****นอกจากรถไฟรางคู่แล้วมีรถไฟแบบไหนบ้างที่เหมาะกับประเทศไทย*****

ตอนนี้เห็นทางคสช.กำลังรื้อโครงการรถไฟมาหยิบยกพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูง
ส่วนตัวเห็นด้วยที่รถไฟรางคู่ถูกหยิบยกมาพิจารณาเป็นอันดับแรกเพื่อแก้ไขปัญหาในการเดินทางโดยรถไฟในปัจจุบัน
แต่มีอีกประเด็นที่ถูกกล่าวถึงคือรถไฟความเร็วสูงที่ถูกหยิบยกมาพิจารณา โดยส่วนตัวไม่มีปัญหานะครับกับการพัฒนาระบบรางรถไฟในปัจจุบัน
เพื่อให้ทันยุคทันสมัยและก้าวทันโลก
แต่มีคำถามคือรถไฟแบบไหนกันที่เหมาะกับประทศไทย?
1.รถไฟความเร็วสูง ที่วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย250กม./ชม.ขึ้นไป
ข้อดี
วิ่งด้วยความเร็วสูง ขบวนรถไฟมีความสะอาด ปลอดภัยสะดวกสบายและตรงต่อเวลา กระจายความเจริญออกสู่ตจว.(ค่าโดยสารเฉลี่ยกม.ล่ะ2.5บาท/กม.)
ข้อเสีย
มีต้นทุนในการลงทุนสูง ค่าบำรุงรักษาในอนาคตสูง มีอัตราค่าโดยสารสูงแต่ถูกกว่าเครื่องบิน(จึงมุ่งเน้นการให้บริการผู้มีฐาน่ะปานกลางและร่ำรวยเป็นหลัก)รถไฟวิ่งด้วยความเร็วสูงจึงต้องวิ่งเป็นเส้นตรงและมีรัศมีโค้งกว่า3กม.(ซึ่งอาจจะมีปัญหาในการก่อสร้างและการเวณคืนทีดินในอนาคต)จอดได้เฉพาะสถานีใหญ่ๆเท่านั้น ไม่งั้นวิ่งทำความเร็วตามระยะเวลาที่กำหนดไม่ได้(กทม.-เชียงใหม่ 754กม.ใช้ระยะเวลาประมาณ3ชม.)
*ความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศAECได้น้อยมากเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสังคม พม่า กัมพูชา ยังไม่มีโครงการ ส่วนประเทศลาวตามบทสัมภาษณ์ของท่านอดีตรมต.ชัชชาติ บทสรุปคือประเทศลาวได้ยุติแผนโครงการรถไฟความเร็วสูง ส่วนมาเลย์และสิงคโปร์ใช้ระบบรางเดิมคือ1.เมตร(ใช้ขบวนรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน160กม./ชม.)

2.รถไฟแบบEXpress อย่างออสเตรเลียหรือของประเทศเพื่อนบ้านมาเลย์เซีย KTM รถไฟฟ้าที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดไม่เกิน160กม./ชม
http://ktmintercity.com.my/index.php/perkhidmatan/ets
ข้อดี
ต้นทุนถูกกว่ารถไฟความเร็วสูง วิ่งด้วยความเร็วพอดี ขบวนรถไฟมีความสะอาด ปลอดภัยสะดวกสบายและตรงต่อเวลา กระจายความเจริญออกสู่ตจว.ได้เหมือนรถไฟความเร็วสูง
จอดทุกสถานีประจำจังหวัดได้ มีอัตราค่าโดยสารที่ถูกกว่ารถไฟความเร็วสูง(แพงกว่ารถทัวร์นิดหน่อย)ประชาชนทุกชนชั้นจึงสามารถโดยสารในชีวิตประจำวันได้ทุกวัน ใช้ระบบรางเดิมคือ1เมตรสามารถเชื่อมต่อระบบรางไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้จริงอย่าง มาเลย์เซีย สิงคโปร์ สิ่งสำคัญถ้านำต้นทุนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมาสร้างรถไฟรูปแบบนี้จะมีต้นทุนที่ถูกกว่าและสามารถสร้างได้ครอบคลุมและเชื่อมโยงมากกว่า...
ตัวอย่าง
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/05/X10584106/X10584106.html
ข้อเสีย
ความเร็วสูงสุดไม่เกิน160กม./ชม.จึงไม่สามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางเพื่อแข่งกับเครื่องบินได้(ต่างจากรถไฟความเร็วสูง)
       ปล.กระทู้นี้เป็นเพียงกระทู้แสดงความคิดเห็นในฐาน่ะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้นน่ะครับ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและแนวทางที่มีต่อการพัฒนาระบบรางรถไฟของประเทศไทยในอนาคต เพื่อเงินภาษีของประชาชนจะได้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติสูงสุด.....
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่