เตือนภัย! ใช้dtacแล้วได้รับSMSที่ต้องเสียค่าบริการทั้งๆที่ไม่ได้สมัครครับ

กระทู้คำถาม
เหตุเกิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาครับ ระหว่างที่เดินซื้อของในห้างอยู่ดีๆมือถือที่คุณแม่ใช้ก็มี SMS ส่งมาบอกว่า "ขอคุณที่ใช้บริการ Inside Asian (รับข้อความละ3บ) ยกเลิกโทร021007000" แล้วก็มีข้อความส่งตามมาติดๆว่า "พบPartyลับๆของฮโยฮยอน http://....." เป็นข้อความที่ส่งมาจากหมายเลข 4825516 ซึ่งเป็นหมายเลขเดียวกันกับSMSแรกที่ผมพูดถึงไว้ครับ พอผมเห็นเข้าก็งงเลยครับ มือถือใส่ไว้ในกระเป๋าดีๆแล้วคุณผีที่ไหนมาสมัครให้คุณแม่ผมเนี่ย!

ผมเลยโทรไปตามหมายเลขที่ SMS ให้มาครับ หลังจาก(โดนบังคับ)ฟังโฆษณาอยู่นานก็กดหมายเลขไปตามที่ระบบบอกครับ แล้วก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ ผมเลยสอบถามไปว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมถึงมี SMS มาบอกว่าได้สมัครใช้บริการของเขา ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับมาว่าทางผมได้สมัครไปครับ ผมเลยบอกเขาไปว่าไม่ได้สมัครนะ เขาก็เถียงกลับมาว่า "ระบบไม่มีการสมัครให้โดยอัตโนมัตินะคะ ต้องกดดอกจันตามด้วยตัวเลขจึงจะสมัครได้" ผมก็บอกเขาไปว่าเครื่องนี้เป็นของคุณแม่ผมใช้ ท่านเป็นผู้สูงอายุ แล้วจะไปสมัครบริการของเขาทำไม ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันกลับมาอีกว่าทางผมได้สมัครไปจริงๆ  (O_o) ผมเลยโมโหบอกไปว่าให้ยกเลิกบริการไปแล้วก็วางสาย หลังจากนั้นก็มี SMS เข้ามาบอกว่าได้ยกเลิกบริการให้แล้ว...

จากนั้นผมก็โทรศัพท์ไปที่ dtac call center หลังจากรอสายอยู่ประมาณ 12 นาทีก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รับผมเลยวางสายแล้วก็ขับรถกลับบ้าน พอถึงบ้านจึงใช้เบอร์ของค่ายอื่นโทรเข้า call center ไปอีกครั้งก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของ Dtac แล้วขอให้เจ้าหน้าที่ทำการปิดโฆษณาทุกอย่างของเบอร์คุณแม่ครับ ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าทำการปิดให้เรียบร้อย ซึ่งเหตุการณ์ในวันนี้ก็จบลงเท่านี้ โดยที่ผมคิดว่าคงเป็นแค่ความผิดพลาดของระบบที่ไหนสักแห่งเลยไม่ได้ติดใจอะไร...

หลังจากนั้นเมื่อเช้านี้(วันที่7ตุลาคม) ก็มี SMS มาที่เครื่องคุณแม่ผมอีกครั้งครับ เจ้าเดิม แบบเดิมเลย บอกว่า "ขอบคุณที่สมัครใช้บริการ... " ครั้งนี้วางมือถือไว้ในลิ้นชักเก็บของที่โต๊ะทำงานคุณพ่อ ก็ไม่แน่ใจว่าผีปากกาหรือผีดินสอที่ไปสมัครบริการนี้ครับ พอเห็นปุ๊บผมก็รีบโทรไปที่ Dtac call center ครับ แล้วก็ไปยกเลิกบริการนี้ผ่านทาง call center ครับ แล้วก็โทรเข้าไปที่ call center อีกครั้ง (เพราะพอกดยกเลิกบริการแล้วระบบวางสายอัตโนมัติครับ..  [=_="] ) ผมก็คุยกับเข้าหน้าที่ของทาง Dtac ว่าผมได้รับ SMS ตัวนี้อีกแล้ว ทั้งๆที่ผมแจ้งปิดไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ตุลาที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กลับบอกผมว่า ระบบขึ้นว่าเบอร์ของคุณแม่ผมนี้ไม่มีการสมัครบริการนั้นๆอยู่ (ก็แน่หละ ผมยกเลิกก่อนโทรหาคุณนี่หน่า...) ผมก็บอกเขาไปว่าผมยกเลิกไปแล้ว แล้วก็บ่นไปอีกนิ๊ดหน่อย เจ้าหน้าที่ก็คงรำคาญเลยพูดแบบตัดบทว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบให้ แล้วก็จบการสนทนาเท่านี้..

หลังจากวางสายผมก็(เพิ่ง)นึกสงสัยว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงบอกว่า "ระบบไม่ขึ้นว่ามีการสมัครใช้บริการ" แทนที่จะเป็น "ระบบได้ยกเลิกบริการนี้ไปแล้ว" ผมเลยเดินทางไปที่ศูนย์ dtac ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า พร้อมนำมือถือคุณแม่ไปให้เจ้าหน้าที่ดูด้วย (เป็นหลักฐานนั่นแหละ)

หลังจากรอคิวอยู่นานก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ จากที่เจ้าหน้าที่ของ Dtac บอกผมมาสรุปได้ความว่า "บริการพวกนี้เป็นของบริษัทภายนอก ไม่เกี่ยวกับ Dtac ขนาดเจ้าหน้าที่ของ dtac ยังเคยโดนกันเลย พวกนี้มีทั้งที่ต้องกดสมัครและพวกที่ไม่ต้องกดสมัคร แบบว่าเขาจะส่งมาให้เราใช้ฟรี 15 วัน พอหมดช่วงใช้ฟรีก็จะคิดเงินเลย ไม่ใช่เฉพาะของ dtac หรอก ค่ายอื่นก็เป็นกันหมด" เจอคำตอบแบบนี้เข้าไปก็ปี๊ดครับ แต่พยายามข่มไว้สุดขีด ความรู้สึกคือ Dtac ไม่รับผิดชอบเลย ในเมื่อ dtac สามารถตั้งค่า block บริการพวกนี้ให้กับลูกค้าได้แสดงว่าทางบริษัทก็ต้องรู้เห็นกับการกระทำของบริษัทเหล่านี้สิ แค่กลับปล่อยให้ผู้บริโภครับชะตากรรมได้อย่างไร แถมเจ้าหน้าที่ก็บอกมาหน้าตาเฉยอีกด้วยว่าตนเองก็เคยโดน (ฟังแล้วรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องปกติเลย ชั้นก็ยังโดน นายจะมาบ่นทำไม)... ผมเลยแกล้งถามไปว่า "อย่างนี้ผมก็ต้องไปร้องเรียนที่ สคบ. สิครับ" เจ้าหน้าที่กลับตอบมาว่า "ค่ะ" เพียงคำเดียว...

นี่คือเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นครับ บางท่านอาจจะมองว่าแค่เงินนิ๊ดหน่อยทำไมต้องโวยวาย แต่ถ้าคิดในแง่เดียวกัน 1เบอร์ 3 บาทต่อข้อความ แล้ว dtac มีกี่เบอร์ที่ยังเปิดใช้บริการอยู่? มีกี่คนที่โดนเข้าไปแล้ว? ความเสียหายที่ผ้บริโภคได้รับเป็นเท่าไหร่แล้ว? แล้วบริษัทได้กำไรจากความเสียหายเหล่านี่เท่าไหร่?...

ผมสรุปค่าใช้จ่ายคือ เครื่องคุณแม่ผมถูกตัดเงินจากบริการที่ไม่ได้สมัครไป 3 บาท แต่ผมต้องเสียทั้งเวลา และเงินเพื่อยกเลิกบริการนี้ทั้ง 2 ครั้งไปร่วมร้อยครับ ทั้งค่าโทรไปยกเลิกกับ dtac call center และที่หมายเลข 021007000 ที่SMSให้มา (ใช้ซิมคงกระพันนาทีละ 1.07 รวม vat) และค่ารถแมล์ไปอีกกลับอีก ทั้งหมดเพื่อหยุดไม่ให้บริการที่เราไม่ได้สมัครมากินเงินเราได้...

ถ้าเพื่อนๆคนไหนเคยโดนแบบนี้ผมอยากให้มารวมตัวกันครับ แล้วโทรฟ้อง สคบ. ด้วยกัน ทั้งบริษัทที่ส่ง SMS มา และ dtac ที่รู้เห็นเป็นโจรให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นด้วย ช่วยกันโทรฟ้องเยอะๆครับ แล้วถ้าไม่มีอะไรดีขึ้นเราจะได้ช่วยกันกระจายข่าวเรื่องนี้ให้ญาติพี่น้องรับรู้ก่อนตัดสินใจเลือกหรือย้ายค่ายมือถือด้วยครับ...

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับและถ้ามีอะไรอัพเดทจะมาเล่าให้ฟังต่อไป...
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
อัพเดทล่าสุดนะครับ ผมโทรไปแจ้ง สคบ. และทาง สคบ. แนะนำว่าในกรณีนี้ให้โทรไปร้องเรียนที่ กสทช.ครับ
สำหรับผู้ที่ต้องการจะร้องเรียนในกรณีแบบนี้ สามารถโทรเข้าไปสอบถามได้ที่หมายเลข 02-634-6000 หรือสายด่วนโทร. 1200
วิธีการร้องเรียนเข้าดูได้ที่ http://tcp.nbtc.go.th/th/complain_form/index

ผมลองถามเจ้าหน้าที่ กสทช. ดูแล้วครับ ว่าในกรณีที่ระบบมีการสมัครใช้บริการให้เราเองแบบนี้ เราสามารถเรียกเงินค่าเสียหายจาก SMS ที่เขาส่งเข้ามา รวมถึงเงินค่าโทรที่เราต้องใช้ในการโทรไปยกเลิกได้ตามสมควรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่