เราซื้อตั๋วเดินทาง 3 คน มีเรา แฟนเรา และพี่สาวแฟน เดินทางจาก กทม-ซีอาน เมื่อเดือนกพ 2556 เพื่อเดินทางปลายเดือนตค 2556 จ่ายเงินด้วยบัตรเดบิต SCB (ค่าตั๋ว 6,500 บาทต่อคน)
.... แต่เดือนสค 2556 พี่สาวแฟนเสียชีวิต เราก็เลยรีบยื่นเรื่องขอเงินคืนค่าตั๋วของพี่สาวแฟน ผ่าน eform
.....เดือนกย. ได้รับ mail ตอบกลับว่าเสียใจด้วยและยินดีจะคืนเงิน ขอให้แจ้งรายละเอียดชื่อบัญชีไปให้ผ่าน eform
...... เราก็แจ้งเบอร์บัญชี SCB ของเราไปให้ และก็รอคำตอบไป 20 วันทำการ
.....ผ่านไป 1 เดือนไม่มี mail แจ้งกลับมา ก็เลยโทรเข้า Call center ก็เลยทราบว่าไม่สามารถคืนเงินให้เราได้ (ทั้งๆ ที่เราเป็นคนจองตั๋ว และตัดบัญชีบัตรเดบิตชื่อเรา) เพราะเราไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ตาย (เราไม่ได้จดทะเบียนกับแฟน)
......เราก็เลยต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อแสดงความสัมพันธ์กับผู้ตายคือแม่แฟน และให้เบอร์บัญชีของแม่แฟนไป (เป็นบัญชีชื่อร่วมกับพี่สาวแฟน) และให้รอคำตอบ 20 วันทำการ
......เมื่อถึงกำหนดก็ไม่มี mail แจ้งกลับ ก็เลยโทรเข้า Call Center ได้รับคำตอบว่าเบอร์บัญชีร่วมใช้ไม่ได้ ให้แจ้งเบอร์บัญชีอื่น
.....เราก็ตัดสินใจว่าให้เบอร์บัญชีแฟนเราแทน และส่งเอกสารแสดงความสัมพันธ์กับผู้ตายซึ่งเป็นพี่สาวแฟนไปเพิ่ม ผ่าน eform เช่นเดิม (ห่วยมาก ทุกครั้งที key รายละเอียดผ่าน eform ไม่สามารถอ้างอิง eform เบอร์ก่อนหน้าได้) และได้รับคำตอบว่าใช้เวลา 20 วันทำการในการพิจารณา (อีกแล้ว) เราก็ต้องรอต่อไป
.... เชื่อหรือไม่ว่ากว่าเราจะได้รับ mail ตอบว่า Airasia ได้อนุมัติคืนเงินและได้ส่งเรื่องไปยังธนาคารเพื่อให้คืนเงินเข้าบัญชีแฟนเราก็เดือนมีค. 2557 (7 เดือนตั้งแต่ยื่นเรื่องขอคืนเงิน) และให้รออีก 14 วันทำการ
..... เช่นเคย เราเป็นคนใจเย็น เข้าใจขั้นตอนการทำงานว่าเป็นระบบที่ดี (เพราะ Call Center ที่อื่นเค้าติดต่อกลับไปหาลูกค้าเพื่อจะปิด case ให้เร็วที่สุด แต่ไม่ใช่ที่ Airasia เพราะที่นี่ลูกค้าต้องโทรไปตามเรื่อง 555) ก็รอจนเลยกำหนดไปเล็กน้อย
....วันนี้ วันที่ 30 เมย. บอกให้แฟนไปเช็คว่ามีเงินเข้าบัญชีมั้ยประมาณ 6,000 ปรากฎว่าไม่มีเงินเข้า ก็เลยโทรเข้า Call Center (เชื่ออีกหรือไม่ว่าการโทรเข้า call center แต่ละครั้งใช้เวลาในการรอสายและคุย 20-30 นาทีแน่ะ ข้อมูล (โคตร) ดีเลย คุยไปรอสายไป..โอ้แม่เจ้า) เพื่อบอกว่าไม่เห็นมีเงินเข้ามาเลย เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าธนาคารดำเนินการให้แล้วนี่ เราก็ถามว่าเข้าบัญชีชื่อแฟนเรานะ บัญชีเบอร์นี้นะ ก็ถูกทุกอย่าง แต่ไม่มีเงินเข้า หมายความว่าอะไร ชักสงสัยก็เลยถามว่าคืนเงินให้เท่าไร ปรากฎว่าคืนเงินให้ 4,700 บาท (ขาดไป 1,800 แจ้งว่าเป็นค่ายกเลิก จริงๆ เราไม่ได้อยากยกเลิก แต่เค้าเสียชีวิต ก็จำเป็นอ่ะนะ หยวนๆ ก็ได้วะ ดีกว่าไม่ได้ซักกะบาท) เราก็บอกให้แฟนเช็คอีกทีว่ามีเงินเข้า 4,700 มั้ย ก็ยืนยันว่าไม่มีอีก
....ก็โทรเข้า call center อีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบว่า งั้น Airasia จะทำเอกสารไปยังธนาคารเพื่อสอบถามว่าได้ดำเนินการคืนเงินเข้าบัญชีให้แฟนเราหรือยัง ปลายสัปดาห์หน้า (8-9 เมย) ให้โทรเข้าไปถามที่ call center อีกครั้งว่าเรื่องเป็นยังงัย
.....Oh my god! เงินไม่ได้มากจนต้องใช้ความพยายามขนาดนี้ แต่อยากลองประสบการณ์แปลกๆ กับ Airasia อิ อิ
ใครเคยขอคืนเงินจาก AirAsia บ้าง (โคตะระ.. นาน) นานกว่านี้มีอีกมั้ย
.... แต่เดือนสค 2556 พี่สาวแฟนเสียชีวิต เราก็เลยรีบยื่นเรื่องขอเงินคืนค่าตั๋วของพี่สาวแฟน ผ่าน eform
.....เดือนกย. ได้รับ mail ตอบกลับว่าเสียใจด้วยและยินดีจะคืนเงิน ขอให้แจ้งรายละเอียดชื่อบัญชีไปให้ผ่าน eform
...... เราก็แจ้งเบอร์บัญชี SCB ของเราไปให้ และก็รอคำตอบไป 20 วันทำการ
.....ผ่านไป 1 เดือนไม่มี mail แจ้งกลับมา ก็เลยโทรเข้า Call center ก็เลยทราบว่าไม่สามารถคืนเงินให้เราได้ (ทั้งๆ ที่เราเป็นคนจองตั๋ว และตัดบัญชีบัตรเดบิตชื่อเรา) เพราะเราไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ตาย (เราไม่ได้จดทะเบียนกับแฟน)
......เราก็เลยต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อแสดงความสัมพันธ์กับผู้ตายคือแม่แฟน และให้เบอร์บัญชีของแม่แฟนไป (เป็นบัญชีชื่อร่วมกับพี่สาวแฟน) และให้รอคำตอบ 20 วันทำการ
......เมื่อถึงกำหนดก็ไม่มี mail แจ้งกลับ ก็เลยโทรเข้า Call Center ได้รับคำตอบว่าเบอร์บัญชีร่วมใช้ไม่ได้ ให้แจ้งเบอร์บัญชีอื่น
.....เราก็ตัดสินใจว่าให้เบอร์บัญชีแฟนเราแทน และส่งเอกสารแสดงความสัมพันธ์กับผู้ตายซึ่งเป็นพี่สาวแฟนไปเพิ่ม ผ่าน eform เช่นเดิม (ห่วยมาก ทุกครั้งที key รายละเอียดผ่าน eform ไม่สามารถอ้างอิง eform เบอร์ก่อนหน้าได้) และได้รับคำตอบว่าใช้เวลา 20 วันทำการในการพิจารณา (อีกแล้ว) เราก็ต้องรอต่อไป
.... เชื่อหรือไม่ว่ากว่าเราจะได้รับ mail ตอบว่า Airasia ได้อนุมัติคืนเงินและได้ส่งเรื่องไปยังธนาคารเพื่อให้คืนเงินเข้าบัญชีแฟนเราก็เดือนมีค. 2557 (7 เดือนตั้งแต่ยื่นเรื่องขอคืนเงิน) และให้รออีก 14 วันทำการ
..... เช่นเคย เราเป็นคนใจเย็น เข้าใจขั้นตอนการทำงานว่าเป็นระบบที่ดี (เพราะ Call Center ที่อื่นเค้าติดต่อกลับไปหาลูกค้าเพื่อจะปิด case ให้เร็วที่สุด แต่ไม่ใช่ที่ Airasia เพราะที่นี่ลูกค้าต้องโทรไปตามเรื่อง 555) ก็รอจนเลยกำหนดไปเล็กน้อย
....วันนี้ วันที่ 30 เมย. บอกให้แฟนไปเช็คว่ามีเงินเข้าบัญชีมั้ยประมาณ 6,000 ปรากฎว่าไม่มีเงินเข้า ก็เลยโทรเข้า Call Center (เชื่ออีกหรือไม่ว่าการโทรเข้า call center แต่ละครั้งใช้เวลาในการรอสายและคุย 20-30 นาทีแน่ะ ข้อมูล (โคตร) ดีเลย คุยไปรอสายไป..โอ้แม่เจ้า) เพื่อบอกว่าไม่เห็นมีเงินเข้ามาเลย เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าธนาคารดำเนินการให้แล้วนี่ เราก็ถามว่าเข้าบัญชีชื่อแฟนเรานะ บัญชีเบอร์นี้นะ ก็ถูกทุกอย่าง แต่ไม่มีเงินเข้า หมายความว่าอะไร ชักสงสัยก็เลยถามว่าคืนเงินให้เท่าไร ปรากฎว่าคืนเงินให้ 4,700 บาท (ขาดไป 1,800 แจ้งว่าเป็นค่ายกเลิก จริงๆ เราไม่ได้อยากยกเลิก แต่เค้าเสียชีวิต ก็จำเป็นอ่ะนะ หยวนๆ ก็ได้วะ ดีกว่าไม่ได้ซักกะบาท) เราก็บอกให้แฟนเช็คอีกทีว่ามีเงินเข้า 4,700 มั้ย ก็ยืนยันว่าไม่มีอีก
....ก็โทรเข้า call center อีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบว่า งั้น Airasia จะทำเอกสารไปยังธนาคารเพื่อสอบถามว่าได้ดำเนินการคืนเงินเข้าบัญชีให้แฟนเราหรือยัง ปลายสัปดาห์หน้า (8-9 เมย) ให้โทรเข้าไปถามที่ call center อีกครั้งว่าเรื่องเป็นยังงัย
.....Oh my god! เงินไม่ได้มากจนต้องใช้ความพยายามขนาดนี้ แต่อยากลองประสบการณ์แปลกๆ กับ Airasia อิ อิ