คำถามที่รอคำตอบมานานหลาย10ปี จากเพื่อนที่ผิดหวังจากความรัก ด้วยความไร้สติ

กระทู้สนทนา
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อผมเรียนอยู่มหาลัย ซึ่งผ่านมา10ปีแล้ว   เป็นคำถามที่อยู่ในใจผมมาตลอดแต่ไม่เคยได้คำตอบจากเพื่อนรักผมเลย
ไม่ว่ามันจะเมาขนาดไหน  มันไม่เคยหลุดเล่าให้ฟัง จนไม่นานมานี้ ผมได้นั่งกินเหล้าด้วยกัน มันได้ยอมเล่าให้ผมฟังในคำถามที่ผมถามมันมาตลอด
ผมถึงกับอึ่ง อึ้ง เมื่อทราบคำตอบที่แท้จริง

  เรื่องมีอยู่ว่า  ผมและเพื่อนผมสนิทกันมากและเรียนที่เดียวกันมาโดยตลอด แม้มหาลัยก็ยังมาเรียนที่เดียวกัน เราเป็นเด็กต่างจังหวัด แต่ต้องมาเรียนมหาลัยในกรุงเทพ  เลยมาเช่าห้องอยู่ด้วยกัน ข้างมหาลัย   วันแรกที่ย้ายเข้า เป็นวันเดียวกับ เพื่อนข้างห้องที่ย้ายเข้า   เป็นเด็กสาวหน้าตาน่ารัก ผิวสาว ใสๆๆๆ
ชื่อว่า แก้ม    แก้มเป็นสาวเชียงใหม่  ขึ้นมาอยู่คนเดียวและสอบติดที่เดียวกับพวกเรา     ผมก็มองว่า โอ้วน่ารักดีนะ  ดูอัธยาศัยดีด้วย   

    เราอยู่ห้องข้างๆกัน โดยแก้มอยู่คนเดียว  ผมอยู่กับเพื่อนรักผมชื่อเต้    พอก่อนเปิดเรียนเราก็มาเตรียมตัวกันที่หอ ซึ่งก็มักเจอแก้มเดินไปกินข้าวคนเดียว
จนช่วงหลัง พวกเราเจอกันบ่อย  ผมเลยชวนแก้มไปกินข้าวเย็นด้วยกัน สามคน     เราเริ่มสนิทกันมากขึ้น บางทีแก้มก็จะแวะมาที่ห้องพวกเรา แต่ไม่บ่อยนัก
เพราะห้องชายล้วน  สกปรก  ซึ่งแก้มเป็นคนสะอาดมาก  กวาด ถูห้องทุกวัน    แต่บางทีพวกเราไปนั่งเล่นห้องแก้ม  แก้มก็จะถามว่า อาบน้ำกันมาหรือยัง
จากใจจริงผมไม่เคยคิดอะไรกะแก้มเลย นอกจากคำว่าเพื่อนเพียงอย่างเดียว   ส่วนเต้นั้น ผมก็ไม่แน่ใจว่า เต้ คิดยังงัยกับแก้ม   แต่ในใจลึกๆ ผมแอบคิดว่า เต้ คงแอบชอบแก้มแน่ๆๆเลย  เพราะมักจะถามผมเสมอว่า   เสาร์ อาทิตย์ ผมจะกลับบ้านมั้ย ซึ่งส่วนใหญ่ เสาร์ อาทิตย์ ผมกลับบ้านตลอด  แต่เต้ ไม่กลับบ้านเลย  อาทิตย์ไหนผมแกล้งบอกว่า ไม่กลับบ้าน เต้ ก็ออกอาการหงุดหงิด   แต่ผมบอกว่า ล้อเล่น กลับบ้านสิ    เท่านั้นแหละ อารมณ์ดีทันที

    มีอยู่วันนึง ผมนั่งกินเหล้ากะ เต้ อยู่ในห้อง ปรากฎว่า แก้มเดินเข้ามาแล้วก็ลองกินบ้าง  เราก็ถามว่า เคยกินเหรอ   แก้มบอกไม่เคยกิน อยากกินวันนี้เครียด    พอกินไปสองแก้ว  แก้มก็ร้องไห้  บอกว่าเลิกกะแฟนแล้ว  เค้าห่างไกลกับเราเกินไป   หลังจากวันนั้นเต้ มันจะชวนแก้มไปกินข้าวสองคนบ่อยมาก
ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะ ผมก็เริ่มสนิทกับเพื่อนในคณะ   จนผมเริ่มมั่นใจว่า เต้นะ มันชอบแก้มแน่ๆๆ  แต่ผมก็ไม่ได้ถามอะไรปล่อยเวลาไปเรื่อยๆ

เหตุการณ์แบบนี้ ดำเนินไปจนใกล้จบปีหนึ่ง  ทั้งสองก็สนิทกัน ผมก็สนิทกับแก้มด้วย จนเหตุการณ์เริ่มผิดปกติไป  เป็นวันเสาร์ซึ่งผมต้องกลับบ้าน
วันเสาร์ประมาณ บ่ายโมง แก้มโทรมาหาผม ร้องไห้ไม่หยุด  แล้วก็ พูดไม่รู้เรื่องบอก ไอ้เต้ ไอ้เต้ หือๆๆๆๆๆ   ผมตกใจมาก และนึกในใจ เอาเข้าแล้วงัย
เพื่อนตรู  มันปล้ำแก้มแหงๆๆ  จากนั้นผมก็พยายามถาม แต่แก้มก็ไม่บอกอะไรแล้ววางสายไป โทรไปใหม่ก็ไม่รับ  ผมโทรไปที่ห้อง ไอ้เต้ ก็ไม่รับสาย

    จนผมขึ้นมาจากต่างจังหวัด อาทิตย์เย็น  ผมเจอเต้ นอนอยู่บนเตียง ท่าทางเหม่อลอย  แล้วผมก็ถามขึ้นว่า มันเกิดอะไรขึ้นว่ะ  แก้มโทรมาร้องไห้ใหญ่เลย   เต็เอ่ยขึ้น ลอยๆว่า  กรูพลาดไปแล้ว     ผมหละตกใจแต่ทำใจมาบ้างแล้ว แต่เต้ก็บอกว่า กรูไม่โกหกเมิงนะ แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด
แต่ให้รู้ไว้ว่ากรูพลาดไปแล้ว      ผมยิ่งงงหนักว่า มันอะไรกันแน่ว่ะ     

   ทางเดียวผมก็จะไปถามแก้ม ซึ่งแก้มไม่อยู่ห้อง  ผมไปเจอแก้มทื่มหาลัย แล้วถามแก้มว่า  เกิดอะไรขึ้น แก้มยังคงหน้าเสีย และ ร้องไห้เมื่อผมถาม
ผมเลยบอกว่า ไอ้เต้ มันทำอะไรว่ะ แก้ม     แก้มไม่เอ่ยแล้วบอกว่า ให้มันจบๆๆไปเถอะ  แก้มไม่อยากนึกถึงอีก

    มาถึงตรงนี้ ผมเริ่มสับสน เพราะไอ้เต้ มันไม่เคยโกหกผมเลยสักครับ   แต่คำที่แก้มบอก ผมก็สับสนเลยไม่รู้ว่าความจริงคืออะไร   จนอีกหนึ่งอาทิตย์
แก้มย้ายห้องไปอยู่ชั้นอื่น และพอเจอหน้า เต้  แก้มก็จะหลบตา หน้าเสียตลอด ซึ่งเต้ ก็เป็นเช่นกัน เมื่อเจอแก้ม เต้ ตกใจทุกครั้ง และพยายามเดินหนี

   จนเวลาผ่านไปทุกๆอย่างเริ่มดีขึ้น แก้มเริ่มกล้าคุยกะเต้  แต่ก็ยังมีความรู้สึกถึงความห่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ทั้งสองคนไม่เคยพูดถึงเรื่องวันนั้นอีกเลย
วันเรียนจบ ผมพยายามถาม ทั้งสองคนก็บอกว่า มันจบไปแล้ว ลืมๆๆมันไปเถอะ

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนั้น  เวลาผ่านไป 10 ปี  จนผมคิดว่า ผมคงไม่รู้เหตุผลที่แท้จริงแล้วหละ   แต่เมื่อเร็วๆๆนี้ ผมก็ได้รับคำตอบจนได้ว่า มันเกิดอะไรขึ้นในคืนวันนั้น

    ผมได้นั่งกินเหล้ากะเต้ แล้วอยู่ดีๆๆ ผมก็เอ่ยขึ้นว่า เฮ้ย เดี๋ยวนี้ แก้ม มันแต่งงานยังว่ะ  ว่าจะไปเที่ยวหามันที่เชียงใหม่ แต่ไม่มีโอกาสสักที ติดต่อก็ไม่ได้
facebook มัน   ก็ไม่มี     เต้ยิ้ม แล้วก็พูดขึ้นเองว่า  เอ้ยคำถามที่เมิงอยากรู้นะ ว่าเหตุการณ์ว่ันนั้นอะ  วันนี้กรูจะเล่าให้เมิงฟัง  เพราะกรูทำใจได้แล้วแต่ไม่มีโอกาส เล่าให้เมิงฟังสักที

    เต้ เล่าว่า   คืนวันศุกร์ เพื่อนในคณะชวนไปกินเหล้า  จากนั้นเริ่มเมา  มันเลยเล่าให้เพื่อนในคณะฟังว่า  มันแอบชอบผู้หญิงข้างห้อง  ไปกินข้าวกันทุกเย็นเลย  มันควรจะทำงัยดี  เพื่อนกู บอกว่า วันนี้ กลับไปเมิงไปเคาะห้องเลย เค้ากินข้าวกะเมิงทุกวัน เค้าชอบเมิงแน่ๆๆ    เคาะห้องจากนั้นบอกชอบไปเลย    เค้าตอบรับเมิงแน่นอน    กูฮึกเหิม เมาได้ที่เดิมกลับไปห้อง กำลังจะเคาะห้องแต่เปลี่ยนใจ
แต่ด้วยความเมา หากุญแจห้องไม่เจอ  เลยเข้าห้องไม่ได้  เลยต้องมาเคาะห้องแก้มแทน  แก้มเปิดประตู เพราะแก้มปกตินอนดึกอยู่แล้ว   

    กูกำลังคิดจะเอ่ย ตามที่เพื่อนยุ  แต่ด้วยความเมาหนักเลยบอกว่า เข้าห้องไม่ได้  แก้มเลยบอกว่า เข้ามาพักที่ห้องเราก่อนก็ได้  นี่ก็จะเช้าแล้วเดี่ยวค่อยไปเอากุญแจสำรอง    พอเข้าห้อง กูก็ไม่ฟังเสียง  ถอดกางเกงยีน แล้วกระโจนขึ้นเตียง กางขา  หลับไปในทันที

    กูมารู้สึกตัวอีกทีก็ประมาณบ่ายอีกวัน  เห็นแก้มออกไปยืนร้องไห้ตรงระเบียง  กูค่อยลุกขึ้นเพราะอาการเมาค้าง เห็นแก้มร้องไห้อยุ่ตรงระเบียงแต่ทันใดนั้น กูกับได้กลื่นเหมือนส้วมแตก   พอมองลงไปที่กางเกงปรากฎว่า  กรูขี้แตกเต็มเตียงแก้มเลย และน่าจะมีฉี่ปนด้วย  กรูอึ้งทำอะไรไม่ถูก กลื่นแมร่งเหม็นมาก บวกกับ ห้องปิด เพราะเปิดแอร์ด้วย  

     พอตั้งสติได้ กรูก็ถอดผ้าปูออกไป แต่แก้มก็ยังคงร้องไห้อยู่ที่ระเบียง ด้วยความที่แก้มเป็นคนสะอาดมากถึงมากที่สุด  โทรศัพท์ยังต้องเอาแอลกอฮอล มาเช็ค เมื่อเวลาผมยืมใช้  แก้มบอกว่า ต้องทนกลิ่นเหม็นขี้กรู ตั้งแต่เมื่อคืน  ไม่รู้จะทำอย่างไร ขนาดออกมาตรงระเบียงก็ยังได้กลิ่น แถมเอาไม้กวาดตีกรู กรูก็ไม่ตื่น    ยื่งกลิ้งหนักเข้าไปอีก  จากนันแก้มถึงโทรหางัยหละ

   ผมฟังจบถึงกับอึ้งไปเลย คำตอบที่ผมรอนานมา 10 ปีได้กระจ่างแล้ว   

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า    เวลาเมา แล้วปวดขึ้อย่าขอเข้าห้องสาว เพื่อไปบอกรัก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่