[CR] ประสบการณ์ซื้อสินค้าราคาแพงจาก LAZADA

ประสบการณ์ซื้อสินค้าราคาแพงจากLAZADA
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนน่ะครับว่าโดยส่วนตัวแล้วมีประสบการณ์ซื้อสินค้าจากอินเตอเน็ตมาค่อนข้างเยอะ
โดนโกงบ้างก็มี ซื้อทั้งใน pantipmarket OCZ OLX และลาซาด้า
โดยปกติถ้าสินค้าที่ซื้อมีราคาเกิน1,000บาท ผมมักจะเลือกนัดเจอแล้วดูสินค้าก่อนค่อยซื้อเสมอ

โดยส่วนตัวเคยซื้อของจากลาซาด้ามาก่อนหน้านี้แล้วประมาณ3ครั้ง แต่ละครั้งก็ซื้อหลายชิ้น แต่รวมๆแล้วก็ไม่เกิน1,500 บาท


ก่อนหน้านี้ตัวผมเองก็กำลังวางแผนซื้อทีวี LG 42LB4970T อยู่แล้วและหาข้อมูลร้านค้าและราคาไว้พอสมควร
ในห้างต่างๆทีวีรุ่นนี้อยู่ที่ประมาณ23,900 แต่ตามร้านค้าข้างนอกทั่วไปๆประมาณ21,000+- โดยประมาณ
มีบางร้านที่ขายอยู่19,500 แต่บางร้านก็ไม่มีของบางร้านก็อยู่ไกลเกินไป
และทุกร้านคิดค่าขนส่งหากเราต้องการให้มาส่งที่บ้าน

แต่เมื่อวันที่จันทร์ 9-2-58 ที่ผ่านมา ทางลาซาด้าจัดโปรต้อนรับ Valentine ลด10%ทุกรายการ
ผมเลยเข้าไปหาทีวีตัวนี้ มีขายครับ รุ่นนี้ของลาซาด้าขายที่19,750แต่ของหมดครับ มีแต่ตัวที่ขายโดยร้านค้าข้างนอกที่มาฝากขายกับลาซาด้า

ราคาอยู่ที่ประมาณ21,200บาทใช้โค็ดส่วนลดไป10%ก็เหลืออยู่ที่19,080บาทผมเลยตัดสินใจสั่งตัวนี้ไป
อีกอย่างส่งฟรีด้วยครับ เมื่อสั่งแล้วผมก็รอแล้วไปเรื่อยๆ ผ่านไป3วันสถานะสินค้ายังอยู่ที่เดิม
คือจัดเตรียมสินค้าเสร็จแล้วรอขนส่งจากคลังของร้าน
ผมก็คิดว่าทำไมนานจังเลย ผมโทรเข้าไปที่คอลเซ็นเตอร์ของลาซาด้า
เขาบอกกลับมาว่ากำหนดส่งไม่เดินวันที่18-2-58 นานจังเลยแฮะ

ผมเลยรออีกสักวันถ้าสถานะไม่เปลี่ยนแปลงผมจะยกเลิกแล้วละสั่งของลาซาด้าแทน
ตอนนั้นของลาซาด้าราคาอยู่ที่19590บาท ถ้าใช้โค็ดส่วนลดตอนนั้นมีโค็ดลดของแอพ150บาท
ก็แพงกว่าตัวเดิมแค่สองร้อยกว่าบาทแต่ได้ของเร็วกว่า วันพฤ.ที่ 12 เวลาประมาณ16.30 ผมโทรไปยกเลิกสิ้นค้าตัวเก่าแล้วสั่งตัวใหม่ไป
สักประมาณ1ชม.มีจนท.ของลาซาด้าโทรมาเพื่อยันยืนการสั่งซื้อ สักประมาณ1ทุ่มก็มีสถานะส่งของให้ขนส่งและได้หมายเลขแท็กกิ้งเรียบร้อย แต่....



ตอนเช้าวันศุกร์ผมเปิดเมลล์ เม่าแพนด้า OMG วันนี้ลาซาด้าแจกโค็ดลด10%อีกแล้ว ผมรีบโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์ เพื่อปรึกษาว่าผมเพิ่งสั่งซื้อทีวีไปเมื่อวานตอนเย็นๆ แต่ผมอยากได้ส่วนลด10%ผมทำได้ไหม เซ็ง
จนท.ก็แสนดีครับ บอกกลับมาว่าได้ค่ะ แต่ต้องยกเลิกสิ้นค้าตัวเก่าและสั่งซื้อเข้ามาใหม่น่ะค่ะ
แต่โค็ดส่วนลด150บาทที่ใช้ไปก่อนหน้านี้เราขออนูญาติไม่คืนโค็ดให้น่ะค่ะ
แหม่...ผมก็รีบตกลงเลย ไม่เป็นไรครับผมได้ส่วนลด2000แล้วผมไม่เอา150บาทก็ได้ เม่าเคาะซื้อ
จนท.เลยยกเลิกคำสั่งซื้อทีวีตัวเก่าไปแล้วผมก็ได้สั่งซื้อตัวใหม่ในราคาหลังได้รับส่วนลดแล้วที่ 17,631 บาท ถือว่าคุ้มมากครับ พอตอนเช้าวันเสาร์จนท.โทรมาเพื่อสอบถามข้อมูลจะเอาสินค้าเข้ามาส่ง ถือว่าส่งของเร็วมากครับ สั่งวันศุกร์ วันเสาร์ก็ได้รับสินค้าแล้ว สินค้ามือ1ร้อย% ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาใดๆ

บอกตรงๆประทับใจมากครับทั้งสินค้าและบริการ ทั้งของพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่ยอมให้ผมยกเลิกคำสั่งซื้อไปตั้ง2ครั้ง ทั้งๆที่ของถูกขนส่งออกมาแล้ว และการส่งของที่รวดเร็วมากวันเดียวได้สินค้าเลย





ที่ผ่านมาผมเห็นกระทู้ด่าและตำหนิลาซาด้ามากมาย เข้าไปในแฟนเพจของลาซาด้า ก็มีแต่คนโพสน์ด่า 555+
แต่เท่าที่สังเกตุร้อยละ95 เป็นสินค้าที่ร้านข้างนอกมาฝากขายทั้งนั้นที่มีปัญหา
ผมเข้าใจว่าการที่ลาซาด้า อยากจะโตอย่างรวดเร็วและมีสินค้าเข้ามาขายในเวบของตัวเองให้หลากหลาย
เลยจำเป็นต้องเปิดรับร้านค้าข้างนอกให้เข้ามาขายด้วย
โดยลาซาด้าเป็นผู้จัดการระบบขนส่งและชำระเงินเองโดยหัก%จากสินค้าที่ขายได้
เข้าใจว่าลาซาด้าเป็นเวบสัญชาติเยอรมัน อาจจะไม่รู้จักนิสัยพ่อค้าไทยดีพอ
ร้านที่ดีก็มีเยอะ ส่วนร้านค้าที่พ่อค้านิสัยแย่ ชอบเอาเปรียบลูกค้ามากมายไม่แพ้กัน
บางร้านก็สินค้าที่ขายกับรายอะเอียดสเปกที่ลงไว้ไม่ตรงกัน
บางร้านก็ส่งสินค้ามือสอง ย้อมแมว ให้ลูกค้า
บางร้านก็ส่งสินค้ามีตำหนิ หรือใช้งานไม่ได้ให้ลูกค้า
ถึงจะมีระบบคืนสินค้า แต่ก็ใช้เวลานานมาก บางร้านก็ดึงเรื่องไว้ ยืดเยื้อไปเป็นเดือนๆกว่าจะได้เงินคืน แถมลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าคืนทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลย

ถ้าลาซาด้าปล่อยไปแบบนี้เรื่อยๆ ผมคาดว่าไม่นานคงเป็นเหมือน baidu ที่แค่ได้ยินชื่อทุกคนก็ร้องยี้
ผมเข้าใจว่าการที่ลาซาด้าจะเข้าไปตรวจสต็อคสินค้าในร้านทุกร้านว่าตรงตามสเปกและรายละเอียดหรือไม่ มันก็คงจะเป็นอะไรที่ยาก
ลาซาด้าควรมีระบบลงโทษร้านค้าที่เข้ามาขายสินค้าน่ะครับ เช่นถ้าลูกค้าร้องเรียนเกี่ยวกับร้านค้านี้มากกว่า5ครั้งใน1เดือนควรจะแบนร้านค้าหรือยกเลิกการขายสินค้าจากร้านค้านี้ไป หรือทางลาซาด้าควรเด็บเงินไว้กับระบบของลาซาด้าก่อน7-15วันหลังลูกค้าได้รับสินค้า หากสินค้าชิ้นนั้นมีปัญหา และตรวจสอบแล้วว่ามีปัญหาจริงก็จะได้คืนเงินให้ลูกค้าอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมีปัญหาให้ลูกค้าต้องรอนานแบบนี้

ถึงแม้ว่าทางลาซาด้าจะมีระบบให้เรตติ้งร้านค้าและตัวสินค้า แต่เชื่อเถอะครับ นิสัยคนไทย ถ้าได้ของที่มันดีถูกต้อง ส่วนใหญ่ได้รับแล้วก็จบๆไปไม่ค่อยได้กลับไปให้คะแนนอะไร
แต่ถ้าได้รับของที่มีปัญหา ส่วนมากก็จะโวยวายและเป็นเรื่องใหญ่และคนก็มักจะแชร์เรื่องร้ายๆ ดราม่า มากกว่าเรื่องดีๆน่ะครับ

อีกเรื่องในแอพลาซาด้าควรจะมีบอกระยะเวลาในการส่งสินค้าชิ้นนั้นๆด้วยน่ะครับ
เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อ ของลูกค้าว่าต้องรอนานแค่ไหน
เพราะที่เห็นก็มีแค่ในเวบที่มีให้เช็คว่าสินค้าชิ้นนี้ใช้เวลาส่งกี่วัน
ชื่อสินค้า:   Lazada.co.th
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่