ไปดูที่มาได้ที
http://pantip.com/topic/31024823
ผมตั้งกระทู้ไว้เกี่ยวกับพระสูตรระลึกชาติที่อยู่ในหน้าแรกของพระไตรปิฏก
คุณคนดูได้กรุณาอธิบายว่า ระลึกยถึงระลึกอุปาทานขันธ์
ผมลองเอาคำตอบคุณคนดูไปแทนค่าในเวรัญชกัณฑ์ ปรากฏว่า ไม่เข้ากันเลย
บุพเพนิวาสานุสสติญาณ
เรานั้น เมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ ผุดผ่อง ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส อ่อน ควร
แก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้แล้ว ได้น้อมจิตไปเพื่อบุพเพนิวาสานุสสติญาณ เรานั้น
ย่อมระลึกชาติก่อนได้เป็นอันมาก คือระลึกชาติได้หนึ่งชาติบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง
สี่ชาติบ้าง ห้าชาติบ้าง สิบชาติบ้าง ยี่สิบชาติบ้าง สามสิบชาติบ้าง สี่สิบชาติบ้าง ห้าสิบชาติบ้าง
ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง ตลอดสังวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏกัลป์
เป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ว่าในภพโน้นเราได้มีชื่ออย่างนั้น มีโคตร
อย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนดอายุเพียง
เท่านั้น ครั้นจุติจากภพนั้นแล้ว ได้ไปเกิดในภพโน้น แม้ในภพโน้นนั้น เราก็ได้มีชื่ออย่างนั้น
มีโคตรอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนด
อายุเพียงเท่านั้น ครั้นจุติจากภพโน้นนั้นแล้ว ได้มาเกิดในภพนี้ เราย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็น
อันมาก พร้อมทั้งอุเทส พร้อมทั้งอาการ ด้วยประการฉะนี้
ผมจึงตั้งคำถามว่า
1
ว่าในภพโน้นเราได้มีชื่ออย่างนั้น อุปาทานขันธ์มีการตั้งชื่อด้วยหรือครับ ขันธ์ไหนครับเนี่ย?
2
มีโคตรอย่างนั้น อุปาทานขันธ์ มีโคตรด้วย ไม่ทราบขันธ์อะไรครับ
3
มีผิวพรรณอย่างนั้น ช่วยอธิบายเรื่องผิวพรรณด้วยครับ
4
มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้นๆ ตรงนี้ผมไม่เข้าใจครับ หมายถึงการเกิดดับของขันธ์รึปล่าวครับ หรือการเกิดดับของอุปาทานครับ
5
ระลึกชาติได้หนึ่งชาติบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง
สี่ชาติบ้าง ห้าชาติบ้าง สิบชาติบ้าง ยี่สิบชาติบ้าง สามสิบชาติบ้าง สี่สิบชาติบ้าง ห้าสิบชาติบ้าง
ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง ตลอดสังวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏกัลป์
เป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง
ช่วยอธิบายจำนวนอุปาทานขันธ์ ขนาด สังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์ ด้วยครับว่าเกิดในชีวิตคนๆนึงได้ยังไง?
ปรากฏคำตอบที่ได้ คือ
อย่ามัวแต่ไปติดกับดักอยู่แค่พยัญชนะสิครับ แล้วท่านจะทำความเข้าใจในอรรถอย่างไร จึงจะสอดคล้องกับที่ตรัส ใน - ขนฺธ. สํ. ๑๗/๑๐๕-๑๑๐/๑๕๘-๑๖๔. + นิพเพธิกสูตร + มหานิทานสูตร + ปัจจัยสูตร + ฉวิโสธนสูตร ... ฯลฯ และที่สำคัญที่สุด มูลปริยายสูตร พิจารณาพระสูตรด้านบนให้ละเอียด เพื่อความสอดรับกันให้ได้ เพราะพระพุทธเจ้าไม่ตรัสธรรมที่ขัดแย้งกัน ถูกต้องมั้ยครับ ^^
พอถามว่า มันตรงกับที่ถามตรงไหน คนละเรื่องกันเลย
ได้รับคำตอบว่า
หากเด็กชายกองโต้ เข้าใจได้ก็ไม่ใช่ เด็กชายกองโต้ ตัวจริง เสียงจริงนะสิ ^^
แล้วก็คงไม่ทำตามที่บอกว่า ให้ศึกษาพระพุทธภาษิตที่แนะนำควบคู่ไปด้วยใช่มั้ยล่ะ ถึงได้ไม่เข้าใจซะที
พระศาสดาตรัสธรรมที่ขัดกันไม่ได้ไง ... อย่าศึกษาแบบ สุนัขหางด้วน ต้องมีคนมาคอยป้อนคำตอบให้ตลอดเวลา ปัญญาจะฝ่อเอาได้ง่ายๆ เข้าใจ๊
แต่ก็อย่างว่าละนะ ชอบทำตัวเป็นน้ำชาล้นถ้วยอยู่ตลอดเวลา ใครรินอะไรให้ก็เลยรับไม่ได้อีกแล้ว
โดยเฉพาะเรื่องปฏิจจสมุปบาท ซึ่งเป็นธรรมที่ลึกซึ้งที่สุด
สรุปว่า การอธิบายเรื่องระลึกชาติ กลายเป็นการถามขนุนตอบทุเรียน ถามผัดไทย ตอบ ราดหน้านะครับ
คือไอ้ที่ถามไม่ได้ตอบซักประโยคเลย แต่อ้างว่าเป็นแก่นพุทธะที่แท้จริง คำสอนที่ถูกต้อง etc
สรุปว่าตกม้าตายตั้งแต่พระไตรปิฏกหน้าแรกนะครับ แหม่
ปล
กำลังรอคำตอบนะครับ
ยินดีขอขมา หากท่านตอบมาตรงกับคำถามและอธิบายได้เคลียร์นะขอรับ
สรุปว่าตกม้าตายตั้งแต่พระไตรปิฏกหน้าแรกนะครับ แหม่
ผมตั้งกระทู้ไว้เกี่ยวกับพระสูตรระลึกชาติที่อยู่ในหน้าแรกของพระไตรปิฏก
คุณคนดูได้กรุณาอธิบายว่า ระลึกยถึงระลึกอุปาทานขันธ์
ผมลองเอาคำตอบคุณคนดูไปแทนค่าในเวรัญชกัณฑ์ ปรากฏว่า ไม่เข้ากันเลย
บุพเพนิวาสานุสสติญาณ
เรานั้น เมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ ผุดผ่อง ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส อ่อน ควร
แก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้แล้ว ได้น้อมจิตไปเพื่อบุพเพนิวาสานุสสติญาณ เรานั้น
ย่อมระลึกชาติก่อนได้เป็นอันมาก คือระลึกชาติได้หนึ่งชาติบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง
สี่ชาติบ้าง ห้าชาติบ้าง สิบชาติบ้าง ยี่สิบชาติบ้าง สามสิบชาติบ้าง สี่สิบชาติบ้าง ห้าสิบชาติบ้าง
ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง ตลอดสังวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏกัลป์
เป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ว่าในภพโน้นเราได้มีชื่ออย่างนั้น มีโคตร
อย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนดอายุเพียง
เท่านั้น ครั้นจุติจากภพนั้นแล้ว ได้ไปเกิดในภพโน้น แม้ในภพโน้นนั้น เราก็ได้มีชื่ออย่างนั้น
มีโคตรอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนด
อายุเพียงเท่านั้น ครั้นจุติจากภพโน้นนั้นแล้ว ได้มาเกิดในภพนี้ เราย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็น
อันมาก พร้อมทั้งอุเทส พร้อมทั้งอาการ ด้วยประการฉะนี้
ผมจึงตั้งคำถามว่า
1 ว่าในภพโน้นเราได้มีชื่ออย่างนั้น อุปาทานขันธ์มีการตั้งชื่อด้วยหรือครับ ขันธ์ไหนครับเนี่ย?
2 มีโคตรอย่างนั้น อุปาทานขันธ์ มีโคตรด้วย ไม่ทราบขันธ์อะไรครับ
3 มีผิวพรรณอย่างนั้น ช่วยอธิบายเรื่องผิวพรรณด้วยครับ
4 มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้นๆ ตรงนี้ผมไม่เข้าใจครับ หมายถึงการเกิดดับของขันธ์รึปล่าวครับ หรือการเกิดดับของอุปาทานครับ
5 ระลึกชาติได้หนึ่งชาติบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง
สี่ชาติบ้าง ห้าชาติบ้าง สิบชาติบ้าง ยี่สิบชาติบ้าง สามสิบชาติบ้าง สี่สิบชาติบ้าง ห้าสิบชาติบ้าง
ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง ตลอดสังวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏกัลป์
เป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง
ช่วยอธิบายจำนวนอุปาทานขันธ์ ขนาด สังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์ ด้วยครับว่าเกิดในชีวิตคนๆนึงได้ยังไง?
ปรากฏคำตอบที่ได้ คือ
อย่ามัวแต่ไปติดกับดักอยู่แค่พยัญชนะสิครับ แล้วท่านจะทำความเข้าใจในอรรถอย่างไร จึงจะสอดคล้องกับที่ตรัส ใน - ขนฺธ. สํ. ๑๗/๑๐๕-๑๑๐/๑๕๘-๑๖๔. + นิพเพธิกสูตร + มหานิทานสูตร + ปัจจัยสูตร + ฉวิโสธนสูตร ... ฯลฯ และที่สำคัญที่สุด มูลปริยายสูตร พิจารณาพระสูตรด้านบนให้ละเอียด เพื่อความสอดรับกันให้ได้ เพราะพระพุทธเจ้าไม่ตรัสธรรมที่ขัดแย้งกัน ถูกต้องมั้ยครับ ^^
พอถามว่า มันตรงกับที่ถามตรงไหน คนละเรื่องกันเลย
ได้รับคำตอบว่า
หากเด็กชายกองโต้ เข้าใจได้ก็ไม่ใช่ เด็กชายกองโต้ ตัวจริง เสียงจริงนะสิ ^^
แล้วก็คงไม่ทำตามที่บอกว่า ให้ศึกษาพระพุทธภาษิตที่แนะนำควบคู่ไปด้วยใช่มั้ยล่ะ ถึงได้ไม่เข้าใจซะที
พระศาสดาตรัสธรรมที่ขัดกันไม่ได้ไง ... อย่าศึกษาแบบ สุนัขหางด้วน ต้องมีคนมาคอยป้อนคำตอบให้ตลอดเวลา ปัญญาจะฝ่อเอาได้ง่ายๆ เข้าใจ๊
แต่ก็อย่างว่าละนะ ชอบทำตัวเป็นน้ำชาล้นถ้วยอยู่ตลอดเวลา ใครรินอะไรให้ก็เลยรับไม่ได้อีกแล้ว
โดยเฉพาะเรื่องปฏิจจสมุปบาท ซึ่งเป็นธรรมที่ลึกซึ้งที่สุด
สรุปว่า การอธิบายเรื่องระลึกชาติ กลายเป็นการถามขนุนตอบทุเรียน ถามผัดไทย ตอบ ราดหน้านะครับ
คือไอ้ที่ถามไม่ได้ตอบซักประโยคเลย แต่อ้างว่าเป็นแก่นพุทธะที่แท้จริง คำสอนที่ถูกต้อง etc
สรุปว่าตกม้าตายตั้งแต่พระไตรปิฏกหน้าแรกนะครับ แหม่
ปล
กำลังรอคำตอบนะครับ
ยินดีขอขมา หากท่านตอบมาตรงกับคำถามและอธิบายได้เคลียร์นะขอรับ