
เรื่องมีอยู่ว่า (ดูภาพประกอบนะคะ)
ดิฉันจดทะเบียนเลขหมายนี้เป็นรายเดือน ด้วยโปรโมชั่นลูกค้าพิเศษที่ทรูโทรมาแนะนำ คือ จ่ายรายเดือน 100 บาท (ยังไม่รวม vat) สามารถใช้บริการได้ 12 รอบบิล รายละเอียดโปรโมชั่นที่พนักงานแจ้งคือ
-โทรในเครือข่ายทรูมูฟ 100 นาที
-sms ฟรี 50 sms ต่อเดือน
-ส่วนลดพิเศษค่าบริการอื่นๆ 100 บาทต่อเดือน
ตัดรอบบิลทุกวันที่ 12***
ดิฉันเริ่มใช้โปรโมชั่นนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคม ไม่เคยมีปัญหาอะไร ส่วนใหญ่โปรค่าโทรก็ใช้ไม่หมด sms เดือนละประมาณ 4-5 ข้อความแค่นั้น รวมยอดจ่ายก็ 107 บาทเกือยทุกเดือน มีอยู่ 1 หรือ 2 เดือน นี่แหละที่ค่าโทรเกินมาเล็กน้อยแต่ก็ไม่เคยถึง 200 บาท จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาโทรศัพท์พัง ดิฉันจึงได้ใช้สิทธิ์ตามข้อความ sms ที่ส่งมาให้แลกซื้อโทรศัพท์ Samsung Hero 3G ในราคา 99 บาท แต่มีข้อแม้ว่าต้องจ่าย ***ค่าบริการรายเดือนล่วงหน้า 800 บาท โดยยังคงโปรโมชั่นเดิมได้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง
หลังจากนั้นไม่กี่วัน บิลรอบ 13/06/2014 - 12/07/2014 ก็ออกมา มียอดค่าใช้บริการ 175.21 บาท ซึ่งทางทรูก็ Advance ไปตามระเบียบ คือ ***800 - 175.21 คงเหลือยอด Advance ***624.79 บาท ((ตามบิลในภาพจะเห็นว่า เป็นยอดติดลบเนื่องจากจ่ายเกิน เพราะตัวเลขค่าใช้จ่ายเป็นยอดปกติ ตามหลักบัญชี ) แต่ตามจริงเพื่อให้ลูกค้าทั่วไปเข้าใจง่ายน่าจะใช้คำว่า ยอดค่าใช้บริการจ่ายล่วงหน้า ))
และหลังจากนั้น บิลที่ควรจะได้รับการ Advance ครั้งที่2 คือบิลรอบ 13/07/2014 - 12/08/2014 ก็ออกมา มียอดค่าใช้บริการ 879.19 บาท ซึ่งตามบิลจะเห็นว่า เป็นยอดค่าใช้บริการปัจจุบัน 879.19 และยอดค่าใช้บริการที่ต้องชำระทั้งสิ้น 254.40 บาท >>>ให้ตายเถอะค่ะ นั่นหมายความว่า ยอด Advance 624.79 - ยอดปัจจุบัน 879.19 ยังเหลือยอดที่ต้องชำระเพิ่มอีก 254.40 บาท<<<
ดิฉันจึงดูรายละเอียดในบิลรอบนี้ทันที
ส่วนแรก ค่าใช้บริการที่เกิดจากค่าบริการรายเดือน
-โทรในเครือข่าย 67 นาที *ไม่เกินโปรโมชั่น
-sms 8 sms *ไม่เกินโปรโมชั่น
#รวมส่วนนี้ ไม่เกินโปรโมชั่น ต้องจ่ายค่าบริการตามโปรโมชั่น 100 บาท
ส่วนที่ 2 ค่าใช้บริการอื่นๆ
#รวมส่วนนี้ 161.31
(Game 2 sms =110 บาท อันนี้เข้าใจว่าไปกดโดนโดยไม่ตั้งใจเพราะหลังจากเช็คเครื่องมีข้อความเข้ามาห่างกัน 5 นาที 2 ครั้ง เพราะเครื่องนี้ไม่ได้เล่นเกมส์ (Samsung Hero 3G) และซิมไม่สามารถใช้ Internet ได้เพราะทำการปิดการใช้งาน Internet ผ่าน *902*02# เพื่อป้องกันการรั่วไหลของ Internet ตั้งแต่เริ่มใช้เครื่องแล้ว)
ส่วนที่ 2 นี้ต้องนำไปหักส่วนลดสิทธิพิเศษจากส่วนแรก (ตามบิลมียอด -6.18) =161.31-6.18 = 155.13 บาท คือยอดส่วนเกินที่ต้องจ่ายจริง
เมื่อนำไปรวมกับส่วนแรก 100 บาท เท่ากับต้องจ่ายชำระค่าบริการทั้งสิ้นในรอบบิลนี้ 255.13 รวม vat 7% = *******272.99 บาท ="ยอด 1"
และยอด Advanceมีอยู่ **624.79 -272.99 = คงเหลือยอด Advance ไปได้อีก >>> 351.80 บาท<<<
ถ้าคิดตามส่วนตัว ส่วนลดสิทธิพิเศษจากโปรโมชั่นได้รับทั้งหมด 100 บาท ส่วนที่ 2 ลดไปแล้ว 12.69 บาท (ต้องได้รับค่าส่วนลดที่เหลืออีก *87.31 บาท) และค่าโทรส่วนเกินทั้งหมดที่เกิดขึ้นมี 60 บาท (อธิบายประกอบด้านล่าง) ซึ่งน้อยกว่าส่วนลดที่ยังเหลือ จริงๆ ควรจะได้รับส่วนลดทั้งหมด 161.31-60 = 101.31 บาท
เมื่อนำไปรวมกับส่วนแรก 100 บาท เท่ากับต้องจ่ายชำระค่าบริการทั้งสิ้นในรอบบิลนี้ 201.31 รวม vat 7% = *******215.40 ="ยอด 2"
และยอด Advanceมีอยู่ **624.79 -215.40 = คงเหลือยอด Advance ไปได้อีก >>> 409.39 บาท<<<
**แต่ดิฉันไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมเค้าถึงให้ส่วนลดแค่แค่ 6.18 บาท ทั้งๆ ที่ทุกเดือนเค้าก็ลดให้เต็มจำนวนที่เราใช้งานที่ไม่เกิน 100 จากส่วนลดที่ให้มา เพราะดิฉันคิดตามทุกเดือน เลขตัวนี้ไม่ทราบจริงๆค่ะ ว่ามาจากไหน
*****ส่วนที่ 2 ถ้าคุณไม่เก่งบัญชีมาหรือคณิตฯ คุณอาจจะมองไม่ออกและงงว่าตัวเลขมาจากไหน ให้คุณช่วยคิดตามดิฉันคิดนะคะ ใครเก่งคณิตฯ ช่วยกันคิดนะคะ ว่าถูกหรือเปล่า ถ้าคิดไม่ออก งงไปก่อนค่ะ
ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนย่อยคือ ค่าโทร กับ sms
#ส่วนแรกย่อยค่ะ sms รวม 114 บาท #ส่วนที่ 2 ค่าโทร 60 บาท ***รวมเป็น 174 บาทนะคะ
หักส่วนลดไป 12.69 บาท ตัวนี้เป็นส่วนลดของ sms ค่ะ 114 บาท - 12.69 = 101.31 เอาเป็นว่าส่วนนี้ได้รับส่วนลดไปแล้วนะคะ ในบิลเค้าก็เอาค่า sms สุทธิ 101.31 ไปรวมกับค่าโทรส่วนที่ 2 ย่อยคือ 60 บาท = ส่วนนี้ จึงมียอดรวม ***161.31 ค่ะ
*****ส่วนแรก จำได้มั้ยคะ ค่าโทร 60 บาท เหลือจากส่วนที่ 2 ย่อยมา ยังไม่ได้คิดส่วนลด 60 บาทนี่แหล่ะค่ะ
สรุปเลยนะคะ ไม่ว่าจะยอด 1 หรือยอด 2 ก็แล้วแต่ มันคิดยังไงก็ได้แค่สองร้อยกว่าบาท ค่า internet ก็ไม่มี Advance ไปอีกก็ยังเหลือ
คุณดูในบิลสิคะ มีอยู่ส่วนนึงที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลยซึ่งดิฉันไม่ได้นำมาคำนวนอะไรเลย แต่มันทำให้ ยอดที่เหลือ หกร้อยกว่าบาทหายไป และยังต้องไปจ่ายเพิ่มอีก นั่นแหล่ะค่ะคือคำถาม ??????????
มันขาดทุนไปหลายร้อยเลยนะถ้าต้องยอมจ่าย ดิฉันติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ วันที่ 20 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ขอเวลาตรวจสอบ 24 ชม.
เงียบไป 3 วัน ดิฉันโทรตามเรื่องอีกครั้ง ตอนแรกเจ้าหน้าที่อธิบายอย่างมั่นใจ พอมาถึงจุดนั้น 747.66-81.12=666.54 เอ่อ ขอเวลาส่งเรื่องตรวจสอบ 2-3 วัน เงียบไป 7 วัน วันนี้ดิฉันโทรตามเรื่อง เจ้าหน้าที่บอก ให้รอการติดต่อกลับ เรื่องอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ คราวนี้ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน
รบกวนผู้เชี่ยวชาญด้วยค่ะ สมาชิกในครอบครัวอีก 4 หมายเลข ตัวเองใช้รายเดือน 2 หมายเลข เติมเงินอีก 2 หมายเลข โทรศัพท์บ้านและ Internet ไม่อยากเลิกใช้ค่ะ เมื่อต้นๆ ปี ก็โดนจ่ายค่า โทรศัพท์บ้านกะ internet ซ้ำไปรอบนึงห่างกัน 7 วัน ถาม จนท. บอกให้เอาบิลมายืนยันแต่บิลไม่รู้ไปเก็บไว้ไหนยังหาไม่เจอเลย แต่ก็จ่ายๆไป งานยุ่งๆเลยไม่ได้ตามเรื่องแต่แน่ใจว่าจ่ายแล้วรอบนึง แต่รอบนี้ ขอความกระจ่างหน่อยค่ะ
ถูก True-H โกงหรือเปล่า
เรื่องมีอยู่ว่า (ดูภาพประกอบนะคะ)
ดิฉันจดทะเบียนเลขหมายนี้เป็นรายเดือน ด้วยโปรโมชั่นลูกค้าพิเศษที่ทรูโทรมาแนะนำ คือ จ่ายรายเดือน 100 บาท (ยังไม่รวม vat) สามารถใช้บริการได้ 12 รอบบิล รายละเอียดโปรโมชั่นที่พนักงานแจ้งคือ
-โทรในเครือข่ายทรูมูฟ 100 นาที
-sms ฟรี 50 sms ต่อเดือน
-ส่วนลดพิเศษค่าบริการอื่นๆ 100 บาทต่อเดือน
ตัดรอบบิลทุกวันที่ 12***
ดิฉันเริ่มใช้โปรโมชั่นนี้มาตั้งแต่เดือนมกราคม ไม่เคยมีปัญหาอะไร ส่วนใหญ่โปรค่าโทรก็ใช้ไม่หมด sms เดือนละประมาณ 4-5 ข้อความแค่นั้น รวมยอดจ่ายก็ 107 บาทเกือยทุกเดือน มีอยู่ 1 หรือ 2 เดือน นี่แหละที่ค่าโทรเกินมาเล็กน้อยแต่ก็ไม่เคยถึง 200 บาท จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาโทรศัพท์พัง ดิฉันจึงได้ใช้สิทธิ์ตามข้อความ sms ที่ส่งมาให้แลกซื้อโทรศัพท์ Samsung Hero 3G ในราคา 99 บาท แต่มีข้อแม้ว่าต้องจ่าย ***ค่าบริการรายเดือนล่วงหน้า 800 บาท โดยยังคงโปรโมชั่นเดิมได้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง
หลังจากนั้นไม่กี่วัน บิลรอบ 13/06/2014 - 12/07/2014 ก็ออกมา มียอดค่าใช้บริการ 175.21 บาท ซึ่งทางทรูก็ Advance ไปตามระเบียบ คือ ***800 - 175.21 คงเหลือยอด Advance ***624.79 บาท ((ตามบิลในภาพจะเห็นว่า เป็นยอดติดลบเนื่องจากจ่ายเกิน เพราะตัวเลขค่าใช้จ่ายเป็นยอดปกติ ตามหลักบัญชี ) แต่ตามจริงเพื่อให้ลูกค้าทั่วไปเข้าใจง่ายน่าจะใช้คำว่า ยอดค่าใช้บริการจ่ายล่วงหน้า ))
และหลังจากนั้น บิลที่ควรจะได้รับการ Advance ครั้งที่2 คือบิลรอบ 13/07/2014 - 12/08/2014 ก็ออกมา มียอดค่าใช้บริการ 879.19 บาท ซึ่งตามบิลจะเห็นว่า เป็นยอดค่าใช้บริการปัจจุบัน 879.19 และยอดค่าใช้บริการที่ต้องชำระทั้งสิ้น 254.40 บาท >>>ให้ตายเถอะค่ะ นั่นหมายความว่า ยอด Advance 624.79 - ยอดปัจจุบัน 879.19 ยังเหลือยอดที่ต้องชำระเพิ่มอีก 254.40 บาท<<<
ดิฉันจึงดูรายละเอียดในบิลรอบนี้ทันที
ส่วนแรก ค่าใช้บริการที่เกิดจากค่าบริการรายเดือน
-โทรในเครือข่าย 67 นาที *ไม่เกินโปรโมชั่น
-sms 8 sms *ไม่เกินโปรโมชั่น
#รวมส่วนนี้ ไม่เกินโปรโมชั่น ต้องจ่ายค่าบริการตามโปรโมชั่น 100 บาท
ส่วนที่ 2 ค่าใช้บริการอื่นๆ
#รวมส่วนนี้ 161.31
(Game 2 sms =110 บาท อันนี้เข้าใจว่าไปกดโดนโดยไม่ตั้งใจเพราะหลังจากเช็คเครื่องมีข้อความเข้ามาห่างกัน 5 นาที 2 ครั้ง เพราะเครื่องนี้ไม่ได้เล่นเกมส์ (Samsung Hero 3G) และซิมไม่สามารถใช้ Internet ได้เพราะทำการปิดการใช้งาน Internet ผ่าน *902*02# เพื่อป้องกันการรั่วไหลของ Internet ตั้งแต่เริ่มใช้เครื่องแล้ว)
ส่วนที่ 2 นี้ต้องนำไปหักส่วนลดสิทธิพิเศษจากส่วนแรก (ตามบิลมียอด -6.18) =161.31-6.18 = 155.13 บาท คือยอดส่วนเกินที่ต้องจ่ายจริง
เมื่อนำไปรวมกับส่วนแรก 100 บาท เท่ากับต้องจ่ายชำระค่าบริการทั้งสิ้นในรอบบิลนี้ 255.13 รวม vat 7% = *******272.99 บาท ="ยอด 1"
และยอด Advanceมีอยู่ **624.79 -272.99 = คงเหลือยอด Advance ไปได้อีก >>> 351.80 บาท<<<
ถ้าคิดตามส่วนตัว ส่วนลดสิทธิพิเศษจากโปรโมชั่นได้รับทั้งหมด 100 บาท ส่วนที่ 2 ลดไปแล้ว 12.69 บาท (ต้องได้รับค่าส่วนลดที่เหลืออีก *87.31 บาท) และค่าโทรส่วนเกินทั้งหมดที่เกิดขึ้นมี 60 บาท (อธิบายประกอบด้านล่าง) ซึ่งน้อยกว่าส่วนลดที่ยังเหลือ จริงๆ ควรจะได้รับส่วนลดทั้งหมด 161.31-60 = 101.31 บาท
เมื่อนำไปรวมกับส่วนแรก 100 บาท เท่ากับต้องจ่ายชำระค่าบริการทั้งสิ้นในรอบบิลนี้ 201.31 รวม vat 7% = *******215.40 ="ยอด 2"
และยอด Advanceมีอยู่ **624.79 -215.40 = คงเหลือยอด Advance ไปได้อีก >>> 409.39 บาท<<<
**แต่ดิฉันไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมเค้าถึงให้ส่วนลดแค่แค่ 6.18 บาท ทั้งๆ ที่ทุกเดือนเค้าก็ลดให้เต็มจำนวนที่เราใช้งานที่ไม่เกิน 100 จากส่วนลดที่ให้มา เพราะดิฉันคิดตามทุกเดือน เลขตัวนี้ไม่ทราบจริงๆค่ะ ว่ามาจากไหน
*****ส่วนที่ 2 ถ้าคุณไม่เก่งบัญชีมาหรือคณิตฯ คุณอาจจะมองไม่ออกและงงว่าตัวเลขมาจากไหน ให้คุณช่วยคิดตามดิฉันคิดนะคะ ใครเก่งคณิตฯ ช่วยกันคิดนะคะ ว่าถูกหรือเปล่า ถ้าคิดไม่ออก งงไปก่อนค่ะ
ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนย่อยคือ ค่าโทร กับ sms
#ส่วนแรกย่อยค่ะ sms รวม 114 บาท #ส่วนที่ 2 ค่าโทร 60 บาท ***รวมเป็น 174 บาทนะคะ
หักส่วนลดไป 12.69 บาท ตัวนี้เป็นส่วนลดของ sms ค่ะ 114 บาท - 12.69 = 101.31 เอาเป็นว่าส่วนนี้ได้รับส่วนลดไปแล้วนะคะ ในบิลเค้าก็เอาค่า sms สุทธิ 101.31 ไปรวมกับค่าโทรส่วนที่ 2 ย่อยคือ 60 บาท = ส่วนนี้ จึงมียอดรวม ***161.31 ค่ะ
*****ส่วนแรก จำได้มั้ยคะ ค่าโทร 60 บาท เหลือจากส่วนที่ 2 ย่อยมา ยังไม่ได้คิดส่วนลด 60 บาทนี่แหล่ะค่ะ
สรุปเลยนะคะ ไม่ว่าจะยอด 1 หรือยอด 2 ก็แล้วแต่ มันคิดยังไงก็ได้แค่สองร้อยกว่าบาท ค่า internet ก็ไม่มี Advance ไปอีกก็ยังเหลือ
คุณดูในบิลสิคะ มีอยู่ส่วนนึงที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลยซึ่งดิฉันไม่ได้นำมาคำนวนอะไรเลย แต่มันทำให้ ยอดที่เหลือ หกร้อยกว่าบาทหายไป และยังต้องไปจ่ายเพิ่มอีก นั่นแหล่ะค่ะคือคำถาม ??????????
มันขาดทุนไปหลายร้อยเลยนะถ้าต้องยอมจ่าย ดิฉันติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ วันที่ 20 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ขอเวลาตรวจสอบ 24 ชม.
เงียบไป 3 วัน ดิฉันโทรตามเรื่องอีกครั้ง ตอนแรกเจ้าหน้าที่อธิบายอย่างมั่นใจ พอมาถึงจุดนั้น 747.66-81.12=666.54 เอ่อ ขอเวลาส่งเรื่องตรวจสอบ 2-3 วัน เงียบไป 7 วัน วันนี้ดิฉันโทรตามเรื่อง เจ้าหน้าที่บอก ให้รอการติดต่อกลับ เรื่องอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ คราวนี้ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน
รบกวนผู้เชี่ยวชาญด้วยค่ะ สมาชิกในครอบครัวอีก 4 หมายเลข ตัวเองใช้รายเดือน 2 หมายเลข เติมเงินอีก 2 หมายเลข โทรศัพท์บ้านและ Internet ไม่อยากเลิกใช้ค่ะ เมื่อต้นๆ ปี ก็โดนจ่ายค่า โทรศัพท์บ้านกะ internet ซ้ำไปรอบนึงห่างกัน 7 วัน ถาม จนท. บอกให้เอาบิลมายืนยันแต่บิลไม่รู้ไปเก็บไว้ไหนยังหาไม่เจอเลย แต่ก็จ่ายๆไป งานยุ่งๆเลยไม่ได้ตามเรื่องแต่แน่ใจว่าจ่ายแล้วรอบนึง แต่รอบนี้ ขอความกระจ่างหน่อยค่ะ