การคิดบวก +++

หลังจากที่เครียดๆ เรื่องมีปัญหากับผู้ร่วมงานไป ก็กลับมานั่งปวดหัว อยากจะวิ่งหนี ลาออก ซะให้รู้แล้วรู้รอด
นั่งคิดกับตัวเอง ว่าเราไม่สามารถแก้ไขมัน มันยากเกินไป หรือเราพยายามไม่พอ คิดไปคิดมา หลายตลบ
ว่านี่ผ่านมากี่ปี กี่เดือน แต่ทำไมปัญหาก็ยังคล้ายๆเดิม เรื่องเกี่ยวกับคนๆ นี่แหละ

ขอเล่าเหตุการณ์คราวๆ
1. พนักงานไม่อยากเลื่อนตำแหน่ง แต่อยากได้รับการยอมรับ จากผู้บริหาร
2. พนักงานอยากได้เงินเพิ่มขึ้น เพิ่มแบบหัวหน้างาน แต่อยากทำงานเท่าเดิม หรือน้อยลงกว่าเดิม
3. พนักงานไม่ค่อยร่วมมือในการหนทางแก้ปัญหาร่วมกัน (งานฝีมือ) ผลักให้แต่ฝ่ายสำนักงานแก้ให้ ซึ่งบางครั้งไม่ตรงจุด
4. พนักงานไม่ชอบการประชุม แสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวกับงาน มักจะแก้ไขงานด้วยวิธีการโจมตีคนที่ไม่ค่อยชอบ ไม่ชอบการเผชิญกับปัญหา
5. หัวหน้างานมักหลงประเด็น นำพาลูกน้องหลงประเด็น เช่น
             5.1 ต้องการแก้ไขคุณภาพงานที่ตกต่ำ แต่เสนอวิธีการแก้ไข หาคนเก่งๆ ที่ไม่เคยทำงานผิดสักครั้ง มาทำให้ดู
             5.2 กำลังการผลิตไม่เพียงพอ พนักงานไม่เพียงพอ ต้องการคนงานเพิ่ม แต่ไม่ชอบสอนงานใหม่ให้กับผู้พนักงานใหม่
             หรือคำถามประหลาดๆ กับคนมาใหม่ เช่นได้เงินเท่าไร ได้เยอะกว่าฉันหรือเปล่า หรือทำให้พนักงานใหม่อึดอัดอยู่ไม่ได้
             5.3 รักษากฎระเบียบ ของแผนกโรงงาน คำร้องขอของโรงงาน คือ ห้ามออฟฟิศ ทานกาแฟในเวลางาน
              ฯลฯ

ดูๆ ไป เหมือนเรามีแต่คนขี้อิจฉามารวมตัวกัน อยู่ในที่ทำงานนี้ เรารู้สึกถึงพลังงานเชิงลบออกมาจากพนักงานส่วนใหญ่
เหมือนมันกลายเป็นวัฒนธรรมที่ไม่น่าอยู่สำหรับคนมาใหม่ รวมไปถึงการพัฒนาหน่วยงาน
มีผู้รู้ท่านใดช่วยแนะนำวิธีคิดบวกให้กับคนในองค์กรได้บ้างค่ะ คนประมาณ 30 - 40 คน
หรือควรต้องจ้างคนจ้างภายนอกมาอบรมดีค่ะ มันเป็นงานที่พึ่งได้รับมอบหมายเมื่อเร็วๆ นี้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่