ทำไมสหรัฐไม่ค่อยมีรถไฟความเร็วสูง เหมือนกับประเทศอื่นๆ

ประเทศไหนๆ ก็แข่งกันสร้างรถไฟความเร็วสูง ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย แต่ดูแล้วเขาไม่ค่อยสนใจกับรถไฟที่ว่านี้เลย ไม่มีรถไฟติดท็อปของโลกด้านความเร็วเลย

ประชากรสามร้อยกว่าล้านคน มากเป็นอันดับที่สามของโลก  มาทำไมสหรัฐไม่ยอมลงทุนสร้างไว้เชื่อมต่อระหว่างเมืองใหญ่ๆ
มันไม่ดีหรือไม่คุ้มค่าอย่างไร
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ความคิดเห็นที่ 35
ผมต้องขอชมว่า จขกท  สามารถโต้แย้งในหลายๆ ประเด็นได้ดี   ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลที่ว่าขนาดของประเทศโดยยกตัวอย่างจีนและยุโรปมาเปรียบเทียบ    หรือ ที่บอกว่า  ทางเลือกของเครื่องบินที่ไม่เหมือนรถไฟเพราะเป็น mass transportation

เท่าที่ผมติดตามความเป็นมาเกี่ยวกับระบบขนส่งของอเมริกานั้น   ในอดีตจนถึงศตวรรษที่ 19  ระบบขนส่งทางรถไฟเป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ    ทิศทางระบบขนส่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหลัง The Great Depression และ สงครามโลกครั้งที่ 2  ที่เกิดวิวัฒนาการการผลิตรถยนต์ขึ้นมาจาก 3 บริษัทผู้ผลิตใหญ่หรือเรียกว่า The Big Three คือ  Ford, General Motors, และ Chrysler

และ ณ จุดนี้เองที่เกิด lobbyist ทางธุรกิจรถยนต์ขึ้นมา    อเมริกาในขณะนั้นจึงให้ความสำคัญเรื่องอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวนำเศรษฐกิจของประเทศและมองเห็นว่าระบบการขนส่งทางรถไฟเป็นขู่แข่งและขัดขวางการเจริญเติบโตของธุรกิจยานยนต์    ทั้งๆ ที่ในขณะนั้นสภาพถนนของอเมริกาอยู่ในสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขับรถยนต์เลย  ในปี 1924  มีถนนระยะทาง 31,000 ไมล์เท่านั้นที่ปูราดไว้สำหรับรถยนต์วิ่ง  รัฐบาลต้องออกกฏหมายจัดตั้งงบประมาณจำนวน 75 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างถนนเพื่อโครงการนี้   และนั่นคือจุดเริ่มต้นของธุรกิจรถยนต์ในสหร้ฐและจุดสิ้นสุดของระบบขนส่งทางรถไฟไปด้วยในเวลาเดียวกัน   และเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันในอเมริกาถึงถูกกว่าประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ  อเมริกาจึงได้ชื่อว่าเป็น  Auto-Nation ตั้งแต่นั้นมา

การขนส่งทางเครื่องบินนั้นมีค่าใช้จ่ายแพงที่สุด  ซึ่งหมายถึงจำกัดอยู่เฉพาะคนกลุ่มหนึ่งที่มีรายได้พอที่จะจ่ายได้   การสร้างระบบขนส่ง HST จึงเป็นทางเลือกของการใช้เครื่องบินเป็นพาหนะ   ที่ใช้ระยะเวลานานกว่าเครื่องบินราว 2-3 ชม. ในระยะเวลาเท่ากันขึ้นอยู่กับว่าจอดบ่อยแค่ไหน  แต่สะดวกรวดเร็วกว่าในการเดินทางไปสถานีรถไฟซึ่งจะตั้งอยู่ในใจกลางเมืองและไม่ต้องผ่านระบบการตรวจเช็คความปลอดภัย    แถมยังใช้ไฟฟ้าเป็นพลังขับเคลื่อนที่สร้าง CO2 น้อยกว่ารถยนต์และเครื่องบิน

และนี่คือเหตุผลที่เมืองในยุโรปไม่จำเป็นต้องมีสนามบิน 6 แห่ง  เหมือนที่ คุณก้อง คห 8-2 บอก   แต่มีสถานีรถไฟทุกเมืองใหญ่แทน

แต่ถึงวันนี้ที่สถานะการณ์เปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน    อเมริกาเสียอันดับผู้นำการผลิตรถยนต์ของโลกไปแล้วให้แก่ญี่ปุ่น และ จีน ตามลำดับ   การใช้เครื่องบินและรถยนต์อย่างมากมาย  ทำให้เกิดภาวะมลพิษจาก CO2  อเมริกาเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซนี้ออกสูงสุดในโลกรองจากจีน    ทำให้ชาวอเมริกันเริ่มหายใจไม่เต็มปอดมากขึ้นทุกวัน    และเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดที่ไม่ยอมเซ็นสัญญาร่วมลดก๊าซเสียกับนานาชาติ     นอกจากนั้นราคาน้ำมันก็ไม่ถูกอีกแล้วอย่างในอดึตถึงแม่ว่าอเมริกาจะมีน้ำมันเป็นของตนเองแต่ขายให้แก่ประชาชนตามราคาตลาดโลก   ที่ถูกเพราะยอมเก็บภาษีแต่น้อย

ที่สำคัญที่สุดคือ  ภาวะเศรษฐกิจของอเมริกาที่ตกต่ำในปัจจุบันทำให้เกิดอัตราว่างงานสูง   จนทำให้โอบาม่าต้องประกาศว่า   ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาต้องสร้างระบบรถไฟ HST เสียทีถึงแม้ว่าจะช้าไปแล้วก็ตาม   แต่นี่เป็นโอกาสที่จะสร้างงานให้กับชาวอเมริกันได้อีกครั้งหนึ่งเหมือนกับที่สร้างระบบถนนเพื่อรถยนต์มาแล้วในอดีต   และอเมริกายังเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตของประชากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

และก็เกิดโครงการนี้ขึ้นมาแล้วจริงๆ ที่ California Central Valley  ซึ่งเป็นเส้นทางระหว่าง Los Angeles กับ San Francisco  โดยวางแผนจะใช้รถไฟความเร็ว  355 km/h     สำหรับระยะทางทั้งหมด  1236  ก.ม.  จะใช้เวลาราว 2.5 ชั่วโมง

แน่นอนว่ามีทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้าน   แต่ผู้สนับสนุนที่สำคัญคนหนึ่งคือผู้อำนายการสนามบิน Los Angeles  ซึ่งยอมรับว่าสนามบินจะไม่สามารถรับมือต่ออัตราการเจริญเติบโตของผู้โดยสารได้อีกในอนาคต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่