ผมทำงานเป็น Graphic Design หน้าจอสีเพี้ยนก็ไม่ต่างอะไรจากชีวิตถูกมอดไหม้ รายได้จากงานทั้งหมดถูกกระชากด้วย Hardware ที่มีปัญหา แต่เรื่องนี้จะไม่เครียดเลยถ้าไม่ใช้มันเป็นเครื่องใหม่ราคา 36,000 บาทกับอายุการใช้งานเพียง 7 เดือน นี่มันหายนะชัดๆผมใช้โปรแกรมและเกมส์ถูกลิขสิทธิ์เพราะไม่อยากเจอความเสี่ยงด้าน OS แต่ด้าน Hardware เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดจริงๆ โดยเฉพาะเครื่องใหม่อายุไม่ถึงปี…!!!
ญาติของผมซื้อ Notebook จาก Asus ที่มีการรับประกันถึง 2 ปี สาเหตุที่ผมตัดสินใจเป็นลูกค้าแบรนด์นี้ เพราะเครื่องของญาติผมเจ๊งในเดือนสุดท้ายของการรับประกัน ทาง Asus ไม่ซ่อมแต่เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันที บริการและความรับผิดชอบดีอย่างนี้ มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิเสธ
ถึงเวลาค้นหาข้อมูลใน Internet แล้ว พิมพ์เลย…!!! บริการหลังการขาย Asus และนี่คือพลังของ SEO กระทู้ Pantip ขึ้น 3 อันดับแรกแซง Asus Official Website ได้ซะงั้น แถมเป็นกระทู้ที่วิจารณ์บริการหลังการขายแบบไม่ค่อยดีด้วย
ความกลัวเข้าครอบงำ จึงรีบค้นหาเพิ่มเติม และก็ค้นพบแต่กระทู้ประมาณว่า ห่วย ไร้ความผิดชอบ พนักงานหน้าบึ้ง บริการแย่มาก ดอง รอนาน 3 – 5 เดือน ผมเริ่มขวัญเสีย สำหรับคนที่มีเครื่องมือทำมาหากินเพียงเครื่องเดียว การส่งซ่อมยาวนานราวกำเนิดพิภพคือหายนะชัดๆ ครั้นจะซ่อมข้างนอกเพื่อความรวดเร็ว ช่างก็ตีราคาซ่อมคอม 15.6 นิ้ว Full HD เกือบ 5 พันบาท สุดท้ายเลยต้องโทรเพื่อขอข้อมูลจากศูนย์ Asus
Ram แค่ 4 gb มันไม่พอจะทำงานออกแบบ แค่เปิดงานมาก็ค้างแล้ว ไม่ต้องพูดถึงการแก้งานใดๆทั้งสิ้น การเพิ่มแรมจึงเป็นเรื่องจำเป็น
“เครื่องที่ถูกแกะผ่านการอัพเกรดโดยไม่ใช่ช่างของ Asus เราจะไม่รับประกันครับ…!!! ถ้าจะอัพเกรด ต้องซื้ออุปกรณ์มาให้ทางช่างเราอัพเกรดให้เท่านั้น ถึงจะอยู่ในประกัน”
นี่มันไม่ยุติธรรม เหมือนการวางกับดักให้ลูกค้าเอาไปอัพเกรดเองเพื่อให้หลุดประกันยังไงไม่รู้
ผู้ป่วยยังหาหมอหลายคนเพื่อความชัวร์ว่าเป็นโรคจริงหรือไม่ วันรุ่งขึ้นผมจึงโทรไปสอบถามพนักงานอีกครั้ง และได้รับคำตอบว่า
“ยังอยู่ในรับประกันครับ ซ่อมฟรี เพียงแต่อุปกรณ์ที่ลูกค้าอัพเกรดเพิ่มขึ้นมาเราจะไม่รับประกันให้เท่านั้นเอง”
พนักงาน Asus เหมือนกัน พูดไม่ตรงกัน…!!! เกิดอะไรขึ้น…???
เพื่อความถูกต้อง ผมจึงปลอมตัวโทรไปครั้งที่ 3 และได้รับคำตอบว่า “ซ่อมได้แน่นอนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” ผมจึงตัดสินใจจะส่งเครื่องซ่อมที่ศูนย์ Asus พระราม 9 พนักงานบอกวิธีการเดินทางไป แต่ไม่ยอมบอกเบอร์ทางศูนย์ ด้วยเหตุผลว่า “ไม่มีเบอร์…!!!” อะไรกัน เป็นศูนย์ซ่อมที่ไม่มีเบอร์โทรไว้ตามซ่อมได้ยังไง
“ลูกค้าสามารถโทรสอบถามได้ทาง Call Center นี้เลยครับ ทางเราจะประสานงานติดตามเครื่องซ่อมของลูกค้าให้เอง”
เอาก็เอา ขึ้นหลังเสือแล้ว ไปซ่อมเลยละกัน ไปที่ศูนย์พระราม 9 เจอน้องยิ้มๆ บอกอาการ ฝากเครื่องซ่อม 3 วันถัดมามี sms แจ้งว่า “เครื่องซ่อมเสร็จแล้ว รับเครื่องได้ทุกวัน 9.00 – 18.00(หยุดวันนักขัตฤกษ์)” ห้วนและเร็วจนผมประหลาดใจ
พนักงานทุกคนเท่าที่สังเกตุ ยิ่มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี พูดจาสุภาพ และไม่มีอู้งานเลย ช่างก็แนะนำลูกค้าดี เเต่งตัวมืออาชีพ แถมยังมีคำว่าครับและรอยยิ้มด้วย เกิดอะไรขึ้น Asus ที่ผมเจอกับ Asus ที่ Pantip แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว…!!! เพื่อป้องกันความผิดพลาด ผมโทรหาศูนย์อีกครั้ง และได้รับคำตอบว่าช่างซ่อมเปลี่ยนหน้าจอให้แล้ว ทุกอย่างเรียบร้อย
ผมถามพนักงานเกี่ยวกับกระทู้ใน Pantip พวกเขาหัวเราะแล้วบอกว่า “มันเป็นกระทู้เก่า ตอนนี้เราเปลี่ยนไปแล้วค่ะ ถ้าเครื่องซ่อมมีอะไหล่ เราจะซ่อมให้ทันทีภายใน 3-5 วัน และถ้าไม่มี เราจะรีบสั่งและซ่อมให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนเรื่องการถูกต่อว่า เราไม่สามารถห้ามความคิดเขาได้จริงๆ” ความสงสัยผมยังไม่หาย เลยถามว่าแล้วกรณี 3-4 เดือนหละ เกิดอะไรขึ้น คำตอบของน้องทำให้ผมอมยิ้ม “ส่วนใหญ่ที่เป็นอย่างนั้นเพราะลูกค้าให้ร้านมาส่งต่อให้เราอีกทีค่ะ กว่าเขาจะมาส่งหรือรับเครื่องเลยกินเวลานาน แต่ถ้าซ่อมแล้วนานขนาดนั้นจริงๆ มักจะเป็นกรณีเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่เลยค่ะ ถ้าอยากได้เร็วๆ การเดินเข้ามาส่งเครื่องซ่อมด้วยตัวเองดีที่สุด”
ผมรับเครื่องซ่อมมาแบบงงๆพร้อมกับประโยคว่า “นั่งเช็คได้ตามสบายเลยนะค่ะ” ก่อนที่ภาพลักษณ์เกี่ยวกับ Asus ในหัวจะถูกพลิกไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทั้งหมดฟรี…!!!
ใช่ครับ ผมมาเชียร์โดยที่เขาไม่ได้จ้างเลย อยากให้มี Keyword ใน Google เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่ลังเลเรื่องบริการหลังการขายของ Asus จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียใจที่อุดหนุนแบรนด์นี้ โดยส่วนตัวผมพึงพอใจกับบริการหลังการขายนี้มาก และยอมรับว่าได้รับการบริการที่พลิกความเชื่อที่ได้จากการหาข้อมูลออนไลน์ไปหมดเลย แน่นอน ผมอาจจะโชคดีที่ได้เจอการบริการหลังการขายที่ดีก็ได้ แต่เท่าที่ลองคุยกับหลายคนที่ส่งเครื่องซ่อม ก็ได้รับเครื่องซ่อมด้วยระยะเวลาประมาณเดียวกัน และยิ่งถ้าเทียบกับบริการหลังการขายมือถือของแบรนด์ NXXXXX ต่างกันราวฟ้ากับชั้นใต้ดินของนรกเลย
แต่ไม่ใช่ข้อเสียจะไม่มีนะครับ
1. เครื่องอายุ 7 เดือนเร็วไปที่จะเสีย ไม่ใช่ผมเพียงคนเดียว หลายคนที่ไปในศูนย์ก็ล้วนเป็นเครื่องใหม่ทั้งนั้น
2. ศูนย์บริการของ Asus ยังมีน้อยมาก ในกรุงเทพมีอยู่แค่ 2 แห่ง คือศูนย์พระราม 9 กับ เซียร์ รังสิต นอกนั้นเป็นแหล่งรับแล้วส่งให้ศูนย์อีกที
3. ถ้าเปรียบเทียบบริการหลังการขายจริงๆ ของ Dell เหนือกว่าตรงที่มีบริการ Onsite ซ่อมฟรีถึงบ้านในวันรุ่งขึ้น
4. ไม่มีโปรผ่อน 0% ไม่อยากเสียดอกเบี้ย ต้องซื้อสด
5. SMS ห้วนมากจนนึกว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ
6. พนักงาน Call Center ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน
นอกนั้น ไม่มีอะไรแล้วครับ
ปล ที่เขียนโพสนี้มาเพราะอยากจะให้มี SEO Keyword ดีๆชื่นชม Asus และเป็นกำลังใจให้คนทำงานที่นั่น เหตุผลมีแค่นี้เลยครับ : )
เครดิต
http://www.vitmini.com/it/asus-experience/
ประสบการณ์ตรง บริการหลังการขาย Asus กับความผิดคาดครั้งยิ่งใหญ่
ผมทำงานเป็น Graphic Design หน้าจอสีเพี้ยนก็ไม่ต่างอะไรจากชีวิตถูกมอดไหม้ รายได้จากงานทั้งหมดถูกกระชากด้วย Hardware ที่มีปัญหา แต่เรื่องนี้จะไม่เครียดเลยถ้าไม่ใช้มันเป็นเครื่องใหม่ราคา 36,000 บาทกับอายุการใช้งานเพียง 7 เดือน นี่มันหายนะชัดๆผมใช้โปรแกรมและเกมส์ถูกลิขสิทธิ์เพราะไม่อยากเจอความเสี่ยงด้าน OS แต่ด้าน Hardware เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดจริงๆ โดยเฉพาะเครื่องใหม่อายุไม่ถึงปี…!!!
ญาติของผมซื้อ Notebook จาก Asus ที่มีการรับประกันถึง 2 ปี สาเหตุที่ผมตัดสินใจเป็นลูกค้าแบรนด์นี้ เพราะเครื่องของญาติผมเจ๊งในเดือนสุดท้ายของการรับประกัน ทาง Asus ไม่ซ่อมแต่เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันที บริการและความรับผิดชอบดีอย่างนี้ มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิเสธ
ถึงเวลาค้นหาข้อมูลใน Internet แล้ว พิมพ์เลย…!!! บริการหลังการขาย Asus และนี่คือพลังของ SEO กระทู้ Pantip ขึ้น 3 อันดับแรกแซง Asus Official Website ได้ซะงั้น แถมเป็นกระทู้ที่วิจารณ์บริการหลังการขายแบบไม่ค่อยดีด้วย
ความกลัวเข้าครอบงำ จึงรีบค้นหาเพิ่มเติม และก็ค้นพบแต่กระทู้ประมาณว่า ห่วย ไร้ความผิดชอบ พนักงานหน้าบึ้ง บริการแย่มาก ดอง รอนาน 3 – 5 เดือน ผมเริ่มขวัญเสีย สำหรับคนที่มีเครื่องมือทำมาหากินเพียงเครื่องเดียว การส่งซ่อมยาวนานราวกำเนิดพิภพคือหายนะชัดๆ ครั้นจะซ่อมข้างนอกเพื่อความรวดเร็ว ช่างก็ตีราคาซ่อมคอม 15.6 นิ้ว Full HD เกือบ 5 พันบาท สุดท้ายเลยต้องโทรเพื่อขอข้อมูลจากศูนย์ Asus
Ram แค่ 4 gb มันไม่พอจะทำงานออกแบบ แค่เปิดงานมาก็ค้างแล้ว ไม่ต้องพูดถึงการแก้งานใดๆทั้งสิ้น การเพิ่มแรมจึงเป็นเรื่องจำเป็น
“เครื่องที่ถูกแกะผ่านการอัพเกรดโดยไม่ใช่ช่างของ Asus เราจะไม่รับประกันครับ…!!! ถ้าจะอัพเกรด ต้องซื้ออุปกรณ์มาให้ทางช่างเราอัพเกรดให้เท่านั้น ถึงจะอยู่ในประกัน”
นี่มันไม่ยุติธรรม เหมือนการวางกับดักให้ลูกค้าเอาไปอัพเกรดเองเพื่อให้หลุดประกันยังไงไม่รู้
ผู้ป่วยยังหาหมอหลายคนเพื่อความชัวร์ว่าเป็นโรคจริงหรือไม่ วันรุ่งขึ้นผมจึงโทรไปสอบถามพนักงานอีกครั้ง และได้รับคำตอบว่า
“ยังอยู่ในรับประกันครับ ซ่อมฟรี เพียงแต่อุปกรณ์ที่ลูกค้าอัพเกรดเพิ่มขึ้นมาเราจะไม่รับประกันให้เท่านั้นเอง”
พนักงาน Asus เหมือนกัน พูดไม่ตรงกัน…!!! เกิดอะไรขึ้น…???
เพื่อความถูกต้อง ผมจึงปลอมตัวโทรไปครั้งที่ 3 และได้รับคำตอบว่า “ซ่อมได้แน่นอนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” ผมจึงตัดสินใจจะส่งเครื่องซ่อมที่ศูนย์ Asus พระราม 9 พนักงานบอกวิธีการเดินทางไป แต่ไม่ยอมบอกเบอร์ทางศูนย์ ด้วยเหตุผลว่า “ไม่มีเบอร์…!!!” อะไรกัน เป็นศูนย์ซ่อมที่ไม่มีเบอร์โทรไว้ตามซ่อมได้ยังไง
“ลูกค้าสามารถโทรสอบถามได้ทาง Call Center นี้เลยครับ ทางเราจะประสานงานติดตามเครื่องซ่อมของลูกค้าให้เอง”
เอาก็เอา ขึ้นหลังเสือแล้ว ไปซ่อมเลยละกัน ไปที่ศูนย์พระราม 9 เจอน้องยิ้มๆ บอกอาการ ฝากเครื่องซ่อม 3 วันถัดมามี sms แจ้งว่า “เครื่องซ่อมเสร็จแล้ว รับเครื่องได้ทุกวัน 9.00 – 18.00(หยุดวันนักขัตฤกษ์)” ห้วนและเร็วจนผมประหลาดใจ
พนักงานทุกคนเท่าที่สังเกตุ ยิ่มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี พูดจาสุภาพ และไม่มีอู้งานเลย ช่างก็แนะนำลูกค้าดี เเต่งตัวมืออาชีพ แถมยังมีคำว่าครับและรอยยิ้มด้วย เกิดอะไรขึ้น Asus ที่ผมเจอกับ Asus ที่ Pantip แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว…!!! เพื่อป้องกันความผิดพลาด ผมโทรหาศูนย์อีกครั้ง และได้รับคำตอบว่าช่างซ่อมเปลี่ยนหน้าจอให้แล้ว ทุกอย่างเรียบร้อย
ผมถามพนักงานเกี่ยวกับกระทู้ใน Pantip พวกเขาหัวเราะแล้วบอกว่า “มันเป็นกระทู้เก่า ตอนนี้เราเปลี่ยนไปแล้วค่ะ ถ้าเครื่องซ่อมมีอะไหล่ เราจะซ่อมให้ทันทีภายใน 3-5 วัน และถ้าไม่มี เราจะรีบสั่งและซ่อมให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนเรื่องการถูกต่อว่า เราไม่สามารถห้ามความคิดเขาได้จริงๆ” ความสงสัยผมยังไม่หาย เลยถามว่าแล้วกรณี 3-4 เดือนหละ เกิดอะไรขึ้น คำตอบของน้องทำให้ผมอมยิ้ม “ส่วนใหญ่ที่เป็นอย่างนั้นเพราะลูกค้าให้ร้านมาส่งต่อให้เราอีกทีค่ะ กว่าเขาจะมาส่งหรือรับเครื่องเลยกินเวลานาน แต่ถ้าซ่อมแล้วนานขนาดนั้นจริงๆ มักจะเป็นกรณีเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่เลยค่ะ ถ้าอยากได้เร็วๆ การเดินเข้ามาส่งเครื่องซ่อมด้วยตัวเองดีที่สุด”
ผมรับเครื่องซ่อมมาแบบงงๆพร้อมกับประโยคว่า “นั่งเช็คได้ตามสบายเลยนะค่ะ” ก่อนที่ภาพลักษณ์เกี่ยวกับ Asus ในหัวจะถูกพลิกไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทั้งหมดฟรี…!!!
ใช่ครับ ผมมาเชียร์โดยที่เขาไม่ได้จ้างเลย อยากให้มี Keyword ใน Google เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่ลังเลเรื่องบริการหลังการขายของ Asus จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียใจที่อุดหนุนแบรนด์นี้ โดยส่วนตัวผมพึงพอใจกับบริการหลังการขายนี้มาก และยอมรับว่าได้รับการบริการที่พลิกความเชื่อที่ได้จากการหาข้อมูลออนไลน์ไปหมดเลย แน่นอน ผมอาจจะโชคดีที่ได้เจอการบริการหลังการขายที่ดีก็ได้ แต่เท่าที่ลองคุยกับหลายคนที่ส่งเครื่องซ่อม ก็ได้รับเครื่องซ่อมด้วยระยะเวลาประมาณเดียวกัน และยิ่งถ้าเทียบกับบริการหลังการขายมือถือของแบรนด์ NXXXXX ต่างกันราวฟ้ากับชั้นใต้ดินของนรกเลย
แต่ไม่ใช่ข้อเสียจะไม่มีนะครับ
1. เครื่องอายุ 7 เดือนเร็วไปที่จะเสีย ไม่ใช่ผมเพียงคนเดียว หลายคนที่ไปในศูนย์ก็ล้วนเป็นเครื่องใหม่ทั้งนั้น
2. ศูนย์บริการของ Asus ยังมีน้อยมาก ในกรุงเทพมีอยู่แค่ 2 แห่ง คือศูนย์พระราม 9 กับ เซียร์ รังสิต นอกนั้นเป็นแหล่งรับแล้วส่งให้ศูนย์อีกที
3. ถ้าเปรียบเทียบบริการหลังการขายจริงๆ ของ Dell เหนือกว่าตรงที่มีบริการ Onsite ซ่อมฟรีถึงบ้านในวันรุ่งขึ้น
4. ไม่มีโปรผ่อน 0% ไม่อยากเสียดอกเบี้ย ต้องซื้อสด
5. SMS ห้วนมากจนนึกว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ
6. พนักงาน Call Center ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน
นอกนั้น ไม่มีอะไรแล้วครับ
ปล ที่เขียนโพสนี้มาเพราะอยากจะให้มี SEO Keyword ดีๆชื่นชม Asus และเป็นกำลังใจให้คนทำงานที่นั่น เหตุผลมีแค่นี้เลยครับ : )
เครดิต http://www.vitmini.com/it/asus-experience/