ขอเกริ่นนำก่อนเลยนะคะ คือแผนกที่จขกท.ทำงานจะแบ่งย่อยเป็น2แผนกอีกทีเรียกว่าแผนกA กับ B. ละกันนะคะ. จขกท.ทำงานอยู่ในแผนก A. ซึ่งมีเนื้องานที่รับผิดชอบมากกว่าและจำนวนคนเยอะกว่าแผนก B. มีคนแผนกB ชอบมาพูดให้จขกท.ฟังว่าแผนก A. แปลกทำไมทำงานเกินเวลาแล้วถึงไม่ได้ OT. แต่ทางแผนก B ทำเกิน 1 ชั่วโมงก็ได้แล้ว. จขกท.เลยรู้สึกว่าทำไมทำงานอยู่ในหน่วยงานหรือแผนกใหญ่เดียวกัน อยู่ในห้องเดียวกันแต่ทำไมถึงไม่เท่าเทียมกัน. แต่จขกท.ก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่พึ่งเข้ามา และยอมรับว่าคนเก่าๆในแผนก A เค้าทำงานแบบทุ่มเทมาก คือมากาอนเวลาและกลับหลังเวลาทำงานโดยที่ไม่เคยขอโอที. ตอนแรกจขกท.เห็นจากคนเก่าๆในแผนกA เราก็เลยต้องมาก่อนเวลา และกลับหลังเวลาด้วย กลายเป็นธรรมเนียมปฎิบัติไป จขกท. เคยมาตรงเวลาและกลับตรงเวลาเป๊ะประมาณหนึ่งสัปห์ดา แรกๆที่เข้างานหัวหน้าถึงขั้นพูดกับจขกท.ว่าถ้าบางทีงานมันด่วนก็ควรอยู่ต่อนิดนึง ไม่ควรกลับตรงเวลาเป๊ะ จขกท.ก็เข้าใจความหมายของหัวหน้าว่าควรจะกลับช้านิดนึงให้เหมือนชาวบ้านเค้า ตอนมาทำงานแรกๆ เคยถามหัวหน้างานว่าทำโอทีได้มั้ย หัวหน้างานบอกว่าเราไม่มีสิทธิ์ทำโอทีเพราะเนื้องานไม่ได้ด่วนมาก และเพื่อเป็นการไม่เพิ่มcost ให้แผนก. ถ้าคุณเป็นจขกท. คุณควรทำยังไงดีคะอยู่เฉยๆก้มหน้าทำงานต่อไปเพราะไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียเรื่องการได้โอทีอยู่แล้ว แต่ก็ยอมทำงานเกินเวลาตามธรรมเนียมปฏิบัติของแผนก A. หรือควรจะบอกเพื่อยร่วมงานในแผนกA คนอื่นๆให้ทราบถึงกรณีนี้เพื่อจะได้มีการนำประเด็นนี้เข้าไปคุยกับหัวหน้า จะได้มีการปรับเปลี่ยนเรื่องการทำงานเกินเวลาในแผนกAให้ดีขึ้น
ขอถามเรื่องการได้โอทีในที่ทำงานหน่อยค่ะ ถ้าเกิดกรณีที่คุณอยู่ในฝ่ายเสียเปรียบจะต้องทำยังไงดีคะ