หนังชีวิต! "ซีพี" เตรียมฟ้องผู้เขียนบทความดราม่า "สยามบานาน่า”

หนังชีวิต! "ซีพี" เตรียมฟ้องผู้เขียนบทความดราม่า "สยามบานาน่า”
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000047163

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์          
24 เมษายน 2558 19:44 น. (แก้ไขล่าสุด 24 เมษายน 2558 19:47 น.)

        “ซีพี” เตรียมฟ้องดำเนินคดีผู้ใช้นาม "assuming" เจ้าของบทความดราม่า “สยาม บานาน่า” แจงรู้ตัวแล้วเป็นนักเขียนมืออาชีพ พร้อมยืนยันไม่เคยลอกเลียนแบบสูตรเค้กของเอสเอ็มอีรายย่อย ระบุกระบวนการเข้าตรวจสอบเป็นขั้นตอนปกติเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย

หนังชีวิต! ซีพี เตรียมฟ้องผู้เขียนบทความดราม่า สยามบานาน่า”
นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11)

        นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้ใช้นามแฝง "assuming" ได้เขียนบทความชื่อว่า "แบ่งปัน SIAM BANANA โตเกียวบานาน่าไทย แบบมีกล้วยอยู่จริงๆ ที่แลกมาด้วยน้ำตา" เผยแพร่ในเว็บไซต์โอเคเนชั่นนั้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จ และสร้างความเสียหายให้แก่เครือข่ายซีพี ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ คาดภายในสัปดาห์หน้า ทางทีมกฎหมายของซีพี จะฟ้องร้องดำเนินคดีแก่ผู้เขียนบทความดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ ได้สืบรู้ถึงตัวผู้เขียนแล้ว ซึ่งบอกได้ว่ามีอาชีพเป็น “นักเขียน” โดยตรง ส่วนรายละเอียดของคำฟ้องนั้น ทางทีมกฎหมายจะเป็นฝ่ายพิจารณาอีกครั้ง
      
       สำหรับสาเหตุที่ผู้ใช้นามแฝง "assuming" มาเขียนบทความดังกล่าวนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีวัตถุประสงค์ใด อย่างไรก็ดี เนื่องจากซีพีเป็นบริษัทขนาดใหญ่ย่อมมีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีจ้องจะโจมตีอยู่เสมอ ซึ่งแนวทางดำเนินการหลังจากฟ้องแล้ว จะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ภายใต้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ
      
       นายบัญญัติ เผยด้วยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง 7-11 ยืนยันว่า ไม่เคยทำหรือคิดลอกเลียนสูตรของขนมของทาง “สยาม บานาน่า” แต่อย่างใด โดยข้อเท็จจริง ทางเจ้าของสยาม บานาน่า ได้เคยติดตามเข้ามาเพื่อขอวางขายกับทาง 7-11 จริง แต่อยู่เพียงในขั้นตอนการเจรจาเท่านั้น ยังไม่ได้มีการทำสัญญาใดๆเลยทั้งสิ้น ซึ่งขั้นตอนก่อนจะได้รับการพิจารณานั้น ทาง 7-11จะเข้าไปให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของโรงงาน กระบวนการผลิต และมาตรฐานการผลิต ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเกณฑ์ปกติที่ทาง 7-11 จะทำเช่นนี้กับเอสเอ็มอีทุกรายที่จะเสนอสินค้าเข้าวางขายในร้าน 7-11
      
       ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ถูกให้เปิดเผยสูตรการผลิตขนมทั้งหมดแล้วนำไปเลียนแบบนั้น ในข้อเท็จจริง คือ ทาง 7-11 ขอเข้าไปตรวจสอบ “สารประกอบของวัตถุดิบต่างๆ” เพื่อให้แน่ใจว่า วัตถุดิบทุกอย่างปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของสินค้าที่จะเข้า 7-11 ได้ ไม่ได้เข้าไปลอกเลียนสูตรการผลิต
      
       นายบัญญัติ ชี้แจงต่อว่า ในความเป็นจริง ขนมชนิดนี้ไม่ได้มีขั้นตอนการผลิต หรือเทคโนโลยีซับซ้อนใดๆ เลย ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่ซีพี ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีทีมวิจัยและพัฒนานับร้อยๆ คน จะต้องไปเลียนแบบสูตรขนมเพื่อเอาเปรียบผู้ประกอบการรายย่อย โดยที่ผ่านมา เครือซีพีมีแผนพัฒนาสินค้าตัวนี้ ซึ่งได้รับความนิยมในต่างประเทศเพื่อนำมาขายในประเทศไทยนานแล้ว ก่อนที่เจ้าของสยาม บานาน่าจะนำสินค้ามาเสนอขายกับทาง 7-11 เสียอีก
      
       นอกจากนั้น ในส่วนตัวสินค้าเองแล้ว ในรายละเอียดจริงๆ ก็เป็นคนละประเภท และคนละตลาด โดยของสยามบานาน่า เป็นเค้กสไตล์โฮมเมด เพื่อตลาดบน ที่ทาง 7-11 จะส่งเข้าร้าน สาขาที่เรียกว่า “พื้นที่คัดสรร” โดยเป็นร้านที่จะมีมุมเบเกอรี่ กาแฟระดับพรีเมี่ยม ซึ่งร้าน 7-11 ลักษณะนี้ที่มีอยู่ประมาณ 300 สาขาทั่วประเทศไทย ส่วนขนม "เลอแปง บานาน่า" เป็นเค้กสอดไส้คัสตาร์ด รสกล้วย ที่เน้นตลาดกลางลงมา เพื่อลูกค้าวงกว้าง วางขายในร้าน 7-11 สาขาทั่วไป ดังนั้น สินค้าสองตัวนี้ในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นสินค้าชนิดเดียวกันเลย เพียงแต่หน้าตาคล้ายกันเท่านั้น

หนังชีวิต! ซีพี เตรียมฟ้องผู้เขียนบทความดราม่า สยามบานาน่า”

        ทั้งนี้ ในส่วนผู้ประกอบการเจ้าของสยาม บานาน่า นั้น ที่ให้ข้อมูลว่าทางซีพีลอกเลียนสูตรนั้น อาจจะเกิดจากความกังวล หรือน้อยใจ รวมถึงคิดไปเอง เลยเป็นที่มาของข้อมูลที่ถูกนำไปเผยแพร่ต่อในสื่อออนไลน์ อย่างไรก็ตาม สำหรับ 7-11 แล้วยังพร้อมยินดีจะเปิดโอกาสให้นำสินค้าเข้ามาขายยังร้าน 7-11 ได้เช่นเดิม โดยที่ผ่านมา พยายามติดต่อไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้
      
       นายบัญญัติ เผยด้วยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทาง 7-11 เตรียมปรับรูปแบบการพิจารณารับสินค้าที่เอสเอ็มอีมาเสนอขายที่ร้านให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการคัดกรองที่เข้มข้นยิ่งขึ้น และระมัดระวังมากขึ้น เช่น การเข้าไปตรวจสอบส่วนประกอบการวัตถุนั้น จะระบุชัดเจนไปเลยว่า ตรวจส่วนประกอบวัตถุดิบให้โทษต่อร่างกาย เป็นต้น
      
       ทั้งนี้ ทีมงาน “SMEsผู้จัดการ” ได้ติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจ “สยามบานาน่า” แล้ว ซึ่งเบื้องต้นพร้อมจะมาให้ข้อมูล แต่ภายหลังได้ปฏิเสธด้วยสาเหตุไม่มีเวลาว่าง เพราะหลังจากมีข่าวนี้ออกไป ทำให้มีออเดอร์เข้ามาล้นทะลัก รวมถึง วันนี้ ที่มีกำหนดการจะไปออกบูทในงาน “อร่อยตามรอย มรว.ถนัดศรี” ที่ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า รัตนาธิเบศร์ ระหว่างวันที่24 เม.ย - 5 พ.ค. นี้ ทาง “สยามบานาน่า” ก็เก็บบูทอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุผลที่บอกต่อผู้ซื้อข่าวว่า ขายของหมดจนไม่เหลือที่จะออกขายในบูทได้แล้ว

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ยิ่งทำแบบนี้จะยิ่งไม่ซื้อของเครือ CP

ต่อจากนี้ทุกอย่างที่จะซื้อ ถ้าต้นทางมาจาก CP  
BAN หมด ไม่กลัวด้วย ไม่เชื่อว่าของทุกอย่าง CP จะทำเองได้หมด
ความคิดเห็นที่ 54
ซีพีแก้ตัวยิ่งแย่นะครับ ฟังไม่ขึ้น

1. ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ถูกให้เปิดเผยสูตรการผลิตขนมทั้งหมดแล้วนำไปเลียนแบบนั้น ในข้อเท็จจริง คือ ทาง 7-11 ขอเข้าไปตรวจสอบ “สารประกอบของวัตถุดิบต่างๆ” เพื่อให้แน่ใจว่า วัตถุดิบทุกอย่างปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของสินค้าที่จะเข้า 7-11 ได้ ไม่ได้เข้าไปลอกเลียนสูตรการผลิต
- ตอบ

ก็ตรวจเฉพาะวัตถุดิบอันตรายสิ  ทำไมต้องขอสูตรทั้งหมดด้วย?

      
2. นายบัญญัติ ชี้แจงต่อว่า ในความเป็นจริง ขนมชนิดนี้ไม่ได้มีขั้นตอนการผลิต หรือเทคโนโลยีซับซ้อนใดๆ เลย ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่ซีพี ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีทีมวิจัยและพัฒนานับร้อยๆ คน จะต้องไปเลียนแบบสูตรขนม เพื่อเอาเปรียบผู้ประกอบการรายย่อย
- ตอบ

แล้วทำไมคุณไม่ทำออกมาล่ะครับถ้ามันง่ายกล้วยขนาดนั้น  แหม่....


3. โดยที่ผ่านมา เครือซีพีมีแผนพัฒนาสินค้าตัวนี้ ซึ่งได้รับความนิยมในต่างประเทศเพื่อนำมาขายในประเทศไทยนานแล้ว ก่อนที่เจ้าของสยาม บานาน่าจะนำสินค้ามาเสนอขายกับทาง 7-11 เสียอีก
ตอบ

นี่ก็ตอบได้ฟายอีก  ก็ถ้าคุณมีแผนจะทำสินค้าแบบเดียวกัน คุณไปทำธุรกิจกับสยามบานาน่าทำไม
เหมือนคุณกำลังวางแผนสร้างหนังรักตลก มีพล็อตคร่าวๆ  แล้วมีเด็กมาเสนอบทหนังพล็อตเดียวกัน แต่มาครบทั้งเรื่อง
คุณไปคุยกับเขา ไปเสนอทุนให้เขาสร้างหนังทำไม แล้วพอเขาหาดาราได้ หาทีมสร้างได้ ก็ดึงทุนกลับ
แม่ม  บ้าหรือเปล่า?

ความคิดเห็นที่ 31
ถ้าจะตามล้างตามเช็ด คนที่เปิดเผยความเลวของคุณจริงๆ. และรวมถึงคนที่วิจารณ์ด้วย
ผมคนนึงหล่ะ. ขอบอกว่าไม่สนับสนุน สินค้าของ บ.ที่ไม่มีธรรมาภิบาล.

เอ้าฟ้องผมเลย
ความคิดเห็นที่ 33
ดูแล้วครับ สรุป
1.เลอแปงของcp ไม่ถือว่าcopy เพราะเนื้อใน เปนคัสตาสต์กล้วย ไม่ใช่กล้วยทั้งลูกแบบของbanana
2. อาจcopy แนวคิดและสินค้าโดยลดวัตถุดิบ เพื่อลดต้นทุน เพื่อให้ได้เปรียบเรื่องราคาในระดับที่ซื้อหาได้12*8=96ถูกกว่า8ชิ้น220ที่ทางbanana ขาย ถูกกว่าคอดๆๆ
3.ทางbananaกล้าบอกหรือไม่ว่าไม่ได้copy ของญี่ปุ่นtokyo banana มาดัดแปลง คล้ายๆกับที่ตัวเองกำลังว่าcpอยู่
4.ถ้าเทียบกันจริงๆแล้ว cp น่าจะถูกtokyo bananaฟ้องมากกว่า เพราะน่าจะcopy แทบจะเหมือนเด๊ะ ตอนนรี้ก็เลยเหมือนท้าชกกันผิดตัว cp จะฟ้องbanana เพราะรู้ว่าไงว่าได้เปรียบมีโอกาสชนะมากกว่า แต่ถ้าจับคู่จริงๆละก็ต้องoriginalที่ญี่ปุ่นมาเอง cp มีหนาวแน่
5.ส่วนการบอกสูตรและให้ความหวังแล้วบอกยกเลิก ผมว่าเปนเรื่องการค้า ที่ไม่มีคุณธรรมหรือธรรมาภิบาล และทำให้คนอื่นเจ๊ง แต่เปนผมก็คงไม่อยากขายของชนกัน แม้ว่าจะไม่เหมือนเป๊ะ แล้วถามว่าไมถึงมาพึ่งทำ ก็ได้ไอเดียสินค้าจากbananaไง แล้วเขาก็ไปหาข้อมูลแล้วจึงรู้ว่าญี่ปุ่นเปนต้นตำรับเลยไปcopyญี่ปุ่นมาดีกว่า แต่ดันพอดีมาจ๊ะเอ๋กับเรื่องที่bananaมาแฉตอนหลัง
สังเกตมั้ย bananaก็ไม่กล้าฟ้องร้องไรเพราะรู้อยู่ว่าตัวเองก็copy และcp ก็copy ญี่ปุ่นไม่ใช่ตัวเอง เหมือนงูกินหางไงไม่รู้ ถ้า cp ใช้กล้วยจริง banana ออกทีวีวันละสามเวลาแน่นอน
ความคิดเห็นที่ 21
งง กับ คนในนี้ จัง

คนเขียนบทความเอง ก็ไม่ใช่ เจ้าของสูตร

เจ้าของสูตร ยังไม่เดือดร้อน แล้ว คนในนี้ จะเดือดร้อน ไปเกลียดทำไมครับ



ซีพี ตั้งใจจะฟ้อง คนเขียน ..ซึ่งในที่นี้ ผมคิดว่า เขียนเพื่อ วัตถุประสงค์ บางประการ

เจ้าของสูตร ตัวจริง ก็ไม่ได้มีปัญหา กับ ซีพี แต่อย่างใด

ตัว ซีพี เอง ก็ วางสินค้า คนละ position กัน กับ เจ้าของสูตร


...แต่ แน่นอน เรื่องนี้ ต้องมีงำ แน่ ๆ

ดี ไม่ดี คือ ทั้งตัวบริษัทเอง และ ตัวเจ้าของสูตร เองนั่นแหละ สร้างดราม่า ปลุกกระแส กล้วยสยาม ขึ้นมาเอง เพื่อกระตุ้นยอดขาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่