มาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ เรื่องของไปรษณีย์บางท่าน เน้นว่าบางท่าน เพราะท่านที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างดี และถูกต้องมีเยอะแยะ ไม่อยากเหมารวม
เรื่องของเรื่อง วันพฤหัสบดีที่ 27/11/57 ไปส่งพัสดุแบบลงทะเบียนให้ลูกค้า
วันอาทิตย์ก็ยังเช็คจาก net เห็นว่า Ok ลูกค้าได้รับของแล้ว
ปรากฎว่าวันอังคาร ลูกค้าโทรมาต่อว่าเล็กๆว่าทำไมยังไม่ได้รับของ ทำไมไม่ส่งของให้ เราก็ยืนยันไปตามที่เช็คจาก net ว่า ของไปส่งแล้วจริงๆ
ตั้งแต่วันเสาร์ เช็คแล้ว ลูกค้ารับเองด้วย แต่ไม่มีลายเซ็นผู้รับ ลูกค้าเลยโวยหน่อยๆ ว่า ไม่จริง วันเสาร์ก็อยู่ทั้งวัน ไม่เห็นมีไปรษณีย์มาส่ง พี่จะโกหกทำไม
และตบเบาๆว่า
"พี่ไม่ชอบคนโกหก" คือเราก็ไม่ได้โกหก ส่งของก็ส่งแล้ว ในระบบก็เห็นว่ารับแล้ว ทำไมต้องโดนว่าแบบนี้ ปรี๊ดหน่อยๆ
เลยโทรไป 1545 เจ้าหน้าที่เช็คให้ ก็เหมือนใน Net คือรับแล้ว รับเอง แต่ไม่มีลายเซ็น ทางเจ้าหน้าที่เลยแนะนำให้โทรไปไปรษณีย์ปลายทาง
เพื่อขอสำเนาชื่อผู้เซ็นรับ
เราก็โทรไปไปรษณีย์ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตามเรื่องกันอยู่พักนึง สรุปคือ
เจ้าหน้าที่ชื่ออี๊ด เป็นผู้เซ็นรับ แต่ของนี่ยังไม่ส่งให้ลูกค้านะค่ะ เราเลยโทรไปคุยกับคุณอี๊ด เขาตอบว่า เขาเซ็นรับไว้ให้เอง ไปส่งแล้วลูกค้าไม่อยู่
เลยเซ่็นรับให้แล้วเก็บของไว้
เราก็บอกว่า อ้าวววว แล้วเซ็นรับทำไม ทำไมไม่ออกใบแจ้งให้ลูกค้ามารับเองที่ไปรษณีย์ คำตอบที่ได้คือ
"ก็กลัวเกิดปัญหา เลยเซ็นรับไว้ให้ก่อน"
เฮ้ยยยยย... ปัญหาคือ การที่ไปรษณีย์เซ็นรับเองนี่แหละค่ะ แต่ของไม่ถึงมือลูกค้าไงค่ะ นี่แหละค่ะปัญหา
แล้วเราก็โดนลูกค้าต่อว่าไงค่ะ ว่าทำไมไม่ส่งของ หาว่าเราโกหกงี้ เสียหายนะค่ะ
คุณอี๊ดเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เค้าบอกว่า ไม่เป็นไรเขาสนิทกับลูกค้า
เดี๋ยวให้ลูกค้าโทรมาขอโทษเรา!!!!
เป็นตรรกะที่น่าสะพรึงมากค่ะ เจ้าหน้าที่ทำไม่ถูกต้อง แต่จะให้ลูกค้าโทรมาขอโทษเรา
ตอบหน่อยนะค่ะ
1. มันถูกต้องแล้วเหรอค่ะ การที่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เซ็นรับของเอง เก็บไว้เอง จะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม
มันน่าคิดไหมค่ะ ว่าถ้าต้นทางไม่ตาม ของจะไปอยู่ที่ไหน?? เพราะในระบบมันขึ้นว่า ลูกค้าเป็นผู้เซ็นรับเอง เมื่อลูกค้าไม่ได้รับ ก็ต้องโทรมาต่อว่าคนส่ง
คนส่งก็เช็คแล้วก็เห็นว่ามีผู้รับ คือยังไงก็ไม่จบ แต่คนถือของไว้กับมือ บอกทำเพราะเจตนาดี กลัวเกิดปัญหา จริงๆแล้วนี่แหละเป็นต้นเหตุของปัญหารึเปล่า
2. การอ้างว่าสนิทกัน ค่ะ อาจจะสนิทกันจริง แต่เมื่อเซ็นแล้วก็ส่งของให้ด้วยสิค่ะ หรือถ้าลูกค้าไม่อยู่ ก็ไม่ต้องเซ็นรับไงค่ะ ก็มาส่งใหม่ หรือออกใบแจ้ง
มันทำได้นะ แต่ทำไมใช้วิธี เซ็นเอง เก็บของไว้เอง แล้วพูดง่ายๆว่า "กันเกิดปัญหา" พูดให้ตัวเองดูดี แต่ฟังไม่ขึ้นเลยค่ะ
3. เมื่อวันเสาร์ไปส่งแล้วไม่มีผู้รับ ทำไมปล่อยยาวมาจนวันอังคารค่ะ วันจันทร์ก็ไปส่งได้นะ หรือยังไง
4. ทำไมต้องให้ลูกค้า ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรเลย ต้องโทรมาขอโทษ คนที่ควรจะขอโทษคิอเจ้าหน้าที่หรือเปล่า ???
ตลอดการสนทนา ไม่ได้ยินคำขอโทษจากเจ้าหน้าที่คนนี้นะค่ะ มีแต่คำแก้ตัว เพราะเขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกต้องแล้ว
คือมีชื่อจริง นามสกุลจริงนะค่ะ ของเจ้าหน้าที่ท่านนี้นะค่ะ แต่ลงไปก็แค่นั้นค่ะ คนจะมีจิตสำนึก ต้องมีตั้งแต่ก่อนคิดทำอะไรลงไป ไม่ใช่พอเกิดเรื่องแล้วมามีจิตสำนึก การแก้ตัวแบบเอาดีเข้าตัว แถไปเรื่อยๆ แก้ตัวไปน้ำขุ่นๆ มันไม่น่าโต้แย้งด้วยกับคนแบบนี้
เป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ สิ่งที่ทำ น่าจะรู้ดีอยู่แก่ใจว่าผิดวินัยหรือเปล่า การอ้างว่า สนิทกัน การอ้างว่า เซ็นรับให้เพราะกลัวเกิดปัญหา มันเป็นเหตุผลที่ถูกต้องหรือเปล่า
เล่าสู่กันฟังนะค่ะ เป็นข้อมูลว่า ถึงในระบบจะแจ้งว่ามีผู้รับแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าของจะถึงมือผู้รับจริงๆ การบริการแบบสนิทกันเนี่ย
บางทียิ่งสนิท ยิ่งมีช่องว่าง ถ้าผู้ส่งไม่เข้าไปตรวจสอบช่องว่าง ก็ยังไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น
สำหรับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ที่เขาบริการดี ก็ชื่นชมค่ะ เป็นกำลังใจกันต่อไป แต่ใครทำยังไง คงต้องว่ากันไปเป็นรายบุคคล
**แก้ไขคำผิด
เมื่อไปรษณีย์เซ็นรับของแทนลูกค้า...แต่ไม่นำส่งของ
เรื่องของเรื่อง วันพฤหัสบดีที่ 27/11/57 ไปส่งพัสดุแบบลงทะเบียนให้ลูกค้า
วันอาทิตย์ก็ยังเช็คจาก net เห็นว่า Ok ลูกค้าได้รับของแล้ว
ปรากฎว่าวันอังคาร ลูกค้าโทรมาต่อว่าเล็กๆว่าทำไมยังไม่ได้รับของ ทำไมไม่ส่งของให้ เราก็ยืนยันไปตามที่เช็คจาก net ว่า ของไปส่งแล้วจริงๆ
ตั้งแต่วันเสาร์ เช็คแล้ว ลูกค้ารับเองด้วย แต่ไม่มีลายเซ็นผู้รับ ลูกค้าเลยโวยหน่อยๆ ว่า ไม่จริง วันเสาร์ก็อยู่ทั้งวัน ไม่เห็นมีไปรษณีย์มาส่ง พี่จะโกหกทำไม
และตบเบาๆว่า "พี่ไม่ชอบคนโกหก" คือเราก็ไม่ได้โกหก ส่งของก็ส่งแล้ว ในระบบก็เห็นว่ารับแล้ว ทำไมต้องโดนว่าแบบนี้ ปรี๊ดหน่อยๆ
เลยโทรไป 1545 เจ้าหน้าที่เช็คให้ ก็เหมือนใน Net คือรับแล้ว รับเอง แต่ไม่มีลายเซ็น ทางเจ้าหน้าที่เลยแนะนำให้โทรไปไปรษณีย์ปลายทาง
เพื่อขอสำเนาชื่อผู้เซ็นรับ
เราก็โทรไปไปรษณีย์ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตามเรื่องกันอยู่พักนึง สรุปคือ
เจ้าหน้าที่ชื่ออี๊ด เป็นผู้เซ็นรับ แต่ของนี่ยังไม่ส่งให้ลูกค้านะค่ะ เราเลยโทรไปคุยกับคุณอี๊ด เขาตอบว่า เขาเซ็นรับไว้ให้เอง ไปส่งแล้วลูกค้าไม่อยู่
เลยเซ่็นรับให้แล้วเก็บของไว้
เราก็บอกว่า อ้าวววว แล้วเซ็นรับทำไม ทำไมไม่ออกใบแจ้งให้ลูกค้ามารับเองที่ไปรษณีย์ คำตอบที่ได้คือ "ก็กลัวเกิดปัญหา เลยเซ็นรับไว้ให้ก่อน"
เฮ้ยยยยย... ปัญหาคือ การที่ไปรษณีย์เซ็นรับเองนี่แหละค่ะ แต่ของไม่ถึงมือลูกค้าไงค่ะ นี่แหละค่ะปัญหา
แล้วเราก็โดนลูกค้าต่อว่าไงค่ะ ว่าทำไมไม่ส่งของ หาว่าเราโกหกงี้ เสียหายนะค่ะ
คุณอี๊ดเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เค้าบอกว่า ไม่เป็นไรเขาสนิทกับลูกค้า เดี๋ยวให้ลูกค้าโทรมาขอโทษเรา!!!!
เป็นตรรกะที่น่าสะพรึงมากค่ะ เจ้าหน้าที่ทำไม่ถูกต้อง แต่จะให้ลูกค้าโทรมาขอโทษเรา
ตอบหน่อยนะค่ะ
1. มันถูกต้องแล้วเหรอค่ะ การที่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เซ็นรับของเอง เก็บไว้เอง จะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม
มันน่าคิดไหมค่ะ ว่าถ้าต้นทางไม่ตาม ของจะไปอยู่ที่ไหน?? เพราะในระบบมันขึ้นว่า ลูกค้าเป็นผู้เซ็นรับเอง เมื่อลูกค้าไม่ได้รับ ก็ต้องโทรมาต่อว่าคนส่ง
คนส่งก็เช็คแล้วก็เห็นว่ามีผู้รับ คือยังไงก็ไม่จบ แต่คนถือของไว้กับมือ บอกทำเพราะเจตนาดี กลัวเกิดปัญหา จริงๆแล้วนี่แหละเป็นต้นเหตุของปัญหารึเปล่า
2. การอ้างว่าสนิทกัน ค่ะ อาจจะสนิทกันจริง แต่เมื่อเซ็นแล้วก็ส่งของให้ด้วยสิค่ะ หรือถ้าลูกค้าไม่อยู่ ก็ไม่ต้องเซ็นรับไงค่ะ ก็มาส่งใหม่ หรือออกใบแจ้ง
มันทำได้นะ แต่ทำไมใช้วิธี เซ็นเอง เก็บของไว้เอง แล้วพูดง่ายๆว่า "กันเกิดปัญหา" พูดให้ตัวเองดูดี แต่ฟังไม่ขึ้นเลยค่ะ
3. เมื่อวันเสาร์ไปส่งแล้วไม่มีผู้รับ ทำไมปล่อยยาวมาจนวันอังคารค่ะ วันจันทร์ก็ไปส่งได้นะ หรือยังไง
4. ทำไมต้องให้ลูกค้า ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรเลย ต้องโทรมาขอโทษ คนที่ควรจะขอโทษคิอเจ้าหน้าที่หรือเปล่า ???
ตลอดการสนทนา ไม่ได้ยินคำขอโทษจากเจ้าหน้าที่คนนี้นะค่ะ มีแต่คำแก้ตัว เพราะเขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกต้องแล้ว
คือมีชื่อจริง นามสกุลจริงนะค่ะ ของเจ้าหน้าที่ท่านนี้นะค่ะ แต่ลงไปก็แค่นั้นค่ะ คนจะมีจิตสำนึก ต้องมีตั้งแต่ก่อนคิดทำอะไรลงไป ไม่ใช่พอเกิดเรื่องแล้วมามีจิตสำนึก การแก้ตัวแบบเอาดีเข้าตัว แถไปเรื่อยๆ แก้ตัวไปน้ำขุ่นๆ มันไม่น่าโต้แย้งด้วยกับคนแบบนี้
เป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ สิ่งที่ทำ น่าจะรู้ดีอยู่แก่ใจว่าผิดวินัยหรือเปล่า การอ้างว่า สนิทกัน การอ้างว่า เซ็นรับให้เพราะกลัวเกิดปัญหา มันเป็นเหตุผลที่ถูกต้องหรือเปล่า
เล่าสู่กันฟังนะค่ะ เป็นข้อมูลว่า ถึงในระบบจะแจ้งว่ามีผู้รับแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าของจะถึงมือผู้รับจริงๆ การบริการแบบสนิทกันเนี่ย
บางทียิ่งสนิท ยิ่งมีช่องว่าง ถ้าผู้ส่งไม่เข้าไปตรวจสอบช่องว่าง ก็ยังไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น
สำหรับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ที่เขาบริการดี ก็ชื่นชมค่ะ เป็นกำลังใจกันต่อไป แต่ใครทำยังไง คงต้องว่ากันไปเป็นรายบุคคล
**แก้ไขคำผิด