นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.ปชป.และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ กลางดึงวันที่ 11 สิงหาคม
เตือนอีกครั้ง! เร่งซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ด่วน
เมื่อวันที่ 19 ก.ค.57 ผมได้โพสต์เรื่อง “เตือน! เร่งซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ วิ่งเกินระยะปลอดภัยแล้ว” มีข้อความโดยสรุปว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 8 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน วิ่งเกิน 1 ล้าน กม. แล้ว (อีกหนึ่งขบวนยังวิ่งน้อยมาก เพราะจอดเสียอยู่นานถึง 2 ปีครึ่ง) ซึ่งตามคู่มือซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตลิงก์ระบุว่าจะต้องซ่อมใหญ่ (Overhaul) ขบวนรถไฟฟ้าเมื่อวิ่งครบ 1 ล้าน กม. พร้อมกับทิ้งท้ายว่า “ผมนำเรื่องนี้มาถ่ายทอดให้ทุกท่านทราบ ไม่ได้ต้องการให้ท่านตื่นตระหนก แต่ต้องการให้ผู้รับผิดชอบได้ตระหนักถึงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ”
เป็นจริงอย่างที่ผมพูดไว้ เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ส.ค.57 รถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) ของแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนที่ 4 เบรกเสีย ทำให้เกิดควันไฟคละคลุ้งไปทั่วบริเวณสถานี ส่งผลให้ผู้โดยสารตกใจ วิ่งหนีกันอลหม่าน เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดไฟไหม้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่เกี่ยวกับรถหมดสภาพ แค่ระบบเบรกไม่เสถียรเท่านั้น
แต่ผมไม่เชื่อตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ เพราะถึงวันนี้ (11 ส.ค.57) กลิ่นผ้าเบรกไหม้ยังคงคลุ้งอยู่ในรถ ผู้โดยสารก็ต้องทนสูดดมกลิ่นอันอบอวลนี้ เนื่องจากหลังจากเบรกเสียมีการเปลี่ยนเฉพาะคาลิปเปอร์ (หรือก้ามปูเบรกมีหน้าที่หนีบให้ล้อหยุด โดยที่ผ้าเบรกจะถูกคาลิปเปอร์หนีบให้ติดกับจานเบรกเพื่อหยุดการหมุน) แต่ไม่ได้เปลี่ยนผ้าเบรกด้วย
มีเสียงร่ำลือมาว่า ปัจจุบันไม่มีวิศวกรคนใดกล้าเซ็นรับรองว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนใดขบวนหนึ่งมีความพร้อมที่จะให้บริการได้ จึงมีการยกเลิกแบบฟอร์มที่ให้วิศวกรเซ็นรับรอง ต่างกับเมื่อก่อนที่วิศวกรต้องตรวจสภาพความพร้อมของรถไฟฟ้าและลงนามรับรอง ผมขอให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรีบตรวจสอบว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะได้แก้ไขก่อนที่จะสาย
ผมขอเตือนอีกครั้งให้เร่งซ่อมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ด่วน ด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานประจำแอร์พอร์ตลิงก์ครับ
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1407804608
อดีตผู้ว่าฯกทม.โพสต์เตือนอีกครั้ง ซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ด่วน วิ่งเกินระยะแล้ว!
เตือนอีกครั้ง! เร่งซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ด่วน
เมื่อวันที่ 19 ก.ค.57 ผมได้โพสต์เรื่อง “เตือน! เร่งซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ วิ่งเกินระยะปลอดภัยแล้ว” มีข้อความโดยสรุปว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 8 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน วิ่งเกิน 1 ล้าน กม. แล้ว (อีกหนึ่งขบวนยังวิ่งน้อยมาก เพราะจอดเสียอยู่นานถึง 2 ปีครึ่ง) ซึ่งตามคู่มือซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตลิงก์ระบุว่าจะต้องซ่อมใหญ่ (Overhaul) ขบวนรถไฟฟ้าเมื่อวิ่งครบ 1 ล้าน กม. พร้อมกับทิ้งท้ายว่า “ผมนำเรื่องนี้มาถ่ายทอดให้ทุกท่านทราบ ไม่ได้ต้องการให้ท่านตื่นตระหนก แต่ต้องการให้ผู้รับผิดชอบได้ตระหนักถึงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ”
เป็นจริงอย่างที่ผมพูดไว้ เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ส.ค.57 รถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) ของแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนที่ 4 เบรกเสีย ทำให้เกิดควันไฟคละคลุ้งไปทั่วบริเวณสถานี ส่งผลให้ผู้โดยสารตกใจ วิ่งหนีกันอลหม่าน เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดไฟไหม้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่เกี่ยวกับรถหมดสภาพ แค่ระบบเบรกไม่เสถียรเท่านั้น
แต่ผมไม่เชื่อตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ เพราะถึงวันนี้ (11 ส.ค.57) กลิ่นผ้าเบรกไหม้ยังคงคลุ้งอยู่ในรถ ผู้โดยสารก็ต้องทนสูดดมกลิ่นอันอบอวลนี้ เนื่องจากหลังจากเบรกเสียมีการเปลี่ยนเฉพาะคาลิปเปอร์ (หรือก้ามปูเบรกมีหน้าที่หนีบให้ล้อหยุด โดยที่ผ้าเบรกจะถูกคาลิปเปอร์หนีบให้ติดกับจานเบรกเพื่อหยุดการหมุน) แต่ไม่ได้เปลี่ยนผ้าเบรกด้วย
มีเสียงร่ำลือมาว่า ปัจจุบันไม่มีวิศวกรคนใดกล้าเซ็นรับรองว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนใดขบวนหนึ่งมีความพร้อมที่จะให้บริการได้ จึงมีการยกเลิกแบบฟอร์มที่ให้วิศวกรเซ็นรับรอง ต่างกับเมื่อก่อนที่วิศวกรต้องตรวจสภาพความพร้อมของรถไฟฟ้าและลงนามรับรอง ผมขอให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรีบตรวจสอบว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะได้แก้ไขก่อนที่จะสาย
ผมขอเตือนอีกครั้งให้เร่งซ่อมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ด่วน ด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานประจำแอร์พอร์ตลิงก์ครับ
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1407804608