หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ภาษาธรรมในกระทู้นี้ ถ้าเขียนเป็นภาษาอังกฤษจะได้อย่างไรครับ รบกวนกูรูด้วยครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ถ้าจะเขียนภาษาธรรมเป็นภาษาอังกฤษ จะเขียนได้ว่าอย่างไรครับ
1..ภิกษุเจริญสมาธิเถิด เมื่อ่จิตตั้งมั่น จักรู้เห็นธรรมตามความเป็นจริง
2..จิตมีราคะ ก็รู้ว่า จิตมีราคะ
3..ธาตุรู้
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
คุณอาจเปลี่ยนความคิดผิด เมื่อ ฟังผมอธิบาย
สวัสดีครับ มาแชร์ ความคิดความเห็นอีกแล้ว เรื่องความเห็นผิดความเห็นถูก การศึกษาฟังธรรม ถ้าเรามีนิวรณ์ ก็อาจฟังศึกษาได้ไม่เข้าใจเท่าไหร่ จนบางครั้งอาจเข้าใจผิด ลองฟังมุมมองนี้ดูครับ 1.มุมมองที่ผิด ที
แทคเองครับ
พุทธวจน ความไหวหรือความเอนเอียงแห่งกายก็ดี ความ หวั่นไหวหรือความกวัดแกว่งแห่งจิตก็ดี ย่อมไม่มี
พุทธวจน ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลาย เห็นความไหวหรือความเอนเอียงแห่งกายของภิกษุนั้นหรือหนอ? ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความไหวหรือความเอนเอียงแห่งกายก็ดี ความ หวั่นไหวหรือความกวัดแกว่งแห่งจิตก็ดี ย่อมไม่มี เ
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
เปิดธรรมที่ถูกปิด ทำสมาธิทำฌาน ยาก เพราะไม่อยาก เพราะไม่รู้จิตตัวเองว่าไม่อยาก
ไม่อยากถือศีล ให้รู้ว่าไม่อยากถือ (จิตปรุงแต่ง) ไม่อยากอยุ่คนเดียว ให้รู้ว่าไม่อยากอยู่(จิตปรุงแต่ง) พุทธวจน หายใจเข้า สำเหนียกอยู่ ว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้จิตสังขาร (รู้จิตปรุงแต่งเพราะเห็นธรรม)
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อให้ข้อมูลความจริงแท้ คือ อนุภาคเกิดดับ กับ ai
ai ได้ให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธ ดังนี้ สภาวะความเป็นจริงคือ การเกิดขึ้นและดับไปของอนุภาค หรือที่เรียกว่าอณู เป็นกระบวนการ การปรุงแต่ง (เกิด) และการเลิกปรุงแต่ง (ดับ) ข
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ภาษาธรรมในกระทู้นี้ ถ้าเขียนเป็นภาษาอังกฤษจะได้อย่างไรครับ รบกวนกูรูด้วยครับ
1..ภิกษุเจริญสมาธิเถิด เมื่อ่จิตตั้งมั่น จักรู้เห็นธรรมตามความเป็นจริง
2..จิตมีราคะ ก็รู้ว่า จิตมีราคะ
3..ธาตุรู้
ขอบคุณครับ