยู่ใน อริยมรรค และในที่สุดท่านก็สำเร็จอรหันต์ จะกล่าวว่าท่าน
ละเมิดศีลได้หรือไม่