รถยนต์ Izusu all new 2500 VGS AUTO 4 Door รับรถเมื่อเดือน พฤษภาคม 2555
รถก็ใช้งานปกติดี เมื่อเดือนกันยายน 55 ผมประสบอุบัติเหตุหักหลบรถสิบล้อตกข้างทางชนกับท่อระบายน้ำ
ผมจึงติดต่อประกันและนำรถเข้าศูนย์ Isuzu แห่งหนึ่ง กว่าประกันจะอนุมัติซ่อมเกือบ สองเดือน
และใช้เวลาในการซ่อมเกือบสามเดือน ทางศูนย์นัดผมรับรถในเดือน กพ 56
ระหว่างซ่อมกระผมก็เทียวไปดูอยู่เป็นระยะ ในวันก่อนรับรถผมได้พาพี่ชายไปเชครถก่อนเพื่อวันรับจะได้ไม่มีปัญหา ไม่เจอปัญหาใดๆนอกจากรถยังไม่ได้ศูนย์ และยังมีการประกอบหน้าคอนโชลที่ไม่ลงลอค ยังอ้าอยู่ กระผมจึงแจ้งช่างไว้ ช่างก็รับปากพรุ่งนี้เช้าพร้อมรับรถได้
เมื่อถึงเวลาวันรับรถ ปรากฏว่าศูนย์ถ่วงรถก็ยังไม่ตรงอยู่ดี ยังไม่ได้เหมือนเดิม ต้องรอไปรับรถตอนบ่าย เนื่องจากผมและที่บ้านไม่อยากให้เกิดปัญหาและวุ่นวายจึงเช็คเฉพาะจุดสำคัญๆ เมื่อไม่เจอปัญหาใหญ่ๆเพิ่ม ปัญหาเล็กๆน้อยๆ ก็ปล่อยไป จากนั้นจึงรับรถกลับบ้าน
ใช้ได้มาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พี่ชายผมสังเกตเห็น กระบะเอียง และตอนขับมีเสียงดังกริกๆๆ ในห้องผู้โดยสาร น่ารำคาญมาก กระผมจึงนำรถเข้าที่ศุนย์เดิมอีกครั้งพร้อมแจ้งสาเหตุว่ามีเสียงดัง และกระบะเอียงผิดรูป ผมทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ 2 วัน ทางช่างแจ้งว่า “ไม่มีอะไรผิดปกติ แก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว” ปรากฏว่าขับรถยังไม่ทันพ้นจากศูนย์เสียงดังกริกๆ ก็เกิดขึ้นอีกด้วยความรีบไปทำงานต่อ ผมจึงโทรไปแจ้งทางศูนย์ว่าอาการยังไม่หายแต่ผมมีธุระใช้รถจะเอามาทำใหม่อาทิตหน้า
หลังจากที่อาการเก่ายังไม่ทันหายพี่ชายผมได้เอารถไปใช้ขับที่ความเร็วประมาณ 120 km/hr ได้มีการแตะเบรคเพื่อชะลอรถตามคันหน้า ปรากฏว่า รถสบัดไปทางด้านใดด้านหนึ่งผมจำไม่ได้แล้ว พี่ชายผมตกใจมากจึงลดความเร็ว และทดลองเบรคปรากฏว่าอาการยังเป็นเหมือนเดิมคือเบรคแล้วรถเหวี่ยง หากมีการเบรคกระชั้นชิดหรือเบรคแบบจริงๆรถคงหมุดแน่ๆ เพราะไม่รู้ว่ามีอาการนี้ เขาจึงแจ้งให้ผมขับรถระมัดระวัง ในวันนั้นเองผมกับพี่ชายก็ทดลองขับและพยายามหาที่มาของเสียกกริกๆ จนพบว่า ***มันดังมาจากใต้เบาะผู้โดยสารด้านหน้า จึงก้มดูใต้ท้องรถตรงใต้เบาะ ปรากฏว่าน็อตตัวเมียไม่ได้ใส่หรือใส่แล้วหลุดก็ไม่ทราบได้ ทำให้น็อตตัวผู้คลอนเกิดเสียกริกๆ ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนที่***
กระผมและพี่ชายจึงนำรถเข้าศูนย์อีกครั้ง พร้อมติดต่อประกันเพื่อเข้ามาดู ทั้งเรื่องเบรค และเสียงดัง ทางศูนย์ทำการแก้ไขโดยใส่น็อต และไล่สายน้ำมันเบรค ไล่อากาศ ใหม่ แล้วบอกว่าโอเค **แล้วผมก็ลองทดสอบขับกับช่างที่ศุนย์และพี่ชายปรากกว่าไม่หายครับ** ช่างและทางประกันจึงอนุมัติเปลี่ยนชุดผ้าเบรคให้ “แต่ต้องรอของอีกเป็นเดือน เนื่องจากรถยังใช้ได้”
แต่ต้องขับอย่างระมัดระวัง และผมจำเป็นต้องใช้ จึงนำรถออกมาใช้ก่อน
ระหว่างรอเปลี่ยนผ้าเบรครอนานมาก **จนกระทั้งวันที่ 6 กย 56 รถมีอาการประหลาดมีเสียงดังแต๊กๆสนั่นขณะสตาร์ทและวิ่ง เสียงดังขนาดที่คนที่อยู่ข้างทางหรือขับรถผ่านไปมาหันมามอง ผมนำรถเข้าที่ศูนย์เดิมในวันที่นำรถเข้ามีช่างมามุงดูหลายคน แต่เมื่อทางผมและพี่ชายเข้าไปสอบถามเขาบอกเพียงว่า ทอร์คเกียร์หลุด และช่างก็หายไปหมดไม่มีใครสนใจคุยด้วยเลย เมื่อเข้าไปสอบถามกับทางหัวหน้าช่างแจ้งผมว่า “ให้รอประกันมาแกะดูพร้อมกันสาเหตุตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ให้ผมโทรแจ้งประกันให้เข้าดูรถพร้อมกัน” ผมและพี่ชายก็กลับบ้าน
เรื่องเงียบไปเป็นสัปดาห์ไร้การติดต่อจากศูนย์ ประกันโทรตามผมวันวันเสาร์ 14 เพื่อดูรถ **ปรากฏว่าเมื่อไปถึง ชุดเกียร์ออโต้ถูกถอดออกมาวาง แยกชิ้นเรียบร้อย** ผมก็งงไหนบอกจะถอดดูพร้อมกัน ผมก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่ายังไงประกันก็รับผิดชอบ ทางช่างได้อธิบายว่า “ชุดเกียร์มีการบิดทำให้ไม้ได้สมดุลเกิดการเสียดสีตัวจานเกียรกับตัว jacket ตัวจานตัว jacket บิ่นเป็นรอยกินกันชัดเจน พร้อมกับตัวทอร์คเกียร์ที่หลุดออกมา ทำให้เกิดเสียงดังแต๊กๆๆ” เขาเรียกอะไรก็ไม่รู้ครับผมก็จำได้คร่าวรายละเอียดประมาณนี้
ทางประกันและผมก็เริ่มถามคำถามช่าง เนื่องจากช่างอธิบายว่า **อาการแบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยจากการใช้งาน ต้องเกิดจากอุบัติเหตุแบบรุนแรงเท่านั้น ประกันจึงถามว่าตอนซ่อนก่อนหน้านี้มีการแกะอุปกรณ์ชิ้นนี้หรือไม่ ทางช่างแจ้งว่ามีการถอดออกมาดูทุกชิ้นส่วน แต่ไม่ปรากฏริ้วรอย หรือความเสียหายให้เห็นแต่ประการใด จึงไม่ได้เสนอเปลี่ยนหรือซ่อม พร้อมทั้งบอกว่ามันน่าจะมีการบิดงอเล็กน้อยแต่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้เมื่อใช้งานแล้วจึงทำให้เกิดการบิ่นงอมากขึ้นเรื่อยๆจนเป็นเหตุให้เกิดอาการดังกล่าว**
ด้วยความสงสัยผมจึงถามว่า เป็นไปได้มั้ยว่าเกิดจากการประกอบใส่คืนไม่ดี เนื่องจากรถใช้มาได้สักระยะถ้าเป็นจากอุบัติเหตุน่าจะแสดงอาการไวกว่านี้? ทางเขาก็ยืนยันว่า “ตอนถอดออกมาปกติ น๊อตทุกตัวแน่นครับ” ผมยิ่งงง เพราะตอนผมมาถึงทุกอย่างถอดออกมาเรียบร้อย ขณะวันที่ผมนำรถเข้าไม่มีการดำเนินการอะไรสักอย่างบอกเพียงรอประกันถอดพร้อมกัน ถ้าไม่งั้นประกันจะไม่รับผิดชอบ กระผมได้อัดเสียงของช่างไว้ พร้อมกับเก็บความงงไว้
**ทางประกันก็แจ้งให้ทางศูนย์ออกใบรายงานการซ่อมให้เพื่อขออนุมัติซ่อม “ทางช่างแจ้งบอกว่าในวัน 16 จะจัดส่งให้ทางประกัน ทางประกันก็แจ้งว่าน่าจะไม่มีปัญหาน่าจะซ่อมได้อาทิตหน้า” ปากฏว่าวันที่ 20แล้ว ยังไม่ได้ใบรายงานจากช่าง
ผมจึงโทรไปที่ศูนย์ ปรากฏว่ามีการเกี่ยงกันภายในศูนย์ที่จะทำใบรายงานซ่อม ผมก็เริ่มแครงใจมากขึ้น แต่ก็ตามมาจนได้ใบรายงานซ่อมสัปดาห์ต่อมา
ผมถามประกันอนุมัติซ่อมหรือยัง? เขาให้ผมคุยกะช่างประกัน ช่างประกันบอกว่า "เป็นไปไม่ได้เลยถ้าตอนแรกถอดออกมาแล้วไม่มีริ้วรอยความเสียหายใดๆ แล้วใช้ไปเกิดมีอาการดังกล่าว ไม่น่าจะเกิดจากการประกอบที่ไม่ดี ทางประกันไม่สามารถรับผิดชอบได้ "
ผมเริ่มท้อแท้ละ -_-! ตอนนี้ตกลงรถผมใครจะซ่อม...? ที่ซ่อมมาจะดีหรือป่าวได้มาตรฐานหรือป่าว...? จะมีอาการแบบนี้หรือป่าว...?
คิดไปคิดมา อาการเบรคเหวี่ยง ทอร์คหลุด ถ้าวันนั้นผมขับรถเร็วๆเกิดเบรคกระทันหัน รถคงหมุนกลางถนน เกิดเหตุน่ากลัวแน่ๆ หรือไม่ ทอร์คเกิดหลุดแล้วเครื่องนอคกลางถนน ซึ่งมันมีโอกาสเป็นได้สูงมาก เพียงแต่ผมและครอบครัวทำบุญมาดีกระมังจึงไม่เกิดเหตุร้ายดังกล่าว คิดแล้วถอดใจเป็นเพราะเราแต่แรกที่ทำให้เกิดเหตุ
กลับมาเรื่องรถปรากฏทางศุนย์ก็บ่ายเบี่ยงรอประกันอนุมัติ ทางประกันก็สืบหาความจริง สรุปรถผม 1 เดือนไม่ได้ทำอะไรเลย จ่ายผ่อนตลอดแต่รถไม่ได้ใช้ ทางศุนย์นัดช่างจากตรีเพชร ผม และประกัน คุยกันอีกครั้งได้เรื่องยังไงจะมาเล่าต่อครับ
อยากทราบว่าผมทำยังไงดีครับ ผมเครียดมาก รบกวนท่านผู้รู้เมตตาแนะนำทางออกที่ดีให้ผมด้วยเถิดครับ ทุกวันนี้ค่ารถก็ต้องจ่าย รถก็ไม่ได้ใช้ ซ่อมก็ยังไม่เริ่มซ่อม ซ่อมแล้วจะไว้ใจได้มั้ย มั่นใจได้แค่ไหน รถผมเข้าศูนย์หรืออู่ดีครับตอนนี้
ทางศูนย์ได้นัดผมเข้าไปคุย แจ้งว่าช่างจากตรีเพชร ประกัน หัวหน้าช่างที่ศูนย์ นัดคุยกันปรากฏว่าผลออกมาตามที่ผมคาดไว้คือ **ประกันปฏิเสธการรับผิดชอบเพียงผู้เดียวอ้างว่าตอนซ่อมครั้งแรกถอดออกมาไม่มีความเสียหาย อาการที่เกิดขึ้นสาเหตุที่เป็นไปได้ คือ การเสื่อมของอุปกรณ์** (ตัดไปเพราะอายุรถยังไม่ถึงปี) และการประกอบไม่ได้มาตรฐานมีน้ำหนักมากที่สุด เนื่องจากหากเกิดความเสียหายตั้งแต่แรกจริง ตอนถอดออกมาตอนซ่อมครั้งแรกทางศูนย์ไม่มีวิธีตรวจสอบความปกติของอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเลยใช่หรือไม่ คำตอบคือใช่ถ้าอ้างว่าเกิดจากอุบัติเหตุ แสดงว่าช่างสะเพร่าไม่ตรวจสอบตามมาตรฐานให้ดีก่อนทั้งที่ถอดออกมา แล้วผลเสียที่ตามมาก็คือลูกค้าเสียเวลา และขับรถด้วยความเสี่ยงสูงมาก กับศูนย์บริการที่ไม่ได้มาตรฐาน
ทั้งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันทางประกันเสนอรับผิดชอบ 50% ร่วมกับ ศูนย์ 50% /// “ทางศุนย์ปฏิเสธทางเดียว และอ้างว่าสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ ทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่สามารถสังเกตุเห็นด้วยตาป่าว เมื่อใช้งานไปความเสียหายเพิ่มขึ้นจนเกิดอาการดังกล่าว เนื่องจากสาเหตุคืออุบัติเหตุทางศูนย์จึงไม่สามารถรับผิดชอบใดๆได้ทุกกรณี” /// ???? เกิดการเถึยงกันไปมาระหว่างประกันกะศูนย์
ผมแปลกใจมาก นัดผมบอกช่างจากตรีเพชรจะมาแต่ไม่มา ?? แล้วสิ่งที่คุยกันวันนี้ก็คุยกันแล้วตกลงไม่ได้เหมือนเดิม
ทางประกันก็บอกหากศูนย์ไม่รับผิดชอบเลย ก็ให้ลูกค้าฟ้องเอา ทางศูนย์ก็บอกเดี่ยวจะเอาเรื่องเข้า สนง ใหญ่ตรีเพชรให้คำตอบอีกพรุ่งนี้
หลายอย่างที่ผมแครงใจคือ วันที่เกิดอาการรถเสียงดังแล้วเอาเข้าศูนย์ล่าสุดทางศูนย์แจ้งว่ารอประกันมาแกะดูพร้อมกันสาเหตุตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ให้ผมโทรแจ้งประกันให้เข้าดูรถพร้อมกัน พอถึงเวลาประกันและผมมาเพื่อดูรถ
***ปรากฏว่าเมื่อไปถึง ชุดเกียร์ออโต้ถูกถอดออกมาวาง แยกชิ้นเรียบร้อย ผมก็งงไหนบอกจะถอดดูพร้อมกัน มีเพียงคำพูดที่ว่าน็อตทุกตัวแน่นตอนถอด แต่ถอดวางก่อนประกันจะมาผมก็งง เครือบแครงกับการปฏิเสธการรับผิดชอบในวันนี้แบบจริงจังของทางศุนย์ Isuzu งงกับการเสียเวลาอีกหนึ่งวันโดยที่ไม่รู้ทิศทางอีกครั้ง
เมื่อติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ก็ตอบกลับมาแค่ว่า “เราได้แค่เพียงเราจะประสานงานให้ทางศูนย์หาทางออกให้ ติดต่อประกันเลยค่ะ” ???? ผมพยายามจะเอารถเข้าเชคศูนย์ใหญ่ แต่ตอนนี้รถไม่ได้ประกอบถอดคาอยู่ที่ศูนย์สระบุรี กำลังหาทางอยู่ครับ เวลาผ่านมา 2 เดือนเข้า 3 เดือน ความคืบหน้าการซ่อมรถไม่มีเลย ศูนย์ Isuzu ปฏิเสธการซ่อมสิ้นเชิง พร้อมออกหนังสือชี้แจง ส่วนประกันก็ปฏิเสธการรับผิดชอบทั้งหมดเนื่องจากแจ้งว่า “สาเหตุไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุต่อเนื่อง ความเสียหายเกิดขึ้นภายหลังเนื่องจากการซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน” ผมจึงขอหนังสือชี้แจงแต่ทางประกันปฏิเสธออกให้ ผมจึงฟ้อง สคบ ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ลูกค้าสัมพันธ์พึ่งไม่ได้เลยบอกได้แค่จะประสานงานให้ ถ้าไม่มีอะไรคืบหน้าติดต่อได้ที่ใคร? “บอกไม่ได้ค่ะแต่ทางเราจะประสานงานให้” ???? ตกลงมันฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ หรือฝ่ายประสานงานครับ ?????
เดือดร้อนมากใช้บริการซ่อมรถศูนย์บริการอีซูซุ รถพังหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ช่วยแชร์หน่อยครับ 9 เดือนแล้ว
รถก็ใช้งานปกติดี เมื่อเดือนกันยายน 55 ผมประสบอุบัติเหตุหักหลบรถสิบล้อตกข้างทางชนกับท่อระบายน้ำ
ผมจึงติดต่อประกันและนำรถเข้าศูนย์ Isuzu แห่งหนึ่ง กว่าประกันจะอนุมัติซ่อมเกือบ สองเดือน
และใช้เวลาในการซ่อมเกือบสามเดือน ทางศูนย์นัดผมรับรถในเดือน กพ 56
ระหว่างซ่อมกระผมก็เทียวไปดูอยู่เป็นระยะ ในวันก่อนรับรถผมได้พาพี่ชายไปเชครถก่อนเพื่อวันรับจะได้ไม่มีปัญหา ไม่เจอปัญหาใดๆนอกจากรถยังไม่ได้ศูนย์ และยังมีการประกอบหน้าคอนโชลที่ไม่ลงลอค ยังอ้าอยู่ กระผมจึงแจ้งช่างไว้ ช่างก็รับปากพรุ่งนี้เช้าพร้อมรับรถได้
เมื่อถึงเวลาวันรับรถ ปรากฏว่าศูนย์ถ่วงรถก็ยังไม่ตรงอยู่ดี ยังไม่ได้เหมือนเดิม ต้องรอไปรับรถตอนบ่าย เนื่องจากผมและที่บ้านไม่อยากให้เกิดปัญหาและวุ่นวายจึงเช็คเฉพาะจุดสำคัญๆ เมื่อไม่เจอปัญหาใหญ่ๆเพิ่ม ปัญหาเล็กๆน้อยๆ ก็ปล่อยไป จากนั้นจึงรับรถกลับบ้าน
ใช้ได้มาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พี่ชายผมสังเกตเห็น กระบะเอียง และตอนขับมีเสียงดังกริกๆๆ ในห้องผู้โดยสาร น่ารำคาญมาก กระผมจึงนำรถเข้าที่ศุนย์เดิมอีกครั้งพร้อมแจ้งสาเหตุว่ามีเสียงดัง และกระบะเอียงผิดรูป ผมทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ 2 วัน ทางช่างแจ้งว่า “ไม่มีอะไรผิดปกติ แก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว” ปรากฏว่าขับรถยังไม่ทันพ้นจากศูนย์เสียงดังกริกๆ ก็เกิดขึ้นอีกด้วยความรีบไปทำงานต่อ ผมจึงโทรไปแจ้งทางศูนย์ว่าอาการยังไม่หายแต่ผมมีธุระใช้รถจะเอามาทำใหม่อาทิตหน้า
หลังจากที่อาการเก่ายังไม่ทันหายพี่ชายผมได้เอารถไปใช้ขับที่ความเร็วประมาณ 120 km/hr ได้มีการแตะเบรคเพื่อชะลอรถตามคันหน้า ปรากฏว่า รถสบัดไปทางด้านใดด้านหนึ่งผมจำไม่ได้แล้ว พี่ชายผมตกใจมากจึงลดความเร็ว และทดลองเบรคปรากฏว่าอาการยังเป็นเหมือนเดิมคือเบรคแล้วรถเหวี่ยง หากมีการเบรคกระชั้นชิดหรือเบรคแบบจริงๆรถคงหมุดแน่ๆ เพราะไม่รู้ว่ามีอาการนี้ เขาจึงแจ้งให้ผมขับรถระมัดระวัง ในวันนั้นเองผมกับพี่ชายก็ทดลองขับและพยายามหาที่มาของเสียกกริกๆ จนพบว่า ***มันดังมาจากใต้เบาะผู้โดยสารด้านหน้า จึงก้มดูใต้ท้องรถตรงใต้เบาะ ปรากฏว่าน็อตตัวเมียไม่ได้ใส่หรือใส่แล้วหลุดก็ไม่ทราบได้ ทำให้น็อตตัวผู้คลอนเกิดเสียกริกๆ ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนที่***
กระผมและพี่ชายจึงนำรถเข้าศูนย์อีกครั้ง พร้อมติดต่อประกันเพื่อเข้ามาดู ทั้งเรื่องเบรค และเสียงดัง ทางศูนย์ทำการแก้ไขโดยใส่น็อต และไล่สายน้ำมันเบรค ไล่อากาศ ใหม่ แล้วบอกว่าโอเค **แล้วผมก็ลองทดสอบขับกับช่างที่ศุนย์และพี่ชายปรากกว่าไม่หายครับ** ช่างและทางประกันจึงอนุมัติเปลี่ยนชุดผ้าเบรคให้ “แต่ต้องรอของอีกเป็นเดือน เนื่องจากรถยังใช้ได้”
แต่ต้องขับอย่างระมัดระวัง และผมจำเป็นต้องใช้ จึงนำรถออกมาใช้ก่อน
ระหว่างรอเปลี่ยนผ้าเบรครอนานมาก **จนกระทั้งวันที่ 6 กย 56 รถมีอาการประหลาดมีเสียงดังแต๊กๆสนั่นขณะสตาร์ทและวิ่ง เสียงดังขนาดที่คนที่อยู่ข้างทางหรือขับรถผ่านไปมาหันมามอง ผมนำรถเข้าที่ศูนย์เดิมในวันที่นำรถเข้ามีช่างมามุงดูหลายคน แต่เมื่อทางผมและพี่ชายเข้าไปสอบถามเขาบอกเพียงว่า ทอร์คเกียร์หลุด และช่างก็หายไปหมดไม่มีใครสนใจคุยด้วยเลย เมื่อเข้าไปสอบถามกับทางหัวหน้าช่างแจ้งผมว่า “ให้รอประกันมาแกะดูพร้อมกันสาเหตุตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ให้ผมโทรแจ้งประกันให้เข้าดูรถพร้อมกัน” ผมและพี่ชายก็กลับบ้าน
เรื่องเงียบไปเป็นสัปดาห์ไร้การติดต่อจากศูนย์ ประกันโทรตามผมวันวันเสาร์ 14 เพื่อดูรถ **ปรากฏว่าเมื่อไปถึง ชุดเกียร์ออโต้ถูกถอดออกมาวาง แยกชิ้นเรียบร้อย** ผมก็งงไหนบอกจะถอดดูพร้อมกัน ผมก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่ายังไงประกันก็รับผิดชอบ ทางช่างได้อธิบายว่า “ชุดเกียร์มีการบิดทำให้ไม้ได้สมดุลเกิดการเสียดสีตัวจานเกียรกับตัว jacket ตัวจานตัว jacket บิ่นเป็นรอยกินกันชัดเจน พร้อมกับตัวทอร์คเกียร์ที่หลุดออกมา ทำให้เกิดเสียงดังแต๊กๆๆ” เขาเรียกอะไรก็ไม่รู้ครับผมก็จำได้คร่าวรายละเอียดประมาณนี้
ทางประกันและผมก็เริ่มถามคำถามช่าง เนื่องจากช่างอธิบายว่า **อาการแบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยจากการใช้งาน ต้องเกิดจากอุบัติเหตุแบบรุนแรงเท่านั้น ประกันจึงถามว่าตอนซ่อนก่อนหน้านี้มีการแกะอุปกรณ์ชิ้นนี้หรือไม่ ทางช่างแจ้งว่ามีการถอดออกมาดูทุกชิ้นส่วน แต่ไม่ปรากฏริ้วรอย หรือความเสียหายให้เห็นแต่ประการใด จึงไม่ได้เสนอเปลี่ยนหรือซ่อม พร้อมทั้งบอกว่ามันน่าจะมีการบิดงอเล็กน้อยแต่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้เมื่อใช้งานแล้วจึงทำให้เกิดการบิ่นงอมากขึ้นเรื่อยๆจนเป็นเหตุให้เกิดอาการดังกล่าว**
ด้วยความสงสัยผมจึงถามว่า เป็นไปได้มั้ยว่าเกิดจากการประกอบใส่คืนไม่ดี เนื่องจากรถใช้มาได้สักระยะถ้าเป็นจากอุบัติเหตุน่าจะแสดงอาการไวกว่านี้? ทางเขาก็ยืนยันว่า “ตอนถอดออกมาปกติ น๊อตทุกตัวแน่นครับ” ผมยิ่งงง เพราะตอนผมมาถึงทุกอย่างถอดออกมาเรียบร้อย ขณะวันที่ผมนำรถเข้าไม่มีการดำเนินการอะไรสักอย่างบอกเพียงรอประกันถอดพร้อมกัน ถ้าไม่งั้นประกันจะไม่รับผิดชอบ กระผมได้อัดเสียงของช่างไว้ พร้อมกับเก็บความงงไว้
**ทางประกันก็แจ้งให้ทางศูนย์ออกใบรายงานการซ่อมให้เพื่อขออนุมัติซ่อม “ทางช่างแจ้งบอกว่าในวัน 16 จะจัดส่งให้ทางประกัน ทางประกันก็แจ้งว่าน่าจะไม่มีปัญหาน่าจะซ่อมได้อาทิตหน้า” ปากฏว่าวันที่ 20แล้ว ยังไม่ได้ใบรายงานจากช่าง
ผมจึงโทรไปที่ศูนย์ ปรากฏว่ามีการเกี่ยงกันภายในศูนย์ที่จะทำใบรายงานซ่อม ผมก็เริ่มแครงใจมากขึ้น แต่ก็ตามมาจนได้ใบรายงานซ่อมสัปดาห์ต่อมา
ผมถามประกันอนุมัติซ่อมหรือยัง? เขาให้ผมคุยกะช่างประกัน ช่างประกันบอกว่า "เป็นไปไม่ได้เลยถ้าตอนแรกถอดออกมาแล้วไม่มีริ้วรอยความเสียหายใดๆ แล้วใช้ไปเกิดมีอาการดังกล่าว ไม่น่าจะเกิดจากการประกอบที่ไม่ดี ทางประกันไม่สามารถรับผิดชอบได้ "
ผมเริ่มท้อแท้ละ -_-! ตอนนี้ตกลงรถผมใครจะซ่อม...? ที่ซ่อมมาจะดีหรือป่าวได้มาตรฐานหรือป่าว...? จะมีอาการแบบนี้หรือป่าว...?
คิดไปคิดมา อาการเบรคเหวี่ยง ทอร์คหลุด ถ้าวันนั้นผมขับรถเร็วๆเกิดเบรคกระทันหัน รถคงหมุนกลางถนน เกิดเหตุน่ากลัวแน่ๆ หรือไม่ ทอร์คเกิดหลุดแล้วเครื่องนอคกลางถนน ซึ่งมันมีโอกาสเป็นได้สูงมาก เพียงแต่ผมและครอบครัวทำบุญมาดีกระมังจึงไม่เกิดเหตุร้ายดังกล่าว คิดแล้วถอดใจเป็นเพราะเราแต่แรกที่ทำให้เกิดเหตุ
กลับมาเรื่องรถปรากฏทางศุนย์ก็บ่ายเบี่ยงรอประกันอนุมัติ ทางประกันก็สืบหาความจริง สรุปรถผม 1 เดือนไม่ได้ทำอะไรเลย จ่ายผ่อนตลอดแต่รถไม่ได้ใช้ ทางศุนย์นัดช่างจากตรีเพชร ผม และประกัน คุยกันอีกครั้งได้เรื่องยังไงจะมาเล่าต่อครับ
อยากทราบว่าผมทำยังไงดีครับ ผมเครียดมาก รบกวนท่านผู้รู้เมตตาแนะนำทางออกที่ดีให้ผมด้วยเถิดครับ ทุกวันนี้ค่ารถก็ต้องจ่าย รถก็ไม่ได้ใช้ ซ่อมก็ยังไม่เริ่มซ่อม ซ่อมแล้วจะไว้ใจได้มั้ย มั่นใจได้แค่ไหน รถผมเข้าศูนย์หรืออู่ดีครับตอนนี้
ทางศูนย์ได้นัดผมเข้าไปคุย แจ้งว่าช่างจากตรีเพชร ประกัน หัวหน้าช่างที่ศูนย์ นัดคุยกันปรากฏว่าผลออกมาตามที่ผมคาดไว้คือ **ประกันปฏิเสธการรับผิดชอบเพียงผู้เดียวอ้างว่าตอนซ่อมครั้งแรกถอดออกมาไม่มีความเสียหาย อาการที่เกิดขึ้นสาเหตุที่เป็นไปได้ คือ การเสื่อมของอุปกรณ์** (ตัดไปเพราะอายุรถยังไม่ถึงปี) และการประกอบไม่ได้มาตรฐานมีน้ำหนักมากที่สุด เนื่องจากหากเกิดความเสียหายตั้งแต่แรกจริง ตอนถอดออกมาตอนซ่อมครั้งแรกทางศูนย์ไม่มีวิธีตรวจสอบความปกติของอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเลยใช่หรือไม่ คำตอบคือใช่ถ้าอ้างว่าเกิดจากอุบัติเหตุ แสดงว่าช่างสะเพร่าไม่ตรวจสอบตามมาตรฐานให้ดีก่อนทั้งที่ถอดออกมา แล้วผลเสียที่ตามมาก็คือลูกค้าเสียเวลา และขับรถด้วยความเสี่ยงสูงมาก กับศูนย์บริการที่ไม่ได้มาตรฐาน
ทั้งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันทางประกันเสนอรับผิดชอบ 50% ร่วมกับ ศูนย์ 50% /// “ทางศุนย์ปฏิเสธทางเดียว และอ้างว่าสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ ทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่สามารถสังเกตุเห็นด้วยตาป่าว เมื่อใช้งานไปความเสียหายเพิ่มขึ้นจนเกิดอาการดังกล่าว เนื่องจากสาเหตุคืออุบัติเหตุทางศูนย์จึงไม่สามารถรับผิดชอบใดๆได้ทุกกรณี” /// ???? เกิดการเถึยงกันไปมาระหว่างประกันกะศูนย์
ผมแปลกใจมาก นัดผมบอกช่างจากตรีเพชรจะมาแต่ไม่มา ?? แล้วสิ่งที่คุยกันวันนี้ก็คุยกันแล้วตกลงไม่ได้เหมือนเดิม
ทางประกันก็บอกหากศูนย์ไม่รับผิดชอบเลย ก็ให้ลูกค้าฟ้องเอา ทางศูนย์ก็บอกเดี่ยวจะเอาเรื่องเข้า สนง ใหญ่ตรีเพชรให้คำตอบอีกพรุ่งนี้
หลายอย่างที่ผมแครงใจคือ วันที่เกิดอาการรถเสียงดังแล้วเอาเข้าศูนย์ล่าสุดทางศูนย์แจ้งว่ารอประกันมาแกะดูพร้อมกันสาเหตุตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ให้ผมโทรแจ้งประกันให้เข้าดูรถพร้อมกัน พอถึงเวลาประกันและผมมาเพื่อดูรถ
***ปรากฏว่าเมื่อไปถึง ชุดเกียร์ออโต้ถูกถอดออกมาวาง แยกชิ้นเรียบร้อย ผมก็งงไหนบอกจะถอดดูพร้อมกัน มีเพียงคำพูดที่ว่าน็อตทุกตัวแน่นตอนถอด แต่ถอดวางก่อนประกันจะมาผมก็งง เครือบแครงกับการปฏิเสธการรับผิดชอบในวันนี้แบบจริงจังของทางศุนย์ Isuzu งงกับการเสียเวลาอีกหนึ่งวันโดยที่ไม่รู้ทิศทางอีกครั้ง
เมื่อติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ก็ตอบกลับมาแค่ว่า “เราได้แค่เพียงเราจะประสานงานให้ทางศูนย์หาทางออกให้ ติดต่อประกันเลยค่ะ” ???? ผมพยายามจะเอารถเข้าเชคศูนย์ใหญ่ แต่ตอนนี้รถไม่ได้ประกอบถอดคาอยู่ที่ศูนย์สระบุรี กำลังหาทางอยู่ครับ เวลาผ่านมา 2 เดือนเข้า 3 เดือน ความคืบหน้าการซ่อมรถไม่มีเลย ศูนย์ Isuzu ปฏิเสธการซ่อมสิ้นเชิง พร้อมออกหนังสือชี้แจง ส่วนประกันก็ปฏิเสธการรับผิดชอบทั้งหมดเนื่องจากแจ้งว่า “สาเหตุไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุต่อเนื่อง ความเสียหายเกิดขึ้นภายหลังเนื่องจากการซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน” ผมจึงขอหนังสือชี้แจงแต่ทางประกันปฏิเสธออกให้ ผมจึงฟ้อง สคบ ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ลูกค้าสัมพันธ์พึ่งไม่ได้เลยบอกได้แค่จะประสานงานให้ ถ้าไม่มีอะไรคืบหน้าติดต่อได้ที่ใคร? “บอกไม่ได้ค่ะแต่ทางเราจะประสานงานให้” ???? ตกลงมันฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ หรือฝ่ายประสานงานครับ ?????