หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สภาวะของพระนิพพาน คือสภาวะพรหมที่ว่างจากกิเลสใช่ไหม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ขอเรียนถามท่านผู้รู้ นักปฏิบัติภาวนาว่า
ถ้าหาก พระนิพพาน ไม่ใช่สภาพบ้านเมือง ไม่ใช่เมืองแก้ว แต่เป็นสภาวะธรรมอย่างหนึ่ง
ตามบาลีที่ว่า นิพพานัง ปรมัง สุญญัง คือพระนิพพานเป็นธรรมว่างอย่างยิ่ง (พิจารณาว่าว่างจากกิเลส)
ถ้าหากเราอยู่ในฌานระดับอัปนาฌาน เมื่อนั้นจิตว่างจากกิเลส เพราะกิเลสถูกกดเอาไว้ สภาวะนั้นเราเป็นพรหมที่ว่างจากกิเลส ถามว่าสภาวะนั้นว่าใช่สภาวะของนิพพาน ใช่ไหม หรือมันมีส่วนคล้ายกันกับสภาวะพระนิพพานไหมครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปรมัตถธรรมจากaiที่รับข้อมูลอภิธรรมที่ยังไม่ถูกต้องมา
นี่คือตัวอย่าง ai ที่นำข้อมูล เรื่อง ปรมัตถธรรม ใน อินเตอร์เน็ตที่หาได้มา ก็จะประมาณนี้ โดย ai ไปค้นข้อมูล เรืีอง ปรมัตถธรรม เป็นหลัก แต่พอเข้าใจได้ ระหว่าง ปรมัตถธรรม จิต เจตสิก รูป นิพพาน กับ ปรมัตถ
สมาชิกหมายเลข 4128431
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามรูปปริจเฉทญาน ความเป็นจริงพื้นฐาน
ความจริง คือสภาวะปกติ ไม่ถูกสั่นคลอนด้วยกิเลส ตัณหา อุปทาน ความจริงคือจิตอยู่ร่วมกับกาย ไม่ต้องใช้ฌาน ญานอะไร ความจริงก็ยังอยู่ แต่เราไม่เห็น ความจริง กายเรารู้สึกได้ แต่จิตเรารู้สึกได้มั๊ย มีคำถาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
" นิพานัง ปรมัง สุขัง นิพานัง ปรมัง สุญญัง " เป็นไฉน?
นิพพาน เป็นความดับ ที่ดับอย่างสนิท ไม่ก่อเกิดอีก " นิพฺพานํ ปรมํ สุญฺญํ " หมายถึง ความว่างเปล่าจากกิเลส เมื่อไม่มีกิเลสแล้ว ก็เป็น สุขอย่างยิ่ง เป็นสุขเหนือสุขเวทนา ดังนั้นจึงกล่าวว่า
สุพราหมัณย
ธรรมะของพระพุทธเจ้า 84000 พระธรรมขันธ์มีขัดแย้งกันเองสักนิดนึงบ้างหรือไม่หรือไม่มีขัดแย้งกันเลยแม้นสักข้อเดียว
นิพพานัง ปรมัง สุขัง นิพพานัง ปรมัง สุญญัง สองข้อนี้ขัดกันหรือไม่ ถ้าเอแล้วบีตามตรรกศาสตร์ แสดงว่า ความว่างเปล่าคือความสุข เมื่อว่างเปล่่าแล้วจะเอาอะไรไปรับรู้ว่าสุข แล้วธรรมอื่นๆเล่ามีย้อนแย
Mr.Feynman
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนแม่น้ำคงคา ที่เมื่อไหลไปทางทิศตะวันออก ย่อมหลั่งไปทางทิศตะวันออก และเอ่อล้นบ่าลงสู่ทิศตะวันออกโดยธรรมชาติฉัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สภาวะของพระนิพพาน คือสภาวะพรหมที่ว่างจากกิเลสใช่ไหม
ถ้าหาก พระนิพพาน ไม่ใช่สภาพบ้านเมือง ไม่ใช่เมืองแก้ว แต่เป็นสภาวะธรรมอย่างหนึ่ง
ตามบาลีที่ว่า นิพพานัง ปรมัง สุญญัง คือพระนิพพานเป็นธรรมว่างอย่างยิ่ง (พิจารณาว่าว่างจากกิเลส)
ถ้าหากเราอยู่ในฌานระดับอัปนาฌาน เมื่อนั้นจิตว่างจากกิเลส เพราะกิเลสถูกกดเอาไว้ สภาวะนั้นเราเป็นพรหมที่ว่างจากกิเลส ถามว่าสภาวะนั้นว่าใช่สภาวะของนิพพาน ใช่ไหม หรือมันมีส่วนคล้ายกันกับสภาวะพระนิพพานไหมครับ