ตั้งสายพานไดชาร์จตึงมากไป มันมีผลทำให้สายพานขาดได้ไหมครับ

กระทู้คำถาม
คือ ไม่มีความรู้ด้านซ่อมเครื่องยนต์มากครับ
แต่สายพานเส้นเก่ามันสึกจนเห็นเส้นใยเหล็กแล้ว ก็เลยลองเปลี่ยนสายพานเส้นที่พ่วงไดชาร์จ ปั๊มน้ำ และเพลาข้อเหวี่ยงเองดู (เครื่อง4AFE)

สายพานเป็นแบบสายพานหลายร่อง

ทีนี้ตอนใส่เส้นใหม่ ยี่ห้อ มิตซูบอสชิ ผมไม่รู้ว่าตั้งตึงไปหรือเปล่า เอานิ้วโป้งกดสายพานดู ก็จับความรู้สึกว่ามันตึงระดับนึงละ เพราะพึ่งเปลี่ยนเองครั้งแรกกะระยะไม่ถูกว่าต้องตึงขนาดไหน
ปรากฏใช้รถไปแค่3อาทิตย์ 1000กิโลเมตร สายพานร่อน ขาด บาด ทะลุ แต่ขาดทะลุแนวขนานกับตัวสายพานนะครับ ประมาณ4รอย รอบๆสายพานเลย คือรถยังวิ่งได้ตามปกตินะ แต่มันน่าหวาดเสียวว่ามันจะไปขาดกระจุยกลางทาง

เลยเปลี่ยนเส้นใหม่ ตั้งให้หย่อนจนตอนเช้าๆมีเสียงเอี๊ยดๆ (เครื่องร้อนเสียงหาย) ใช้มา5เดือน 5,000กิโลเมตรแล้ว ยังปกติ ไม่มีร่องรอยขาด หรือโดนอะไรบาดเลย แต่ไม่กล้าตั้งให้ตึงจนเสียงเอี๊ยดๆหายไป รู้สึกหลอนๆ

เลยอยากทราบว่า การตั้งสายพานตึงมากเกินไปเนี่ย มันมีผลทำให้สายพานขาดได้ใช่ไหมครับ แล้วจริงๆควรตั้งตึงขนาดไหน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่