พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
มหาวรรค คติกถา
พระอภิธรรมปิฏก มหาปัฏฐาน
ถ้าสมมติพระอภิธรรมเกิดหลังปฐมสังคายนา
ผมลองค้นหาพวกปัจจัยต่างๆเหล่านี้ พบว่าไม่มีอยู่ในพระสูตรไหนเลย
พระสารีบุตรท่านเอามาจากไหนครับ
ภิกษุยุคนั้นจะเข้าใจปัจจัยต่างๆที่ท่านใส่ไว้ในปฏิสัมภิทามรรคได้อย่างไรครับ ในเมื่อมหาปัฏฐานยังไม่มี
และถ้ามหาปัฏฐานไม่มีในยุคนั้นจริงๆ
มิแปลว่าพระสารีบุตรบัญญัติธรรมใหม่ขึ้นเองหรือครับ
แล้วพระอานนท์ท่านรอบรู้ทั่วถึงธรรมพระพุทธเจ้า ท่านไม่รู้เหรอครับว่าคำเหล่านี้เคยมี ไม่เคยมีในคำสอนของพระพุทธเจ้า
แต่ถ้าพระอภิธรรมเป็นคำสอนโดยตรงของพระพุทธเจ้า ทุกอย่างเคลียร์ครับ
ปล
ในมหาปัฏฐาน ผมใช้วิธี search เอาเฉพาะปัจจัยต่างๆนะครับ ไม่ได้ยกมาทั้งหมด
สมมติว่าอภิธรรมไม่ใช่คำสอนโดยตรงของพระพุทธเจ้า เอาพระสารีบุตรปัจจัยต่างๆในปฏิสัมภิทามรรคมาจากไหนครับ
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
มหาวรรค คติกถา
พระอภิธรรมปิฏก มหาปัฏฐาน
ถ้าสมมติพระอภิธรรมเกิดหลังปฐมสังคายนา
ผมลองค้นหาพวกปัจจัยต่างๆเหล่านี้ พบว่าไม่มีอยู่ในพระสูตรไหนเลย
พระสารีบุตรท่านเอามาจากไหนครับ
ภิกษุยุคนั้นจะเข้าใจปัจจัยต่างๆที่ท่านใส่ไว้ในปฏิสัมภิทามรรคได้อย่างไรครับ ในเมื่อมหาปัฏฐานยังไม่มี
และถ้ามหาปัฏฐานไม่มีในยุคนั้นจริงๆ
มิแปลว่าพระสารีบุตรบัญญัติธรรมใหม่ขึ้นเองหรือครับ
แล้วพระอานนท์ท่านรอบรู้ทั่วถึงธรรมพระพุทธเจ้า ท่านไม่รู้เหรอครับว่าคำเหล่านี้เคยมี ไม่เคยมีในคำสอนของพระพุทธเจ้า
แต่ถ้าพระอภิธรรมเป็นคำสอนโดยตรงของพระพุทธเจ้า ทุกอย่างเคลียร์ครับ
ปล
ในมหาปัฏฐาน ผมใช้วิธี search เอาเฉพาะปัจจัยต่างๆนะครับ ไม่ได้ยกมาทั้งหมด