เมื่อกี้ เวลาประมาณ 4ทุ่มกว่า ๆ .. จขกท. ได้ไปซื้อของกะว่าจะมาทำ แกงกระหรี่กิน แล้วทีนี้ เราเห็นว่า มีมันฝรั่ง กับ แอปเปิ้ลที่ต้องชั่งก่อน แล้วถึงจะไปจ่ายเงิน เลยบอกกับแฟนว่า ให้รอชั่งอยู่ตรงนี้ก่อน เดี๋ยวเราจะไปหาสินค้าต่อ ถ้าชั่งเสร็จแล้วให้เดินมาหาเรา
ผ่านไป 10 นาทีเดินกลับมาหาแฟน
เรา : เสร็จยัง ? จะจ่ายเงินแล้ว
แฟน : ยังไม่มีใครมาชั่งเลย ..
เรา : .....
แฟน : ..... - - ' .....
เรา : โอเค ... ในเมื่อไม่มีใครชั่ง ไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์เลยก็ได้ เดี๋ยวเค้าก็ตามคนมาชั่งเองแหละ
เลยเดินไปหาแคชเชียร์จ่ายเงิน ก็วางของนู่นนี่ ปกติ ก็มาถึง มันฝรั่งเจ้า กับ แอปเปิ้ลเจ้าปัญหา
แคชเชียร์ : ลุง! นี่ไรอะ ? (พร้อมกับหยิบเจ้ามันฯ กับ เจ้าแอ๊ปฯ ไปให้ลุง ซีเคียวฯ)
ลุงซีเคียว : ............... (แล้วก็เดินไป)
ระหว่างนี้ แคชเชียร์ก็คิดเงินเราปกติ ไม่ได้บอกว่าให้รอ ไม่บอกว่าแปปนึงหรือยังไง ?
ส่วนเราก็พูดกระซิบกับแฟนว่า เห็นมะ ? แค่นี้ก็จบ ในเมื่อเรารอเค้าแล้ว ไม่มีพนักงานประจำจุด ก็ทำแบบนี้แหละ ง่ายดี
ผ่านไป 1 นาที ... ผ่านไป 5 นาที ... เดินไปตามก็ได้ฟร่ะ ????
สรุปว่า ลุงซีเคียวฯ เดินเอาไปเก็บค่ะ ! เฟ็ดเฟ่ ...
เรา : พี่คะ ? ที่นี่ตอนกลางคืนเค้าไม่มีพนักงานชั่งแล้วหรอคะ ?
แคชเชียร์ : อ้าว! ลุงไปไหนเนี่ย ??
พร้อมกับหันซ้ายหันขวา แล้วทำท่าจะโทรไปตรงจุดชั่ง แต่เดชะบุญ ของ จขกท. ลุงซีเคียวฯ เดินมาพอดี
แคชเชียร์ : ลุงไหนละ มันฝรั่ง 2 ลูกกับ แอปเปิ้ล 1 ลูก ?
ลุงซีเคียวฯ : อ้าว ! ก็ให้ไปเก็บไม่ใช่เหรอ? ... แล้วลุงก็รีบเดินไปตรงจุดชั่งต่อ
ผ่านไป 1 นาที ... ผ่านไป 2 นาที ... มาแล้ว ว ว (น้ำตาจะไหล แกงกระหรี่ตูจะได้กินแล้ว)
ส่วนเรากับแฟน เงิบ ... โมโห ...
คือเรื่องนี้ ... เราไม่โทษลุงซีเคียวฯเลย เขาทำหน้าตายิ้มแย้มปกติ แต่เราว่าสิ่งที่ Max value ควรปรับปรุงก็คือ แคชเชียร์นะคะ ..
เพราะอะไรรู้มั้ย ? เพราะคุณเป็นหน้าด่านแรก .. ที่ต้องเจอกับลูกค้า คุณจะเป็นคนแรก ที่จะคอยตอบคำถามของลูกค้า
และเป็นคนแรกที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ..
แต่นี่คือ ... เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้น จะไม่เป็นเรื่องใหญ่เลย ถ้าคุณ พูดว่า รอแปปนะคะ? / สักครู่ค่ะ / ขอโทษค่ะ ...
แต่นี่ ไม่มีเลย ... ไม่มีแม้แต่กระทั่ง คำตอบที่ว่า พนักงานประจำจุดชั่งอยู่ที่ไหน ?
คุณทำเราเหมือนไม่มีตัวตน .. แล้วไง ? ไม่ชั่งมาเอง ก็ยืนขาแข็งไปก่อนละกัน ชั้นขอคิดเงินลูกค้าคนอื่นก่อนแล้วกัน ยังงั้นเหรอ ?
ขอโทษนะคะ ? เราก็ทำงานบริการเหมือนกัน ตำแหน่งเดียวกัน เพียงแต่คนละห้างกันเท่านั้น
แต่เราก็ไม่เคยทำกิริยากับลูกแบบนี้ .. เพราะว่าถ้าโดน คอมเพลนมา นั่นจะหมายถึงคุณจะโดนทำโทษทันที
แต่คุณทำแบบนี้ .. แสดงว่าบริษัทคุณ ไม่ได้ เทรนด์งาน หรือ ไม่บทลงโทษร้ายแรงเลยใช่หรือเปล่า ?
อยากจะบ่นเท่านี้แหละค่ะ .. เพราะตอนนี้เริ่มอารมณ์ปกติแล้ว เลยไม่มีพลังฮึดในการระบายมากมาย อยากจะเมาส์มอย ยิ่งกว่านี้ แต่เดี๋ยวจะเยอะเกินไป
ก็เท่านี้แหละค่ะ ..
ปล. แม้กระทั่งเค้าบ่นตัวต่อหน้า ตัวก็ไม่แม้หันมาขอโทษเค้าหน่อยเลยนะ เสียใจมาก ที่ตัวไม่ใยดีเค้าถึงขนาดนี้
ปล. 2 อาจเวิ่นเว้อ ไปนิด แต่อยากให้รับรู้ถึงอารมณ์จริง ๆ ถ้าใครรำคาญ ขอโทษด้วยนะคะ
เสียความรู้สึก .. กับการให้บริการของ Max Value @ Panya Village
ผ่านไป 10 นาทีเดินกลับมาหาแฟน
เรา : เสร็จยัง ? จะจ่ายเงินแล้ว
แฟน : ยังไม่มีใครมาชั่งเลย ..
เรา : .....
แฟน : ..... - - ' .....
เรา : โอเค ... ในเมื่อไม่มีใครชั่ง ไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์เลยก็ได้ เดี๋ยวเค้าก็ตามคนมาชั่งเองแหละ
เลยเดินไปหาแคชเชียร์จ่ายเงิน ก็วางของนู่นนี่ ปกติ ก็มาถึง มันฝรั่งเจ้า กับ แอปเปิ้ลเจ้าปัญหา
แคชเชียร์ : ลุง! นี่ไรอะ ? (พร้อมกับหยิบเจ้ามันฯ กับ เจ้าแอ๊ปฯ ไปให้ลุง ซีเคียวฯ)
ลุงซีเคียว : ............... (แล้วก็เดินไป)
ระหว่างนี้ แคชเชียร์ก็คิดเงินเราปกติ ไม่ได้บอกว่าให้รอ ไม่บอกว่าแปปนึงหรือยังไง ?
ส่วนเราก็พูดกระซิบกับแฟนว่า เห็นมะ ? แค่นี้ก็จบ ในเมื่อเรารอเค้าแล้ว ไม่มีพนักงานประจำจุด ก็ทำแบบนี้แหละ ง่ายดี
ผ่านไป 1 นาที ... ผ่านไป 5 นาที ... เดินไปตามก็ได้ฟร่ะ ????
สรุปว่า ลุงซีเคียวฯ เดินเอาไปเก็บค่ะ ! เฟ็ดเฟ่ ...
เรา : พี่คะ ? ที่นี่ตอนกลางคืนเค้าไม่มีพนักงานชั่งแล้วหรอคะ ?
แคชเชียร์ : อ้าว! ลุงไปไหนเนี่ย ??
พร้อมกับหันซ้ายหันขวา แล้วทำท่าจะโทรไปตรงจุดชั่ง แต่เดชะบุญ ของ จขกท. ลุงซีเคียวฯ เดินมาพอดี
แคชเชียร์ : ลุงไหนละ มันฝรั่ง 2 ลูกกับ แอปเปิ้ล 1 ลูก ?
ลุงซีเคียวฯ : อ้าว ! ก็ให้ไปเก็บไม่ใช่เหรอ? ... แล้วลุงก็รีบเดินไปตรงจุดชั่งต่อ
ผ่านไป 1 นาที ... ผ่านไป 2 นาที ... มาแล้ว ว ว (น้ำตาจะไหล แกงกระหรี่ตูจะได้กินแล้ว)
ส่วนเรากับแฟน เงิบ ... โมโห ...
คือเรื่องนี้ ... เราไม่โทษลุงซีเคียวฯเลย เขาทำหน้าตายิ้มแย้มปกติ แต่เราว่าสิ่งที่ Max value ควรปรับปรุงก็คือ แคชเชียร์นะคะ ..
เพราะอะไรรู้มั้ย ? เพราะคุณเป็นหน้าด่านแรก .. ที่ต้องเจอกับลูกค้า คุณจะเป็นคนแรก ที่จะคอยตอบคำถามของลูกค้า
และเป็นคนแรกที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ..
แต่นี่คือ ... เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้น จะไม่เป็นเรื่องใหญ่เลย ถ้าคุณ พูดว่า รอแปปนะคะ? / สักครู่ค่ะ / ขอโทษค่ะ ...
แต่นี่ ไม่มีเลย ... ไม่มีแม้แต่กระทั่ง คำตอบที่ว่า พนักงานประจำจุดชั่งอยู่ที่ไหน ?
คุณทำเราเหมือนไม่มีตัวตน .. แล้วไง ? ไม่ชั่งมาเอง ก็ยืนขาแข็งไปก่อนละกัน ชั้นขอคิดเงินลูกค้าคนอื่นก่อนแล้วกัน ยังงั้นเหรอ ?
ขอโทษนะคะ ? เราก็ทำงานบริการเหมือนกัน ตำแหน่งเดียวกัน เพียงแต่คนละห้างกันเท่านั้น
แต่เราก็ไม่เคยทำกิริยากับลูกแบบนี้ .. เพราะว่าถ้าโดน คอมเพลนมา นั่นจะหมายถึงคุณจะโดนทำโทษทันที
แต่คุณทำแบบนี้ .. แสดงว่าบริษัทคุณ ไม่ได้ เทรนด์งาน หรือ ไม่บทลงโทษร้ายแรงเลยใช่หรือเปล่า ?
อยากจะบ่นเท่านี้แหละค่ะ .. เพราะตอนนี้เริ่มอารมณ์ปกติแล้ว เลยไม่มีพลังฮึดในการระบายมากมาย อยากจะเมาส์มอย ยิ่งกว่านี้ แต่เดี๋ยวจะเยอะเกินไป
ก็เท่านี้แหละค่ะ ..
ปล. แม้กระทั่งเค้าบ่นตัวต่อหน้า ตัวก็ไม่แม้หันมาขอโทษเค้าหน่อยเลยนะ เสียใจมาก ที่ตัวไม่ใยดีเค้าถึงขนาดนี้
ปล. 2 อาจเวิ่นเว้อ ไปนิด แต่อยากให้รับรู้ถึงอารมณ์จริง ๆ ถ้าใครรำคาญ ขอโทษด้วยนะคะ