จากกระทู้ก่อน กล่าวถึงการคุยกับเพื่อน นอกจากเรื่อง การบังคับความคิด ที่เห็นไม่ตรงกันบ้างเล็กน้อย
ยังมีอีกเรื่องที่เห็นไม่ตรงกันสุด ๆ ถึงกับว่ากันโม้เลยทีเดียว

คือ ผมไปกล่าวว่า ความเจ็บปวด หรือ ความไม่สบายกาย มันบังคับได้ (ไม่รวมการพิจารณาอาการเจ็บปวด จนวางอาการเจ็บปวดได้) เพื่อนก็ไม่เชื่อ ยืนยันบอกบังคับไม่ได้ บอกว่าแม้แต่พระอรหันต์ก็ยังต้องมีเวทนาทางกาย (ก็ไม่ได้เถียงว่าไม่มีนี่หว่า)
ยกตัวอย่าง เช่น 1.) เอาเข็มมาลองจิ้มดู แล้วเลือกว่าจะเจ็บไม่เจ็บ หรือ 2.) นั่งอยู่ในที่ร้อนมากๆ แต่ทำให้ผิวหนังเย็น รู้สึกสบายเหมือนอยู่ห้องแอร์
จาก 2 กรณีข้างบน เลยอยากทราบว่าเป็นการใช้สมถะบังคับอะไร กาย เวทนา หรือเจตสิก ? อย่างไร เผื่อจะเอาไปอธิบายให้เค้าเข้าใจ
ขอบคุณครับ
ปล.ถ้าคิดว่าไร้สาระข้ามกระทู้ไปเลยนะครับ
ปล.2 ถ้าคุณ 563 กับคุณ999เข้ามาตอบ ขอในประเด็นนะครับ ^__^
คำถามต่อเนื่อง จากกระทู้ก่อนครับ
จากกระทู้ก่อน กล่าวถึงการคุยกับเพื่อน นอกจากเรื่อง การบังคับความคิด ที่เห็นไม่ตรงกันบ้างเล็กน้อย
ยังมีอีกเรื่องที่เห็นไม่ตรงกันสุด ๆ ถึงกับว่ากันโม้เลยทีเดียว
คือ ผมไปกล่าวว่า ความเจ็บปวด หรือ ความไม่สบายกาย มันบังคับได้ (ไม่รวมการพิจารณาอาการเจ็บปวด จนวางอาการเจ็บปวดได้) เพื่อนก็ไม่เชื่อ ยืนยันบอกบังคับไม่ได้ บอกว่าแม้แต่พระอรหันต์ก็ยังต้องมีเวทนาทางกาย (ก็ไม่ได้เถียงว่าไม่มีนี่หว่า)
ยกตัวอย่าง เช่น 1.) เอาเข็มมาลองจิ้มดู แล้วเลือกว่าจะเจ็บไม่เจ็บ หรือ 2.) นั่งอยู่ในที่ร้อนมากๆ แต่ทำให้ผิวหนังเย็น รู้สึกสบายเหมือนอยู่ห้องแอร์
จาก 2 กรณีข้างบน เลยอยากทราบว่าเป็นการใช้สมถะบังคับอะไร กาย เวทนา หรือเจตสิก ? อย่างไร เผื่อจะเอาไปอธิบายให้เค้าเข้าใจ
ขอบคุณครับ
ปล.ถ้าคิดว่าไร้สาระข้ามกระทู้ไปเลยนะครับ
ปล.2 ถ้าคุณ 563 กับคุณ999เข้ามาตอบ ขอในประเด็นนะครับ ^__^