ตอนนี้เรื่องนี้ยังไม่จบ ซึ่งตอนแรกผมกะว่าจะแชร์เรื่องนี้เมื่อปัญหานี้จบก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรและใครเป็นคนผิด
แต่ผมก็อดไม่ไหวเพราะผมเองก็ไม่รู้ว่าผมจะได้รับทราบสาเหตุเมื่อไหร่ อีกทั้งผมรู้สึกแย่กับการดูแลลูกค้าของทางสายการบินหลังเกิดปัญหา
ผมอยากแชร์เรื่องนี้ให้เพื่อนๆที่ใช้บริการสายการบิน AirAsia โดยการใช้บัตรเครดิตชำระเงิน (เพราะเป็นต้นเหตุของเคสนี้)
ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่ากับเคสการชำระแบบอื่นๆ หรือกับสายการบินอื่นๆ จะเกิดขึ้นได้หรือไม่
ผมอยากจะบอกว่าไม่ว่าตั๋วคุณจะ Confirm แล้วหรือไม่ก็ตามอย่าประมาทเพราะตั๋วคุณอาจจะถูกยกเลิกได้ตลอดเวลาโดยที่คุณไม่รู้ตัว
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 14 มีนาคม 2558 โดยผมมีการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน Call Center AirAsia และชำระเงินโดยการตัดผ่านบัตรเครดิต KTC
เป็นการจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น แบบเที่ยวเดียว ขาไป ส่วนขากลับจองต่างหากอีกทีผ่านหน้า web เนื่องจากไปกลับคนละสนามบิน
การจองผ่าน Call Center ผ่านไปได้ด้วยดี และมีอีเมลล์ Confirm Booking กลับมาเรียบร้อย

เหตุการณ์เหมือนจะไม่มีอะไรผิดปกติจนกระทั่ง วันกำหนดชำระเงินบัตรเครดิต ประมาณวันที่ 11 เมษายน 2558 ผมกำลังจะเตรียมไปชำระเงินก็เปิดดูใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต
ซึ่งปกติผมก็ไม่ได้ค่อยตรวจอะไรมากนักเพราะผมไมได้ใช้มากมายอะไร ถ้ายอดไม่แปลกๆก็ฝากคนที่บ้านไปจ่าย วันนั้นผมแอะใจยังไงไม่รู้ก็ตรวจดูรายการในใบแจ้งหนี้
แล้วก็พบว่ามีรายการแปลกๆเกิดขึ้น คือมียอดเท่ากัยสองยอดเข้ามา ยอดนึงเป็นบวก อีกยอดนึงเป็นลบ.....
ยอดแรกที่เข้ามาเป็นบวกนั้น ทำรายการวันที่ 14 มีนาคม 2558 และวันที่บันทึกคือ 15 มีนาคม 2558
ส่วนยอดที่สองเป็นลบยอดเงินเท่ากัน ทำรายการวันที่ 14 มีนาคม 2558 และวันที่บันทึกคือ 24 มีนาคม 2558
แน่นอนทั้งสองรายการนั้นเป็นของ Air Asia
ผมเริ่มแอะใจเลยลองเปิดอีเมลล์ Confirm Booking เพื่อนำ Booking ไปโทรไปเช็คกับแอร์เอเซียถึงสถานะของตั๋ว
ปรากฎว่าคำตอบที่ผมได้รับจาก Call Center AirAsia คือตั๋วของผมถูกยกเลิกไปแล้ว!!!!!!!
ผมก็ถาม CC ว่าตั๋วของผมถูกยกเลิกได้อย่างไร CC บอกว่าทางธนาคารไม่ผ่านยอดเงินดังกล่าว ประมาณว่าไม่สามารถเก็บเงินได้
ผมก็งงเลยถามว่าแล้ววันนั้นที่ผมทำรายการกับ CC ทำไมไม่มีอะไรผิดปกติ เค้าก็บอกว่าวันนั้นสามารถตัดบัตรได้ จึงได้ออก Confirm ให้
แต่หลังจากนั้นพบว่า ทรานแซ็คซั่นไม่ผ่านตั๋วจึงถูกยกเลิก
ผมจึงถามต่อไปว่า อ้าวแล้วได้ติดต่อธนาคารไหม เค้าบอกว่าไม่
ผมจึงถามต่อไปอีกว่า หรือติดต่อแจ้งผมก่อนยกเลิกไหม เค้าบอกว่าไม่ได้แจ้ง และเค้าก็ไม่ทราบด้วยว่าตั๋วถูกยกเลิก
เพราะมันถูกยกเลิกทีหลังที่เกิดการจองแล้ว
ผมจึงโทรไปหา Call Center KTC เพื่อสอบถามว่ารายการในใบแจ้งหนี้ผมมีปัญหาอะไรถึงได้มีรายการตัดบัตรและรายการคืนยอดมา
ทาง KTC บอกผมว่าเพราะว่าทาง AA วอยยอดคืนมา ผมก็ถามว่าเป็นเพราะบัตรผมมีปัญหาหรือวงเงินผมไม่พอหรือเปล่าครับ
ทาง KTC บอกว่าไม่มีปัญหาอะไรแต่เป็นเพราะทาง AA วอยยอดคืนมาซึ่งไม่รู้ทราบเพราะอะไร
ผมเลยถามอีกว่าแล้วตอนเค้า วอยยอดคืนมาคุณได้แจ้งทางลูกค้าหรือไม่ครับว่ามันมียอดวอยคืนมาไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรไหม เค้าตอบผมว่า
ทาง KTC ไม่มีนโยบายแจ้งลูกค้าในกรณีนี้ ผมเลยพูดว่าอ้าวแล้วทีผมจ่ายช้าเห็นโทรมาตาม หรือส่ง SMS มาแจ้งได้ทำไมพอมีปัญหาแบบนี้ไม่เห็นแจ้ง
เค้าก็เงียบ
ธนาคารให้ข้อมูลผมอีกว่าถ้าตัดบัตรไม่ผ่านมันจะไม่มียอดเข้ามาในบแจ้งหนี้ แต่นี้มีเข้ามาแสดงว่ามันตัดยอดได้แล้ว
ผมจึงโทรกลับไปยัง AA อีกครั้ง เพื่อแจ้งว่าทางธนาคารบอกว่าบัตรของผมไม่มีปัญหาตัดบัตรได้จากที่เห็นว่ามียอดเข้ามาในใบแจ้งหนี้
ซึ่งก็ต้องเล่าเรื่องใหม่อีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 เพราะเป็นเจ้าหน้าที่คนใหม่ หลังจาก 2 ครั้งกับ AA 1 กับ KTC 1
ทาง AA ก็ยังยืนยันกับผมว่าเป็นทาง KTC นั่นแหละที่มีปัญหาทำให้การชำระเงินไม่สมบูรณ์ ทาง AirAsia ไม่มีทางวอยเงินคืนหรอก
ผมก็โอเคผมก็ยังโทรกลับไปที่ KTC อีกครั้ง เพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่คนใหม่ และเล่าเรื่องใหม่อีกครั้งเป็นครั้งที่ 4!!!!
พอผมเล่าจบก็เหมือนเดิม ทาง KTC ก็บอกผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่ทาง KTC จะวอยยอดเงินคืนมา หรือบัตรตัดไม่ผ่านเหมือนคนแรกเปี๊ยบ
แล้วก็พูดราวกับท่องตามคำภีร์มาเลยว่าไม่มีทางเพราะยังงั้นยังงี้ เจ้าหน้าที่คนนี้ทำผมปวดหัวมากเพราะพูดซ้ำไปมาราวกับไม่รู้เรื่องอะไรเลย
ผมก็บอกว่าผมทราบแล้วครับว่าทางคุณไม่ได้วอยยอดคืน ผมเข้าใจแล้วครับ!!! แต่ตอนนี้ทาง AA เค้าก็บอกว่าเค้าก็ไม่ได้วอยเงินคืนเหมือนกัน!!!
ตอนนี้อารมณ์ผมเริ่มขึ้นละครับ ผมนึกในใจยังไงวะนี้ผ่านมา 2 ชั่วโมงละยังโยนกันไปมา อีกทั้ง CC KTC ยังพูดซ้ำไปซ้ำมากับผมเรื่องเดิมๆ
ผมเลยบอกว่าผมคุยกับคุณไม่รู้เรื่องแล้ว ช่วยไปตามหัวหน้าคุณมาคุยกับผมที
หลังจากนั้นสักพัก Sup KTC ก็มาคุยกับผม ซึ่งผมก็โวยว่าลูกน้องคุณคุยไม่รู้เรื่องครับ แล้วก็เริ่มเล่าเรื่องอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 5...
เล่าจบทาง Sup KTC ก็ชี้แจงเหมือนเดิมว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่ทาง KTC จะวอยยอดคืน เพราะนโยบายทางบริษัทไม่อนุญาติให้ทำเช่นนั้น
พร้อมทั้งเสนอทางออกว่างั้นเราประชุมสามสายกันกับทาง AA ดีไหม
ผมบอก โอเคครับดีครับจะได้ไม่ต้องโยนกันไปมา ประชุมสามสายเลย พอติดต่อ AA ได้ผมก็เริ่มเล่าเรื่องครั้งที่ 6 ให้กับเจ้าหน้าที่ AA คนที่สาม (นึกถึงละอารมณ์ขึ้นพรวดๆ)
พร้อมทั้งบอกในสายว่าช่วยกรุณาบันทึกไว้ด้วยครับว่าเราคุยอะไรกันไปบ้าง จะได้ไม่ต้องมาเล่าเรื่องครั้งที่ 7 8 9 10 11 12.... อีก นีคุณไม่มีระบบบันทึกเรื่องราว
หรือมีแล้วไม่ดูบันทึกเก่าๆก่อนจะคุยกันเลยเหรอไง
พอเล่าจบผมรีบยิงคำถามไปที่ CC AA ทันทีสั้นๆว่าตกลงปัญหาเกิดจากอะไรครับ โดยคาดหวังว่าทาง AA จะตอบแบบที่ตอบผมมา 2 ครั้งว่าทาง KTB นั่นมีปัญหาทำให้
การชำระเงินไม่สมบูรณ์ แต่ไม่ครับพอสามสายปุ๊บไม่ครับไม่โยน แหม... ถ้าไม่สามสายเอ็งก็คงโยนแบบเดิมอะแหละตรูรู้ ตรูฟังมาสองรอบละ
ทีนี้ทั้งสอง CC ก็เริ่มคุยกัน ในเรื่องเทคนิคมากขึ้นตอนนั้นผมกำลังโมโห และก็ฟังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เอาเป็นว่าก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าเกิดอะไรขึ้น
แต่ว่าทาง AA จะส่งเรื่องไปยังฝ่ายเทคนิคเพื่อทำการตรวจสอบ แต่ผมต้องรอวันที่ 16 เมษายน เพราะว่ามันหยุดสงกรานต์
ผมก็อึ้ง.... พูดต่อไปว่าแล้วยังไงครับตอนนี้ตั๋วผมถูกแคนเซิลอยู่
เค้าบอกว่าก็ต้องจองใหม่เพราะของเดิมมันถูกยกเลิกไปแล้ว ผมเริ่มหงุดหงิดมากขึ้น เพราะนี้ก็ 3-4 ชั่วโมงละตั้งแต่เช้าคุยกันเป็น ชั่วโมงๆไม่ต้องทำไรกัน
แต่สุดท้ายก็ต้องยอมที่ต้องจองตั๋วใหม่ และรอเพราะผมก็ไม่รู้จะทำยังไง
ผมก็ถามว่าแล้ว 16 เมษายน นี่ยังไงครับผมต้องโทรมาหาเองมาเล่าเรื่องอีกไหมครับ หรือยังไงหรือพวกคุณจะคุยกันให้จบแล้วมาสรุปให้ผมฟังว่ามันเกิดอะไรขึ้น!!!
ผมก็ซักถามว่าสักกี่โมงดี ใครจะติดต่อมาแล้วมีไหมว่าถ้ากี่โมงไม่โทรมาผมต้องทำยังไง AA ก็แจ้งว่าเดียวบ่ายๆทางเราจะติดต่อมา
ทาง KTC ก็บอกว่าทางเค้าจะลางานในวันที่ 16 แต่จะฝากเรื่องไว้กับน้องอีกคนให้ ผมก็โอเค ก็จบไปวันนั้นปาเอาไปเที่ยงกว่าเกือบบ่ายโมงจาก 7-8 โมงเช้า
พอมาถึงวันนี้ประมาณเที่ยงทาง KTC ก็โทรมาหาผมพร้อมสอบถามว่าทาง AA ติดต่อมาหรือยัง ตอนนี้ทางเค้าก็แจ้งฝ่ายเทคนิคของเค้าให้ตรวจสอบอยู่
ผมก็บอกว่ายังครับยังไม่มีใครติดต่อมา พอตกเย็นผมก็ไม่เห็นมีใครติดต่อมาอีกผมก็โทรไปหา AA อีกครั้ง
AA คนใหม่มารับสายและก็ซักถามผมอีกครั้ง ผมก็ตอบไปสักเล็กน้อยและก็โมโหเลยบอกว่า ให้คุณไปตรวจสอบเรื่องที่ดำเนินการกันไว้ได้ไหม
ผมไม่อยากมาเล่าเรื่องใหม่อีกครั้ง เค้าก็หายไปตรวจสอบ และกลับมาพร้อมกับบอกว่า เรื่องยังตรวจสอบอยู่ที่ฝ่ายเทคนิค
ผมก็อารมณ์เสียอีกก็ถามว่าแล้ววันก่อนมานัดผมทำไมวันนี้ แล้วบอกจะโทรมาหาผม ทำไมไม่เสร็จแล้วไม่โทรมาอัพเดท ทำไมต้องให้ผมโทรมาตามเอง
หรือนี้คือบริการของ AA
เค้าแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องป่วยเลยไม่ได้โทรแจ้ง และก็ไม่ได้ฝากงานไว้ ผมก็โอเคเข้าใจได้แต่มันก็นะแหมในระบบมันน่าจะมีแจ้งงานค้างไว้บ้างนะ
ผมถามว่าแล้วตกลงเรื่องจะเสร็จเมื่อไหร่ครับเค้าบอกว่าตอบไม่รู้ ต้องรอไปเรื่อยๆ ยิ่งเป็นช่วงติดหยุดยาวด้วย
ผมก็เอิ่มดูเหมือนพวกคุณจะไม่เดือดร้อนกันเลยนะ ผมบอกว่าคุณรู้ไหมว่าผมเดือนร้อนที่ต้องมาโทรตาม เสียเวลา แล้วนี่ผมโชคดีที่เจอเอง
ถ้าลองผมไมได้ตรวจหรือเอะใจวันที่ผมไปบินคงมีปัญหาแน่ๆ เพราะว่าตั่วขากลับผมมีแล้ว ผมบอกว่าถ้าคุณเป็นผมคุณจะทำไง
เค้าบอกว่าถ้าเป็นเค้าก็ทำใจ ก็ยอมรับ ผมบอกหาาา ผมไม่เชื่อหรอกคุณไม่ได้บินนะคุณไม่ได้ไปคนเดียวนะ แล้วตั๋วขากลับหละทำไงทิ้งเหรอ
เค้าก็พูดประมาณว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นเค้าเค้าโอเค เค้ายอมรับได้!!!!
แม่เจ้า แม่พระ ตกลงผมนี่ต้องยอมรับเนอะ ที่บินไม่ได้ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้น ผมก็บอกโอเคไม่เป็นไรตกลงผมต้องรอใช่ไหม
เค้าบอกว่าใช่ ผมก็เลยต้องจบเรื่องวันนี้ที่แค่นี้ เพื่อรอต่อไปแบบไม่มีกำหนด
ตอนนี้เรื่องถึงเท่านี้ครับ....
ถึงตอนนี้ก็ทำให้เข้าใจว่าปกติถ้ายังไม่ถึงวันบิน เรามีหน้าที่หมั่นโทรไปตรวจสอบว่าตั๋วใบนี้ยังใช้ได้อยู่ไหม
อย่างน้อยก็ก่อนวันบินหนึ่งวัน ้ผื่อตั๋วถูกแคนเซิลแล้วคุณจะได้รีบจองตั๋วใหม่!!
ปล. ใครรู้บ้างถ้าเรื่องจบผมฟ้อง สคบ ได้ไหมครับ
เพิ่งเห็นอีเมลล์ตอบกลับฉบับที่ 1 ตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงโทรไปติดต่อมาเมื่อเย็นเนื้อหาดังนี้
Update 17/04/58 12:00 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อสักครู่มีทางเจ้าหน้าที่ KTC ติดต่อเข้ามาอัพเดทความคือหน้าในส่วนของเค้าแล้วว่าจากการตรวจสอบข้อมูลเชิงเทคนิคของทาง
KTC เองพบว่ามีการวอยยอดคืนมาจากทาง AA เอง และได้มีการติดต่อไปทาง AA เพื่อแจ้งข้อมูลและสอบถามข้อมูลทางด้านฝั่ง AA
แล้วเหมือนกับว่าทาง AA เองก็คงจะรู้แล้วว่ามีปัญหาจากน่าจะมาจากทางเค้า แต่คงกำลังหาสาเหตุอยู่ว่าทำไม ยังไง
ตอนนี้ก็คงต้องรอทาง AA ได้ข้อสรุปและติดต่อกับมาชี้แจงความคืบหน้าครับ
ต้องขอบคุณทาง KTC มา ณ ที่นี้ด้วยครับ ที่คอยพยายามติดต่อ ตรวจสอบและไม่นิ่งนอนใจแต่อย่างใด
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 17/04/58 21:00 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อสักครู่กลับไปทาง AA บังเอิญเจ้าหน้าที่ท่านเดิม (ท่านที่ 3) ที่ประชุมสามสายกันวันก่อนมารับสายพอดี
เลยได้สอบถามถึงเรื่องว่าวันนี้เรื่องไปถึงไหนแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตอนนี้เรื่องไปถึงแผนก XR ที่ดุแลเรื่องการ วอยเงินคืนไปยังลุกค้า
เพื่อทำการตรวจสอบ รวมถึงมีการแจ้งเรื่องไปยังผู้ใหญ่ให้ทราบแล้ว
ถ้าหากได้ข้อสรุปจะทำหนังสือชี้แจง พร้อมทั้งแนวทางการช่วยเหลือลกค้าให้ทราบอีกครั้ง
สรุปยังต้องรอทาง AA ตรวจสอบอยู่ครับตอนนี้
ปล. วันนี้เจ้าหน้าที่ AA พูดคุยตอบคำถามได้ดีมาก ต่างจากเจ้าหน้าที่คนเมื่อวานราวกับสวรรค์และนรก จริงๆ
สงสัย AA ไม่ผ่าน ISO เพราะว่าพนักงานให้บริการด้วยมาตรฐานที่ไม่คงที่เหมือนเดิม
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 18/04/58 01:25 น
พอดีได้เช็คเมลล์ตอนดึกพบว่ามีเมลล์จากทาง AA เข้ามาชี้แจงใจความดังนี้
ขอไปโพสต่อ คห 58 ด้านล่างนะครับเพราะมันเกินอักษรที่จะพิมพ์ได้แล้ว
*****อย่าชะล่าใจถ้าคุณยังไม่ได้บิน!!! เมื่อตั๋ว AirAsia ผมถูกยกเลิก โดยไม่รู้สาเหตุ และการดูแลลูกค้าหลังเกิดเรื่อง*****
แต่ผมก็อดไม่ไหวเพราะผมเองก็ไม่รู้ว่าผมจะได้รับทราบสาเหตุเมื่อไหร่ อีกทั้งผมรู้สึกแย่กับการดูแลลูกค้าของทางสายการบินหลังเกิดปัญหา
ผมอยากแชร์เรื่องนี้ให้เพื่อนๆที่ใช้บริการสายการบิน AirAsia โดยการใช้บัตรเครดิตชำระเงิน (เพราะเป็นต้นเหตุของเคสนี้)
ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่ากับเคสการชำระแบบอื่นๆ หรือกับสายการบินอื่นๆ จะเกิดขึ้นได้หรือไม่
ผมอยากจะบอกว่าไม่ว่าตั๋วคุณจะ Confirm แล้วหรือไม่ก็ตามอย่าประมาทเพราะตั๋วคุณอาจจะถูกยกเลิกได้ตลอดเวลาโดยที่คุณไม่รู้ตัว
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 14 มีนาคม 2558 โดยผมมีการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน Call Center AirAsia และชำระเงินโดยการตัดผ่านบัตรเครดิต KTC
เป็นการจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น แบบเที่ยวเดียว ขาไป ส่วนขากลับจองต่างหากอีกทีผ่านหน้า web เนื่องจากไปกลับคนละสนามบิน
การจองผ่าน Call Center ผ่านไปได้ด้วยดี และมีอีเมลล์ Confirm Booking กลับมาเรียบร้อย
เหตุการณ์เหมือนจะไม่มีอะไรผิดปกติจนกระทั่ง วันกำหนดชำระเงินบัตรเครดิต ประมาณวันที่ 11 เมษายน 2558 ผมกำลังจะเตรียมไปชำระเงินก็เปิดดูใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต
ซึ่งปกติผมก็ไม่ได้ค่อยตรวจอะไรมากนักเพราะผมไมได้ใช้มากมายอะไร ถ้ายอดไม่แปลกๆก็ฝากคนที่บ้านไปจ่าย วันนั้นผมแอะใจยังไงไม่รู้ก็ตรวจดูรายการในใบแจ้งหนี้
แล้วก็พบว่ามีรายการแปลกๆเกิดขึ้น คือมียอดเท่ากัยสองยอดเข้ามา ยอดนึงเป็นบวก อีกยอดนึงเป็นลบ.....
ยอดแรกที่เข้ามาเป็นบวกนั้น ทำรายการวันที่ 14 มีนาคม 2558 และวันที่บันทึกคือ 15 มีนาคม 2558
ส่วนยอดที่สองเป็นลบยอดเงินเท่ากัน ทำรายการวันที่ 14 มีนาคม 2558 และวันที่บันทึกคือ 24 มีนาคม 2558
แน่นอนทั้งสองรายการนั้นเป็นของ Air Asia
ผมเริ่มแอะใจเลยลองเปิดอีเมลล์ Confirm Booking เพื่อนำ Booking ไปโทรไปเช็คกับแอร์เอเซียถึงสถานะของตั๋ว
ปรากฎว่าคำตอบที่ผมได้รับจาก Call Center AirAsia คือตั๋วของผมถูกยกเลิกไปแล้ว!!!!!!!
ผมก็ถาม CC ว่าตั๋วของผมถูกยกเลิกได้อย่างไร CC บอกว่าทางธนาคารไม่ผ่านยอดเงินดังกล่าว ประมาณว่าไม่สามารถเก็บเงินได้
ผมก็งงเลยถามว่าแล้ววันนั้นที่ผมทำรายการกับ CC ทำไมไม่มีอะไรผิดปกติ เค้าก็บอกว่าวันนั้นสามารถตัดบัตรได้ จึงได้ออก Confirm ให้
แต่หลังจากนั้นพบว่า ทรานแซ็คซั่นไม่ผ่านตั๋วจึงถูกยกเลิก
ผมจึงถามต่อไปว่า อ้าวแล้วได้ติดต่อธนาคารไหม เค้าบอกว่าไม่
ผมจึงถามต่อไปอีกว่า หรือติดต่อแจ้งผมก่อนยกเลิกไหม เค้าบอกว่าไม่ได้แจ้ง และเค้าก็ไม่ทราบด้วยว่าตั๋วถูกยกเลิก
เพราะมันถูกยกเลิกทีหลังที่เกิดการจองแล้ว
ผมจึงโทรไปหา Call Center KTC เพื่อสอบถามว่ารายการในใบแจ้งหนี้ผมมีปัญหาอะไรถึงได้มีรายการตัดบัตรและรายการคืนยอดมา
ทาง KTC บอกผมว่าเพราะว่าทาง AA วอยยอดคืนมา ผมก็ถามว่าเป็นเพราะบัตรผมมีปัญหาหรือวงเงินผมไม่พอหรือเปล่าครับ
ทาง KTC บอกว่าไม่มีปัญหาอะไรแต่เป็นเพราะทาง AA วอยยอดคืนมาซึ่งไม่รู้ทราบเพราะอะไร
ผมเลยถามอีกว่าแล้วตอนเค้า วอยยอดคืนมาคุณได้แจ้งทางลูกค้าหรือไม่ครับว่ามันมียอดวอยคืนมาไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรไหม เค้าตอบผมว่า
ทาง KTC ไม่มีนโยบายแจ้งลูกค้าในกรณีนี้ ผมเลยพูดว่าอ้าวแล้วทีผมจ่ายช้าเห็นโทรมาตาม หรือส่ง SMS มาแจ้งได้ทำไมพอมีปัญหาแบบนี้ไม่เห็นแจ้ง
เค้าก็เงียบ
ธนาคารให้ข้อมูลผมอีกว่าถ้าตัดบัตรไม่ผ่านมันจะไม่มียอดเข้ามาในบแจ้งหนี้ แต่นี้มีเข้ามาแสดงว่ามันตัดยอดได้แล้ว
ผมจึงโทรกลับไปยัง AA อีกครั้ง เพื่อแจ้งว่าทางธนาคารบอกว่าบัตรของผมไม่มีปัญหาตัดบัตรได้จากที่เห็นว่ามียอดเข้ามาในใบแจ้งหนี้
ซึ่งก็ต้องเล่าเรื่องใหม่อีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 เพราะเป็นเจ้าหน้าที่คนใหม่ หลังจาก 2 ครั้งกับ AA 1 กับ KTC 1
ทาง AA ก็ยังยืนยันกับผมว่าเป็นทาง KTC นั่นแหละที่มีปัญหาทำให้การชำระเงินไม่สมบูรณ์ ทาง AirAsia ไม่มีทางวอยเงินคืนหรอก
ผมก็โอเคผมก็ยังโทรกลับไปที่ KTC อีกครั้ง เพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่คนใหม่ และเล่าเรื่องใหม่อีกครั้งเป็นครั้งที่ 4!!!!
พอผมเล่าจบก็เหมือนเดิม ทาง KTC ก็บอกผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่ทาง KTC จะวอยยอดเงินคืนมา หรือบัตรตัดไม่ผ่านเหมือนคนแรกเปี๊ยบ
แล้วก็พูดราวกับท่องตามคำภีร์มาเลยว่าไม่มีทางเพราะยังงั้นยังงี้ เจ้าหน้าที่คนนี้ทำผมปวดหัวมากเพราะพูดซ้ำไปมาราวกับไม่รู้เรื่องอะไรเลย
ผมก็บอกว่าผมทราบแล้วครับว่าทางคุณไม่ได้วอยยอดคืน ผมเข้าใจแล้วครับ!!! แต่ตอนนี้ทาง AA เค้าก็บอกว่าเค้าก็ไม่ได้วอยเงินคืนเหมือนกัน!!!
ตอนนี้อารมณ์ผมเริ่มขึ้นละครับ ผมนึกในใจยังไงวะนี้ผ่านมา 2 ชั่วโมงละยังโยนกันไปมา อีกทั้ง CC KTC ยังพูดซ้ำไปซ้ำมากับผมเรื่องเดิมๆ
ผมเลยบอกว่าผมคุยกับคุณไม่รู้เรื่องแล้ว ช่วยไปตามหัวหน้าคุณมาคุยกับผมที
หลังจากนั้นสักพัก Sup KTC ก็มาคุยกับผม ซึ่งผมก็โวยว่าลูกน้องคุณคุยไม่รู้เรื่องครับ แล้วก็เริ่มเล่าเรื่องอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 5...
เล่าจบทาง Sup KTC ก็ชี้แจงเหมือนเดิมว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่ทาง KTC จะวอยยอดคืน เพราะนโยบายทางบริษัทไม่อนุญาติให้ทำเช่นนั้น
พร้อมทั้งเสนอทางออกว่างั้นเราประชุมสามสายกันกับทาง AA ดีไหม
ผมบอก โอเคครับดีครับจะได้ไม่ต้องโยนกันไปมา ประชุมสามสายเลย พอติดต่อ AA ได้ผมก็เริ่มเล่าเรื่องครั้งที่ 6 ให้กับเจ้าหน้าที่ AA คนที่สาม (นึกถึงละอารมณ์ขึ้นพรวดๆ)
พร้อมทั้งบอกในสายว่าช่วยกรุณาบันทึกไว้ด้วยครับว่าเราคุยอะไรกันไปบ้าง จะได้ไม่ต้องมาเล่าเรื่องครั้งที่ 7 8 9 10 11 12.... อีก นีคุณไม่มีระบบบันทึกเรื่องราว
หรือมีแล้วไม่ดูบันทึกเก่าๆก่อนจะคุยกันเลยเหรอไง
พอเล่าจบผมรีบยิงคำถามไปที่ CC AA ทันทีสั้นๆว่าตกลงปัญหาเกิดจากอะไรครับ โดยคาดหวังว่าทาง AA จะตอบแบบที่ตอบผมมา 2 ครั้งว่าทาง KTB นั่นมีปัญหาทำให้
การชำระเงินไม่สมบูรณ์ แต่ไม่ครับพอสามสายปุ๊บไม่ครับไม่โยน แหม... ถ้าไม่สามสายเอ็งก็คงโยนแบบเดิมอะแหละตรูรู้ ตรูฟังมาสองรอบละ
ทีนี้ทั้งสอง CC ก็เริ่มคุยกัน ในเรื่องเทคนิคมากขึ้นตอนนั้นผมกำลังโมโห และก็ฟังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เอาเป็นว่าก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าเกิดอะไรขึ้น
แต่ว่าทาง AA จะส่งเรื่องไปยังฝ่ายเทคนิคเพื่อทำการตรวจสอบ แต่ผมต้องรอวันที่ 16 เมษายน เพราะว่ามันหยุดสงกรานต์
ผมก็อึ้ง.... พูดต่อไปว่าแล้วยังไงครับตอนนี้ตั๋วผมถูกแคนเซิลอยู่
เค้าบอกว่าก็ต้องจองใหม่เพราะของเดิมมันถูกยกเลิกไปแล้ว ผมเริ่มหงุดหงิดมากขึ้น เพราะนี้ก็ 3-4 ชั่วโมงละตั้งแต่เช้าคุยกันเป็น ชั่วโมงๆไม่ต้องทำไรกัน
แต่สุดท้ายก็ต้องยอมที่ต้องจองตั๋วใหม่ และรอเพราะผมก็ไม่รู้จะทำยังไง
ผมก็ถามว่าแล้ว 16 เมษายน นี่ยังไงครับผมต้องโทรมาหาเองมาเล่าเรื่องอีกไหมครับ หรือยังไงหรือพวกคุณจะคุยกันให้จบแล้วมาสรุปให้ผมฟังว่ามันเกิดอะไรขึ้น!!!
ผมก็ซักถามว่าสักกี่โมงดี ใครจะติดต่อมาแล้วมีไหมว่าถ้ากี่โมงไม่โทรมาผมต้องทำยังไง AA ก็แจ้งว่าเดียวบ่ายๆทางเราจะติดต่อมา
ทาง KTC ก็บอกว่าทางเค้าจะลางานในวันที่ 16 แต่จะฝากเรื่องไว้กับน้องอีกคนให้ ผมก็โอเค ก็จบไปวันนั้นปาเอาไปเที่ยงกว่าเกือบบ่ายโมงจาก 7-8 โมงเช้า
พอมาถึงวันนี้ประมาณเที่ยงทาง KTC ก็โทรมาหาผมพร้อมสอบถามว่าทาง AA ติดต่อมาหรือยัง ตอนนี้ทางเค้าก็แจ้งฝ่ายเทคนิคของเค้าให้ตรวจสอบอยู่
ผมก็บอกว่ายังครับยังไม่มีใครติดต่อมา พอตกเย็นผมก็ไม่เห็นมีใครติดต่อมาอีกผมก็โทรไปหา AA อีกครั้ง
AA คนใหม่มารับสายและก็ซักถามผมอีกครั้ง ผมก็ตอบไปสักเล็กน้อยและก็โมโหเลยบอกว่า ให้คุณไปตรวจสอบเรื่องที่ดำเนินการกันไว้ได้ไหม
ผมไม่อยากมาเล่าเรื่องใหม่อีกครั้ง เค้าก็หายไปตรวจสอบ และกลับมาพร้อมกับบอกว่า เรื่องยังตรวจสอบอยู่ที่ฝ่ายเทคนิค
ผมก็อารมณ์เสียอีกก็ถามว่าแล้ววันก่อนมานัดผมทำไมวันนี้ แล้วบอกจะโทรมาหาผม ทำไมไม่เสร็จแล้วไม่โทรมาอัพเดท ทำไมต้องให้ผมโทรมาตามเอง
หรือนี้คือบริการของ AA
เค้าแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องป่วยเลยไม่ได้โทรแจ้ง และก็ไม่ได้ฝากงานไว้ ผมก็โอเคเข้าใจได้แต่มันก็นะแหมในระบบมันน่าจะมีแจ้งงานค้างไว้บ้างนะ
ผมถามว่าแล้วตกลงเรื่องจะเสร็จเมื่อไหร่ครับเค้าบอกว่าตอบไม่รู้ ต้องรอไปเรื่อยๆ ยิ่งเป็นช่วงติดหยุดยาวด้วย
ผมก็เอิ่มดูเหมือนพวกคุณจะไม่เดือดร้อนกันเลยนะ ผมบอกว่าคุณรู้ไหมว่าผมเดือนร้อนที่ต้องมาโทรตาม เสียเวลา แล้วนี่ผมโชคดีที่เจอเอง
ถ้าลองผมไมได้ตรวจหรือเอะใจวันที่ผมไปบินคงมีปัญหาแน่ๆ เพราะว่าตั่วขากลับผมมีแล้ว ผมบอกว่าถ้าคุณเป็นผมคุณจะทำไง
เค้าบอกว่าถ้าเป็นเค้าก็ทำใจ ก็ยอมรับ ผมบอกหาาา ผมไม่เชื่อหรอกคุณไม่ได้บินนะคุณไม่ได้ไปคนเดียวนะ แล้วตั๋วขากลับหละทำไงทิ้งเหรอ
เค้าก็พูดประมาณว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นเค้าเค้าโอเค เค้ายอมรับได้!!!!
แม่เจ้า แม่พระ ตกลงผมนี่ต้องยอมรับเนอะ ที่บินไม่ได้ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้น ผมก็บอกโอเคไม่เป็นไรตกลงผมต้องรอใช่ไหม
เค้าบอกว่าใช่ ผมก็เลยต้องจบเรื่องวันนี้ที่แค่นี้ เพื่อรอต่อไปแบบไม่มีกำหนด
ตอนนี้เรื่องถึงเท่านี้ครับ....
ถึงตอนนี้ก็ทำให้เข้าใจว่าปกติถ้ายังไม่ถึงวันบิน เรามีหน้าที่หมั่นโทรไปตรวจสอบว่าตั๋วใบนี้ยังใช้ได้อยู่ไหม
อย่างน้อยก็ก่อนวันบินหนึ่งวัน ้ผื่อตั๋วถูกแคนเซิลแล้วคุณจะได้รีบจองตั๋วใหม่!!
ปล. ใครรู้บ้างถ้าเรื่องจบผมฟ้อง สคบ ได้ไหมครับ
เพิ่งเห็นอีเมลล์ตอบกลับฉบับที่ 1 ตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงโทรไปติดต่อมาเมื่อเย็นเนื้อหาดังนี้
Update 17/04/58 12:00 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อสักครู่มีทางเจ้าหน้าที่ KTC ติดต่อเข้ามาอัพเดทความคือหน้าในส่วนของเค้าแล้วว่าจากการตรวจสอบข้อมูลเชิงเทคนิคของทาง
KTC เองพบว่ามีการวอยยอดคืนมาจากทาง AA เอง และได้มีการติดต่อไปทาง AA เพื่อแจ้งข้อมูลและสอบถามข้อมูลทางด้านฝั่ง AA
แล้วเหมือนกับว่าทาง AA เองก็คงจะรู้แล้วว่ามีปัญหาจากน่าจะมาจากทางเค้า แต่คงกำลังหาสาเหตุอยู่ว่าทำไม ยังไง
ตอนนี้ก็คงต้องรอทาง AA ได้ข้อสรุปและติดต่อกับมาชี้แจงความคืบหน้าครับ
ต้องขอบคุณทาง KTC มา ณ ที่นี้ด้วยครับ ที่คอยพยายามติดต่อ ตรวจสอบและไม่นิ่งนอนใจแต่อย่างใด
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 17/04/58 21:00 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อสักครู่กลับไปทาง AA บังเอิญเจ้าหน้าที่ท่านเดิม (ท่านที่ 3) ที่ประชุมสามสายกันวันก่อนมารับสายพอดี
เลยได้สอบถามถึงเรื่องว่าวันนี้เรื่องไปถึงไหนแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตอนนี้เรื่องไปถึงแผนก XR ที่ดุแลเรื่องการ วอยเงินคืนไปยังลุกค้า
เพื่อทำการตรวจสอบ รวมถึงมีการแจ้งเรื่องไปยังผู้ใหญ่ให้ทราบแล้ว
ถ้าหากได้ข้อสรุปจะทำหนังสือชี้แจง พร้อมทั้งแนวทางการช่วยเหลือลกค้าให้ทราบอีกครั้ง
สรุปยังต้องรอทาง AA ตรวจสอบอยู่ครับตอนนี้
ปล. วันนี้เจ้าหน้าที่ AA พูดคุยตอบคำถามได้ดีมาก ต่างจากเจ้าหน้าที่คนเมื่อวานราวกับสวรรค์และนรก จริงๆ
สงสัย AA ไม่ผ่าน ISO เพราะว่าพนักงานให้บริการด้วยมาตรฐานที่ไม่คงที่เหมือนเดิม
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 18/04/58 01:25 น
พอดีได้เช็คเมลล์ตอนดึกพบว่ามีเมลล์จากทาง AA เข้ามาชี้แจงใจความดังนี้
ขอไปโพสต่อ คห 58 ด้านล่างนะครับเพราะมันเกินอักษรที่จะพิมพ์ได้แล้ว