หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเป็นคนละส่วน ตัวตัดสินว่าจิตแยกจากวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
มีพระอรหันต์ที่ไหนบ้าง
1.เวลารู้สึกปวด(วิญญาน)จะร้องด้วยความทุกข์ทรมาณ
2.เวลากระทบเวทนาอะไร(วิญญาน) จะไปตามเวทนานั้น
3.มีอะไรมากระทบแล้วสัญญาอกุศลมันโผล่ขึ้นมา(สัญญาวิบาก,วิญญาน)จะมีกริยาไปทำตามวิบากนั้น
4.กุศลอกุศลเจตสิกหลังจากมีวิญญานกระทบ มันเจริญต่อได้หรือไม่
9ล9
จึงบอกว่าจิตกับวิญญานนั้น มันคนละอย่างกัน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตำแหน่งจิต
การจะเห็นจิต รู้จิต จะต้องเห็นตำแหน่งจิตขณะนั้น ย้ำว่าเป็นขณะนั้น อันบอกถึงว่า จิตอยู่ที่ใด ที่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน อันจะบอกถึงที่มา ว่าขณะนี้ เป็นการพิจารณาอะไร จิตไม่มีที่ตั้ง แต่การบอกได
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อแยกรูปนามได้ จึงเห็น“จิตตั้งมั่น”
1.แยกรูปนามได้ จะเห็น“อย่างไรคือจิตตั้งมั่น” 2.เมื่อมีจิตตั้งมั่น จะเห็นอย่างไรคือจิต อย่างไรคือวิญญาน 3.จิตกับวิญญานนั้นจะไม่ปะปนกัน เช่นขณะได้ยินเสียง(วิญญาน) ขณะจิตตั้งมั่นอยู่ (จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีปัญญาแยกจิตออกจากวิญญาน
จิตคือตัวรู้สึก เมื่อรู้พร้อมทั้งกายใจได้ จิตจะคล่องแคล่วว่องไว ย้ายไปรู้อะไรได้รอบ ทั้งที่ใกล่ ที่ไกล วิญญานคือรู้ว่ารู้อะไร อันเป็นเพราะมีจิต ดังนั้นการรู้ว่ารู้อะไรนั้น เป็นวิญญาน วิญญานจึงไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจตสิกที่เกิดกับ โทสะมูลจิต
สำหรับตอนนี้นะครับ เราก็เรียนถึง ปริจเฉทที่ 2 ทุติยะปะริเฉทะ ปริจเฉทที่ 2 ชื่อเจตะสิกะนิเทสะ เจตสิกะนิเทศก์ ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร คำว่า อภิธัมมาวตาร แปลว่า คัมภีร์ที่เหมือนกุญแจไขไปสู่มหานครคืออภิธรรม
satanmipop
อะกุสะลา ปะนะ เจตะสิกา ภูมิโต เอกะวิธา กามาวะจะราเยวะ ,
https://www.youtube.com/watch?v=h_bS9o4Ke00 10.55 ต่อไปเราก็มาดู คัมภีร์อภิธัมมาวตาร ที่เรากำลังเรียนอยู่นะครับ ปริจเฉทที่ 2 ในหน้าที่ 25 421 เราจะได้รู้ที่มาว่าท่านสรุปมาจากตรงไหนนั่นเอง นะครับ อะกุ
satanmipop
แสดงโทสะมูลจิต 2 ใน คัมภีร์ธรรมสังคณี พระไตรปิฏกเล่มที่ 34 -- แสดงเจตสิกที่ประกอบในโทสะมูลจิตดวงที่ 1 ดวงเดียว
สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผม(อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง)ให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
มีแต่สภาวะเดิมที่เปลี่ยนแปลง
จะเผยความจริงให้ฟัง ความจริงที่อาจ“ช็อคซีเนม่า” 1.จิตไม่ได้รู้จักความดี ความชั่ว 2.กุศล อกุศลคือความสว่าง ความมืดของจิต 3.ความสว่าง ความมืด คือความแตกต่างของจิตเดิมและจิตหลัง 4. เหตุอะไรท
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเข้าใจเรื่อง การศึกษาพระธรรมในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยนี้ ต้องเข้าใจแบบนี้ นะครับ
ตัวอย่าง 10.01 ..... สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผมให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
จิตเริ่มมีปัญญาได้อย่างไร
มาศึกษาRetrospective Learning กันต่อ 1.Q:ปัญญาในจิตเกิดได้อย่างไร A: จิตมีสติ เห็นการพังของรูปนาม เริ่มจากเห็นความไม่มีสาระของรูปที่ตั้งอยู่ มีสติมาที่รูป รูปก็เลือนหายไป ความเป็นฆนบัญญัติแตก แตกกระ
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน เรื่องของเวทนา ส่วนเรื่องของเวทนานั้น ข้าพเจ้าติดอยู่นานมาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าท่านตรัสไว้ว่า "แม้แต่เวทนาก็ไม่ใช่เรา" ข้าพเจ้ามาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเป็นคนละส่วน ตัวตัดสินว่าจิตแยกจากวิญญาน
1.เวลารู้สึกปวด(วิญญาน)จะร้องด้วยความทุกข์ทรมาณ
2.เวลากระทบเวทนาอะไร(วิญญาน) จะไปตามเวทนานั้น
3.มีอะไรมากระทบแล้วสัญญาอกุศลมันโผล่ขึ้นมา(สัญญาวิบาก,วิญญาน)จะมีกริยาไปทำตามวิบากนั้น
4.กุศลอกุศลเจตสิกหลังจากมีวิญญานกระทบ มันเจริญต่อได้หรือไม่
9ล9
จึงบอกว่าจิตกับวิญญานนั้น มันคนละอย่างกัน