วันนี้คนกระบี่มี ‘เซ็นทรัล’ เป็นของตัวเองแล้ว! หลัง ‘เซ็นทรัล กระบี่’ โครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกของกระบี่เปิดให้บริการในวันนี้เป็นวันแรก โดยโครงการนี้ประกอบไปด้วยศูนย์การค้าเซ็นทรัลกระบี่ และโครงการอสังหาริมทรัพย์อีกสองโครงการ (บ้าน Baan Ninya Krabi และคอนโด Phyll Krabi) รวมถึงมีโรงแรมอยู่ในแผน มูลค่าการลงทุนกว่า 4,500 ล้านบาทด้วย
https://www.facebook.com/share/p/14VE6BhVci3/?mibextid=wwXIfr
โดยศูนย์การค้า ‘เซ็นทรัล กระบี่’ มีพื้นที่ 54 ไร่ และพื้นที่อาคารรวม (GBA) 86,609 ตารางเมตร รวมแบรนด์ดังและแบรนด์โลคอลกว่า 300 แบรนด์ ตามความตั้งใจของเซ็นทรัลที่อยากให้ห้างแห่งนี้เป็น ‘ห้องรับแขกเมือง’ ของภูเก็ต
หน้าตาของ ‘เซ็นทรัล กระบี่’ แตกต่างจากหลายๆ ห้างของเซ็นทรัล แต่กลับมีความคล้ายคลึงกับ Central Villge ที่เป็นเอาท์เล็ต ด้วยรูปแบบผสานพื้นที่เอาทดอร์กับอินดอร์ (Semi Outdoor) โดยมีพื้นที่เอาทดอร์มากกว่า
ความตั้งใจของเซ็นทรัล คือ ดึงดูดลูกค้าเข้าสู่ศูนย์การค้า 25,000 คนต่อวัน แต่จังหวัดกระบี่มีประชากรอยู่เพียง 480,000 คนเท่านั้น Brand Inside จึงชวนอ่านเหตุผลว่า “ทำไมเซ็นทรัลถึงเลือกมาเปิดที่นี่ แม้กระบี่จะมีประชากรไม่ถึง 5 แสนคน”
1) ‘กระบี่’ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวระดับประเทศ ปีก่อนมีนักท่องเที่ยว 6.3 ล้านคนและรายได้จากการท่องเที่ยว 91,000 ล้านบาท ติด TOP5 ของจังหวัดที่สร้างรายได้ท่องเที่ยวสูงสุดในประเทศไทย (ไม่รวมกรุงเทพฯ) และสร้างรายได้สูงสุดติด TOP3 ของภาคใต้ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวคุณภาพจากหลายประเทศ อาทิ ยุโรป มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์
2) ‘กระบี่’ มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ขยายสนามบินให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคนต่อปี เดือนตุลาคมที่ผ่านมามีเที่ยวบินลงจอดมากถึง 900 เที่ยว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในถดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มยุโรป สแกนดิเนเวีย อินเดีย ตะวันออกกลาง และเอเชีย
3) นอกจากสนามบิน ‘กระบี่’ ยังมีโครงการ ‘ท่าเรือวงแหวนอันดามัน’ เชื่อมกระบี่–ภูเก็ต–พังงาเข้าด้วยกันด้วยเรือเฟอร์รี่ความสูง ทำให้เชื่อมกับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญกับภาคใต้ได้อย่างไร้รอยต่อ
4) แม้ ‘กระบี่’ จะมีประชากรแค่ 480,000 คน แต่เป็นประชากรกำลังซื้อสูงของภาคใต้ เพราะ 70% เป็นวัยทำงาน วัยรุ่น ครอบครัวคนรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักลงทุนรุ่นใหม่ เอ็กซ์แพท และต่างชาติลองสเตย์ ที่ปกติแล้วหลายๆ คนต้องบิน
5) The 1 Insight บอกว่า “คนกระบี่ส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง” และถ้าเจาะมาดูภาพรวมการใช้จ่ายภาคใต้ จะพบว่า ภาคใต้ใช้จ่ายสูงสุดเฉลี่ยกว่า 10,000 บาทต่อบิลในกลุ่มสินค้า Luxury สูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศถึง 2 เท่า
6) นอกจากนั้น ในช่วงไฮซีซั่นยอดใช้จ่ายต่อบิลก็ยังเพิ่มขึ้นกว่า 22% โดยเฉพาะกลุ่มแฟชัน ที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเกือบ 20,000 บาทต่อบิล
7) ในฝั่ง ‘อสังหาริมทรัพย์’ กระบี่ก็กำลังเปลี่ยนจาก ‘เมืองท่องเที่ยว’ ไปเป็น ‘เมืองลงทุน’ เพราะราคาที่ดินเฉลี่ยอยู่ราว 70,000–75,000 บาทต่อตารางวา ต่ำกว่าภูเก็ต 2 เท่า จึงเป็นเหตุให้เซ็นทรัลเลือกพัฒนาอสังหาฯ เจาะกลุ่ม Super Premium ที่กว่า 80% เป็นคนไทย และอีก 20% เป็นนักธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย
ทั้งหมดนั้นจึงเป็นเหตุผลให้ ‘เซ็นทรัล’ เลือกปักหมุดสร้างมิกซ์ยูสและศูนย์การค้าในพื้นที่ ‘กระบี่’ ตั้งเป้าจะดึงดูดลูกค้ามากถึง 25,000 คนต่อวัน เจาะกลุ่มกำลังซื้อสูงในภาคใต้ นักท่องเที่ยวคุณภาพ กลุ่มเอ็กซ์แพท และกลุ่มลองสเตย์ โดยคาดว่าจะเป็นประชากรกระบี่ 70% และนักท่องเที่ยว 30%
ตอนนี้ ‘เซ็นทรัล กระบี่’ เปิดให้บริการแล้ววันนี้ พื้นที่ถูกจับจองไปแล้ว 90% ของพื้นที่ เหลือพื้นที่อีกเล็กน้อยรอแบรนด์มาทยอยเติมเต็มต่อจากนี้
“เราใช้เวลากว่า 9 ปี หลังจากเปิดเซ็นทรัล นครศรีธรรมราชจนมาเป็น ‘เซ็นทรัล กระบี่’ วิธีการดีไซน์และการคิด คิดจากความต้องการของคนกระบี่ที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม คนกระบี่อยากได้จิ๊กซอว์แห่งใหม่มาเติมเต็มเมืองให้ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ดีขึ้น ตอบโจทย์จังหวัดที่เน้นเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ผู้บริหารเซ็นทรัลพัฒนากล่าว
เหตุผลที่เซ็นทรัลเลือกเปิดห้างใน “กระบี่” เพราะ ประชากรไม่ถึง 500,000 คน แต่รายได้จากการท่องเที่ยวท็อป ของประเทศ
https://www.facebook.com/share/p/14VE6BhVci3/?mibextid=wwXIfr
โดยศูนย์การค้า ‘เซ็นทรัล กระบี่’ มีพื้นที่ 54 ไร่ และพื้นที่อาคารรวม (GBA) 86,609 ตารางเมตร รวมแบรนด์ดังและแบรนด์โลคอลกว่า 300 แบรนด์ ตามความตั้งใจของเซ็นทรัลที่อยากให้ห้างแห่งนี้เป็น ‘ห้องรับแขกเมือง’ ของภูเก็ต
หน้าตาของ ‘เซ็นทรัล กระบี่’ แตกต่างจากหลายๆ ห้างของเซ็นทรัล แต่กลับมีความคล้ายคลึงกับ Central Villge ที่เป็นเอาท์เล็ต ด้วยรูปแบบผสานพื้นที่เอาทดอร์กับอินดอร์ (Semi Outdoor) โดยมีพื้นที่เอาทดอร์มากกว่า
ความตั้งใจของเซ็นทรัล คือ ดึงดูดลูกค้าเข้าสู่ศูนย์การค้า 25,000 คนต่อวัน แต่จังหวัดกระบี่มีประชากรอยู่เพียง 480,000 คนเท่านั้น Brand Inside จึงชวนอ่านเหตุผลว่า “ทำไมเซ็นทรัลถึงเลือกมาเปิดที่นี่ แม้กระบี่จะมีประชากรไม่ถึง 5 แสนคน”
1) ‘กระบี่’ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวระดับประเทศ ปีก่อนมีนักท่องเที่ยว 6.3 ล้านคนและรายได้จากการท่องเที่ยว 91,000 ล้านบาท ติด TOP5 ของจังหวัดที่สร้างรายได้ท่องเที่ยวสูงสุดในประเทศไทย (ไม่รวมกรุงเทพฯ) และสร้างรายได้สูงสุดติด TOP3 ของภาคใต้ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวคุณภาพจากหลายประเทศ อาทิ ยุโรป มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์
2) ‘กระบี่’ มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ขยายสนามบินให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคนต่อปี เดือนตุลาคมที่ผ่านมามีเที่ยวบินลงจอดมากถึง 900 เที่ยว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในถดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มยุโรป สแกนดิเนเวีย อินเดีย ตะวันออกกลาง และเอเชีย
3) นอกจากสนามบิน ‘กระบี่’ ยังมีโครงการ ‘ท่าเรือวงแหวนอันดามัน’ เชื่อมกระบี่–ภูเก็ต–พังงาเข้าด้วยกันด้วยเรือเฟอร์รี่ความสูง ทำให้เชื่อมกับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญกับภาคใต้ได้อย่างไร้รอยต่อ
4) แม้ ‘กระบี่’ จะมีประชากรแค่ 480,000 คน แต่เป็นประชากรกำลังซื้อสูงของภาคใต้ เพราะ 70% เป็นวัยทำงาน วัยรุ่น ครอบครัวคนรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักลงทุนรุ่นใหม่ เอ็กซ์แพท และต่างชาติลองสเตย์ ที่ปกติแล้วหลายๆ คนต้องบิน
5) The 1 Insight บอกว่า “คนกระบี่ส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง” และถ้าเจาะมาดูภาพรวมการใช้จ่ายภาคใต้ จะพบว่า ภาคใต้ใช้จ่ายสูงสุดเฉลี่ยกว่า 10,000 บาทต่อบิลในกลุ่มสินค้า Luxury สูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศถึง 2 เท่า
6) นอกจากนั้น ในช่วงไฮซีซั่นยอดใช้จ่ายต่อบิลก็ยังเพิ่มขึ้นกว่า 22% โดยเฉพาะกลุ่มแฟชัน ที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเกือบ 20,000 บาทต่อบิล
7) ในฝั่ง ‘อสังหาริมทรัพย์’ กระบี่ก็กำลังเปลี่ยนจาก ‘เมืองท่องเที่ยว’ ไปเป็น ‘เมืองลงทุน’ เพราะราคาที่ดินเฉลี่ยอยู่ราว 70,000–75,000 บาทต่อตารางวา ต่ำกว่าภูเก็ต 2 เท่า จึงเป็นเหตุให้เซ็นทรัลเลือกพัฒนาอสังหาฯ เจาะกลุ่ม Super Premium ที่กว่า 80% เป็นคนไทย และอีก 20% เป็นนักธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย
ทั้งหมดนั้นจึงเป็นเหตุผลให้ ‘เซ็นทรัล’ เลือกปักหมุดสร้างมิกซ์ยูสและศูนย์การค้าในพื้นที่ ‘กระบี่’ ตั้งเป้าจะดึงดูดลูกค้ามากถึง 25,000 คนต่อวัน เจาะกลุ่มกำลังซื้อสูงในภาคใต้ นักท่องเที่ยวคุณภาพ กลุ่มเอ็กซ์แพท และกลุ่มลองสเตย์ โดยคาดว่าจะเป็นประชากรกระบี่ 70% และนักท่องเที่ยว 30%
ตอนนี้ ‘เซ็นทรัล กระบี่’ เปิดให้บริการแล้ววันนี้ พื้นที่ถูกจับจองไปแล้ว 90% ของพื้นที่ เหลือพื้นที่อีกเล็กน้อยรอแบรนด์มาทยอยเติมเต็มต่อจากนี้
“เราใช้เวลากว่า 9 ปี หลังจากเปิดเซ็นทรัล นครศรีธรรมราชจนมาเป็น ‘เซ็นทรัล กระบี่’ วิธีการดีไซน์และการคิด คิดจากความต้องการของคนกระบี่ที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม คนกระบี่อยากได้จิ๊กซอว์แห่งใหม่มาเติมเต็มเมืองให้ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ดีขึ้น ตอบโจทย์จังหวัดที่เน้นเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ผู้บริหารเซ็นทรัลพัฒนากล่าว