คือเหตุการนี้ได้เกิดขึ้นสดๆร้อนๆเมื่อตอนวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้เองครับ แต่พึ่งได้เขียนกระทู้เพราะพึ่งเคลียร์งานสำคัญที่ดองไว้หลังจากไปเที่ยว...เรื่องมันมีอยู่ประมาณว่า
คือผมมี Flight บินกลับกรุงเทพจาก JFK (New York) โดยมีการเปลี่ยนเครื่องที่ Abu dhabi ซึ่งตอนวันเดินทางเครื่องได้ออก delay จาก JFK ประมาณ 2 ชม ผมเริ่มคิดแล้วว่าจะมีเวลาเปลี่ยนเครื่องที่ Abu dhabi ทันไหนนี้ๆๆๆ เพราะมีเวลา transfer แค่ชั่วโมงนิดๆเอง แต่ก็คิดในใจเครื่องอาจจะทำเวลาทันตอนบินก็ได้แหะ (เพราะตอนขาไปออกจาก Abu dhabi ช้าไปประมาณ 1 ชม ยังถึง JFK ทันเลยแหะ) พอเครื่องถึง Abu dhabi ก็ไม่ทันเวลาจริงๆ delay ไปประมาณ 1.30 ชม. ตอนออกจากเครื่องเพื่อจะไป transfer ก็มีพนักงานยื่นอยู่หน้าประตูเกตแล้วพูดประมาณว่า "Flight to Bangkok Flight to Singapore " พี่ชายผมก็เลยยื่น boarding pass ให้พนักงานดูว่ามี flight ไปกรุงเทพนะ แต่พนักงานก็ดูๆแล้วชี้นิ้วให้ไปที่ทางออก gate ผมก็เลยคิดว่าคงเป็นพวกที่มีไปกรุงเทพแล้วต่อไปสิงคโปร์มั้ง ผมก็เลยรีบเดินไปดูที่ตารางเวลาปรากฏว่า gate ของ flight ที่ผมจะต้องนั่งกลับกรุงเทพปิดแล้ว แต่ก็ยังคงเดินไปที่ gate เพื่อความแน่ชัดแล้วก็พบว่าเครื่องออกไปแล้วจริงๆ
เลยเดินไปที่ transfer desk เพื่อเปลี่ยนตั๋วไป flight รอบถัดไป ซึ่งตอนนั้นแถวยาวได้ใจมาก ผมได้ลองเช็คดูผ่าน app ก็ปรากฏว่ามีอีกทีตอน 21.40 น. 0_0 ซึ่งตอนนั้นเวลา พึ่ง 11.00 น. คือผมต้องรออีก 10.40 ชม.เลยหรอๆๆ ตายแน่ๆๆ พอถึงคิวพนักงานที่โต๊ะก็บอกว่ามีเร็วสุดตอน 21.40 จริงๆ
= ผมเลยบอกว่ามีเร็วกว่านี้อีกไหมเพราะผมมีประชุมตอน เช้าวันศุกร์ (ณ เวลาในไทย)
= ไอพนักงานก็บอกว่าประชุมกี่โมง
= ผมก็บอกว่า 8.30 (ลอกนะครับจริงๆไม่มีแต่อยากดูว่าจะหารูทอื่นให้ไหม ??)
= ไอพนักงานก็บอกกลับมาว่า ไปทันอยู่แล้ว เครื่องถึง 7.05
= ไอผมก็บอกกลับไปประมาณว่า ไม่ทันต้องใช้เวลาในการเดินทางเข้าเมืองอีก เปลี่ยนชุดอีก (ให้ตายเถอะพนักงานมันคิดได้ไง)
จากนั้นผมก็ได้ตั๋วใบใหม่มาพร้อมคูปองอาหารมือเที่ยง (คูปองอาหารกิน food court ธรรมดาที่ได้ ข้าวจาน+น้ำ1แก้วไซด์เล็ก) เมื่อเห็นตามนั้นเลยบอกไปว่า
= ขอคูปองมื้อเย็นด้วย ไอคุณพนักงานมันก็บอกประมาณว่า
= เครื่องออก 21.40 กินเดี๋ยวก็เซิฟอาหารแล้ว ผมก็ทำหน้างงกันเลย แล้วมันก็บอกใหม่ว่า
= ตอนเย็นค่อยมาเอา
= ผมก็บอกประมาณว่าต้องมาตอนเย็นอีกหรือ ??? (คือในใจไม่อยากเจอหน้ามันแล้ว) มันก็เลยเดินๆไปที่อีกโต๊ะแล้วก็หยิบมาให้ (แค่คูปองอาหารจะงกไปไหน -_- ")
= จากนั้นผมเลยบอกไปว่า สามารถขอคูปองใช้ lounge ได้ไหมอยากอาบน้ำ ???
= มันก็บอกว่าไม่ได้ของ first กับ business เท่านั้นเดี๋ยวมันวุ่นวาย ??? (แล้วมันก็พูดอะไรต่อฟังไม่ออก งง ??)
สุดท้ายผมเลยบอกไปว่าขอเอกสารรับว่าตกเครื่อง เครื่อง delay จะเอาไปเบิกประกัน (เย้ๆ...ตั้งแต่ทำประกันมาก็ได้ใช้ครั้งนี้แหละ T_T) มันก็ทำหน้ามึนๆแล้วบอกว่าให้มาเอาใหม่ตอน 6 โมงเย็น (เวรต้องมาเจอหน้ามันอีกละ T_T) พอมา 6 โมงเย็น ก็เจอพนักงานคนเดิม (มันจะอยู่โต๊ะตลอด 24 ชมเลยหรือไง) แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่าอีก 30 นาทีมาใหม่นะ....พระเจ้าอะไรของมัน พอผ่านไป 30 นาทีพนักงานคนนั้นก็บอกให้ไปพบพนักงานอีกคนนึก แล้วพนักงานคนนั้นก็บอกว่าเครื่อง delay จาก JFK ก็ไปขอที่โน้นดิ...เห้ยบ้าไปแล้วตอนนี้ตู่อยู่ที่ Abu dhabi นะเว้ยจะไปได้ไงแล้วอีกอย่าง Abu dhabi
ก็ออฟฟิตหลักของมันแล้วผมก็บินกับสายการบินมันทำไมจะขอไม่ได้....สุดท้ายก็ได้มาเล่นเอาเหนื่อยเลยแหะ ???
จากนั้นตอนประมาณ 3 ทุ่มผมก็ไปรอหน้า gate ที่จะขึ้นเครื่อง ในใจก็คิดว่ากะหาคนไทยที่ตกเครื่องเมื่อเช้าแล้วจะรวมตัวไปเรียกความรับผิดชอบและถามดูว่าสายการบิน offer อะไรให้บ้างเหมือนกันไหม แต่ก็เจอแต่คนไทยที่พึ่งมารอบค่ำเท่านั้น
****ระหว่างนั่งรอก็ไปเห็นคนสิงคโป 3-4คน ถือกระดาษยืนยันว่าเครื่องdelay จนตกเครื่อง เหมือนที่ผมถืออยู่จริงๆ เลยไปถามว่าได้ สายการบิน offer อะไรมาบ้าง....เท่านั้นเองละครับถึงกับอึ้ง
เค้าได้โรงแรมพร้อมอาหารจัดเต็ม T_T 

เอ้ย...แก๊งค์นี้ก็นั่ง economy เหมือนเราอะทำไมได้ดีกว่า เราลูกเมียน้อยหรอแงๆๆ จริงๆอยากลองหาคนไทยที่บินมาไฟล์เดี๋ยวกับผมแล้วตกเครื่องเหมือนกันนะครับแต่ก็หาไม่เจอ จะได้ดูว่าผมพลาดไป2คนกับพี่ชายหรือไหม ???
จากนั้นก็ความดันขึ้น อารมณ์มาเต็ม จะต้องไปถามความจริงกับพนักงานที่เป็นคนไทยบนเครื่องให้ได้ว่าทำไมผมไม่ได้????? ทำไมมันแตกต่างกันขนาดนี้ (โวยวายกับพนักงานที่นั้นคงไม่ได้อะไรแล้ว...ไหนๆก็เครื่องก็จะออกแล้ว) พอถึงบนเครื่องก็ได้บอกกับพนักงานถึงเรื่องที่เกิดขึ้น
= พนักงานก็บอกว่าน่าจะต้องจองโรงแรมให้หรือไหมก็ให้ใช้ lounge เพื่อพักผ่อนนะ
แล้วเค้าก็บอกว่าเดี๋ยวจะส่งเรื่องรายงานให้ (ดีนะที่เจอพนักงานคนไทยที่เป็น senior ดูแล้วมีแนวทางการแก้ปัญหาให้ลูกค้าบ้างเล็กน้อย ) แต่ในใจผมคิดอยู่แล้วว่าจะทำหนังสือถามหาความจริงแล้วส่งที่ office ในไทยเพราะน่าจะหาคนรับเรื่องนี้ได้แน่นอนกว่าส่งทางเมล์เพราะอาจจะไร้การตอบรับ อีกอย่างพนักงานบนเครื่องก็ได้ไปถามคนสิงคโปร์แล้วว่าได้โรงแรมจริงแต่เป็นนอกเมือง (อย่างน้อยก็มีพยาน 1 ปากแล้วกันสายการบินหมกเม็ด)
สุดท้ายกลับถึงไทยเครื่องก็ delay อีกเกือบ 1 ชม เห้อๆๆๆ
ผมก็คิดเอาแล้วสรุปสาเหตุประมาณว่า
1. Passport เราออกประเทศมันไม่ได้นิ....แต่เท่าที่รู้สายการบินมันสามารถทำ visa ให้เราได้??? เพราะสายการบินสามารถยืนยันได้ว่าเรามีบินกลับมันจริงๆ (เหมือนเคยอ่านเจอที่มีคนออกไปนั่งรถเที่ยวในทะเลทราย)
2. หรือผมโวยวายไม่พอ ไม่ส่งเมลล์หาสายการบินเพื่อทวงการชดเชย ณ ตอนนั้นเลย ??? (ใครจะกล้าโวยวายมากแหะ...อีกอย่างไม่ได้หวังว่าจะได้โรงแรมพัก แต่มันดันมาเสียความรู้สึกไอตอนที่รู้ว่าสิงคโปร์ได้นี้แหละ)
3. ผมควรเรียกร้องอะไรจากสายการบินได้บ้างครับขอถามสมาชิกชาว pantip หน่อยครับ ??
ตอนนี้ที่หวังว่าต้องได้แน่ๆคือ
3.1 เงินค่าอาหารที่เกินจากคูปองอันแสนน้อย คืนมาก่อนอันดับแรก
3.2 ไมล์สะสมแต้ม (เอามาทำไมเพราะยังไงก็ไม่บินกับมันอีกแล้วแน่ๆ เครื่องก็เก่าอาหารยิ่งไม่ได้เรื่องเลย ยิ่งตอนนั่งจาก abu dhabi ไปนิวยอร์คนะห่วยสุดๆ ไปนั่งการบินไทยดีกว่า บินตรงไปลง LA แล้วซื้อภายในประเทศไปนิวยอร์คยังถูกกว่าของมันเองเลย ราคาการบินไทยช่วงโปรโมชั่นนะ)
3.3 เงิน 50% refund (เห็นบางสายการบินมาคืนให้นะจากที่อ่านดูใน pantip แต่ท่าทางคงจะยากแหะ แต่ถ้าบินออกจาก EU คงได้ค่าปรับแน่ๆงานนี้)
ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมอ่านนะครับ ถึงแม้มันจะยาวแล้วเขียนแบบงงก็ตาม แต่อยากแชร์ประสบการ์นะครับเพื่อใครคิดจะบินกับสายการบิน ETIHAD
ปล. ETIHAD ไม่ใช่สายการบิน low cost นะครับติดอันดับ top 10 ด้วยฮะๆๆๆ แต่บริการแย่นะ
2 มาตรฐานของสายการบิน ETIHAD หรือผมทำอะไรผิดขั้นตอนไป ???
คือผมมี Flight บินกลับกรุงเทพจาก JFK (New York) โดยมีการเปลี่ยนเครื่องที่ Abu dhabi ซึ่งตอนวันเดินทางเครื่องได้ออก delay จาก JFK ประมาณ 2 ชม ผมเริ่มคิดแล้วว่าจะมีเวลาเปลี่ยนเครื่องที่ Abu dhabi ทันไหนนี้ๆๆๆ เพราะมีเวลา transfer แค่ชั่วโมงนิดๆเอง แต่ก็คิดในใจเครื่องอาจจะทำเวลาทันตอนบินก็ได้แหะ (เพราะตอนขาไปออกจาก Abu dhabi ช้าไปประมาณ 1 ชม ยังถึง JFK ทันเลยแหะ) พอเครื่องถึง Abu dhabi ก็ไม่ทันเวลาจริงๆ delay ไปประมาณ 1.30 ชม. ตอนออกจากเครื่องเพื่อจะไป transfer ก็มีพนักงานยื่นอยู่หน้าประตูเกตแล้วพูดประมาณว่า "Flight to Bangkok Flight to Singapore " พี่ชายผมก็เลยยื่น boarding pass ให้พนักงานดูว่ามี flight ไปกรุงเทพนะ แต่พนักงานก็ดูๆแล้วชี้นิ้วให้ไปที่ทางออก gate ผมก็เลยคิดว่าคงเป็นพวกที่มีไปกรุงเทพแล้วต่อไปสิงคโปร์มั้ง ผมก็เลยรีบเดินไปดูที่ตารางเวลาปรากฏว่า gate ของ flight ที่ผมจะต้องนั่งกลับกรุงเทพปิดแล้ว แต่ก็ยังคงเดินไปที่ gate เพื่อความแน่ชัดแล้วก็พบว่าเครื่องออกไปแล้วจริงๆ
เลยเดินไปที่ transfer desk เพื่อเปลี่ยนตั๋วไป flight รอบถัดไป ซึ่งตอนนั้นแถวยาวได้ใจมาก ผมได้ลองเช็คดูผ่าน app ก็ปรากฏว่ามีอีกทีตอน 21.40 น. 0_0 ซึ่งตอนนั้นเวลา พึ่ง 11.00 น. คือผมต้องรออีก 10.40 ชม.เลยหรอๆๆ ตายแน่ๆๆ พอถึงคิวพนักงานที่โต๊ะก็บอกว่ามีเร็วสุดตอน 21.40 จริงๆ
= ผมเลยบอกว่ามีเร็วกว่านี้อีกไหมเพราะผมมีประชุมตอน เช้าวันศุกร์ (ณ เวลาในไทย)
= ไอพนักงานก็บอกว่าประชุมกี่โมง
= ผมก็บอกว่า 8.30 (ลอกนะครับจริงๆไม่มีแต่อยากดูว่าจะหารูทอื่นให้ไหม ??)
= ไอพนักงานก็บอกกลับมาว่า ไปทันอยู่แล้ว เครื่องถึง 7.05
= ไอผมก็บอกกลับไปประมาณว่า ไม่ทันต้องใช้เวลาในการเดินทางเข้าเมืองอีก เปลี่ยนชุดอีก (ให้ตายเถอะพนักงานมันคิดได้ไง)
จากนั้นผมก็ได้ตั๋วใบใหม่มาพร้อมคูปองอาหารมือเที่ยง (คูปองอาหารกิน food court ธรรมดาที่ได้ ข้าวจาน+น้ำ1แก้วไซด์เล็ก) เมื่อเห็นตามนั้นเลยบอกไปว่า
= ขอคูปองมื้อเย็นด้วย ไอคุณพนักงานมันก็บอกประมาณว่า
= เครื่องออก 21.40 กินเดี๋ยวก็เซิฟอาหารแล้ว ผมก็ทำหน้างงกันเลย แล้วมันก็บอกใหม่ว่า
= ตอนเย็นค่อยมาเอา
= ผมก็บอกประมาณว่าต้องมาตอนเย็นอีกหรือ ??? (คือในใจไม่อยากเจอหน้ามันแล้ว) มันก็เลยเดินๆไปที่อีกโต๊ะแล้วก็หยิบมาให้ (แค่คูปองอาหารจะงกไปไหน -_- ")
= จากนั้นผมเลยบอกไปว่า สามารถขอคูปองใช้ lounge ได้ไหมอยากอาบน้ำ ???
= มันก็บอกว่าไม่ได้ของ first กับ business เท่านั้นเดี๋ยวมันวุ่นวาย ??? (แล้วมันก็พูดอะไรต่อฟังไม่ออก งง ??)
สุดท้ายผมเลยบอกไปว่าขอเอกสารรับว่าตกเครื่อง เครื่อง delay จะเอาไปเบิกประกัน (เย้ๆ...ตั้งแต่ทำประกันมาก็ได้ใช้ครั้งนี้แหละ T_T) มันก็ทำหน้ามึนๆแล้วบอกว่าให้มาเอาใหม่ตอน 6 โมงเย็น (เวรต้องมาเจอหน้ามันอีกละ T_T) พอมา 6 โมงเย็น ก็เจอพนักงานคนเดิม (มันจะอยู่โต๊ะตลอด 24 ชมเลยหรือไง) แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่าอีก 30 นาทีมาใหม่นะ....พระเจ้าอะไรของมัน พอผ่านไป 30 นาทีพนักงานคนนั้นก็บอกให้ไปพบพนักงานอีกคนนึก แล้วพนักงานคนนั้นก็บอกว่าเครื่อง delay จาก JFK ก็ไปขอที่โน้นดิ...เห้ยบ้าไปแล้วตอนนี้ตู่อยู่ที่ Abu dhabi นะเว้ยจะไปได้ไงแล้วอีกอย่าง Abu dhabi
ก็ออฟฟิตหลักของมันแล้วผมก็บินกับสายการบินมันทำไมจะขอไม่ได้....สุดท้ายก็ได้มาเล่นเอาเหนื่อยเลยแหะ ???
จากนั้นตอนประมาณ 3 ทุ่มผมก็ไปรอหน้า gate ที่จะขึ้นเครื่อง ในใจก็คิดว่ากะหาคนไทยที่ตกเครื่องเมื่อเช้าแล้วจะรวมตัวไปเรียกความรับผิดชอบและถามดูว่าสายการบิน offer อะไรให้บ้างเหมือนกันไหม แต่ก็เจอแต่คนไทยที่พึ่งมารอบค่ำเท่านั้น
****ระหว่างนั่งรอก็ไปเห็นคนสิงคโป 3-4คน ถือกระดาษยืนยันว่าเครื่องdelay จนตกเครื่อง เหมือนที่ผมถืออยู่จริงๆ เลยไปถามว่าได้ สายการบิน offer อะไรมาบ้าง....เท่านั้นเองละครับถึงกับอึ้ง
เค้าได้โรงแรมพร้อมอาหารจัดเต็ม T_T
เอ้ย...แก๊งค์นี้ก็นั่ง economy เหมือนเราอะทำไมได้ดีกว่า เราลูกเมียน้อยหรอแงๆๆ จริงๆอยากลองหาคนไทยที่บินมาไฟล์เดี๋ยวกับผมแล้วตกเครื่องเหมือนกันนะครับแต่ก็หาไม่เจอ จะได้ดูว่าผมพลาดไป2คนกับพี่ชายหรือไหม ???
จากนั้นก็ความดันขึ้น อารมณ์มาเต็ม จะต้องไปถามความจริงกับพนักงานที่เป็นคนไทยบนเครื่องให้ได้ว่าทำไมผมไม่ได้????? ทำไมมันแตกต่างกันขนาดนี้ (โวยวายกับพนักงานที่นั้นคงไม่ได้อะไรแล้ว...ไหนๆก็เครื่องก็จะออกแล้ว) พอถึงบนเครื่องก็ได้บอกกับพนักงานถึงเรื่องที่เกิดขึ้น
= พนักงานก็บอกว่าน่าจะต้องจองโรงแรมให้หรือไหมก็ให้ใช้ lounge เพื่อพักผ่อนนะ
แล้วเค้าก็บอกว่าเดี๋ยวจะส่งเรื่องรายงานให้ (ดีนะที่เจอพนักงานคนไทยที่เป็น senior ดูแล้วมีแนวทางการแก้ปัญหาให้ลูกค้าบ้างเล็กน้อย ) แต่ในใจผมคิดอยู่แล้วว่าจะทำหนังสือถามหาความจริงแล้วส่งที่ office ในไทยเพราะน่าจะหาคนรับเรื่องนี้ได้แน่นอนกว่าส่งทางเมล์เพราะอาจจะไร้การตอบรับ อีกอย่างพนักงานบนเครื่องก็ได้ไปถามคนสิงคโปร์แล้วว่าได้โรงแรมจริงแต่เป็นนอกเมือง (อย่างน้อยก็มีพยาน 1 ปากแล้วกันสายการบินหมกเม็ด)
สุดท้ายกลับถึงไทยเครื่องก็ delay อีกเกือบ 1 ชม เห้อๆๆๆ
ผมก็คิดเอาแล้วสรุปสาเหตุประมาณว่า
1. Passport เราออกประเทศมันไม่ได้นิ....แต่เท่าที่รู้สายการบินมันสามารถทำ visa ให้เราได้??? เพราะสายการบินสามารถยืนยันได้ว่าเรามีบินกลับมันจริงๆ (เหมือนเคยอ่านเจอที่มีคนออกไปนั่งรถเที่ยวในทะเลทราย)
2. หรือผมโวยวายไม่พอ ไม่ส่งเมลล์หาสายการบินเพื่อทวงการชดเชย ณ ตอนนั้นเลย ??? (ใครจะกล้าโวยวายมากแหะ...อีกอย่างไม่ได้หวังว่าจะได้โรงแรมพัก แต่มันดันมาเสียความรู้สึกไอตอนที่รู้ว่าสิงคโปร์ได้นี้แหละ)
3. ผมควรเรียกร้องอะไรจากสายการบินได้บ้างครับขอถามสมาชิกชาว pantip หน่อยครับ ??
ตอนนี้ที่หวังว่าต้องได้แน่ๆคือ
3.1 เงินค่าอาหารที่เกินจากคูปองอันแสนน้อย คืนมาก่อนอันดับแรก
3.2 ไมล์สะสมแต้ม (เอามาทำไมเพราะยังไงก็ไม่บินกับมันอีกแล้วแน่ๆ เครื่องก็เก่าอาหารยิ่งไม่ได้เรื่องเลย ยิ่งตอนนั่งจาก abu dhabi ไปนิวยอร์คนะห่วยสุดๆ ไปนั่งการบินไทยดีกว่า บินตรงไปลง LA แล้วซื้อภายในประเทศไปนิวยอร์คยังถูกกว่าของมันเองเลย ราคาการบินไทยช่วงโปรโมชั่นนะ)
3.3 เงิน 50% refund (เห็นบางสายการบินมาคืนให้นะจากที่อ่านดูใน pantip แต่ท่าทางคงจะยากแหะ แต่ถ้าบินออกจาก EU คงได้ค่าปรับแน่ๆงานนี้)
ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมอ่านนะครับ ถึงแม้มันจะยาวแล้วเขียนแบบงงก็ตาม แต่อยากแชร์ประสบการ์นะครับเพื่อใครคิดจะบินกับสายการบิน ETIHAD
ปล. ETIHAD ไม่ใช่สายการบิน low cost นะครับติดอันดับ top 10 ด้วยฮะๆๆๆ แต่บริการแย่นะ