วันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีโอกาสไปที่Siam Square One กินข้าวเที่ยวมิ้อคาวเสร็จแล้ว แล้วเห็นร้านครัวดอกไม้ขาวมาเปิดที่นี้ด้วย ก็คุยกับเพื่อนว่า กินเสร็จแล้วไปจัดของหวานต่อกันที่นี้ แต่ก็นะ เจอกับประสบการณ์ที่แย่สุดๆ
1. การจัดคิวแย่มาก
คนเยอะเราไม่ว่า แต่พนง.ร้านจัดและปล่อยคิวแบบไม่มีหัวคิดเลย ปล่อยแต่โต๊ะคิว3-4คนขึ้นไป
แต่คิวสองคนที่รอนานเป็นชม ทั้งๆที่มีโต๊ะใหญ่ยาวๆ ที่สามารถจัดแยกเก้าอี้ ให้คิวสองคนที่มาก่อนลงได้ คือแรกๆเราก็ไม่ว่าอะไรนะ
แต่คิว3-4คนที่มาหลังเราจะสิบคิวได้เข้าไปก่อนเรา ส่วนเรารอมาจะชม.แล้ว ทั้งๆที่มีโต๊ะสามารถรองรับเราได้ เราว่ามันไม่ใช่แล้วนะ
2. มารยาทและการเอาใจใส่งานบริการ
ที่นี้พอเราไปพูด ก็ชักสีหน้า แล้วแถว่าครัวจะปิดคนงานไม่พอ ครัวยุ่ง ถ้าปล่อยไปจะไม่มีคนบริการ...
มันไม่ใช่ค่ะ มันผิดประเด็น เพราะคือพวกคุณจัดคิวกันได้แบบไม่มีความคิดที่จะใส่ใจลูกค้าเลยนี่นา
พวกที่มารอก็รอไปเถอะ...งั้นเหรอ? ความพร้อมที่จะจัดการปัญหาอยู่ไหน? ลูกค้ามารอเป็นชมๆ แต่คุณยังชักสีหน้าใส่?
ถ้าเราไม่ได้พูดโวยขึ้นมา พวกพนง.จะคิดเอาคิวสองคนไปนั่งโต๊ะยาวมั้ย? ถ้าไม่ได้มีคนพูดโวยขึ้นมา เราว่าวันนั้นคงรออีกชม.
3. รับออเดอร์มั่ว ส่งผิดโต๊ะ ตอนจบต้องมาถามอีกว่าน้ำที่เพื่อนเรากินคืออะไร ไม่ไหวนะ??
4. ความจริงใจกับลูกค้านี้ติดลบไปเถอะ
ข้อที่เราว่าทุเรศที่สุด ตอนเช็คบิล เราขอเจอผู้จัดการ เพื่อจะมาcomplainในส่วนของปัญหาที่เราเจอ
เด็กเสิร์ฟ(ท่าทางยังเด็กๆ เหมือนนักศึกษาค่ะ)ก็ตกใจๆ แล้วเดินไปหาผู้ชายเสื้อขาวใส่แว่น คนนึงที่นั่งอยู่ที่โต๊ะข้างนอก
(คนนี้เราเห็นท่าทางมีเอียวกับร้านแน่ๆ เพราะนอกจากเป็นคนที่น้องเด็กเสิร์ฟคนนั้นต้องเดินไปถามแล้ว
ก่อนหน้าเราก็เห็นคุยกับคนที่ท่าทางเป็นกัปตันของร้าน แล้วนั่งคุยเรื่องเอกสารบนโต๊ะที่ไม่มีอาหารอยู่เลย)
แต่ตอนที่เด็กเสิร์ฟถาม
ตานี้ตอบมุบมิบๆว่า 'บอกว่าไปห้องน้ำ' แล้วเด็กนั้นก็เข้าไปที่ครัวต่อ เหมือนถามความเห็น
เพราะน้องเค้าคงคิดได้แหล่ะ ว่าถ้าบอกว่าแค่ไปห้องน้ำ เราอยู่รอได้แน่ๆ แล้วสุดท้ายมาบอกเราว่า "ผจก.ไม่อยู่ มาค่ำๆ "
.
.
.
.

คือแล้วแบบคนเสื้อขาว ที่เด็กเสิร์ฟไปถามนั้นล่ะ ?
ถ้าคุณมีตำแหน่ง ถึงกับที่น้องเด็กเสิร์ฟต้องไปถามความเห็นจากคุณ แล้วทำไมคุณไม่โผล่มาคุยกับเรา
เห็นหัวลูกค้าเป็นอะไร?? ร้านดังแล้ว คนกินเยอะแล้ว ไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นของลูกค้าเลยใช่มั้ย
service mind ไม่มีเลยใช่มั้ย พูดตรงๆว่าทุเรศอ่ะค่ะ
สุดท้ายแล้ว ก็
ให้เราเขียนความเห็นของเราใส่ "หลังกระดาษจดออร์เดอร์"ไว้
ซึ่งเราก็เขียนไปพร้อมเบอร์ติดต่อแบบลองใจดูค่ะ แต่เรามั่นใจว่ากระดาษแผ่นนั้น ตอนนี้ไปอยู่ที่ก้นถังขยะถังไหนแล้วก็ไม่รู้
คือเสียดายนะ ที่เราไปกินเค้กวันนั้น รสชาติอร่อยจริงๆ แต่เจอบริการแบบนี้ แถมกระทำของคนที่(น่าจะ)มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านแบบนี้เข้าไป พูดตรงๆว่าคงไม่ไปเหยียบร้านนี้อีกแล้วล่ะค่ะ เสียความรู้สึกมาก
ปล. ทำไมเราถึงใช้คำว่าประจาน?
ตอนนั้นเราคุยกับเพื่อนว่า พวกเราชอบการที่พูดให้feedbackกับทางร้านตรงๆที่ร้าน มากกว่าต้องให้ลงอินเตอร์เนตที่หลัง
แต่ถ้า
ทางเราอยากคุยกันแบบตรงๆ แล้วทางร้านไม่อยากรับฟัง ไม่คิดจะรับฟัง ทางเลือกอื่นที่เรามีคงต้องมีแค่ประจานแบบนี้สินะ?
[CR] ขอประนามการบริการของร้าน 'ครัวดอกไม้ขาว' สาขา Siam Square One
1. การจัดคิวแย่มาก
คนเยอะเราไม่ว่า แต่พนง.ร้านจัดและปล่อยคิวแบบไม่มีหัวคิดเลย ปล่อยแต่โต๊ะคิว3-4คนขึ้นไป
แต่คิวสองคนที่รอนานเป็นชม ทั้งๆที่มีโต๊ะใหญ่ยาวๆ ที่สามารถจัดแยกเก้าอี้ ให้คิวสองคนที่มาก่อนลงได้ คือแรกๆเราก็ไม่ว่าอะไรนะ
แต่คิว3-4คนที่มาหลังเราจะสิบคิวได้เข้าไปก่อนเรา ส่วนเรารอมาจะชม.แล้ว ทั้งๆที่มีโต๊ะสามารถรองรับเราได้ เราว่ามันไม่ใช่แล้วนะ
2. มารยาทและการเอาใจใส่งานบริการ
ที่นี้พอเราไปพูด ก็ชักสีหน้า แล้วแถว่าครัวจะปิดคนงานไม่พอ ครัวยุ่ง ถ้าปล่อยไปจะไม่มีคนบริการ...
มันไม่ใช่ค่ะ มันผิดประเด็น เพราะคือพวกคุณจัดคิวกันได้แบบไม่มีความคิดที่จะใส่ใจลูกค้าเลยนี่นา
พวกที่มารอก็รอไปเถอะ...งั้นเหรอ? ความพร้อมที่จะจัดการปัญหาอยู่ไหน? ลูกค้ามารอเป็นชมๆ แต่คุณยังชักสีหน้าใส่?
ถ้าเราไม่ได้พูดโวยขึ้นมา พวกพนง.จะคิดเอาคิวสองคนไปนั่งโต๊ะยาวมั้ย? ถ้าไม่ได้มีคนพูดโวยขึ้นมา เราว่าวันนั้นคงรออีกชม.
3. รับออเดอร์มั่ว ส่งผิดโต๊ะ ตอนจบต้องมาถามอีกว่าน้ำที่เพื่อนเรากินคืออะไร ไม่ไหวนะ??
4. ความจริงใจกับลูกค้านี้ติดลบไปเถอะ
ข้อที่เราว่าทุเรศที่สุด ตอนเช็คบิล เราขอเจอผู้จัดการ เพื่อจะมาcomplainในส่วนของปัญหาที่เราเจอ
เด็กเสิร์ฟ(ท่าทางยังเด็กๆ เหมือนนักศึกษาค่ะ)ก็ตกใจๆ แล้วเดินไปหาผู้ชายเสื้อขาวใส่แว่น คนนึงที่นั่งอยู่ที่โต๊ะข้างนอก
(คนนี้เราเห็นท่าทางมีเอียวกับร้านแน่ๆ เพราะนอกจากเป็นคนที่น้องเด็กเสิร์ฟคนนั้นต้องเดินไปถามแล้ว
ก่อนหน้าเราก็เห็นคุยกับคนที่ท่าทางเป็นกัปตันของร้าน แล้วนั่งคุยเรื่องเอกสารบนโต๊ะที่ไม่มีอาหารอยู่เลย)
แต่ตอนที่เด็กเสิร์ฟถาม ตานี้ตอบมุบมิบๆว่า 'บอกว่าไปห้องน้ำ' แล้วเด็กนั้นก็เข้าไปที่ครัวต่อ เหมือนถามความเห็น
เพราะน้องเค้าคงคิดได้แหล่ะ ว่าถ้าบอกว่าแค่ไปห้องน้ำ เราอยู่รอได้แน่ๆ แล้วสุดท้ายมาบอกเราว่า "ผจก.ไม่อยู่ มาค่ำๆ "
.
.
.
.
คือแล้วแบบคนเสื้อขาว ที่เด็กเสิร์ฟไปถามนั้นล่ะ ?
ถ้าคุณมีตำแหน่ง ถึงกับที่น้องเด็กเสิร์ฟต้องไปถามความเห็นจากคุณ แล้วทำไมคุณไม่โผล่มาคุยกับเรา
เห็นหัวลูกค้าเป็นอะไร?? ร้านดังแล้ว คนกินเยอะแล้ว ไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นของลูกค้าเลยใช่มั้ย
service mind ไม่มีเลยใช่มั้ย พูดตรงๆว่าทุเรศอ่ะค่ะ
สุดท้ายแล้ว ก็ให้เราเขียนความเห็นของเราใส่ "หลังกระดาษจดออร์เดอร์"ไว้
ซึ่งเราก็เขียนไปพร้อมเบอร์ติดต่อแบบลองใจดูค่ะ แต่เรามั่นใจว่ากระดาษแผ่นนั้น ตอนนี้ไปอยู่ที่ก้นถังขยะถังไหนแล้วก็ไม่รู้
คือเสียดายนะ ที่เราไปกินเค้กวันนั้น รสชาติอร่อยจริงๆ แต่เจอบริการแบบนี้ แถมกระทำของคนที่(น่าจะ)มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านแบบนี้เข้าไป พูดตรงๆว่าคงไม่ไปเหยียบร้านนี้อีกแล้วล่ะค่ะ เสียความรู้สึกมาก
ปล. ทำไมเราถึงใช้คำว่าประจาน?
ตอนนั้นเราคุยกับเพื่อนว่า พวกเราชอบการที่พูดให้feedbackกับทางร้านตรงๆที่ร้าน มากกว่าต้องให้ลงอินเตอร์เนตที่หลัง
แต่ถ้าทางเราอยากคุยกันแบบตรงๆ แล้วทางร้านไม่อยากรับฟัง ไม่คิดจะรับฟัง ทางเลือกอื่นที่เรามีคงต้องมีแค่ประจานแบบนี้สินะ?