ต่อจาก ตอนที่ #1
http://pantip.com/topic/32258393 นะครับ นี้ขอบคุณทุกคอมเม้นท์มาก ไม่ว่าจะหัวอกเดียวกัน หรือบางคนก็แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้ ผมดีใจมากครับ ที่มีคนอ่านเยอะขนาดนี้ แค่นี้ถือว่าผมประสบความสำเร็จแล้วครับ ขอบคุณอีกครั้งครับผม
ต่อเลยนะครับ
------------------------------- เดือนที่ #3 ณ. วัน deadline + ตอนปิดร้านอยู่ -----------------------------------------
A : ตู๊ดๆ (โทรมาหาผม) ... เฮ้ย เสร็จมั้ยฮะ วันพรุ่งนี้จะได้ใช้กับร้านเดิม และร้านใหม่เลย
ผม : เด้วนะพี่ คือเสร็จอ่ะ แต่เก็บยังไม่หมดนะครับ อีกอย่าง พี่จะใช้จิงๆเหรอ (พยายามดึงเช็งไว้) มันคือทำ/เพิ่ม ทำ/แก้ แล้วพี่จะให้ใช้จิงแบบโนเทสเลยเหรอครับ
A : ใช่ ก็จะเปิดวันพรุ่งนี้อ่ะ
ผม : มันมีความเสี่ยงก่อนนะพี่ แบบนี้มันไม่ไหวนะครับ
A : เออน่า มีไรพี่รับผิดชอบเอง ใช้ไปด้วยแก้ไปด้วย จะได้ตรงจุดไง เอ๊งเคยบอกพี่ไว้นี่ คือพี่เลื่อนเปิดไม่ได้หรอก มันหน้า season พอดีด้วย
ผม : ถ้าพี่รับความเสี่ยงได้ผมก็ลงให้ได้ครับ ถ้าพี่ยืนยันเอางั้น ผมปิดโปรแกรมเก่าพี่เลย เอาของผมแทนทุกเครื่องเลยนะ
A : เออ มีไรพี่รับผิดชอบเอง (อีกครั้ง)
ผม : งั้นก็โอเครครับ
นี่จุดเปลี่ยนชีวิตผมเลยครับ บางคนอาจคิดไม่ถึงว่า นี่คือจุดดำมืดที่สุดของการพัฒนาซอฟท์แวร์ ที่เอาไปรันแทนของเก่าเลยนะครับ (ย้ำนะครับใครที่อ่านอยู่ อยากให้เน้นตรงนี้เลยครับ)
ผม : พี่ A ผมขอ remote ทุกเครื่องหน่อยครับ
A : เอาหมดเลยใช่ป่ะ เด้วให้น้องเปิ้ลจัดการให้
เปิ้ล : เอาเครื่องไหนมั่งคะ (*@&*##)
ผม : เอาทุกเครื่องที่จะใช้โปรแกรมใหม่อ่ะครับ
เปิ้ล : โอเครค่ะ ติ๊ดๆ ๆ ๆ ๆ นี่ค่ะ ทั้งหมด 15 เครื่องค่ะ
ผม : หาาาาา... ไมมีเยอะจังครับ
เปิ้ล : อ้าว ก็มีแค่นี้อยู่แล้วนะคะ
ผม : (

เอ๊ย พลาดอีกละ ลืมดูจำนวนเครื่องทั้งร้าน เห็นอยู่ 3 เครื่องหน้างาน นึกว่าใช้แค่นี้) อ่ะๆ ครับ เอามาให้หมดละกัน
..... ผมก็นั่ง copy ไปทีละเครื่องจนได้เครื่องที่ 5

เอ๊ย เสียเวลาทำ #ClickOnce ดีกว่า แบบนี้ไม่ไหววุ้ย แก้ทีแก้ตายหาเลย ก็ลุยต่อ ป๊าปๆ ๆ ๆ + Migrate ข้อมูลเสร็จภายในเวลาไม่ถึง 1 ชม
ผม : เสร้จแล้วครับ ลองใช้ดูได้เลยครับ ผม shortcut ไว้หน้าจอละ icon แบบนี้
..... พอลงเสร็จก็นั่งแก้ต่อ สักพักพอเปิดร้านเท่านั้นแหละครับ
เปิ้ล : ตู๊ดๆๆ (เปิ้ลโทรหาผม) หวัดดีค่ะ แย่แล้วค่ะ โปรแกรมมีปัญหา ช้ามาก หน้าขายยิงแล้วใช้ไม่ได้ด้วยค่ะ
ผม : เฮ้ย เด้วนะครับ ช้า และ ใช้ไม่ได้ นี่คืออะไรครับ ก็เทสกันไปแล้วนี่
เปิ้ล :
ช้าคือช้าค่ะ (#!*@*) ใช้ไม่ได้คือ เซฟไม่ได้ค่ะ (#!*@*)

ผม : แล้วช้านี่คืออะไรครับ เอาทีละปัญหานะครับ
เปิ้ล : ช้าคือ พอยิงบาร์โค้ดแล้ว มันกว่าจะแสดงข้อมูลนี่ช้ามากค่ะ แบบนี้รับไม่ได้ค่ะ
ผม : ขอผม remote หน่อยครับ ..... ติ๊กๆ ๆ ก็ remote ไป ..... ก็ไม่ช้านิครับ
เปิ้ล : ช้าค่ะ ปกติยิงปั๊ป กรอกข้อมูลต่อเลยค่ะ คือนี่มันกว่าจะขึ้นถ้าตามความรู้สึกนี่เกือบวิเลยนะคะ
ผม : หาาาาาาา.... เกือบวิ นี่ช้าเหรอครับ เอ่อ มันไวกว่าตาคนปกติอีกนะ
เปิ้ล : ยังไงแก้ให้ก่อนค่ะ แบบนี้ไม่ไหวค่ะ แล้วก็ใช้ไม่ได้ด้วย
ผม : แล้วใช้ไม่ได้นี่ มันเป็นยังไงครับ ถึงใช้ไมไ่ด้
เปิ้ล : คือกดเซฟบางเครื่องก็ไม่เซฟค่ะ
ผม : บางเครื่องเหรอครับ เครื่องไหนบ้างครับ ขอ remote หน่อยครับ
เปิ้ล : นี่ค่ะ XXX (ส่งมาให้ 5 เครื่อง)
ผม : เด้วผมรีบดูให้เลยครับ เอ่อ รบกวนไปขายเครื่องอื่นก่อนได้มั้ยครับ เห็นว่ามีตั้ง 15 เครื่อง
เปิ้ล : ไม่ได้ค่ะ งานโหลดนะคะ
ผม : (ไอ้ฟร้ากกกกก) ครับๆ เด้วรีบทำให้นะครับ
..... ป๊าป ๆ ๆ ๆ จ๊ากๆ ๆ ๆ ฮึบๆ ๆ
ผม : โอเคร แก้เสร็จแล้วครับ (แบบไม่ได้เทส) รบกวนให้ทุกเครื่องที่อยู่ในร้านปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ แล้วมันจะถามอัพเทด ให้กด OK ครับ
เปิ้ล : ขอบคุณมากค่ะ
..... เวลาผ่านไปสัก 1 นาที
เปิ้ล : ตีดๆ (โทรมาอีกละ) คุณคะ ตรงนี้พอกดแล้วอยากให้กด enter แล้วเด้งไปที่ตรงนี้เลยค่ะ ไม่งั้นขายไม่ทันค่ะ โปรแกรมทำได้ช้ามาก
ผม : อ่ะ โอเครครับ (แก้แค่ enter แล้ว next cursor ไปไหนใช่มั้ย โอเคร)
..... ป๊าป ๆ ๆ ตุ๋ย ๆ ๆ ๆ
ผม : อัพเดทละครับ รบกวนปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ แล้วกด OK นะครับ
เปิ้ล : ขอบคุณมากค่ะ

ผม : ติดไรอีกมั้ยครับ
เปิ้ล : ไม่แล้วค่ะ ขอบคุณมาก แล้วเรื่องช้าล่ะคะ
ผม : เรื่องช้านี่ผมว่าต้องใช้เวลานะครับ เพราะผมว่ามันไวแล้วนะ แต่ถ้าความเร็วระดับเทพแบบที่ร้านนี่ คงต้องให้ผมปรับดูหน่อยล่ะครับ แล้วของเก่าไวได้ขนาดนี้เลยเหรอ
เปิ้ล : ของเก่าไวมากค่ะ ไว้ลองแวะมาที่ร้านนะ เด้วเปิดให้ดู
ผม : งั้นเด้วผมเข้าไปหาที่ร้านเลยครับ remote แบบนี้แล้วดูความเร็วขนาดต่ำกว่าวินี่ไม่ออกจิงๆครับ ติดปัญหาอะไรอีกมั้ยครับ ถ้าไม่ติดเด้วผมออกไปเลย
เปิ้ล : ไม่ติดไรแล้วค่ะ
..... จบไปเวลายังผ่านไปไม่ถึง 2 นาทีโทรมาอีก
เปิ้ล : คุณคะ หน้าขายใช้ตรงนี้ไม่ได้เหรอคะ
ผม : อ้าว ... แล้วทำไมถึงใช้ไม่ได้ล่ะครับ
เปิ้ล : ตรงนี้มันควรจะเช็คข้อมูลตรงนี้มากกว่านะคะ ของเก่าก็เช็คตรงนี้ค่ะ ไม่ใช่แบบนี้นะ
ผม : (อ้าว

มีงี้ด้วย) เอ่อ.. ก็ตอนแรกบอกว่าให้ดึงข้อมูลมาจากตรงนี้ไม่ใช่เหรอครับ
เปิ้ล : ไม่ได้นะคะ ทำแบบนี้ตายเลยค่ะ ยอดผิดหมด แบบนี้ขายไม่ได้นะคะ
ผม : กลับไปใช้โปรแกรมเก่าก่อนมั้ยครับ ผมจะได้มีเวลาแก้หน่อย
เปิ้ล : ถามพี่ A เองนะคะ
A : เฮ้ย ไม่เอา จะใช้อันนี้ไปเลย เพราะขายไปแล้วเป็นสิบๆบิล งี้จะทำไงล่ะ ให้คีย์ใหม่ไม่เอานะ
ผม : อ่า... ไม่งั้นตอนนี้มันจะทำไงล่ะพี่ มัน error อยู่นีนา
A : แก้รีบแก้ละกัน ตอนนี้ก็ช่างมัน เด้วให้เขียนมือไปก่อน ใช้ไปเทสไปพร้อมกันแหละ จะได้ไม่ต้องทำหลายรอบ
ผม : (อ้าว งงดิกุ) อ่า โอเครครับ พี่ว่าไงผมว่างั้น
A : ขอด่วนเลยน้า ตอนนี้ลูกค้าเยอะ จดมือนี่หงิกเลย (พูดทำเสียงซะ แนวขอร้องมาก)
ผม : (*@_!@

อ้าว ไรวะ) โอเครครับ งั้นผมแก้เรื่องนี้ก่อนนะ เอาจำเป็นก่อนนะพี่
A : ได้เลย ขอบใจมาก
.... ฮึ่ย ๆ ๆ ๆ ลุย ๆ ๆ ๆ หาบั๊ค หานู่นหานี่ จนเจอ แก้จนเสร็จ อัพเดทไป แล้วก็เกิดเหตุการ์ณใหม่ขึ้น
เปิ้ล : คุณคะ ตอนนี้หน้าขายใช้ได้แล้ว แต่อีกหน้าข้อมูลไม่ตรงกันเลยค่ะ
ผม : (เออใช่!

เอ๊ย ข้อมูลมัน sync กัน แล้วแต่ดันแก้หน้าเดียว) ครับๆ เด้วรีบดูให้ครับ
เปิ้ล : ด่วนเลยนะคะ (เสียงเริ่มเปลี่ยน เริ่มฉุนกุละ)
ผม : (กุต้องฉุนป่าววะ บอกแล้วโปรแกรมไม่ได้เทสเยอะ จะมาใช้จิงเลย ละลำบากกุอีก) ครับๆ
... เฮ้อ.... เหนื่อยโว้ย อยากนอน ทำไปทำมา คุยตั้งแต่บ่ายนะ (ลืมบอก ร้านเปิด 5 โมงเย็นนะครับ) ไปๆมาๆ นั่งแก้บั๊คจนถึง 5 ทุ่มละ เอาไงดีวะ ง่วงก็ง่วง แม่มคงจะเส็ดแล้วกระมัง แก้เส็ดอัพเดท จบไม่ไปหาที่ร้านละ ช้าก็ช้าไปก่อน ไม่ไหววุ้ย
เปิ้ล : (หลังจากอัพเดท 3 นาที) คุณคะ หน้านี้กด enter แล้วต้องไป xxx ด้วยค่ะ
ผม : (

จะบ้าเร้อ แบบนี้กุแก้ทุกหน้านะ กุไม่ไหวละ) โทดนะครับ ช่วยเอาอันที่เป็นปัญหาสำหรับทำงานก่อนได้มั้ยครับ ไอ้เรื่องช้า กับเรื่องความสะดวกเนี่ย ผมขอไว้ก่อน วันนี้เอาว่าขายได้ เพิ่ม/ลด สต๊อคได้ พอนะครับ
เปิ้ล : แต่แบบนี้ทำงานไม่ได้นะคะ แบบนี้ช้ามากเลยค่ะ
ผม : ช้าแต่ขอให้อดทนครับ ผมคุยกะพี่ A ละ (มั่วแม่ม) พี่ A เข้าใจนะครับ ช่วยลองเทสแล้วดูว่าตรงไหน ติดปัญหา เอาแบบปัญหาคือว่ากดต่อไม่ได้นะครับ แล้วช่วงนี้ผมจะทยอยแก้ที่บอกมาก่อนเรื่อยๆ ครับ (กุจะนอนแล้วโว้ย)
เปิ้ล : ค่ะๆ เอางั้นก็ได้ค่ะ ก็แค่ทนใช้แบบนี้ไปก่อนละกัน

ผม : ครับผม (ทนไป อย่าอิดออด ใช้จิงละค่อยเทสก็แบบนี้แหละ กุก็คนนะเว้ย) ถ้าไงโทรมาละกันครับ
เปิ้ล : คุณคะ เด้วค่ะ หน้านี้ต้องดักค่า 0 ด้วยนะคะ ถ้า 0 ต้องกดต่อไม่ได้นะคะ ตรงนี้สำคัญมากค่ะ เพราะพนักงานอาจผิดพลาดได้ พนักงานก็ไม่ได้เก่งนะคะ ถ้าแบบนี้ผิดพลาดเยอะค่ะ
ผม : อ้าววววว

(100 รอบแล้วมั้งวันนี้ แต่ผมก็พลาดเอง ที่ไม่ได้คิดเรื่องทุก action และทุก event และทุก cursor focus และความไว และประเมิน network ก่อนทำ) งั้นเด้วรอแปปครับ อันนี้เด้วจัดให้
เปิ้ล : ขอบคุณค่ะ
.... ทำวนอยู่อย่างงี้ จนตี 3 ละ ยังไม่ได้นอน หนักหน่อยก็แก้หน้านี้กระทบหน้านี้ ยิ่งไม่ได้นอนสมองยิ่งไม่แล่น ยิ่งไปกันใหญ่ เลยครับ สุดท้ายเจอแบบนี้อยู่ 6 วัน !!! ย้ำนะครับว่า 6 วัน ที่โดนจี้ โดนเร่งตลอด นอนไม่ถึง 2 ชม ต่อวัน ถามว่าทนไหวมั้ย ทนไม่ไหวครับ แต่ผมถือคิดว่าผมพลาดเอง ที่อาจไม่รัดกุมพอ และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำครับ ก็ทนๆทำไปจนเสร็จจนได้ โหดมากครับ ทุลักทุเลมาก
ปล. ไม่ใช่วัยเด็กๆ ที่บ้าเล่นแรค ล่าบอสนะครับ ถึงจะนอนแค่นี้ได้
สุดท้ายติดไว้เรื่องช้าเรื่องเดียว ที่ขอทยอยแก้เรื่อยๆ เพราะเรื่องช้าไม่ได้แก้ง่ายๆ คนที่เขียนโปรแกรมน่าจะรู้ดี
------------------------------- ณ. วันไปเก็บเงิน-----------------------------------------
A : ขอบใจมากนะ เอ้านี่ ส่วนที่เหลือ xxx บาท แล้วเรื่องช้า นี่ว่าไง
ผม : ขอบคุณครับ เรื่องช้านีเริ่มชินกันแล้วใช่มั้ยครับ 555 (ตลก-ไว้ก่อน)
A : ยังนะ แบบนี้ไม่ไหว แต่ก็เข้าใจว่าทำงานหนักจิงๆ บางอย่างสำคัญกว่า ต้องเอาให้ใช้ได้ก่อน
ผม : ใช่ครับ ไม่งั้นจะใช้ไม่ได้เลย ถ้ามุ่งแก้หมดนะครับ ยังไงจะรีบแก้ตามไปให้นะครับ ทีนี้มาคุยเรื่องค่า Backup + maintanance ระบบต่อนะครับ
A : อ่ะว่ามาเลย
ผม : ผมคิดค่า IT Support XXX บาท/เดือนครับ ส่วนค่า Backup นี่ XXX บาท/เดือนครับ ตามใบเสนอราคาที่เคยเสนอให้พร้อมกับทำระบบอ่ะพี่ ถ้าพี่ทำหายนี่ครับ ผมเอามาด้วย
A : โห แพงมาก แบบนี้พี่ไม่ไหวนะ
ผม : (อ้าว..ตอนแรกไม่ดูวะ คราวนี้กุเดือด) ถ้าไม่ไหวก็ไม่เป็นไรครับ ผมบอกตรงๆ ผมขาดทุนกับโปรแกรมพี่มากครับ เลทมาเยอะด้วยครับ คือที่ทำต่อจนจบ เพราะรับปากไว้แล้วว่าจะทำนะครับ ซึ่งถ้าต่อไปผมไม่คุ้ม ผมก็ไม่ไหวครับ โปรแกรมเมอร์ไม่ใช่กรรมกรนะครับ ที่จะตีค่าแค่ พันสองพัน ผมพูดจิงๆ ร้านพี่ขายได้เยอะ Support สำคัญครับ Backup ยิ่งสำคัญ นึกวันที่พี่ข้อมูลหายครั้งที่แล้วสิครับ (เค้าเคยหายมาทีนึงกับโปรแกรมเมอร์คนเก่า) นั่นล่ะครับ แล้วพี่จะรู้ค่าของผม
A : เด้วขอคิดก่อนละกัน แต่แบบนี้แพงไป ถ้าไม่เอานี่จะแก้เรื่องช้าที่คุยมะกี้มั้ยอ่ะเนี่ย
ผม : แก้ให้ครับ แต่นอกนั้นผมไม่หยวนแล้วครับ ถ้าจะให้แก้ไรเพิ่มอีก ผมคิดเงินครับ
A : พอดีมีส่วนตรงนี้อ่ะ ที่พี่ไม่ได้บอกก่อน ถ้าจะแก้ตรงนี้คิดเพิ่มเท่าไหร่ (นี่... user บางทีเจอเข้าไปก็เข้าใจเราแล้วบ้างนะ)
ผม : (แต่กุยังเดือดอยู่เฟ้ย) ตรงนี้คิดเพิ่ม 35k ครับ
A : หา... (ุอุทานด้วยความตกใจ) ทั้งโปรแกรมคิด 80k แต่แก้นี่คิด 35k นี่ไม่ใช่ทำใหม่นะน้อง
ผม : ลองวิเคราะห์ตามนะพี่ เหมือนพี่สร้างบ้าน ลงเสา เทปูน เส็ดหมด หล่อกำแพง หลังคาเส้ด พี่จะใส่เสาเพิ่มอีกต้น คิดว่าง่ายมั้ยครับ
A : แต่มันไม่เหมือนกัน (ไม่เหมือนกันตรงไหนวะ บอกกุดิ๊)
ผม : โปรแกรมก็แบบนี้แหละพี่ มันต้องรื้อโครงสร้างใหม่นะพี่ พี่พูดง่ายนะครับ เหมือนตอนสั่งตอนแรก บอก "เอาเหมือนอันนี้" สั่งง่ายนะพี่ แต่พี่ก็เห็นว่ามันหนักนะครับ เห็นมั้ย ยิ่งเพิ่มโครงใหม่เข้าไป นี่ผมทำไรใหม่มั่งครับ อยากให้เข้าใจน่ะพี่
A : งั้นเด้วแก้ของที่เหลือก่อนละกัน ส่วนอันนี้เด้วพี่คิดดุก่อน ถ้าไง ตีราคาให้พี่ใหม่ อันนี้ไม่จำเป็น อันนี้อยากให้คิดรายปีมาเลย ราคาต้องลดนะ
ผม : ลดได้นิดหน่อยครับ ถ้าผูกยาวนะ ส่วนอีกอันถ้าไม่จำเป็น ผมตัดทิ้งได้ครับไม่เป็นไร แต่ถ้ามีปัญหาเรียกผมไม่ได้นะครับ

เพราะไม่ได้ Support อ่ะ
A : เอางี้ก่อน ขอคิดดูก่อน ยังไงเกลี่ยราคาให้พี่หน่อยละกัน
ผม : โอเครครับ
....กลับไปทำ Quotation ใหม่ส่งให้ลดราคาให้ครับ ผมเป็นคนใจอ่อน ลดไปเกือบพัน (จากเกือบแสน)
A : ตู๊ดๆๆ ... น้องๆ นี่ลดแล้วเหรอ

ผม : ลดแล้วพี่ ผมกดสุดๆแล้วจิงๆพี่ อย่างที่ผมบอกไป ผมขอพูดตรงๆนะ คือ
เรื่องแรก เวลา Support พี่ไม่ใช่เวลาปกติครับ
เรื่องสอง คือ ถ้าพี่ไม่เจอปัญหาจิงๆ พี่คงไม่โทรหาผม แล้วถ้าพี่โทรมาตี 1 ผมจะรับไงดีล่ะครับ ต้องมีอีกคนคอยช่วยมั้ยครับ?
เรื่องสาม ถ้าเจอปัญหาแล้วหยุดรอผมแก้จนถึงอีกวันได้ ผมก็ไม่ว่าอะไรครับ ผมก็คิดเรทปกติได้ เอามั้ยครับ?
ตัวอักษรเกินอีกละ ขอยกไปต่ออีกอั
จุดจบโปรแกรมเมอร์ราคาถูก ตอนที่ #2
ต่อเลยนะครับ
------------------------------- เดือนที่ #3 ณ. วัน deadline + ตอนปิดร้านอยู่ -----------------------------------------
A : ตู๊ดๆ (โทรมาหาผม) ... เฮ้ย เสร็จมั้ยฮะ วันพรุ่งนี้จะได้ใช้กับร้านเดิม และร้านใหม่เลย
ผม : เด้วนะพี่ คือเสร็จอ่ะ แต่เก็บยังไม่หมดนะครับ อีกอย่าง พี่จะใช้จิงๆเหรอ (พยายามดึงเช็งไว้) มันคือทำ/เพิ่ม ทำ/แก้ แล้วพี่จะให้ใช้จิงแบบโนเทสเลยเหรอครับ
A : ใช่ ก็จะเปิดวันพรุ่งนี้อ่ะ
ผม : มันมีความเสี่ยงก่อนนะพี่ แบบนี้มันไม่ไหวนะครับ
A : เออน่า มีไรพี่รับผิดชอบเอง ใช้ไปด้วยแก้ไปด้วย จะได้ตรงจุดไง เอ๊งเคยบอกพี่ไว้นี่ คือพี่เลื่อนเปิดไม่ได้หรอก มันหน้า season พอดีด้วย
ผม : ถ้าพี่รับความเสี่ยงได้ผมก็ลงให้ได้ครับ ถ้าพี่ยืนยันเอางั้น ผมปิดโปรแกรมเก่าพี่เลย เอาของผมแทนทุกเครื่องเลยนะ
A : เออ มีไรพี่รับผิดชอบเอง (อีกครั้ง)
ผม : งั้นก็โอเครครับ
นี่จุดเปลี่ยนชีวิตผมเลยครับ บางคนอาจคิดไม่ถึงว่า นี่คือจุดดำมืดที่สุดของการพัฒนาซอฟท์แวร์ ที่เอาไปรันแทนของเก่าเลยนะครับ (ย้ำนะครับใครที่อ่านอยู่ อยากให้เน้นตรงนี้เลยครับ)
ผม : พี่ A ผมขอ remote ทุกเครื่องหน่อยครับ
A : เอาหมดเลยใช่ป่ะ เด้วให้น้องเปิ้ลจัดการให้
เปิ้ล : เอาเครื่องไหนมั่งคะ (*@&*##)
ผม : เอาทุกเครื่องที่จะใช้โปรแกรมใหม่อ่ะครับ
เปิ้ล : โอเครค่ะ ติ๊ดๆ ๆ ๆ ๆ นี่ค่ะ ทั้งหมด 15 เครื่องค่ะ
ผม : หาาาาา... ไมมีเยอะจังครับ
เปิ้ล : อ้าว ก็มีแค่นี้อยู่แล้วนะคะ
ผม : (
..... ผมก็นั่ง copy ไปทีละเครื่องจนได้เครื่องที่ 5
ผม : เสร้จแล้วครับ ลองใช้ดูได้เลยครับ ผม shortcut ไว้หน้าจอละ icon แบบนี้
..... พอลงเสร็จก็นั่งแก้ต่อ สักพักพอเปิดร้านเท่านั้นแหละครับ
เปิ้ล : ตู๊ดๆๆ (เปิ้ลโทรหาผม) หวัดดีค่ะ แย่แล้วค่ะ โปรแกรมมีปัญหา ช้ามาก หน้าขายยิงแล้วใช้ไม่ได้ด้วยค่ะ
ผม : เฮ้ย เด้วนะครับ ช้า และ ใช้ไม่ได้ นี่คืออะไรครับ ก็เทสกันไปแล้วนี่
เปิ้ล : ช้าคือช้าค่ะ (#!*@*) ใช้ไม่ได้คือ เซฟไม่ได้ค่ะ (#!*@*)
ผม : แล้วช้านี่คืออะไรครับ เอาทีละปัญหานะครับ
เปิ้ล : ช้าคือ พอยิงบาร์โค้ดแล้ว มันกว่าจะแสดงข้อมูลนี่ช้ามากค่ะ แบบนี้รับไม่ได้ค่ะ
ผม : ขอผม remote หน่อยครับ ..... ติ๊กๆ ๆ ก็ remote ไป ..... ก็ไม่ช้านิครับ
เปิ้ล : ช้าค่ะ ปกติยิงปั๊ป กรอกข้อมูลต่อเลยค่ะ คือนี่มันกว่าจะขึ้นถ้าตามความรู้สึกนี่เกือบวิเลยนะคะ
ผม : หาาาาาาา.... เกือบวิ นี่ช้าเหรอครับ เอ่อ มันไวกว่าตาคนปกติอีกนะ
เปิ้ล : ยังไงแก้ให้ก่อนค่ะ แบบนี้ไม่ไหวค่ะ แล้วก็ใช้ไม่ได้ด้วย
ผม : แล้วใช้ไม่ได้นี่ มันเป็นยังไงครับ ถึงใช้ไมไ่ด้
เปิ้ล : คือกดเซฟบางเครื่องก็ไม่เซฟค่ะ
ผม : บางเครื่องเหรอครับ เครื่องไหนบ้างครับ ขอ remote หน่อยครับ
เปิ้ล : นี่ค่ะ XXX (ส่งมาให้ 5 เครื่อง)
ผม : เด้วผมรีบดูให้เลยครับ เอ่อ รบกวนไปขายเครื่องอื่นก่อนได้มั้ยครับ เห็นว่ามีตั้ง 15 เครื่อง
เปิ้ล : ไม่ได้ค่ะ งานโหลดนะคะ
ผม : (ไอ้ฟร้ากกกกก) ครับๆ เด้วรีบทำให้นะครับ
..... ป๊าป ๆ ๆ ๆ จ๊ากๆ ๆ ๆ ฮึบๆ ๆ
ผม : โอเคร แก้เสร็จแล้วครับ (แบบไม่ได้เทส) รบกวนให้ทุกเครื่องที่อยู่ในร้านปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ แล้วมันจะถามอัพเทด ให้กด OK ครับ
เปิ้ล : ขอบคุณมากค่ะ
..... เวลาผ่านไปสัก 1 นาที
เปิ้ล : ตีดๆ (โทรมาอีกละ) คุณคะ ตรงนี้พอกดแล้วอยากให้กด enter แล้วเด้งไปที่ตรงนี้เลยค่ะ ไม่งั้นขายไม่ทันค่ะ โปรแกรมทำได้ช้ามาก
ผม : อ่ะ โอเครครับ (แก้แค่ enter แล้ว next cursor ไปไหนใช่มั้ย โอเคร)
..... ป๊าป ๆ ๆ ตุ๋ย ๆ ๆ ๆ
ผม : อัพเดทละครับ รบกวนปิดโปรแกรมแล้วเปิดใหม่ แล้วกด OK นะครับ
เปิ้ล : ขอบคุณมากค่ะ
ผม : ติดไรอีกมั้ยครับ
เปิ้ล : ไม่แล้วค่ะ ขอบคุณมาก แล้วเรื่องช้าล่ะคะ
ผม : เรื่องช้านี่ผมว่าต้องใช้เวลานะครับ เพราะผมว่ามันไวแล้วนะ แต่ถ้าความเร็วระดับเทพแบบที่ร้านนี่ คงต้องให้ผมปรับดูหน่อยล่ะครับ แล้วของเก่าไวได้ขนาดนี้เลยเหรอ
เปิ้ล : ของเก่าไวมากค่ะ ไว้ลองแวะมาที่ร้านนะ เด้วเปิดให้ดู
ผม : งั้นเด้วผมเข้าไปหาที่ร้านเลยครับ remote แบบนี้แล้วดูความเร็วขนาดต่ำกว่าวินี่ไม่ออกจิงๆครับ ติดปัญหาอะไรอีกมั้ยครับ ถ้าไม่ติดเด้วผมออกไปเลย
เปิ้ล : ไม่ติดไรแล้วค่ะ
..... จบไปเวลายังผ่านไปไม่ถึง 2 นาทีโทรมาอีก
เปิ้ล : คุณคะ หน้าขายใช้ตรงนี้ไม่ได้เหรอคะ
ผม : อ้าว ... แล้วทำไมถึงใช้ไม่ได้ล่ะครับ
เปิ้ล : ตรงนี้มันควรจะเช็คข้อมูลตรงนี้มากกว่านะคะ ของเก่าก็เช็คตรงนี้ค่ะ ไม่ใช่แบบนี้นะ
ผม : (อ้าว
เปิ้ล : ไม่ได้นะคะ ทำแบบนี้ตายเลยค่ะ ยอดผิดหมด แบบนี้ขายไม่ได้นะคะ
ผม : กลับไปใช้โปรแกรมเก่าก่อนมั้ยครับ ผมจะได้มีเวลาแก้หน่อย
เปิ้ล : ถามพี่ A เองนะคะ
A : เฮ้ย ไม่เอา จะใช้อันนี้ไปเลย เพราะขายไปแล้วเป็นสิบๆบิล งี้จะทำไงล่ะ ให้คีย์ใหม่ไม่เอานะ
ผม : อ่า... ไม่งั้นตอนนี้มันจะทำไงล่ะพี่ มัน error อยู่นีนา
A : แก้รีบแก้ละกัน ตอนนี้ก็ช่างมัน เด้วให้เขียนมือไปก่อน ใช้ไปเทสไปพร้อมกันแหละ จะได้ไม่ต้องทำหลายรอบ
ผม : (อ้าว งงดิกุ) อ่า โอเครครับ พี่ว่าไงผมว่างั้น
A : ขอด่วนเลยน้า ตอนนี้ลูกค้าเยอะ จดมือนี่หงิกเลย (พูดทำเสียงซะ แนวขอร้องมาก)
ผม : (*@_!@
A : ได้เลย ขอบใจมาก
.... ฮึ่ย ๆ ๆ ๆ ลุย ๆ ๆ ๆ หาบั๊ค หานู่นหานี่ จนเจอ แก้จนเสร็จ อัพเดทไป แล้วก็เกิดเหตุการ์ณใหม่ขึ้น
เปิ้ล : คุณคะ ตอนนี้หน้าขายใช้ได้แล้ว แต่อีกหน้าข้อมูลไม่ตรงกันเลยค่ะ
ผม : (เออใช่!
เปิ้ล : ด่วนเลยนะคะ (เสียงเริ่มเปลี่ยน เริ่มฉุนกุละ)
ผม : (กุต้องฉุนป่าววะ บอกแล้วโปรแกรมไม่ได้เทสเยอะ จะมาใช้จิงเลย ละลำบากกุอีก) ครับๆ
... เฮ้อ.... เหนื่อยโว้ย อยากนอน ทำไปทำมา คุยตั้งแต่บ่ายนะ (ลืมบอก ร้านเปิด 5 โมงเย็นนะครับ) ไปๆมาๆ นั่งแก้บั๊คจนถึง 5 ทุ่มละ เอาไงดีวะ ง่วงก็ง่วง แม่มคงจะเส็ดแล้วกระมัง แก้เส็ดอัพเดท จบไม่ไปหาที่ร้านละ ช้าก็ช้าไปก่อน ไม่ไหววุ้ย
เปิ้ล : (หลังจากอัพเดท 3 นาที) คุณคะ หน้านี้กด enter แล้วต้องไป xxx ด้วยค่ะ
ผม : (
เปิ้ล : แต่แบบนี้ทำงานไม่ได้นะคะ แบบนี้ช้ามากเลยค่ะ
ผม : ช้าแต่ขอให้อดทนครับ ผมคุยกะพี่ A ละ (มั่วแม่ม) พี่ A เข้าใจนะครับ ช่วยลองเทสแล้วดูว่าตรงไหน ติดปัญหา เอาแบบปัญหาคือว่ากดต่อไม่ได้นะครับ แล้วช่วงนี้ผมจะทยอยแก้ที่บอกมาก่อนเรื่อยๆ ครับ (กุจะนอนแล้วโว้ย)
เปิ้ล : ค่ะๆ เอางั้นก็ได้ค่ะ ก็แค่ทนใช้แบบนี้ไปก่อนละกัน
ผม : ครับผม (ทนไป อย่าอิดออด ใช้จิงละค่อยเทสก็แบบนี้แหละ กุก็คนนะเว้ย) ถ้าไงโทรมาละกันครับ
เปิ้ล : คุณคะ เด้วค่ะ หน้านี้ต้องดักค่า 0 ด้วยนะคะ ถ้า 0 ต้องกดต่อไม่ได้นะคะ ตรงนี้สำคัญมากค่ะ เพราะพนักงานอาจผิดพลาดได้ พนักงานก็ไม่ได้เก่งนะคะ ถ้าแบบนี้ผิดพลาดเยอะค่ะ
ผม : อ้าววววว
เปิ้ล : ขอบคุณค่ะ
.... ทำวนอยู่อย่างงี้ จนตี 3 ละ ยังไม่ได้นอน หนักหน่อยก็แก้หน้านี้กระทบหน้านี้ ยิ่งไม่ได้นอนสมองยิ่งไม่แล่น ยิ่งไปกันใหญ่ เลยครับ สุดท้ายเจอแบบนี้อยู่ 6 วัน !!! ย้ำนะครับว่า 6 วัน ที่โดนจี้ โดนเร่งตลอด นอนไม่ถึง 2 ชม ต่อวัน ถามว่าทนไหวมั้ย ทนไม่ไหวครับ แต่ผมถือคิดว่าผมพลาดเอง ที่อาจไม่รัดกุมพอ และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำครับ ก็ทนๆทำไปจนเสร็จจนได้ โหดมากครับ ทุลักทุเลมาก
ปล. ไม่ใช่วัยเด็กๆ ที่บ้าเล่นแรค ล่าบอสนะครับ ถึงจะนอนแค่นี้ได้
สุดท้ายติดไว้เรื่องช้าเรื่องเดียว ที่ขอทยอยแก้เรื่อยๆ เพราะเรื่องช้าไม่ได้แก้ง่ายๆ คนที่เขียนโปรแกรมน่าจะรู้ดี
------------------------------- ณ. วันไปเก็บเงิน-----------------------------------------
A : ขอบใจมากนะ เอ้านี่ ส่วนที่เหลือ xxx บาท แล้วเรื่องช้า นี่ว่าไง
ผม : ขอบคุณครับ เรื่องช้านีเริ่มชินกันแล้วใช่มั้ยครับ 555 (ตลก-ไว้ก่อน)
A : ยังนะ แบบนี้ไม่ไหว แต่ก็เข้าใจว่าทำงานหนักจิงๆ บางอย่างสำคัญกว่า ต้องเอาให้ใช้ได้ก่อน
ผม : ใช่ครับ ไม่งั้นจะใช้ไม่ได้เลย ถ้ามุ่งแก้หมดนะครับ ยังไงจะรีบแก้ตามไปให้นะครับ ทีนี้มาคุยเรื่องค่า Backup + maintanance ระบบต่อนะครับ
A : อ่ะว่ามาเลย
ผม : ผมคิดค่า IT Support XXX บาท/เดือนครับ ส่วนค่า Backup นี่ XXX บาท/เดือนครับ ตามใบเสนอราคาที่เคยเสนอให้พร้อมกับทำระบบอ่ะพี่ ถ้าพี่ทำหายนี่ครับ ผมเอามาด้วย
A : โห แพงมาก แบบนี้พี่ไม่ไหวนะ
ผม : (อ้าว..ตอนแรกไม่ดูวะ คราวนี้กุเดือด) ถ้าไม่ไหวก็ไม่เป็นไรครับ ผมบอกตรงๆ ผมขาดทุนกับโปรแกรมพี่มากครับ เลทมาเยอะด้วยครับ คือที่ทำต่อจนจบ เพราะรับปากไว้แล้วว่าจะทำนะครับ ซึ่งถ้าต่อไปผมไม่คุ้ม ผมก็ไม่ไหวครับ โปรแกรมเมอร์ไม่ใช่กรรมกรนะครับ ที่จะตีค่าแค่ พันสองพัน ผมพูดจิงๆ ร้านพี่ขายได้เยอะ Support สำคัญครับ Backup ยิ่งสำคัญ นึกวันที่พี่ข้อมูลหายครั้งที่แล้วสิครับ (เค้าเคยหายมาทีนึงกับโปรแกรมเมอร์คนเก่า) นั่นล่ะครับ แล้วพี่จะรู้ค่าของผม
A : เด้วขอคิดก่อนละกัน แต่แบบนี้แพงไป ถ้าไม่เอานี่จะแก้เรื่องช้าที่คุยมะกี้มั้ยอ่ะเนี่ย
ผม : แก้ให้ครับ แต่นอกนั้นผมไม่หยวนแล้วครับ ถ้าจะให้แก้ไรเพิ่มอีก ผมคิดเงินครับ
A : พอดีมีส่วนตรงนี้อ่ะ ที่พี่ไม่ได้บอกก่อน ถ้าจะแก้ตรงนี้คิดเพิ่มเท่าไหร่ (นี่... user บางทีเจอเข้าไปก็เข้าใจเราแล้วบ้างนะ)
ผม : (แต่กุยังเดือดอยู่เฟ้ย) ตรงนี้คิดเพิ่ม 35k ครับ
A : หา... (ุอุทานด้วยความตกใจ) ทั้งโปรแกรมคิด 80k แต่แก้นี่คิด 35k นี่ไม่ใช่ทำใหม่นะน้อง
ผม : ลองวิเคราะห์ตามนะพี่ เหมือนพี่สร้างบ้าน ลงเสา เทปูน เส็ดหมด หล่อกำแพง หลังคาเส้ด พี่จะใส่เสาเพิ่มอีกต้น คิดว่าง่ายมั้ยครับ
A : แต่มันไม่เหมือนกัน (ไม่เหมือนกันตรงไหนวะ บอกกุดิ๊)
ผม : โปรแกรมก็แบบนี้แหละพี่ มันต้องรื้อโครงสร้างใหม่นะพี่ พี่พูดง่ายนะครับ เหมือนตอนสั่งตอนแรก บอก "เอาเหมือนอันนี้" สั่งง่ายนะพี่ แต่พี่ก็เห็นว่ามันหนักนะครับ เห็นมั้ย ยิ่งเพิ่มโครงใหม่เข้าไป นี่ผมทำไรใหม่มั่งครับ อยากให้เข้าใจน่ะพี่
A : งั้นเด้วแก้ของที่เหลือก่อนละกัน ส่วนอันนี้เด้วพี่คิดดุก่อน ถ้าไง ตีราคาให้พี่ใหม่ อันนี้ไม่จำเป็น อันนี้อยากให้คิดรายปีมาเลย ราคาต้องลดนะ
ผม : ลดได้นิดหน่อยครับ ถ้าผูกยาวนะ ส่วนอีกอันถ้าไม่จำเป็น ผมตัดทิ้งได้ครับไม่เป็นไร แต่ถ้ามีปัญหาเรียกผมไม่ได้นะครับ
A : เอางี้ก่อน ขอคิดดูก่อน ยังไงเกลี่ยราคาให้พี่หน่อยละกัน
ผม : โอเครครับ
....กลับไปทำ Quotation ใหม่ส่งให้ลดราคาให้ครับ ผมเป็นคนใจอ่อน ลดไปเกือบพัน (จากเกือบแสน)
A : ตู๊ดๆๆ ... น้องๆ นี่ลดแล้วเหรอ
ผม : ลดแล้วพี่ ผมกดสุดๆแล้วจิงๆพี่ อย่างที่ผมบอกไป ผมขอพูดตรงๆนะ คือ
เรื่องแรก เวลา Support พี่ไม่ใช่เวลาปกติครับ
เรื่องสอง คือ ถ้าพี่ไม่เจอปัญหาจิงๆ พี่คงไม่โทรหาผม แล้วถ้าพี่โทรมาตี 1 ผมจะรับไงดีล่ะครับ ต้องมีอีกคนคอยช่วยมั้ยครับ?
เรื่องสาม ถ้าเจอปัญหาแล้วหยุดรอผมแก้จนถึงอีกวันได้ ผมก็ไม่ว่าอะไรครับ ผมก็คิดเรทปกติได้ เอามั้ยครับ?
ตัวอักษรเกินอีกละ ขอยกไปต่ออีกอั